“เรียน ท่านผู้ชมที่เคารพรักทุกท่าน...
ตามที่ ททบ.กำลังทดลองให้บริการโครงข่ายทีวิดิจิตอล ทีวีดิจิตอลทั้ง 14 ช่อง เมื่อ 1 เม.ย.57 และทดลองออกอากาศทีวีแบบความคมชัดสูง TV5 HD 1 ตั้งแต่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา เราได้รับการตอบรับ และข้อคิดเห็นจากประชาชนจำนวนมาก พร้อมกับปัญหาขัดข้องในการทดลองเป็นระยะ ในนามของททบ.ขอน้อมรับไว้ด้วยความขอบพระคุณ และขออภัยในความขัดข้องทั้งปวง ทั้งนี้ ทุกข้อมูลและความคิดเห็น คือสิ่งที่มีค่า เป็นเสียงสะท้อนอันสำคัญช่วยให้ททบ.ได้มีการปรับปรุงการทำงานให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
สำหรับข้อขัดข้องสำคัญที่ขออนุญาตชี้แจงท่านผู้ชม มีดังนี้
1. ความไม่เสถียร(นิ่ง)ของสัญญาน ทั้งภาพ และระดับเสียง ซึ่งมีสาเหตุหลายปัจจัย ทั้ง พื้นที่รับบริการ ความแรงของสถานีส่ง เครื่องรับโทรทัศน์ อุปกรณ์รับสัญญานเช่น กล่องรับสัญญานฯ จานดาวเทียม เสาอากาศ ฯลฯ ซึ่งมีผลทำให้การรับชมไม่เท่าเทียมกัน ททบ.ได้มีการประสานข้อมูลกับผู้ใช้บริการโครงข่ายทุกช่องอย่างใกล้ชิด และลงพื้นที่สำรวจสัญญานอย่างต่อเนื่อง โดยสาเหตุที่สำคัญล่าสุด ททบ.พบว่าปัญหาหลัก มาจากการส่งสัญญานผ่านระบบเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง (ไฟเบอร์ออฟติค) ที่รวมและกระจายสัญญาน แล้วเกิดมีสัญญานรบกวนในพื้นที่ ทำให้คุณภาพสัญญานโดยรวมประสบปัญหามาก ขณะนี้ททบ.ได้มีการประชุมผู้ให้บริการระบบที่เกี่ยวข้องแล้ว คาดว่าจะแก้ไขได้ ในสัปดาห์หน้า
2. การออกอากาศระบบดิจิตอลแบบความคมชัดสูงของททบ.ในชื่อ TV5 HD 1 ที่ได้เริ่มแล้วบางช่วงของผังรายการ ตั้งแต่ 21 เม.ย.57 โดยเริ่มในรายการถ่ายทอดสด และรายการข่าวหลักประจำวัน ทั้งภาคเช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น และค่ำ เนื่องจาก อุปกรณ์ทั้งห้องส่งใหม่ และห้องควบคุมรายการใหม่ระบบไฮเดฟอยู่ในระหว่างการดำเนินการ ณ อาคารเอนกประสงค์ใหม่ของททบ. และผู้ร่วมผลิตรายการที่กำลังปรับเครื่องมือ ตลอดจน ฟุตเทจรายการต่างๆจะมีความพร้อมในระบบHD ก็คาดว่าจะดำเนินการได้เต็มรูปแบบในทุกผังรายการตลอดวัน ตั้งแต่ เดือนก.ค.นี้
3. ความสับสนในการกดเลขรหัสช่องใหม่ ของ TV5 HD 1 เมื่อติดตามชมผ่านรูปแบบ(แพล็ตฟอร์ม)ที่ต่างกัน โดยสรุปได้ดังนี้ คือ 1.ชมผ่านระบบภาคพื้นดิน เช่น เสาอากาศ กล่องรับสัญญาน ให้กด “1” 2. ชมผ่านระบบดาวเทียม เช่น จานรับสัญญานฯ ให้กด “11” และ 3.ชมผ่านเคเบิ้ลทีวี ที่มีผู้ประกอบการหลากหลาย รหัสเลขช่องไม่ตรงกัน ให้ ติดตามข้อมูลจาก เว็บไซต์ www.tv5.co.th หรือ สอบถามจาก คอลเซ็นเตอร์ ททบ. โทร. 0 2615 2294-5 ทั้งนี้เรามีแผนการจัดกิจกรรมให้ผู้ชมมีส่วนรวมในการส่งผลการรับชมทีวีดิจิตอล ผ่านรายการข่าวของททบ. พร้อมมีการแจก กล่องรับสัญญานทีวีดิจิตอล ทุกสัปดาห์สำหรับผู้โชคดีอีกด้วย ติดตามรายละเอียดได้ ทุกช่วงข่าวประจำวันของททบ.
ในนามของททบ.หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับโอกาสและความสนใจจากท่านผู้ชมที่กรุณาติดตามผลงานของเราและแสดงความคิดเห็นอันมีค่า มาโดยตลอด เราขอน้อมรับทุกเรื่องราวจากทุกท่าน ด้วยความขอบคุณอย่างสูง และเราให้คำมั่นว่า เราจะเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายที่ดีที่สุดต่อไป รวมทั้งเรายังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ “นำคุณค่าสู่สังคมไทย” ที่ททบ.ดำเนินกิจการมาแล้วกว่า 56 ปี ด้วยความสำนึกในฐานะที่เป็นสถานีโทรทัศน์ของกองทัพบก ....”เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน” ตลอดไป
ว่าด้วยเรื่องโครงข่ายทีวีดิจิตอล ของ ช่อง 5
ตามที่ ททบ.กำลังทดลองให้บริการโครงข่ายทีวิดิจิตอล ทีวีดิจิตอลทั้ง 14 ช่อง เมื่อ 1 เม.ย.57 และทดลองออกอากาศทีวีแบบความคมชัดสูง TV5 HD 1 ตั้งแต่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา เราได้รับการตอบรับ และข้อคิดเห็นจากประชาชนจำนวนมาก พร้อมกับปัญหาขัดข้องในการทดลองเป็นระยะ ในนามของททบ.ขอน้อมรับไว้ด้วยความขอบพระคุณ และขออภัยในความขัดข้องทั้งปวง ทั้งนี้ ทุกข้อมูลและความคิดเห็น คือสิ่งที่มีค่า เป็นเสียงสะท้อนอันสำคัญช่วยให้ททบ.ได้มีการปรับปรุงการทำงานให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
สำหรับข้อขัดข้องสำคัญที่ขออนุญาตชี้แจงท่านผู้ชม มีดังนี้
1. ความไม่เสถียร(นิ่ง)ของสัญญาน ทั้งภาพ และระดับเสียง ซึ่งมีสาเหตุหลายปัจจัย ทั้ง พื้นที่รับบริการ ความแรงของสถานีส่ง เครื่องรับโทรทัศน์ อุปกรณ์รับสัญญานเช่น กล่องรับสัญญานฯ จานดาวเทียม เสาอากาศ ฯลฯ ซึ่งมีผลทำให้การรับชมไม่เท่าเทียมกัน ททบ.ได้มีการประสานข้อมูลกับผู้ใช้บริการโครงข่ายทุกช่องอย่างใกล้ชิด และลงพื้นที่สำรวจสัญญานอย่างต่อเนื่อง โดยสาเหตุที่สำคัญล่าสุด ททบ.พบว่าปัญหาหลัก มาจากการส่งสัญญานผ่านระบบเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง (ไฟเบอร์ออฟติค) ที่รวมและกระจายสัญญาน แล้วเกิดมีสัญญานรบกวนในพื้นที่ ทำให้คุณภาพสัญญานโดยรวมประสบปัญหามาก ขณะนี้ททบ.ได้มีการประชุมผู้ให้บริการระบบที่เกี่ยวข้องแล้ว คาดว่าจะแก้ไขได้ ในสัปดาห์หน้า
2. การออกอากาศระบบดิจิตอลแบบความคมชัดสูงของททบ.ในชื่อ TV5 HD 1 ที่ได้เริ่มแล้วบางช่วงของผังรายการ ตั้งแต่ 21 เม.ย.57 โดยเริ่มในรายการถ่ายทอดสด และรายการข่าวหลักประจำวัน ทั้งภาคเช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น และค่ำ เนื่องจาก อุปกรณ์ทั้งห้องส่งใหม่ และห้องควบคุมรายการใหม่ระบบไฮเดฟอยู่ในระหว่างการดำเนินการ ณ อาคารเอนกประสงค์ใหม่ของททบ. และผู้ร่วมผลิตรายการที่กำลังปรับเครื่องมือ ตลอดจน ฟุตเทจรายการต่างๆจะมีความพร้อมในระบบHD ก็คาดว่าจะดำเนินการได้เต็มรูปแบบในทุกผังรายการตลอดวัน ตั้งแต่ เดือนก.ค.นี้
3. ความสับสนในการกดเลขรหัสช่องใหม่ ของ TV5 HD 1 เมื่อติดตามชมผ่านรูปแบบ(แพล็ตฟอร์ม)ที่ต่างกัน โดยสรุปได้ดังนี้ คือ 1.ชมผ่านระบบภาคพื้นดิน เช่น เสาอากาศ กล่องรับสัญญาน ให้กด “1” 2. ชมผ่านระบบดาวเทียม เช่น จานรับสัญญานฯ ให้กด “11” และ 3.ชมผ่านเคเบิ้ลทีวี ที่มีผู้ประกอบการหลากหลาย รหัสเลขช่องไม่ตรงกัน ให้ ติดตามข้อมูลจาก เว็บไซต์ www.tv5.co.th หรือ สอบถามจาก คอลเซ็นเตอร์ ททบ. โทร. 0 2615 2294-5 ทั้งนี้เรามีแผนการจัดกิจกรรมให้ผู้ชมมีส่วนรวมในการส่งผลการรับชมทีวีดิจิตอล ผ่านรายการข่าวของททบ. พร้อมมีการแจก กล่องรับสัญญานทีวีดิจิตอล ทุกสัปดาห์สำหรับผู้โชคดีอีกด้วย ติดตามรายละเอียดได้ ทุกช่วงข่าวประจำวันของททบ.
ในนามของททบ.หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับโอกาสและความสนใจจากท่านผู้ชมที่กรุณาติดตามผลงานของเราและแสดงความคิดเห็นอันมีค่า มาโดยตลอด เราขอน้อมรับทุกเรื่องราวจากทุกท่าน ด้วยความขอบคุณอย่างสูง และเราให้คำมั่นว่า เราจะเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายที่ดีที่สุดต่อไป รวมทั้งเรายังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ “นำคุณค่าสู่สังคมไทย” ที่ททบ.ดำเนินกิจการมาแล้วกว่า 56 ปี ด้วยความสำนึกในฐานะที่เป็นสถานีโทรทัศน์ของกองทัพบก ....”เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน” ตลอดไป