พอดีภรรยาต้องใช้รถยนต์ คุยกันแล้วว่าถ้าผ่อนรถอีกคันผมอยากได้กระบะ แต่ไปลองเดินดูงานมอเตอร์โชว์แล้วไม่ไหวครับ ซึ้อได้แต่เงินสำรองหมด แถมยังต้องประหยัดกันโคตรๆ อีก ก็เลยไปมองบิ๊กไบค์ครับ ซึ่งก็ซื้อเป็น Kawasaki Versys มาครับ หลังจากออกรถเอาไปติดอุปกรณ์จำเป็น
ก็ได้ฤกษ์ขี่มาทำงานเสียทีครับ เมื่อวานเป็นวันแรกที่ขี่ไป-กลับเพื่อทำงาน ตื่นเต้น และขี่ช้าๆ ส่วนใหญ่อยู่เลนซ้ายหรือหรือเลนสอง ไม่กล้าใช้ความเร็ว ไม่ค่อยเข้าช่อง เพราะโดยส่วนตัวคิดถึงตอนขับรถยนต์อ่ะครับ เคยว่าพวกมอไซค์ไว้เยอะ ขึ้นสะพาน ลงอุโมงค์ พอมาขี่เองทำแมร่งหมดเลยครับ ขออภัยที่เคยล่วงเกินไว้ด้วยครับ (เข้าใจอารมณ์แล้วครับ) แต่ผมจะพยายามไม่แทรก ไม่ร่อนนะครับ เกรงใจคนขับรถยนต์
นอกเรื่องไปเยอะ
ครับขี่วันแรกออกจากบ้าน มาใจเต้นแรงครับ ขี่ไป กลัวไปว่าจะไปชน เฉี่ยว รถชาวบ้านเขา แต่ก็เอาตัวรอดมาได้จากเส้นเพชรเกษมมุ่งหน้าเข้าราชพฤกษ์ เส้นนี้ขี่ง่ายถนนหลายเลน รถไม่หนาแน่น แต่ต้องลงอุโมงค์ (รู้ว่าผิดอ่ะครับ แต่จำเป็นมั้งครับ) ในอุโมงค์ก็พยายามขี่ชิดขอบทางด้านซ้ายไว้ ไม่แซงใคร ไปเรื่อยๆ จนถึงถนน 345 ผมก็ไม่กล้าขึ้นสะพานต่างระดับ ก็เลยออกซ้ายไปกลับรถเข้า 345 วิ่งไปจนถึงแยกบางพูดเลี้ยวขวาอีกที แล้วก็เขากำแพงเพชร 6 (Local Road) เพื่อไปออฟฟิศครับ ใช้เวลา 40 กว่านาที ถ้าขับรถประมาณ ชั่วโมงเศษๆ ลงรถมาเหงื่อเต็มครับเสื้อ หมวก มือ ร้อนขามากมาย แต่แอบสนุกอยู่ลึกๆ
ขากลับแถวออฟฟิศมีฝนตกเลยต้องใส่ชุดกันฝนครับ ขากลับได้แต่ขี่ช้าๆ อยู่ช่องซ้าย เพราะมีฝนตกกลัวถนนลื่นครับ ย้อนทางเก่ากลับบ้าน ช่วง 345 เข้าราชพฤกษ์รถหนาแน่นต้องแทรกเข้าข่อง ยังขัดๆ อยู่ครับ ประคองรถยังไม่ดี คงต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ขากลับเจอพรรคพวกขี่บิ๊กไบค์บีบแตรทักทายครับ รู้สีกดีจัง
จากวันแรกนี้ผมมีความคิดเห็นในการใช้รถใช้ถนน(ทั้งหมดนะครับ ทั้งรถเล็กรถใหญ่) ประมาณนี้ครับ
1. รถยนต์ควรถือว่ามอเตอร์ไซค์จะเล็กหรือใหญ่ก็มีสิทธิ์ในการใช้ถนนเท่าๆ กัน (ตอนขับรถผมพยายามชิดข้างซ้ายหรือขวา เพื่อให้มอเตอร์ไซค์ไปได้เป็นประจำครับ ทำมาก่อนคิดจะขึ่อีก)
2. มอเตอร์ไซค์ก็ควรจะขี่ให้เป็นเลน ใช้สัญญานไฟเลี้ยวก่อนเลี้ยว มองซ้ายขวาก่อนจะเลี้ยวจะแทรก และใช้ความเร็วให้น้อยลงในขณะที่อยู่ในบริเวณรถติดๆ ถ้ามันไปไม่ได้ก็อย่าพยายามเลยครับ มันจะไปโดนรถคนอื่นเขา
ตอนนี้คิดได้เท่านี้ครับ ถ้าใครมีเพิ่มเติมยังเชิญนะครับ
แชร์ประสบการณ์ขี่มอเตอร์ไซค์ไปทำงานวันแรกครับ
ก็ได้ฤกษ์ขี่มาทำงานเสียทีครับ เมื่อวานเป็นวันแรกที่ขี่ไป-กลับเพื่อทำงาน ตื่นเต้น และขี่ช้าๆ ส่วนใหญ่อยู่เลนซ้ายหรือหรือเลนสอง ไม่กล้าใช้ความเร็ว ไม่ค่อยเข้าช่อง เพราะโดยส่วนตัวคิดถึงตอนขับรถยนต์อ่ะครับ เคยว่าพวกมอไซค์ไว้เยอะ ขึ้นสะพาน ลงอุโมงค์ พอมาขี่เองทำแมร่งหมดเลยครับ ขออภัยที่เคยล่วงเกินไว้ด้วยครับ (เข้าใจอารมณ์แล้วครับ) แต่ผมจะพยายามไม่แทรก ไม่ร่อนนะครับ เกรงใจคนขับรถยนต์
นอกเรื่องไปเยอะ
ครับขี่วันแรกออกจากบ้าน มาใจเต้นแรงครับ ขี่ไป กลัวไปว่าจะไปชน เฉี่ยว รถชาวบ้านเขา แต่ก็เอาตัวรอดมาได้จากเส้นเพชรเกษมมุ่งหน้าเข้าราชพฤกษ์ เส้นนี้ขี่ง่ายถนนหลายเลน รถไม่หนาแน่น แต่ต้องลงอุโมงค์ (รู้ว่าผิดอ่ะครับ แต่จำเป็นมั้งครับ) ในอุโมงค์ก็พยายามขี่ชิดขอบทางด้านซ้ายไว้ ไม่แซงใคร ไปเรื่อยๆ จนถึงถนน 345 ผมก็ไม่กล้าขึ้นสะพานต่างระดับ ก็เลยออกซ้ายไปกลับรถเข้า 345 วิ่งไปจนถึงแยกบางพูดเลี้ยวขวาอีกที แล้วก็เขากำแพงเพชร 6 (Local Road) เพื่อไปออฟฟิศครับ ใช้เวลา 40 กว่านาที ถ้าขับรถประมาณ ชั่วโมงเศษๆ ลงรถมาเหงื่อเต็มครับเสื้อ หมวก มือ ร้อนขามากมาย แต่แอบสนุกอยู่ลึกๆ
ขากลับแถวออฟฟิศมีฝนตกเลยต้องใส่ชุดกันฝนครับ ขากลับได้แต่ขี่ช้าๆ อยู่ช่องซ้าย เพราะมีฝนตกกลัวถนนลื่นครับ ย้อนทางเก่ากลับบ้าน ช่วง 345 เข้าราชพฤกษ์รถหนาแน่นต้องแทรกเข้าข่อง ยังขัดๆ อยู่ครับ ประคองรถยังไม่ดี คงต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ขากลับเจอพรรคพวกขี่บิ๊กไบค์บีบแตรทักทายครับ รู้สีกดีจัง
จากวันแรกนี้ผมมีความคิดเห็นในการใช้รถใช้ถนน(ทั้งหมดนะครับ ทั้งรถเล็กรถใหญ่) ประมาณนี้ครับ
1. รถยนต์ควรถือว่ามอเตอร์ไซค์จะเล็กหรือใหญ่ก็มีสิทธิ์ในการใช้ถนนเท่าๆ กัน (ตอนขับรถผมพยายามชิดข้างซ้ายหรือขวา เพื่อให้มอเตอร์ไซค์ไปได้เป็นประจำครับ ทำมาก่อนคิดจะขึ่อีก)
2. มอเตอร์ไซค์ก็ควรจะขี่ให้เป็นเลน ใช้สัญญานไฟเลี้ยวก่อนเลี้ยว มองซ้ายขวาก่อนจะเลี้ยวจะแทรก และใช้ความเร็วให้น้อยลงในขณะที่อยู่ในบริเวณรถติดๆ ถ้ามันไปไม่ได้ก็อย่าพยายามเลยครับ มันจะไปโดนรถคนอื่นเขา
ตอนนี้คิดได้เท่านี้ครับ ถ้าใครมีเพิ่มเติมยังเชิญนะครับ