คิดว่าข้อสอบเกี่ยวกับคุณธรรม การคิดการแก้ปัญหา หรือ Logic นี่คำตอบมัน Fix แค่ช้อยส์ 4 ข้อเหรอครับ
มีเด็กสงสัยในรายการ เค้าก็ตอบว่า ให้ยึดตามบรรทัดฐานคนส่วนใหญ่ของสังคม เอ้างี้คือถ้าคิดต่าง=ผิดเหรอ
คุณมากำหนดกรอบความคิดให้เด็กแบบนี้มันก็ไม่ถูกนะ การศึกษาไทยมันถึงไม่พัฒนาซักที ยกตัวอย่างนะ
มีอารมณ์ทางเพศต้องทำไง ช้อยส์ - เตะบอล / พยายามนอนหลับ / ดูหนังกับเพื่อน / ปรึกษาครอบครัว ไรงี้
เฉลยว่าเตะบอล ถ้ามันเป็นกลางคืนล่ะ ถ้าเป็นผู้หญิงเตะบอลไม่เป็นล่ะ แล้วช้อยส์อื่นมันผิดตรงไหน(ปรึกษาอาจไม่เหมาะ)
ผ้าปูโต๊ะในห้องกินข้าวควรจะสีอะไร เอ้าถ้าตูปูโต๊ะเป็นสีแดงหรือสีดำมันผิด? งงจุงเบย
ต่อไปผมผมสมมติขึ้นมานะ คือผมไม่เข้าใจว่าคุณธรรมกับการแก้ปัญหามันจะวัดได้ยังไง สมมตินะ
เคยเจอโจทย์ตอนประถม ถามว่าข้อใดไม่ควรทำในการข้ามถนน ช้อยส์ - ข้ามสะพานลอย / ข้ามใต้สะพานลอย / ทางม้าลาย
เอาจริงๆนะผมข้ามใต้สะพานลอยบ่อยๆ(ยอมรับว่าผมทำไม่ถูก) แต่ในข้อสอบก็รู้นะผมจะกาอะไรถ้าอยากได้คะแนน ตอบถูก=คนดี เหรอ
คุณจะเอามาวัดได้ยังไงอ่ะว่าใครมีคุณธรรมหรือไม่มี หรืออย่างที่พี่แว่นยกตัวอย่างในรายการสรยุทธ คำตอบมันไม่ตายตัว
หรืออีกข้อ ถามว่าเดินทางจากสยามไปหมอชิตทางไหนสะดวกสุด เฉลยก็คงเป็นรถไฟฟ้า BTS ชัวๆ
แต่คุณจะไม่ให้เด็กคิดหน่อยเหรอ เวลาไหนล่ะ? ถือของเยอะมั้ย? มีเงินมั้ย? คุณจะไม่ให้เด็กคิดหน่อยเหรอ แหมะ
สรุปก็คือผมคิดว่าการทำงานในชีวิตจริงมันไม่ได้มีช้อยส์แค่ 4 ข้อ แล้วถึงจะมีแค่นั้นจะเลือกอะไรก็ต้องดูสถานการณ์
ไม่ใช่มากำหนดอะไรตายตัวแบบนี้ ไม่ใช่เลขนะโว้ยยย คำตอบจะได้ตายตัว นี่ยังไม่รวมไอ้ที่เอาละครมาออกสอบนะ บ้าบอ
วันที่รายการสรยุทธเด็กแย้ง แม่มบอกจบปริญญาเอกด้านนี้ ต้องมาเป็นลูกศิษย์ผม เหอะ แก่เพราะเกิดก่อนจริงๆ -*-
สรุป O-NET U-NET นี่มันวัดว่า "เราคิดเหมือน สทศ. หรือไม่" ใช่ป่ะครับ
มีเด็กสงสัยในรายการ เค้าก็ตอบว่า ให้ยึดตามบรรทัดฐานคนส่วนใหญ่ของสังคม เอ้างี้คือถ้าคิดต่าง=ผิดเหรอ
คุณมากำหนดกรอบความคิดให้เด็กแบบนี้มันก็ไม่ถูกนะ การศึกษาไทยมันถึงไม่พัฒนาซักที ยกตัวอย่างนะ
มีอารมณ์ทางเพศต้องทำไง ช้อยส์ - เตะบอล / พยายามนอนหลับ / ดูหนังกับเพื่อน / ปรึกษาครอบครัว ไรงี้
เฉลยว่าเตะบอล ถ้ามันเป็นกลางคืนล่ะ ถ้าเป็นผู้หญิงเตะบอลไม่เป็นล่ะ แล้วช้อยส์อื่นมันผิดตรงไหน(ปรึกษาอาจไม่เหมาะ)
ผ้าปูโต๊ะในห้องกินข้าวควรจะสีอะไร เอ้าถ้าตูปูโต๊ะเป็นสีแดงหรือสีดำมันผิด? งงจุงเบย
ต่อไปผมผมสมมติขึ้นมานะ คือผมไม่เข้าใจว่าคุณธรรมกับการแก้ปัญหามันจะวัดได้ยังไง สมมตินะ
เคยเจอโจทย์ตอนประถม ถามว่าข้อใดไม่ควรทำในการข้ามถนน ช้อยส์ - ข้ามสะพานลอย / ข้ามใต้สะพานลอย / ทางม้าลาย
เอาจริงๆนะผมข้ามใต้สะพานลอยบ่อยๆ(ยอมรับว่าผมทำไม่ถูก) แต่ในข้อสอบก็รู้นะผมจะกาอะไรถ้าอยากได้คะแนน ตอบถูก=คนดี เหรอ
คุณจะเอามาวัดได้ยังไงอ่ะว่าใครมีคุณธรรมหรือไม่มี หรืออย่างที่พี่แว่นยกตัวอย่างในรายการสรยุทธ คำตอบมันไม่ตายตัว
หรืออีกข้อ ถามว่าเดินทางจากสยามไปหมอชิตทางไหนสะดวกสุด เฉลยก็คงเป็นรถไฟฟ้า BTS ชัวๆ
แต่คุณจะไม่ให้เด็กคิดหน่อยเหรอ เวลาไหนล่ะ? ถือของเยอะมั้ย? มีเงินมั้ย? คุณจะไม่ให้เด็กคิดหน่อยเหรอ แหมะ
สรุปก็คือผมคิดว่าการทำงานในชีวิตจริงมันไม่ได้มีช้อยส์แค่ 4 ข้อ แล้วถึงจะมีแค่นั้นจะเลือกอะไรก็ต้องดูสถานการณ์
ไม่ใช่มากำหนดอะไรตายตัวแบบนี้ ไม่ใช่เลขนะโว้ยยย คำตอบจะได้ตายตัว นี่ยังไม่รวมไอ้ที่เอาละครมาออกสอบนะ บ้าบอ
วันที่รายการสรยุทธเด็กแย้ง แม่มบอกจบปริญญาเอกด้านนี้ ต้องมาเป็นลูกศิษย์ผม เหอะ แก่เพราะเกิดก่อนจริงๆ -*-