'เรตติ้งสูงหรือเลขสวย' : คอลัมน์ มองผ่านเลนส์คม โดย... บรรณวัชร
สงครามทีวีดิจิทัล มิได้สู้กันแค่หน้าจอ ด้วยคอนเทนท์ที่หลากหลาย และมีจุดเด่นจุดขายเรียกผู้ชมได้ แต่ในอีกทางหนึ่งก็มีการปั่นกระแสหรือเล่น "เกมใต้ดิน" ผ่านเว็บบอร์ดบางแห่ง
เมื่อวันก่อน อ่านข่าวเรื่องเรตติ้งทีวีดิจิทัล โดยหนังสือพิมพ์ธุรกิจฉบับหนึ่ง โดยระบุว่า บริษัทวัดเรตติ้งสำนักหนึ่งได้สำรวจความนิยมของผู้ชมทีวีในเดือนเมษายน ปรากฏว่า ช่องฟรีทีวีเดิมยังติดอันดับต้นๆ และมีทีวีดิจิทัลเพียงช่องเดียวที่ติดอันดับคือ ช่องเวิร์คพ้อยท์ ครีเอทีฟ ทีวี
ปัญญา นิรันดร์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ก็เพิ่งแถลงข่าวว่า เวิร์คพ้อยท์มีคอนเทนท์ที่แข็งแกร่ง และมีคาแรกเตอร์ในการทำธุรกิจที่ชัดเจน ส่งผลให้ช่องรายการของบริษัทสามารถก้าวขึ้นมามีเรตติ้งอยู่ในอันดับต้นๆ ได้
เฉพาะการเปิดตัวช่องเวิร์คพ้อยท์ ครีเอทีฟ ทีวี ทางทีวีดิจิทัล ซึ่งทางบริษัทได้ทำการวัดเรตติ้งช่องดังกล่าว มีผลตอบรับที่ออกมาถือว่าดีเกินคาด หรือเติบโตแบบก้าวกระโดด
"บริษัทมองว่าการที่ช่องเวิร์คพ้อยท์ ครีเอทีฟ ทีวีได้หมายเลขช่อง 1 ในแพลตฟอร์มของพีเอสไอ นับว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากหมายเลขดังกล่าวสามารถจำได้ง่ายและกดรีโมตเข้าถึงง่าย"
"เสี่ยตา" พูดชัดเจนดี ในกรณีที่ช่องเวิร์คพ้อยท์ ครีเอทีฟ ทีวี ได้หมายเลขช่อง 1 บนแพลตฟอร์มของพีเอสไอ ซึ่งเป็นผู้ครองตลาดจานดำกว่า 80%
"ในปัจจุบันผู้บริโภคทั้งประเทศ หากวัดจากสัดส่วนผู้ชมคนดูส่วนมากกว่า 70% เป็นกลุ่มผู้ชมที่ดูโทรทัศน์ผ่านระบบดาวเทียม และส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจทีวีดาวเทียม ส่วนใหญ่ก็เป็นของพีเอสไอเกือบหมด"
คอลัมน์นี้เคยพูดถึงกลยุทธ์ "เลขสวย" มาหลายหน ที่ กสทช.คาดไม่ถึงว่า การปล่อยให้แพลตฟอร์ม ทีวีดาวเทียมแต่ละรายเรียงช่องได้เอง ตั้งแต่ช่อง 1-10 จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคหน้าจออย่างเห็นได้ชัด
อย่างช่อง 7 สี ที่หายไปจาก 10 ช่องแรกของกล่องพีเอสไอ และกล่องอื่นๆ ทำให้เรตติ้งเดือนเมษายนของช่อง 7 สี ลดลงเป็นครั้งแรก และผู้บริหารวิกหมอชิต จึงตัดสินซื้อหน้าโฆษณา นสพ.ไทยรัฐ เพื่อแจกแจงว่า ช่อง 7 สี อยู่ในกล่องไหน? เลขอะไรบ้าง?
สำหรับช่องทีวีของเสี่ยตา มิเพียงอยู่ที่ช่องหมายเลข 1 บนกล่องพีเอสไอเท่านั้น ในกลุ่ม "บิ๊กโฟร์" (อินโฟแซท, ไอเดียแซท, ไทยแซท, ลีโอเทค) ช่องเวิร์คพ้อยท์ ครีเอทีฟ ทีวี ก็ปักธงจองช่องหมายเลข 1 เช่นกัน
มาร์เก็ตแชร์ตลาดจานดาวเทียม กล่องพีเอสไอ รวมกับกล่องบิ๊กโฟร์ ก็มากกว่า 90% ทั้งจานดำและจานทึบ จึงไม่น่าแปลกใจว่าเหตุใด "ช่องเสี่ยตา" จึงทยานสู่กลุ่มทีวีหัวตารางเรตติ้งสูง
ทำนองเดียวกัน ช่องไทยรัฐทีวี ก็จองช่องหมายเลข 3 พร้อมช่อง 2 และช่อง 8 ของค่ายอาร์เอส ก็อยู่ใน 10 ช่องแรกของกล่องพีเอสไอ บวกกลุ่มบิ๊กโฟร์
การที่ไทยรัฐทีวี เล่นเกมเลขสวยช่องหมาย 3 บนแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียม ก็คือกลยุทธ์การตลาดในช่วงเปิดตัวช่องน้องใหม่
ขณะที่ฟรีทีวีขาใหญ่รายเดิมออกอาการประมาท ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเลขสวยบนแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียม จึงมีโอกาสเพลี่ยงพล้ำและพ่ายน้องใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้
ฉะนั้น "เลขสวย" กับ "เรตติ้งสูง" จึงเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ดังกรณีของช่องทีวีของเสี่ยตา..แต่อย่าถามเรื่องเบื้องหลังเลขสวยนะครับ
.......................................
บทความจาก : คม ชัด ลึก
http://www.komchadluek.net/detail/20140507/184158.html
มองผ่านเลนส์คม:'เรตติ้งสูงหรือเลขสวย'
'เรตติ้งสูงหรือเลขสวย' : คอลัมน์ มองผ่านเลนส์คม โดย... บรรณวัชร
สงครามทีวีดิจิทัล มิได้สู้กันแค่หน้าจอ ด้วยคอนเทนท์ที่หลากหลาย และมีจุดเด่นจุดขายเรียกผู้ชมได้ แต่ในอีกทางหนึ่งก็มีการปั่นกระแสหรือเล่น "เกมใต้ดิน" ผ่านเว็บบอร์ดบางแห่ง
เมื่อวันก่อน อ่านข่าวเรื่องเรตติ้งทีวีดิจิทัล โดยหนังสือพิมพ์ธุรกิจฉบับหนึ่ง โดยระบุว่า บริษัทวัดเรตติ้งสำนักหนึ่งได้สำรวจความนิยมของผู้ชมทีวีในเดือนเมษายน ปรากฏว่า ช่องฟรีทีวีเดิมยังติดอันดับต้นๆ และมีทีวีดิจิทัลเพียงช่องเดียวที่ติดอันดับคือ ช่องเวิร์คพ้อยท์ ครีเอทีฟ ทีวี
ปัญญา นิรันดร์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ก็เพิ่งแถลงข่าวว่า เวิร์คพ้อยท์มีคอนเทนท์ที่แข็งแกร่ง และมีคาแรกเตอร์ในการทำธุรกิจที่ชัดเจน ส่งผลให้ช่องรายการของบริษัทสามารถก้าวขึ้นมามีเรตติ้งอยู่ในอันดับต้นๆ ได้
เฉพาะการเปิดตัวช่องเวิร์คพ้อยท์ ครีเอทีฟ ทีวี ทางทีวีดิจิทัล ซึ่งทางบริษัทได้ทำการวัดเรตติ้งช่องดังกล่าว มีผลตอบรับที่ออกมาถือว่าดีเกินคาด หรือเติบโตแบบก้าวกระโดด
"บริษัทมองว่าการที่ช่องเวิร์คพ้อยท์ ครีเอทีฟ ทีวีได้หมายเลขช่อง 1 ในแพลตฟอร์มของพีเอสไอ นับว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากหมายเลขดังกล่าวสามารถจำได้ง่ายและกดรีโมตเข้าถึงง่าย"
"เสี่ยตา" พูดชัดเจนดี ในกรณีที่ช่องเวิร์คพ้อยท์ ครีเอทีฟ ทีวี ได้หมายเลขช่อง 1 บนแพลตฟอร์มของพีเอสไอ ซึ่งเป็นผู้ครองตลาดจานดำกว่า 80%
"ในปัจจุบันผู้บริโภคทั้งประเทศ หากวัดจากสัดส่วนผู้ชมคนดูส่วนมากกว่า 70% เป็นกลุ่มผู้ชมที่ดูโทรทัศน์ผ่านระบบดาวเทียม และส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจทีวีดาวเทียม ส่วนใหญ่ก็เป็นของพีเอสไอเกือบหมด"
คอลัมน์นี้เคยพูดถึงกลยุทธ์ "เลขสวย" มาหลายหน ที่ กสทช.คาดไม่ถึงว่า การปล่อยให้แพลตฟอร์ม ทีวีดาวเทียมแต่ละรายเรียงช่องได้เอง ตั้งแต่ช่อง 1-10 จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคหน้าจออย่างเห็นได้ชัด
อย่างช่อง 7 สี ที่หายไปจาก 10 ช่องแรกของกล่องพีเอสไอ และกล่องอื่นๆ ทำให้เรตติ้งเดือนเมษายนของช่อง 7 สี ลดลงเป็นครั้งแรก และผู้บริหารวิกหมอชิต จึงตัดสินซื้อหน้าโฆษณา นสพ.ไทยรัฐ เพื่อแจกแจงว่า ช่อง 7 สี อยู่ในกล่องไหน? เลขอะไรบ้าง?
สำหรับช่องทีวีของเสี่ยตา มิเพียงอยู่ที่ช่องหมายเลข 1 บนกล่องพีเอสไอเท่านั้น ในกลุ่ม "บิ๊กโฟร์" (อินโฟแซท, ไอเดียแซท, ไทยแซท, ลีโอเทค) ช่องเวิร์คพ้อยท์ ครีเอทีฟ ทีวี ก็ปักธงจองช่องหมายเลข 1 เช่นกัน
มาร์เก็ตแชร์ตลาดจานดาวเทียม กล่องพีเอสไอ รวมกับกล่องบิ๊กโฟร์ ก็มากกว่า 90% ทั้งจานดำและจานทึบ จึงไม่น่าแปลกใจว่าเหตุใด "ช่องเสี่ยตา" จึงทยานสู่กลุ่มทีวีหัวตารางเรตติ้งสูง
ทำนองเดียวกัน ช่องไทยรัฐทีวี ก็จองช่องหมายเลข 3 พร้อมช่อง 2 และช่อง 8 ของค่ายอาร์เอส ก็อยู่ใน 10 ช่องแรกของกล่องพีเอสไอ บวกกลุ่มบิ๊กโฟร์
การที่ไทยรัฐทีวี เล่นเกมเลขสวยช่องหมาย 3 บนแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียม ก็คือกลยุทธ์การตลาดในช่วงเปิดตัวช่องน้องใหม่
ขณะที่ฟรีทีวีขาใหญ่รายเดิมออกอาการประมาท ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเลขสวยบนแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียม จึงมีโอกาสเพลี่ยงพล้ำและพ่ายน้องใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้
ฉะนั้น "เลขสวย" กับ "เรตติ้งสูง" จึงเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ดังกรณีของช่องทีวีของเสี่ยตา..แต่อย่าถามเรื่องเบื้องหลังเลขสวยนะครับ
.......................................
บทความจาก : คม ชัด ลึก
http://www.komchadluek.net/detail/20140507/184158.html