ช่วงนี้หลายท่านคงมีโอกาสได้ขึ้นเครื่องบินกันบ่อย เพราะมีช่วงวันหยุดยาวค่อนข้างเยอะ เลยได้มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยว บางคนอาจจะเกิดความประทับใจกับสายการบินที่เดินทางไปด้วย หรือบางคนอาจจะรู้สึกแย่ในการบริการของบางสายการบิน
จริงๆ ต้องยอมรับครับว่า สายการบินเป็นตัวสร้างบรรยากาศในการเดินทางค่อนข้างมากทีเดียว เค้าจึงมีการจัดอันดับสายการบินโดยสถาบัน Skytrax โดยใช้ผลสำรวจในด้านต่างๆมารวมกัน ซึ่งจัดอันดับจากมากกว่า 200 สายการบินทั่วโลก
วิธีการจัดอันดับ เค้าเริ่มต้นการวัดคะแนนตั้งแต่การเช็กอินที่สนามบิน ประเภทของเครื่องบิน การให้บริการบนเครื่องบิน ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม การให้ความบันเทิงขณะบิน รวมถึงองค์ประกอบด้านอื่นๆ ของการให้บริการ อันรวมไปถึงความมาตรฐานของพนักงานบริการ และการให้ความช่วยเหลือ มาลุ้นกันครับ นับถอยหลังจากอันดับ 10 ขึ้นไป กันเลยครับ
อันดับ 10 สายการบิน แควนตัส (Qantas) สายการบินของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นสายการบินที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุดของโลกสายหนึ่ง
อันดับ 9 สายการบิน เตอร์กิช แอร์ไลน์ (Turkish Airline) สายการบินของประเทศตุรกี ซึ่งมีเครือข่ายในการบินกว้างขวาง ต่อเครื่องสะดวกสบายโดยเฉพาะในภาคพื้นยุโรป
อันดับ 8 สายการบิน การูด้า อินโดนีเซีย (Garuda Indonesia) สายการบินของประเทศอินโดนีเซีย สายการบินนี้เคยรั้งสถิติท้ายๆ มาก่อน แต่ปัจจุบันปรับปรุงตัวเอง และพัฒนาขึ้นเยอะ และกลับมาเป็นที่ยอมรับในภูมิภาคเอเชียแห่งนี้อีกครั้ง
อันดับ 7 สายการบิน เอทิฮัด แอร์เวย์ส (Etihad Airways) สายการบินของประเทศสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ถือว่าเป็นสายการบินน้องใหม่ที่มาแรง เพราะต้นทุนสูง และรับเฉพาะพนักงานไฟแรงเท่านั้น
อันดับ 6 สายการบิน คาเธ่ย์ แปซิฟิก (Cathay Pacific) สายการบินของประเทศฮ่องกง ถือเป็นสายการบินในเอเชีย ที่เสมอต้นเสมอปลาย รั้งอันดับ Top 10 อยู่บ่อยๆ ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน พร้อมการบริการที่มีมาตรฐาน
อันดับ 5 สายการบิน เอเชียน่า แอร์ไลน์ส (Asiana Airlines) สายการบินของประเทศเกาหลีใต้ ที่มีการแข่งขันสูงมากกับคู่แข่ง และเน้นการดูแลผู้โดยสารแบบคนรุ่นใหม่
อันดับ 4 สายการบิน ออลนิปปอน แอร์เวย์ส (All Nippon Airways) สายการบินของประเทศญี่ปุ่น ต้องยอมรับว่าสายการบินนี้ จุดเด่นอยู่ที่ เครื่องบินและการให้บริการ โดยเฉพาะพนักงาน และอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่อง ต้องยอมรับว่าเป็นสายการบินที่สุดยอดสายการบินหนึ่ง จึงก้าวกระโดดขึ้นมาอย่างน่าตกใจ
อันดับ 3 สายการบิน สิงคโปร์ แอร์ไลน์ (Singapore Airline) สายการบินของประเทศสิงคโปร์ ผู้ซึ่งไม่ทำให้ใครผิดหวังในการเดินทาง รักษามาตรฐาน ตั้งแต่อดีตที่ยาวนานจนปัจจุบัน ยังมีชื่อของสายการบินนี้ติดอันดับทุกปี คงปฏิเสธไม่ได้ครับ เพราะบริการดีในทุกๆรายละเอียด รวมถึงเครื่องบิน และอุปกรณ์ต่างๆ ก็ใหม่และทันสมัย ที่สำคัญพนักงานต้อนรับ ยิ้มได้ทั้งวัน
อันดับ 2 สายการบิน กาตาร์ แอร์เวย์ส (Qatar Airways) สายการบินของประเทศกาตาร์ สายการบินนี้ก็ต้องถือว่าเป็นสายการบินน้องใหม่ได้เหมือนกัน แต่ตลอดระยะเวลาประมาณ 10 ปี ได้ทะยานขึ้นสู่ลำดับต้นๆ มาตลอด ต้องยอมรับว่าต้นทุนสูง ความรับผิดชอบของพนักงานเต็มร้อย และรับเฉพาะคนรุ่นใหม่ไฟแรงเท่านั้น
อันดับ 1 สายการบิน เอมิเรตส์ แอร์ไลน์ส (Emirates Airlines) อีกหนึ่งสายการบิน ของประเทศสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ที่ดีเสมอต้นเสมอปลายตั้งแต่เปิดสายการบิน ถือเป็นสายการบินในตะวันออกกลางที่มีอายุยาวนานที่สุดสายการบินหนึ่ง และได้เป็นสายการบินยอดเยี่ยมลำดับต้นๆ มาตลอด คงด้วยเพราะความใส่ใจของการให้บริการ ที่มีพนักงานแต่คนรุ่นใหม่ การยอมรับนำพนักงานที่หลากหลาย นานาชาติ มาให้บริการ รวมถึงเครื่องบิน และอุปกรณ์ภายในก็ใหม่ทุกเครื่อง รวมถึงการตรงต่อเวลาในการบิน จึงไม่แปลกที่สายการบินนี้เก่าแก่พอสมควร แต่ยังคงได้ที่หนึ่ง หรือลำดับต้นๆ เสมอมา
สำหรับสายการบินอื่นๆ ที่ไม่ได้รางวัลจากการจัดอันดับในครั้งนี้ ก็คงต้องศึกษาสายการบินที่ได้รางวัลกันนะครับ เปิดใจให้กว้าง รู้จักแก้ไข ปรับปรุง และต้องมีหัวใจบริการกันอย่างเต็มเปี่ยม รวมถึงต้องยอมรับและก้าวให้ทันกับโลกาภิวัตน์ในยุคใหม่ๆ แล้ว 10 อันดับอันทรงเกียรตินี้ คุณก็อาจจะเป็นหนึ่งในสายการบินที่ติดอันดับนี้ก็ได้
ปีหน้าจะรอดูกันใหม่ ว่าใครจะเป็น Top 10 ของปี 2014 ครับ
ณวัฒน์ อิสรไกรศีล
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.thairath.co.th/content/421176
10 สายการบินยอดเยี่ยมแห่งปี 2013 ทายซิ มี THAI ไหม
จริงๆ ต้องยอมรับครับว่า สายการบินเป็นตัวสร้างบรรยากาศในการเดินทางค่อนข้างมากทีเดียว เค้าจึงมีการจัดอันดับสายการบินโดยสถาบัน Skytrax โดยใช้ผลสำรวจในด้านต่างๆมารวมกัน ซึ่งจัดอันดับจากมากกว่า 200 สายการบินทั่วโลก
วิธีการจัดอันดับ เค้าเริ่มต้นการวัดคะแนนตั้งแต่การเช็กอินที่สนามบิน ประเภทของเครื่องบิน การให้บริการบนเครื่องบิน ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม การให้ความบันเทิงขณะบิน รวมถึงองค์ประกอบด้านอื่นๆ ของการให้บริการ อันรวมไปถึงความมาตรฐานของพนักงานบริการ และการให้ความช่วยเหลือ มาลุ้นกันครับ นับถอยหลังจากอันดับ 10 ขึ้นไป กันเลยครับ
อันดับ 10 สายการบิน แควนตัส (Qantas) สายการบินของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นสายการบินที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุดของโลกสายหนึ่ง
อันดับ 9 สายการบิน เตอร์กิช แอร์ไลน์ (Turkish Airline) สายการบินของประเทศตุรกี ซึ่งมีเครือข่ายในการบินกว้างขวาง ต่อเครื่องสะดวกสบายโดยเฉพาะในภาคพื้นยุโรป
อันดับ 8 สายการบิน การูด้า อินโดนีเซีย (Garuda Indonesia) สายการบินของประเทศอินโดนีเซีย สายการบินนี้เคยรั้งสถิติท้ายๆ มาก่อน แต่ปัจจุบันปรับปรุงตัวเอง และพัฒนาขึ้นเยอะ และกลับมาเป็นที่ยอมรับในภูมิภาคเอเชียแห่งนี้อีกครั้ง
อันดับ 7 สายการบิน เอทิฮัด แอร์เวย์ส (Etihad Airways) สายการบินของประเทศสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ถือว่าเป็นสายการบินน้องใหม่ที่มาแรง เพราะต้นทุนสูง และรับเฉพาะพนักงานไฟแรงเท่านั้น
อันดับ 6 สายการบิน คาเธ่ย์ แปซิฟิก (Cathay Pacific) สายการบินของประเทศฮ่องกง ถือเป็นสายการบินในเอเชีย ที่เสมอต้นเสมอปลาย รั้งอันดับ Top 10 อยู่บ่อยๆ ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน พร้อมการบริการที่มีมาตรฐาน
อันดับ 5 สายการบิน เอเชียน่า แอร์ไลน์ส (Asiana Airlines) สายการบินของประเทศเกาหลีใต้ ที่มีการแข่งขันสูงมากกับคู่แข่ง และเน้นการดูแลผู้โดยสารแบบคนรุ่นใหม่
อันดับ 4 สายการบิน ออลนิปปอน แอร์เวย์ส (All Nippon Airways) สายการบินของประเทศญี่ปุ่น ต้องยอมรับว่าสายการบินนี้ จุดเด่นอยู่ที่ เครื่องบินและการให้บริการ โดยเฉพาะพนักงาน และอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่อง ต้องยอมรับว่าเป็นสายการบินที่สุดยอดสายการบินหนึ่ง จึงก้าวกระโดดขึ้นมาอย่างน่าตกใจ
อันดับ 3 สายการบิน สิงคโปร์ แอร์ไลน์ (Singapore Airline) สายการบินของประเทศสิงคโปร์ ผู้ซึ่งไม่ทำให้ใครผิดหวังในการเดินทาง รักษามาตรฐาน ตั้งแต่อดีตที่ยาวนานจนปัจจุบัน ยังมีชื่อของสายการบินนี้ติดอันดับทุกปี คงปฏิเสธไม่ได้ครับ เพราะบริการดีในทุกๆรายละเอียด รวมถึงเครื่องบิน และอุปกรณ์ต่างๆ ก็ใหม่และทันสมัย ที่สำคัญพนักงานต้อนรับ ยิ้มได้ทั้งวัน
อันดับ 2 สายการบิน กาตาร์ แอร์เวย์ส (Qatar Airways) สายการบินของประเทศกาตาร์ สายการบินนี้ก็ต้องถือว่าเป็นสายการบินน้องใหม่ได้เหมือนกัน แต่ตลอดระยะเวลาประมาณ 10 ปี ได้ทะยานขึ้นสู่ลำดับต้นๆ มาตลอด ต้องยอมรับว่าต้นทุนสูง ความรับผิดชอบของพนักงานเต็มร้อย และรับเฉพาะคนรุ่นใหม่ไฟแรงเท่านั้น
อันดับ 1 สายการบิน เอมิเรตส์ แอร์ไลน์ส (Emirates Airlines) อีกหนึ่งสายการบิน ของประเทศสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ที่ดีเสมอต้นเสมอปลายตั้งแต่เปิดสายการบิน ถือเป็นสายการบินในตะวันออกกลางที่มีอายุยาวนานที่สุดสายการบินหนึ่ง และได้เป็นสายการบินยอดเยี่ยมลำดับต้นๆ มาตลอด คงด้วยเพราะความใส่ใจของการให้บริการ ที่มีพนักงานแต่คนรุ่นใหม่ การยอมรับนำพนักงานที่หลากหลาย นานาชาติ มาให้บริการ รวมถึงเครื่องบิน และอุปกรณ์ภายในก็ใหม่ทุกเครื่อง รวมถึงการตรงต่อเวลาในการบิน จึงไม่แปลกที่สายการบินนี้เก่าแก่พอสมควร แต่ยังคงได้ที่หนึ่ง หรือลำดับต้นๆ เสมอมา
สำหรับสายการบินอื่นๆ ที่ไม่ได้รางวัลจากการจัดอันดับในครั้งนี้ ก็คงต้องศึกษาสายการบินที่ได้รางวัลกันนะครับ เปิดใจให้กว้าง รู้จักแก้ไข ปรับปรุง และต้องมีหัวใจบริการกันอย่างเต็มเปี่ยม รวมถึงต้องยอมรับและก้าวให้ทันกับโลกาภิวัตน์ในยุคใหม่ๆ แล้ว 10 อันดับอันทรงเกียรตินี้ คุณก็อาจจะเป็นหนึ่งในสายการบินที่ติดอันดับนี้ก็ได้
ปีหน้าจะรอดูกันใหม่ ว่าใครจะเป็น Top 10 ของปี 2014 ครับ
ณวัฒน์ อิสรไกรศีล
ที่มา [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้