สวัสดีครับเพื่อนชาวพันทิป วันนี้ผมมีเรื่องขำๆที่ไม่ค่อยจะขำสักเท่าไหร่มาเล่าสู่กันฟังครับ ฟังหูไว้หูนะครับ ฟังกันลอยๆไปอย่าไปใส่ใจ แค่อยากจะแชร์ให้กันฟังครับ (คิดว่าน่าจะมีดราม่ายาว)
ต้องบอกก่อนเลยครับก่อนที่ผมจะทำการโพสต์กระทู้นี้ขึ้นมา ได้คิดแล้วคิดอีกอยู่หลายรอบ คำนวนผลได้ผลเสียที่จะทำลงไป บอกตรงๆในสายงาน IT ถือว่าผมเสียหายอย่างแรง เพราะบุคคลที่ผมจะทำการคอมเพลนและมีปัญหาด้วยนั้นคือบุคคลที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงในวงการ PC ของไทย เป็นที่คุ้นหู รู้จัก และมีแฟนๆอยู่เยอะมาก หลายๆคนเรียกอาจารย์ (เพราะท่านนี้มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ระดับ TOP คนหนึ่งของประเทศ)
และการที่ผมมาโพสต์แบบนี้ มีโอกาสโดนแฟนๆของอาจารย์ท่านนี้รุมด่าเป็นอย่างยิ่ง เรียกง่ายๆมีแต่ตายกับตาย แต่ติดตรงคำว่าสิทธิของลูกค้าหรือผู้ใช้งานใช้บริการ ผมคิดว่าพวกเรามีสิทธิ์์ที่จะไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรมของผู้ให้บริการ จึงตัดสินใจล่อเป้าเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
วันนี้ผมเดินทางไปบริษัท AMD Far East Co Ltd. ซึ่งก็คือบริษัทที่นำเข้าผลิตภัณฑ์ของ AMD ถือเป็น AMD ประเทศไทยไปเลยก็น่าจะได้ครับ
ผมเดินทางเข้าไปเพื่อทำการขอความเป็นธรรมและร้องเรียนการทำงานของ จนท. Admin page AMD ประเทศไทย ว่าขาดมาตรฐานและไม่มีวุฒิภาระของการเป็น Admin รวมถึงการเป็นผู้ให้บริการแก่ลูกค้า ดำเนินการกับลูกค้าได้อย่างไม่ถูกต้อง
ก่อนอื่นต้องขอย้อนกลับไปต้นเรื่องก่อนครับ เรื่องมันมีอยู่ว่า ที่แฟนเพจ AMD ประเทศไทย (ทราบมาว่ามี Admin ดูแลเพจหลายคน) ซึ่งชื่อก็บอกครับว่าเป็น AMD ประเทศไทย ใครมาเห็นใครมาอ่านยังไงก็ต้องทราบและเข้าใจว่านี่คือหน้าตา นี่คือเพจอย่างเป็นทางการของ AMD ประเทศไทย
ดังนั้นตามนิสัยคนทั่วๆไปไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เป็นเพื่อนๆสมาชิกหรือตัวผมเอง เวลามีคำถามหรืออะไรถ้าเราได้รับคำตอบหรือทราบโฆษณาหรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นข้อมูลจากหน้าเพจนี้เราก็ต้องมั่นใจว่าถูกต้อง เพราะนี่คือเพจอย่างเป็นทางการของบริษัท ไม่ใช่เพจมั่วๆมาตั้งเองเอาสนุก (ถูกไหมครับ?)
ดังนั้นเวลามีข่าวสารอะไรก็แล้วแต่ที่ถูกโพสต์และประกาศโดย Admin ของเพจ แสดงว่าต้องมีความสำคัญ / ต้องเป็นข้อมูลจริง / ต้องเป็นทางการไม่ใช่โพสต์เล่นๆเอาฮาแน่นอน เพราะนี่คือเพจของบริษัท ไม่ใช่ใครจะเอามาทำมาหากินเองส่วนตัวหรือทำเอาฮา เพราะมันคือหน้าตาของบริษัท
ผมก็เหมือนเพื่อนๆหลายๆคนครับ เวลาต้องการอัพเกรด PC หรือซื้ออุปกรณ์ IT สักชิ้นสองชิ้นสิ่งที่เราจะทำเหมือนกันคือหาข้อมูลก่อนจากหลายๆช่องทาง ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ผมตั้งใจไว้ว่าจะทำการอัพเกรด PC ของตัวเอง จึงได้ทำการหาข้อมูลอยู่พักใหญ่ๆ ช่วงนั้นหาข้อมูลมาถึง CPU cooler ระบบน้ำปิด
เพราะตัวผมพวกตกยุคเคยใช้แต่ซิงค์ลม ไม่เคยเล่นระบบน้ำเลย ไม่ว่าจะปิดหรือเปิด จึงค่อนข้างกังวลและไมมีข้อมูลไรเลย จนเกิดคำถามมากมาย เช่นว่า เอ..ถ้าซื้อตัวนี้ระบบน้ำปิดมาใช้ ถ้าสินค้าเขาพัง น้ำไหลทะลัก คอมพังไรพวกนี้ จะเคลมกับใคร บริษัทขาย cpu coolor ตัวนี้จะรับผิดชอบไหม หรือรับผิดชอบแค่ไหน ยังไงอย่างไร ถ้าเราพิสูจน์ได้ว่า เหตุเกิดจากเขาจริงไรแบบนี้ครับ คำถามเกิดขึ้นมากมาย
ซึ่งไม่ใช่แค่ตัวผมคนเดียว เท่าที่ผมหาข้อมูลมาก็เจออีกนับร้อยๆคนถามหรือกังวลแบบเดียวกับผม (เพราะพวกเราไม่เคยใช้งาน)
จนมีอยู่วันหนึ่งครับ ทาง Admin เพจ AMD ได้โพสต์รูปภาพสินค้า Cooler Master seidon 120V ราคา 1890 บาท โดยประมาณ ในหน้าเพจของ AMD ประเทศไทยโดยตรง
*ประเด็นอยู่ตรงนี้ครับ คือสินค้าถูกโพสต์ลงในเพจอย่างเป็นทางการของ AMD ถามคนทั่วๆไปเลย ไม่ว่าใครก็ต้องคิดเหมือนกันครับต่อให้เคยเล่น IT หรือไม่รู้เรื่องวงการ IT อะไรเลย ก็คือ แสดงว่า Admin เพจมีความรู้หรือรู้จักหรือเคยใช้สินค้าตัวนี้ และ/หรือ อาจจะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ทำโฆษณาหรือโปรโมชั่นร่วมกัน หรือเผลอๆอาจจะเป็นบริษัทนำเข้ามาขายก็ได้ใครจะไปรู้ ถามว่าลูกค้าและคนในเพจผิดไหมที่คิดแบบนี้ตอบได้เลยไม่ผิดครับ เพราะอย่างที่บอกภาพสินค้ามันถูกโพสต์ลงในเพจอย่างเป็นทางการ
ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่เพจของบริษัทๆหนึ่ง อยู่ๆจะไปโพสต์สินค้าให้คู่แข่ง และ/หรือสินค้าของใครก็ไม่รู้ที่ตัวเองไม่มีเอี่ยวอะไร เพราะนี่คือเพจของบริษัท (แต่ถ้าเพจไหนทำแสดงว่า admin เพจมีความฉลาดน้อยมากที่ทำอะไรแบบนี้ เพราะไม่น่าจะมีที่ไหนเขาทำกัน)
และแล้วก็เป็นอย่างที่ผมบอกไว้แต่ต้น คนทั่วๆไปสมาชิกเพจหลายๆคนได้เข้าไปเม้นส์ถามในกระทู้นั้นหลายกระทู้เลยครับ ด้วยคำถามคล้ายๆกัน เช่นตัวนี้ดีไหม ตัวนี้ใช้แล้วเป็นไง ตัวนี้ถ้าเสียเคลมดีไหม เสียง่ายเปล่า ถ้าพังมาเคลมทั้งคอมได้ไหม อะไรประมาณนี้ครับ (สรุปคือคำถามมาจากความกังวลเหมือนกันหมด เพราะพวกเราไม่เคยใช้งาน)
เนื่องจากมีคนโพสต์ถามเยอะมากๆ จนเริ่มมีดราม่า บางคนมาด่า บางคนมาติ บางคนมาแซวเล่น แต่ก็ไม่มีข้อสรุปหรือมีคำตอบให้สมาชิกเพจเลย คนก็ดราม่ากันออกทะเล ซึ่ง Admin AMD ไม่ตอบ ไม่ให้ข้อมูลกับลูกค้าเลย (ซึ่งตรงนี้ผมเข้าใจนะครับ บางทีอาจจะไม่ใช่หน้าที่หรือไม่เกี่ยวข้องหรือไม่รู้ไม่มีข้อมูล จึงเงียบไว้หรืออย่างไร ผมเข้าใจครับ ไม่ถือสา ถ้าหากเขาจะหายไปยาวเลย)
**แต่ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ครับ หลังจากที่เพื่อนๆสมาชิก AMD โพสต์ถาม ทาง Admin ไม่ได้ให้คำตอบหรือแนะนำอะไรแฟนๆหรือลูกค้า ลูกเพจเลย ทั้งๆที่ตัวเองเอามาโพสต์แท้ๆ เหตุการณ์ตรงนี้เริ่มบานปลาย ผมมองว่าเป็นความผิดพลาดของ Admin ที่ดำเนินการไม่เป็น (พูดง่ายๆทำงานไม่เป็น) Admin ปล่อยให้ลูกค้าด่ากันเถียงกันไป จนมาถึงตัวผมที่โพสต์ถาม และ Admin ก็ไม่ตอบ แต่ไปเม้นท์อันอื่นแทน ผมจึงตำหนิ Admin ไปว่า Admin ควรจะตอบคำถามลูกค้าหน่อยนะครับผม มีข้อมูลหรือไม่มีหรือไม่สะดวกที่จะตอบอย่างไร ควรจะแจ้งลูกค้าหน่อย ไม่ใช่หายไปเลยแบบนี้ คำพูดประมาณนี้ในประโยคแรก สรุปคือเป็นการตำหนิ Admin น่ะแหละครับ แต่แทนที่เขาจะหายไปเลยอย่างที่ผมบอก เขากลับกลับมาครับในจังหวะที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง
จนกระทั่งมีคนดังคนหนึ่งของกลุ่ม IT PC (คนดังท่านนี้มาด้วยเจตนาดีนะครับ) เข้ามาคอมเม้นท์แนะนำและฟันธงแบบง่ายๆแต่เข้าใจได้กระชับ ชัดเจน ใจความคร่าวๆประมาณนี้ครับ ไม่ถูกต้องทุกคำนะครับแต่สรุปประมาณนี้
"ระบบน้ำนั้นจะให้ความเย็น....บลา บลาๆ ดังนั้นหากใครคิดจะเล่นผมสรุปให้ง่ายๆอย่างนี้การเล่นระบบน้ำไม่ว่าจะเปิดหรือปิดมันมีความเสี่ยงซึ่งหลายๆคนที่เล่นก็เจ็บมากันเยอะ ดังนั้นหากคิดจะเล่นก็ต้องทำใจครับ ใจถึงงบถึงก็เล่น ใจไม่ถึง (ป๊อด) เงินไม่ถึง ก็อย่าคิดจะเล่น กลับไปเล่นซิงค์ลมแบบเดิมเถอะ" (อาจจะดูดิบๆหน่อยแต่ก็ถือว่าปกติ เนื่องจากคนดังท่านนี้เขาเป็น user แฟนเพจที่มาใช้งานเหมือนพวกเรา เขาไม่ใช่ Admin จึงสามารถกระทำได้ตามปกติ และเขาก็เป็นคนดังที่มีความรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดีคนหนึ่งของเมืองไทย หลายๆคนก็รู้จัก คำพูดของท่านนี้จึงค่อนข้างตรงประเด็น)
หลังจากคนดังท่านนี้โพสต์แนะนำแล้ว ก็ค่อนข้างชัดเจนในคำตอบครับ ตัวผมก็ได้คำตอบชัดเจนจากเม้นท์ของท่านนี้ คิดว่าคนอื่นๆก็ชัดเจนเหมือนกัน แต่สิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น และสาบานให้ตายเถอะครับ ผมกลับเจอกับสิ่งที่ไม่คิดว่าจะได้เจอและไม่คิดว่า Admin ที่ไหนเขาจะทำแบบนี้ก็คือ
คุณ Admin เพจ AMD ไปกด like ให้กับคอมเม้นท์นั้นครับ ประเด็นมันคืออะไร?
ประเด็นมันคือคอมเม้นท์นั้นแรง ดิบ เถื่อน มีประโยคที่ลงท้ายอย่างที่ผมบอกไปด้วยก็คือ ถ้าใจกล้าใจถึงก็เล่น ใจไม่ถึง ป๊อด เงินไม่ถึงก็กลับไปเล่นซิงค์เดิม อันนี้มันแรงครับ มันเหมือนเป็นการตัดบทแบบเถื่อนๆ ถามว่าทำไมคนนั้นเม้นท์ได้ ก็อย่างที่ผมบอก พี่คนนี้เขาเป็นคนดังในกลุ่ม IT ใครๆก็รู้จัก และผมก็รู้จักพี่เขามาบ้างในเพจ IT เคยไปสอบถามข้อมูลพี่เขาบ่อยๆ และอิกอย่างเขาเป็น user มาใช้งาน เขาสามารถพูดได้ มันปกติ
แต่ Admin ไม่ควรทำ และไม่สามารถทำได้ เพราะคุณคือ Admin คุณคือหน้าตา คุณคือบริษัท คุณอยู่ในสถานะ Admin เพจ ที่ลูกค้าของคุณกำลังทะเลาะ กำลังเถียง กำลังดราม่าใส่กันอยู่ คุณดันไปกด like ประโยคนั้นที่ต่อจากเม้นท์ผม มันเหมือนกับว่าคุณ ตบหน้าลูกค้าอย่างแรง ด้วยประโยคนั้นที่ตอนแรกคุณไม่ยอมตอบไม่ยอมให้ข้อมูลลูกค้าเลย แต่พอมีคนมาตอบ คุณไปกด like เหมือนกับคุณจะตอบลูกค้าว่า "ถ้าใจถึงเงินถึงก็ซื้อเลย แต่ถ้าใจไม่กล้า ป๊อด เงินไม่ถึงก็กลับไปเล่นซิงค์ลมเถอะ...."
ยอมรับเลยครับผมหน้าชาเลย ก็ได้โพสต์ตำหนิ admin ไปยาวประมาณหนึ่ง ใจความหลักๆถ้าจำไม่ผิด ตอนท้ายผมสอนการเป็น Admin ให้เขาไป และบอกว่าเขาทำไม่ถูก การเป็น Admin ที่ถูกต้องคุณควรทำอย่างนี้ เช่น
1.OK เพจนี้เป็นสินค้า AMD ถ้าคุณเอาสินค้าตัวอื่นเพียงแค่มาช่วยโพสต์หรือคุณไม่มีความรู้เลย คุณก็สามารถตอบลูกค้าได้เลยว่า "สินค้าตัวนี้เป็นของ.....ซึ่งถ้าแฟนเพจท่านไหนสนใจลองหาข้อมูลจาก.... หรือสอบถามไปยังบริษัทที่จำหน่ายได้เลยครับ ทาง Admin เราเห็นว่าสินค้าดีกำลังลดราคาจึงนำมาประกาศให้แฟนๆเพจได้ทราบ บลา บลาๆๆๆ เท่านี้ก็จะตัดปัญหาไปได้เยอะแล้วครับ แฟนเพจก็จะร้องอ๋อว่าคุณไม่ได้ขาย คุณไม่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าตัวนี้ เขาก็จะได้ไม่ต้องเถียง ไม่ต้องมาถามคุณ เป็นต้น"
2.หรือคุณมีข้อมูล แต่แจ้งไม่ได้ ก็ตอบตามสคริปก็ได้ คือให้ลูกค้าไปถามสินค้ากับทาง.....เอง ก็ว่ากันไป
3.แต่สิ่งที่คูณทำกลับตรงกันข้าม คุณไม่ให้ข้อมูลลูกค้าแฟนเพจที่ถามคุณเลย แถมดันมากด like เม้นท์ที่เขาดราม่าใส่กันแบบนี้ โดยเอา Admin เพจไป like ไม่ใช่ facebook ส่วนตัวแบบนี้เหมือนคุณเลือกข้าง เหมือนคุณตราหน้าและด่าลูกค้า ซึ่งไม่ถูกต้อง ................
ผมแนะนำไปน่าจะประมาณนี้ครับ แล้วผมก็หายไป จนมาดูอีกทีว่าทาง Admin เขาจะตอบเราอย่างไร (ในใจสารภาพตามตรงเลยครับ ตามบริษัทมาตรฐานสากลยังไงเขาต้องขออภัยลูกค้า แล้วจะนำไปปรับปรุงอะไรก็ว่ากันไป) แต่สิ่งที่ผมเจอกลับทำให้ผมอึ้งว่า เห้ย!!! นี่มันบริษํท AMD ประเทศไทยนะเว่ยเห้ย ทำแบบนี้ได้ด้วย?
Admin เพจ AMD ทำการลบคอมเม้นท์ของผมทุกอัน เหลือไว้แต่คอมเม้นท์ที่เขากด like ที่ผมรู้สึกเหมือนเขาด่าผมไว้ แถมทำการบล๊อคผมไม่ให้โพสต์ในบอร์ด AMD อีกต่างหาก (อย่างที่บอกทราบมาว่ามีหลายคน ผมไม่ทราบว่าคนลบกับคนตอบผมแรกๆคือคนเดียวกันไหม)
งงมาก นี่ Admin ท่านนี้มีอำนาจถึงขนาดทำแบบนี้กับลูกเพจที่ไม่ได้โพสต์อะไรเป็นการด่า ใส่ร้ายป้ายสีให้บริษัท AMD เสียหายอย่างรุนแรงแบบนี้ได้ด้วยหรอ? นี่เขาแค่คอมเพลนหน้าเพจถึงการทำงานที่ไม่มีระบบและมาตรฐานของ Admin เท่านั้นเองนะ และที่ไหนๆเขาก็มีหมด หากคุณไม่พอใจอย่างมากก็แค่ลบ แต่นี่บล๊อคอีกต่างหาก มันหมายความว่าอะไร?
หมายความว่าต่อไปนี้ตลอดชีวิตผมไม่สามารถเข้าไปสอบถามหรือโพสต์อะไรกับผลิตภัณฑ์ AMD ได้อีกเลย ต่อให้ผมจะซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์อะไรของ AMD ผมก็ไม่สามารถไปถามในเพจได้เลย เพียงเพราะผมตำหนิการทำงานของ Admin? โห คุณทำแบบนี้กับลูกค้า? คุณเป็นแค่คนดูแลเพจของบริษัทนะ ผมเป็นลูกค้าเป็นกลุ่มเป้าหมายของบริษัทที่ในอนาคตผมอาจจะซื้อสินค้าจัดหนักจัดเต็มกับบริษัทก็ได้ แต่คุณยิ่งใหญ่คับฟ้าถึงขนาดทำแบบนี้ได้ด้วยหรอกับลูกค้าของคุณ?
หรือถ้าหาก Admin เห็นว่าคอมเม้นท์นั้นที่ผมตำหนิคอมเพลนการทำงานของคุณ มีผลเสียต่อบริษัท จึงอยากลบออก ทาง Admin ควรจะลบทุกคอมเม้นท์ที่เขาทะเลาะกัน แต่ Admin AMD กลับเลือกเจาะจงลบแต่คอมเม้นท์ของผม และเหลือไว้แต่คอมเม้นท์ที่เขากด LIKE ด่าผม การกระทำแบบนี้ถือว่าเด็กน้อยอมมือมากๆครับ ไม่มีวุฒิภาวะของการเป็นคนทำงาน ของการเป็น Admin เลย
ถ้า Admin ท่านนี้เป็นเจ้าของบริษัทผมจะไม่ว่าสักคำ แต่นี่คุณไม่ใช่ แถมบริษัทคุณก็เป็นเพียงผู้นำเข้าไม่ใช่หรือ คุณไม่ใช่ AMD โลกนะ หน้าที่ของคุณคือขายสินค้า AMD ทำกำไร ทำเงินของคุณไป แต่คุณต้องดูแลลูกค้าของ AMD ที่บริษัทแม่เขาเสียเงินทำการตลาด สร้างแบนด์ของเขามาสิ
AMD ประเทศไทยกับมารยาททรามๆที่ปฏิบัติต่อลูกค้า
ต้องบอกก่อนเลยครับก่อนที่ผมจะทำการโพสต์กระทู้นี้ขึ้นมา ได้คิดแล้วคิดอีกอยู่หลายรอบ คำนวนผลได้ผลเสียที่จะทำลงไป บอกตรงๆในสายงาน IT ถือว่าผมเสียหายอย่างแรง เพราะบุคคลที่ผมจะทำการคอมเพลนและมีปัญหาด้วยนั้นคือบุคคลที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงในวงการ PC ของไทย เป็นที่คุ้นหู รู้จัก และมีแฟนๆอยู่เยอะมาก หลายๆคนเรียกอาจารย์ (เพราะท่านนี้มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ระดับ TOP คนหนึ่งของประเทศ)
และการที่ผมมาโพสต์แบบนี้ มีโอกาสโดนแฟนๆของอาจารย์ท่านนี้รุมด่าเป็นอย่างยิ่ง เรียกง่ายๆมีแต่ตายกับตาย แต่ติดตรงคำว่าสิทธิของลูกค้าหรือผู้ใช้งานใช้บริการ ผมคิดว่าพวกเรามีสิทธิ์์ที่จะไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรมของผู้ให้บริการ จึงตัดสินใจล่อเป้าเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
วันนี้ผมเดินทางไปบริษัท AMD Far East Co Ltd. ซึ่งก็คือบริษัทที่นำเข้าผลิตภัณฑ์ของ AMD ถือเป็น AMD ประเทศไทยไปเลยก็น่าจะได้ครับ
ผมเดินทางเข้าไปเพื่อทำการขอความเป็นธรรมและร้องเรียนการทำงานของ จนท. Admin page AMD ประเทศไทย ว่าขาดมาตรฐานและไม่มีวุฒิภาระของการเป็น Admin รวมถึงการเป็นผู้ให้บริการแก่ลูกค้า ดำเนินการกับลูกค้าได้อย่างไม่ถูกต้อง
ก่อนอื่นต้องขอย้อนกลับไปต้นเรื่องก่อนครับ เรื่องมันมีอยู่ว่า ที่แฟนเพจ AMD ประเทศไทย (ทราบมาว่ามี Admin ดูแลเพจหลายคน) ซึ่งชื่อก็บอกครับว่าเป็น AMD ประเทศไทย ใครมาเห็นใครมาอ่านยังไงก็ต้องทราบและเข้าใจว่านี่คือหน้าตา นี่คือเพจอย่างเป็นทางการของ AMD ประเทศไทย
ดังนั้นตามนิสัยคนทั่วๆไปไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เป็นเพื่อนๆสมาชิกหรือตัวผมเอง เวลามีคำถามหรืออะไรถ้าเราได้รับคำตอบหรือทราบโฆษณาหรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นข้อมูลจากหน้าเพจนี้เราก็ต้องมั่นใจว่าถูกต้อง เพราะนี่คือเพจอย่างเป็นทางการของบริษัท ไม่ใช่เพจมั่วๆมาตั้งเองเอาสนุก (ถูกไหมครับ?)
ดังนั้นเวลามีข่าวสารอะไรก็แล้วแต่ที่ถูกโพสต์และประกาศโดย Admin ของเพจ แสดงว่าต้องมีความสำคัญ / ต้องเป็นข้อมูลจริง / ต้องเป็นทางการไม่ใช่โพสต์เล่นๆเอาฮาแน่นอน เพราะนี่คือเพจของบริษัท ไม่ใช่ใครจะเอามาทำมาหากินเองส่วนตัวหรือทำเอาฮา เพราะมันคือหน้าตาของบริษัท
ผมก็เหมือนเพื่อนๆหลายๆคนครับ เวลาต้องการอัพเกรด PC หรือซื้ออุปกรณ์ IT สักชิ้นสองชิ้นสิ่งที่เราจะทำเหมือนกันคือหาข้อมูลก่อนจากหลายๆช่องทาง ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ผมตั้งใจไว้ว่าจะทำการอัพเกรด PC ของตัวเอง จึงได้ทำการหาข้อมูลอยู่พักใหญ่ๆ ช่วงนั้นหาข้อมูลมาถึง CPU cooler ระบบน้ำปิด
เพราะตัวผมพวกตกยุคเคยใช้แต่ซิงค์ลม ไม่เคยเล่นระบบน้ำเลย ไม่ว่าจะปิดหรือเปิด จึงค่อนข้างกังวลและไมมีข้อมูลไรเลย จนเกิดคำถามมากมาย เช่นว่า เอ..ถ้าซื้อตัวนี้ระบบน้ำปิดมาใช้ ถ้าสินค้าเขาพัง น้ำไหลทะลัก คอมพังไรพวกนี้ จะเคลมกับใคร บริษัทขาย cpu coolor ตัวนี้จะรับผิดชอบไหม หรือรับผิดชอบแค่ไหน ยังไงอย่างไร ถ้าเราพิสูจน์ได้ว่า เหตุเกิดจากเขาจริงไรแบบนี้ครับ คำถามเกิดขึ้นมากมาย
ซึ่งไม่ใช่แค่ตัวผมคนเดียว เท่าที่ผมหาข้อมูลมาก็เจออีกนับร้อยๆคนถามหรือกังวลแบบเดียวกับผม (เพราะพวกเราไม่เคยใช้งาน)
จนมีอยู่วันหนึ่งครับ ทาง Admin เพจ AMD ได้โพสต์รูปภาพสินค้า Cooler Master seidon 120V ราคา 1890 บาท โดยประมาณ ในหน้าเพจของ AMD ประเทศไทยโดยตรง
*ประเด็นอยู่ตรงนี้ครับ คือสินค้าถูกโพสต์ลงในเพจอย่างเป็นทางการของ AMD ถามคนทั่วๆไปเลย ไม่ว่าใครก็ต้องคิดเหมือนกันครับต่อให้เคยเล่น IT หรือไม่รู้เรื่องวงการ IT อะไรเลย ก็คือ แสดงว่า Admin เพจมีความรู้หรือรู้จักหรือเคยใช้สินค้าตัวนี้ และ/หรือ อาจจะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ทำโฆษณาหรือโปรโมชั่นร่วมกัน หรือเผลอๆอาจจะเป็นบริษัทนำเข้ามาขายก็ได้ใครจะไปรู้ ถามว่าลูกค้าและคนในเพจผิดไหมที่คิดแบบนี้ตอบได้เลยไม่ผิดครับ เพราะอย่างที่บอกภาพสินค้ามันถูกโพสต์ลงในเพจอย่างเป็นทางการ
ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่เพจของบริษัทๆหนึ่ง อยู่ๆจะไปโพสต์สินค้าให้คู่แข่ง และ/หรือสินค้าของใครก็ไม่รู้ที่ตัวเองไม่มีเอี่ยวอะไร เพราะนี่คือเพจของบริษัท (แต่ถ้าเพจไหนทำแสดงว่า admin เพจมีความฉลาดน้อยมากที่ทำอะไรแบบนี้ เพราะไม่น่าจะมีที่ไหนเขาทำกัน)
และแล้วก็เป็นอย่างที่ผมบอกไว้แต่ต้น คนทั่วๆไปสมาชิกเพจหลายๆคนได้เข้าไปเม้นส์ถามในกระทู้นั้นหลายกระทู้เลยครับ ด้วยคำถามคล้ายๆกัน เช่นตัวนี้ดีไหม ตัวนี้ใช้แล้วเป็นไง ตัวนี้ถ้าเสียเคลมดีไหม เสียง่ายเปล่า ถ้าพังมาเคลมทั้งคอมได้ไหม อะไรประมาณนี้ครับ (สรุปคือคำถามมาจากความกังวลเหมือนกันหมด เพราะพวกเราไม่เคยใช้งาน)
เนื่องจากมีคนโพสต์ถามเยอะมากๆ จนเริ่มมีดราม่า บางคนมาด่า บางคนมาติ บางคนมาแซวเล่น แต่ก็ไม่มีข้อสรุปหรือมีคำตอบให้สมาชิกเพจเลย คนก็ดราม่ากันออกทะเล ซึ่ง Admin AMD ไม่ตอบ ไม่ให้ข้อมูลกับลูกค้าเลย (ซึ่งตรงนี้ผมเข้าใจนะครับ บางทีอาจจะไม่ใช่หน้าที่หรือไม่เกี่ยวข้องหรือไม่รู้ไม่มีข้อมูล จึงเงียบไว้หรืออย่างไร ผมเข้าใจครับ ไม่ถือสา ถ้าหากเขาจะหายไปยาวเลย)
**แต่ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ครับ หลังจากที่เพื่อนๆสมาชิก AMD โพสต์ถาม ทาง Admin ไม่ได้ให้คำตอบหรือแนะนำอะไรแฟนๆหรือลูกค้า ลูกเพจเลย ทั้งๆที่ตัวเองเอามาโพสต์แท้ๆ เหตุการณ์ตรงนี้เริ่มบานปลาย ผมมองว่าเป็นความผิดพลาดของ Admin ที่ดำเนินการไม่เป็น (พูดง่ายๆทำงานไม่เป็น) Admin ปล่อยให้ลูกค้าด่ากันเถียงกันไป จนมาถึงตัวผมที่โพสต์ถาม และ Admin ก็ไม่ตอบ แต่ไปเม้นท์อันอื่นแทน ผมจึงตำหนิ Admin ไปว่า Admin ควรจะตอบคำถามลูกค้าหน่อยนะครับผม มีข้อมูลหรือไม่มีหรือไม่สะดวกที่จะตอบอย่างไร ควรจะแจ้งลูกค้าหน่อย ไม่ใช่หายไปเลยแบบนี้ คำพูดประมาณนี้ในประโยคแรก สรุปคือเป็นการตำหนิ Admin น่ะแหละครับ แต่แทนที่เขาจะหายไปเลยอย่างที่ผมบอก เขากลับกลับมาครับในจังหวะที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง
จนกระทั่งมีคนดังคนหนึ่งของกลุ่ม IT PC (คนดังท่านนี้มาด้วยเจตนาดีนะครับ) เข้ามาคอมเม้นท์แนะนำและฟันธงแบบง่ายๆแต่เข้าใจได้กระชับ ชัดเจน ใจความคร่าวๆประมาณนี้ครับ ไม่ถูกต้องทุกคำนะครับแต่สรุปประมาณนี้
"ระบบน้ำนั้นจะให้ความเย็น....บลา บลาๆ ดังนั้นหากใครคิดจะเล่นผมสรุปให้ง่ายๆอย่างนี้การเล่นระบบน้ำไม่ว่าจะเปิดหรือปิดมันมีความเสี่ยงซึ่งหลายๆคนที่เล่นก็เจ็บมากันเยอะ ดังนั้นหากคิดจะเล่นก็ต้องทำใจครับ ใจถึงงบถึงก็เล่น ใจไม่ถึง (ป๊อด) เงินไม่ถึง ก็อย่าคิดจะเล่น กลับไปเล่นซิงค์ลมแบบเดิมเถอะ" (อาจจะดูดิบๆหน่อยแต่ก็ถือว่าปกติ เนื่องจากคนดังท่านนี้เขาเป็น user แฟนเพจที่มาใช้งานเหมือนพวกเรา เขาไม่ใช่ Admin จึงสามารถกระทำได้ตามปกติ และเขาก็เป็นคนดังที่มีความรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดีคนหนึ่งของเมืองไทย หลายๆคนก็รู้จัก คำพูดของท่านนี้จึงค่อนข้างตรงประเด็น)
หลังจากคนดังท่านนี้โพสต์แนะนำแล้ว ก็ค่อนข้างชัดเจนในคำตอบครับ ตัวผมก็ได้คำตอบชัดเจนจากเม้นท์ของท่านนี้ คิดว่าคนอื่นๆก็ชัดเจนเหมือนกัน แต่สิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น และสาบานให้ตายเถอะครับ ผมกลับเจอกับสิ่งที่ไม่คิดว่าจะได้เจอและไม่คิดว่า Admin ที่ไหนเขาจะทำแบบนี้ก็คือ
คุณ Admin เพจ AMD ไปกด like ให้กับคอมเม้นท์นั้นครับ ประเด็นมันคืออะไร?
ประเด็นมันคือคอมเม้นท์นั้นแรง ดิบ เถื่อน มีประโยคที่ลงท้ายอย่างที่ผมบอกไปด้วยก็คือ ถ้าใจกล้าใจถึงก็เล่น ใจไม่ถึง ป๊อด เงินไม่ถึงก็กลับไปเล่นซิงค์เดิม อันนี้มันแรงครับ มันเหมือนเป็นการตัดบทแบบเถื่อนๆ ถามว่าทำไมคนนั้นเม้นท์ได้ ก็อย่างที่ผมบอก พี่คนนี้เขาเป็นคนดังในกลุ่ม IT ใครๆก็รู้จัก และผมก็รู้จักพี่เขามาบ้างในเพจ IT เคยไปสอบถามข้อมูลพี่เขาบ่อยๆ และอิกอย่างเขาเป็น user มาใช้งาน เขาสามารถพูดได้ มันปกติ
แต่ Admin ไม่ควรทำ และไม่สามารถทำได้ เพราะคุณคือ Admin คุณคือหน้าตา คุณคือบริษัท คุณอยู่ในสถานะ Admin เพจ ที่ลูกค้าของคุณกำลังทะเลาะ กำลังเถียง กำลังดราม่าใส่กันอยู่ คุณดันไปกด like ประโยคนั้นที่ต่อจากเม้นท์ผม มันเหมือนกับว่าคุณ ตบหน้าลูกค้าอย่างแรง ด้วยประโยคนั้นที่ตอนแรกคุณไม่ยอมตอบไม่ยอมให้ข้อมูลลูกค้าเลย แต่พอมีคนมาตอบ คุณไปกด like เหมือนกับคุณจะตอบลูกค้าว่า "ถ้าใจถึงเงินถึงก็ซื้อเลย แต่ถ้าใจไม่กล้า ป๊อด เงินไม่ถึงก็กลับไปเล่นซิงค์ลมเถอะ...."
ยอมรับเลยครับผมหน้าชาเลย ก็ได้โพสต์ตำหนิ admin ไปยาวประมาณหนึ่ง ใจความหลักๆถ้าจำไม่ผิด ตอนท้ายผมสอนการเป็น Admin ให้เขาไป และบอกว่าเขาทำไม่ถูก การเป็น Admin ที่ถูกต้องคุณควรทำอย่างนี้ เช่น
1.OK เพจนี้เป็นสินค้า AMD ถ้าคุณเอาสินค้าตัวอื่นเพียงแค่มาช่วยโพสต์หรือคุณไม่มีความรู้เลย คุณก็สามารถตอบลูกค้าได้เลยว่า "สินค้าตัวนี้เป็นของ.....ซึ่งถ้าแฟนเพจท่านไหนสนใจลองหาข้อมูลจาก.... หรือสอบถามไปยังบริษัทที่จำหน่ายได้เลยครับ ทาง Admin เราเห็นว่าสินค้าดีกำลังลดราคาจึงนำมาประกาศให้แฟนๆเพจได้ทราบ บลา บลาๆๆๆ เท่านี้ก็จะตัดปัญหาไปได้เยอะแล้วครับ แฟนเพจก็จะร้องอ๋อว่าคุณไม่ได้ขาย คุณไม่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าตัวนี้ เขาก็จะได้ไม่ต้องเถียง ไม่ต้องมาถามคุณ เป็นต้น"
2.หรือคุณมีข้อมูล แต่แจ้งไม่ได้ ก็ตอบตามสคริปก็ได้ คือให้ลูกค้าไปถามสินค้ากับทาง.....เอง ก็ว่ากันไป
3.แต่สิ่งที่คูณทำกลับตรงกันข้าม คุณไม่ให้ข้อมูลลูกค้าแฟนเพจที่ถามคุณเลย แถมดันมากด like เม้นท์ที่เขาดราม่าใส่กันแบบนี้ โดยเอา Admin เพจไป like ไม่ใช่ facebook ส่วนตัวแบบนี้เหมือนคุณเลือกข้าง เหมือนคุณตราหน้าและด่าลูกค้า ซึ่งไม่ถูกต้อง ................
ผมแนะนำไปน่าจะประมาณนี้ครับ แล้วผมก็หายไป จนมาดูอีกทีว่าทาง Admin เขาจะตอบเราอย่างไร (ในใจสารภาพตามตรงเลยครับ ตามบริษัทมาตรฐานสากลยังไงเขาต้องขออภัยลูกค้า แล้วจะนำไปปรับปรุงอะไรก็ว่ากันไป) แต่สิ่งที่ผมเจอกลับทำให้ผมอึ้งว่า เห้ย!!! นี่มันบริษํท AMD ประเทศไทยนะเว่ยเห้ย ทำแบบนี้ได้ด้วย?
Admin เพจ AMD ทำการลบคอมเม้นท์ของผมทุกอัน เหลือไว้แต่คอมเม้นท์ที่เขากด like ที่ผมรู้สึกเหมือนเขาด่าผมไว้ แถมทำการบล๊อคผมไม่ให้โพสต์ในบอร์ด AMD อีกต่างหาก (อย่างที่บอกทราบมาว่ามีหลายคน ผมไม่ทราบว่าคนลบกับคนตอบผมแรกๆคือคนเดียวกันไหม)
งงมาก นี่ Admin ท่านนี้มีอำนาจถึงขนาดทำแบบนี้กับลูกเพจที่ไม่ได้โพสต์อะไรเป็นการด่า ใส่ร้ายป้ายสีให้บริษัท AMD เสียหายอย่างรุนแรงแบบนี้ได้ด้วยหรอ? นี่เขาแค่คอมเพลนหน้าเพจถึงการทำงานที่ไม่มีระบบและมาตรฐานของ Admin เท่านั้นเองนะ และที่ไหนๆเขาก็มีหมด หากคุณไม่พอใจอย่างมากก็แค่ลบ แต่นี่บล๊อคอีกต่างหาก มันหมายความว่าอะไร?
หมายความว่าต่อไปนี้ตลอดชีวิตผมไม่สามารถเข้าไปสอบถามหรือโพสต์อะไรกับผลิตภัณฑ์ AMD ได้อีกเลย ต่อให้ผมจะซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์อะไรของ AMD ผมก็ไม่สามารถไปถามในเพจได้เลย เพียงเพราะผมตำหนิการทำงานของ Admin? โห คุณทำแบบนี้กับลูกค้า? คุณเป็นแค่คนดูแลเพจของบริษัทนะ ผมเป็นลูกค้าเป็นกลุ่มเป้าหมายของบริษัทที่ในอนาคตผมอาจจะซื้อสินค้าจัดหนักจัดเต็มกับบริษัทก็ได้ แต่คุณยิ่งใหญ่คับฟ้าถึงขนาดทำแบบนี้ได้ด้วยหรอกับลูกค้าของคุณ?
หรือถ้าหาก Admin เห็นว่าคอมเม้นท์นั้นที่ผมตำหนิคอมเพลนการทำงานของคุณ มีผลเสียต่อบริษัท จึงอยากลบออก ทาง Admin ควรจะลบทุกคอมเม้นท์ที่เขาทะเลาะกัน แต่ Admin AMD กลับเลือกเจาะจงลบแต่คอมเม้นท์ของผม และเหลือไว้แต่คอมเม้นท์ที่เขากด LIKE ด่าผม การกระทำแบบนี้ถือว่าเด็กน้อยอมมือมากๆครับ ไม่มีวุฒิภาวะของการเป็นคนทำงาน ของการเป็น Admin เลย
ถ้า Admin ท่านนี้เป็นเจ้าของบริษัทผมจะไม่ว่าสักคำ แต่นี่คุณไม่ใช่ แถมบริษัทคุณก็เป็นเพียงผู้นำเข้าไม่ใช่หรือ คุณไม่ใช่ AMD โลกนะ หน้าที่ของคุณคือขายสินค้า AMD ทำกำไร ทำเงินของคุณไป แต่คุณต้องดูแลลูกค้าของ AMD ที่บริษัทแม่เขาเสียเงินทำการตลาด สร้างแบนด์ของเขามาสิ