จขกท. ได้ทำการสั่งเสื้อผ้าออนไลน์จำนวน 2 ชุด จ่ายเงิน ของส่งถึงเร็วดีไม่มีปัญหา
พอแกะของดู ปรากฎว่า บริเวณเอวตะเข็บขาดเป็นรูยาวประมาณ 10 เซนติเมตรได้
จขกท. รีบถ่ายรูปและเเจ้งไปยังผู้ขาย ผู้ขายบอกว่าให้ส่งของกลับมาจะส่งตัวใหม่มาให้
ทางจขกท. ก็ส่งของกลับไป พร้อมกับถามเกี่ยวกับเรื่อง ค่าใช้จ่ายในการส่งกลับว่าทางผู้ขายจะเป็นคนรับผิดชอบใช่หรือไม่
ผู้ขายตอบว่า "ส่งกลับให้ฟรีคะ คนละครึ่งทาง เพราะตอนส่งรอบแรกฝั่งร้านส่งฟรีให้แล้วคะ"
จขกท. งง เพราะจำได้ว่าสั่งเท่าไหร่ก็ส่งฟรี แล้วจะมาพูดเหมือนกับว่า "นี่ชั้นส่งให้เธอฟรีเลยนะ คนอื่นชั้นคิดเงินนะเนี้ย"
จขกท. เลยเข้าไปดูที่หน้าเว็บปรากฏว่า ก็ส่งฟรีนิ จึงถามกลับไปว่า
จขกท : ซื้อก็ส่งฟรีอยู่แล้วนิคะ ส่งของมาไม่ตรวจเช็คให้เรียบร้อยก่อนส่ง
แล้วลูกค้าต้องเสียเวลา เสียค่าเดินทางไปไปรษณีย์ เสียค่าส่งกลับไปเปลี่ยน
มันต้องเป็นภาระของลูกค้าหรือคะที่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ
ผู้ขาย : ทางร้านต้องขอโทษด้วยคะเรื่องสินค้าชำรุด เป็นความผิดของทางร้านเอง (เออ มันคงไม่ใช่ความผิดตรูหรอก)
ทางร้านตรวจเช็คสินค้าทุกตัวก่อนการส่งคะ แต่อาจมีบางตัวที่ชำรุดเสียหายบ้างนะคะ ( เออ เช็คประสาอารายคะ ตะเข็บขาดแหวกเป็นช่องกระเป๋าเลย)
ปกติทางร้านไม่ได้ส่งให้ฟรี เพิ่งจะมีส่งฟรีให้ตอนหลัง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการส่งก็หักจากกำไรที่ได้คะ (ความผิดตรูอีก สะเหล่อซื้อตอนมันส่งฟรี)
ทางร้านไม่สามารถรับผิดชอบค่าส่งให้ได้นะคะ ต้องขออภัยด้วย
ซึ่งการซื้อของทางเน็ตโอกาสเสี่ยงของชำรุดย่อมมีคะ (เออ รู้ แต่คุณก็ควรมีความรับผิดชอบป่าววะ)
ทางร้านทำได้แค่ส่งของเปลี่ยนให้เท่านั้น
ถ้าลูกค้านำสินค้าที่ชำรุด ไปซ่อมเอง ยังไงก็ถูกส่งเปลี่ยนนะคะ อย่างมากก็น่าจะ 20 บาท ( โอ้ยยย ไปกันใหญ่ละ นี่ตรูเสียเงินซื้อเสื้อผ้าใหม่มาเผื่อเอาไปซ่อม มันใช่มั้ยเนี้ย)
ในเคสของลูกค้า ทางร้านลดให้ก่อนส่งอีกด้วยคะ ( ตรูไม่ได้ร้องขอนะ แต่ก็ดีใจที่ลดให้)
ถ้ายังไงทางร้านได้รับสินค้าคืนแล้ว ทางร้านจะคืนเงินให้แล้วกันนะคะ ค่าสินค้า
จขกท : ok ตามนั้น
สรุปว่า ซื้อของในเน็ต มีโอกาสได้ของชำรุด เวลาได้มาต้องทำใจ ถ้าไม่ส่งซ่อมเอง ก็ต้องเสียเงินส่งกลับไปเปลี่ยน
ขอถามว่า แม่ค้าสมัยนี้ไม่มีจิตสำนึก รึว่าจรรยาบรรณ บ้างรึค่ะ รึว่า นี่คือเรื่องปกติ
ในฐานะที่เป็นแม่ค้าเหมือนกัน จขกท. ก็ชดใช้ คชจ.ที่เกิดขึ้น แม้ว่าจขกท. จะขาดทุนก็ตาม เพราะเป็นความผิดเราเต็มๆ
ปล. ไม่ได้จะมาเรียกร้องอาราย เพราะทางร้านก็คืนเงินค่าสินค้าให้ หลังจากได้รับสินค้า แต่อยากให้แม่ค้ามีความรับผิดชอบต่อสังคมให้มากขึ้น ไม่ใช่คิดแต่กำไรขาดทุน
ปล2. ต่อไปนี้ก่อนจะซื้อของในเน็ต คงต้องถามก่อนซื้อละว่า ถ้าของเสียหาย ทางร้านรับผิดชอบ คชจ. ที่จะเกิดขึ้นรึป่าว
ขอบคุณคะ
ซื้อของออนไลน์ ผู้ขายไม่ตรวจเช็คสินค้าก่อนส่ง เป็นความรับผิดชอบของลูกค้ารึ????
พอแกะของดู ปรากฎว่า บริเวณเอวตะเข็บขาดเป็นรูยาวประมาณ 10 เซนติเมตรได้
จขกท. รีบถ่ายรูปและเเจ้งไปยังผู้ขาย ผู้ขายบอกว่าให้ส่งของกลับมาจะส่งตัวใหม่มาให้
ทางจขกท. ก็ส่งของกลับไป พร้อมกับถามเกี่ยวกับเรื่อง ค่าใช้จ่ายในการส่งกลับว่าทางผู้ขายจะเป็นคนรับผิดชอบใช่หรือไม่
ผู้ขายตอบว่า "ส่งกลับให้ฟรีคะ คนละครึ่งทาง เพราะตอนส่งรอบแรกฝั่งร้านส่งฟรีให้แล้วคะ"
จขกท. งง เพราะจำได้ว่าสั่งเท่าไหร่ก็ส่งฟรี แล้วจะมาพูดเหมือนกับว่า "นี่ชั้นส่งให้เธอฟรีเลยนะ คนอื่นชั้นคิดเงินนะเนี้ย"
จขกท. เลยเข้าไปดูที่หน้าเว็บปรากฏว่า ก็ส่งฟรีนิ จึงถามกลับไปว่า
จขกท : ซื้อก็ส่งฟรีอยู่แล้วนิคะ ส่งของมาไม่ตรวจเช็คให้เรียบร้อยก่อนส่ง
แล้วลูกค้าต้องเสียเวลา เสียค่าเดินทางไปไปรษณีย์ เสียค่าส่งกลับไปเปลี่ยน
มันต้องเป็นภาระของลูกค้าหรือคะที่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ
ผู้ขาย : ทางร้านต้องขอโทษด้วยคะเรื่องสินค้าชำรุด เป็นความผิดของทางร้านเอง (เออ มันคงไม่ใช่ความผิดตรูหรอก)
ทางร้านตรวจเช็คสินค้าทุกตัวก่อนการส่งคะ แต่อาจมีบางตัวที่ชำรุดเสียหายบ้างนะคะ ( เออ เช็คประสาอารายคะ ตะเข็บขาดแหวกเป็นช่องกระเป๋าเลย)
ปกติทางร้านไม่ได้ส่งให้ฟรี เพิ่งจะมีส่งฟรีให้ตอนหลัง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการส่งก็หักจากกำไรที่ได้คะ (ความผิดตรูอีก สะเหล่อซื้อตอนมันส่งฟรี)
ทางร้านไม่สามารถรับผิดชอบค่าส่งให้ได้นะคะ ต้องขออภัยด้วย
ซึ่งการซื้อของทางเน็ตโอกาสเสี่ยงของชำรุดย่อมมีคะ (เออ รู้ แต่คุณก็ควรมีความรับผิดชอบป่าววะ)
ทางร้านทำได้แค่ส่งของเปลี่ยนให้เท่านั้น
ถ้าลูกค้านำสินค้าที่ชำรุด ไปซ่อมเอง ยังไงก็ถูกส่งเปลี่ยนนะคะ อย่างมากก็น่าจะ 20 บาท ( โอ้ยยย ไปกันใหญ่ละ นี่ตรูเสียเงินซื้อเสื้อผ้าใหม่มาเผื่อเอาไปซ่อม มันใช่มั้ยเนี้ย)
ในเคสของลูกค้า ทางร้านลดให้ก่อนส่งอีกด้วยคะ ( ตรูไม่ได้ร้องขอนะ แต่ก็ดีใจที่ลดให้)
ถ้ายังไงทางร้านได้รับสินค้าคืนแล้ว ทางร้านจะคืนเงินให้แล้วกันนะคะ ค่าสินค้า
จขกท : ok ตามนั้น
สรุปว่า ซื้อของในเน็ต มีโอกาสได้ของชำรุด เวลาได้มาต้องทำใจ ถ้าไม่ส่งซ่อมเอง ก็ต้องเสียเงินส่งกลับไปเปลี่ยน
ขอถามว่า แม่ค้าสมัยนี้ไม่มีจิตสำนึก รึว่าจรรยาบรรณ บ้างรึค่ะ รึว่า นี่คือเรื่องปกติ
ในฐานะที่เป็นแม่ค้าเหมือนกัน จขกท. ก็ชดใช้ คชจ.ที่เกิดขึ้น แม้ว่าจขกท. จะขาดทุนก็ตาม เพราะเป็นความผิดเราเต็มๆ
ปล. ไม่ได้จะมาเรียกร้องอาราย เพราะทางร้านก็คืนเงินค่าสินค้าให้ หลังจากได้รับสินค้า แต่อยากให้แม่ค้ามีความรับผิดชอบต่อสังคมให้มากขึ้น ไม่ใช่คิดแต่กำไรขาดทุน
ปล2. ต่อไปนี้ก่อนจะซื้อของในเน็ต คงต้องถามก่อนซื้อละว่า ถ้าของเสียหาย ทางร้านรับผิดชอบ คชจ. ที่จะเกิดขึ้นรึป่าว
ขอบคุณคะ