ช่วยด้วยค่ะ เดือดร้อนมาก โน๊ตบุคอาการกำเริบ เมาส์ใช้ไม่ได้ (track pad เจ๊งไปแล้ว)

สวัสดีค่ะ รบกวนเพื่อนๆช่วยตรวจสอบให้เราที ตอนนี้เราเดือดร้อนมาก

คือเราใช้โน๊ตบุ๊ค Samsung series 5 มาได้เกือบ 10 เดือนแล้ว เมื่อ 3 อาทิตย์ก่อนเราทำชาร้อนราดใส่คีย์บอร์ด ผลคือ trackpad เจ๊งค่ะ (ไม่รู้เรียกถูกรึเปล่า) ตอนนั้นก็พยายามแก้เท่าที่ทำได้ เสิร์ชกูเกิ้ล เขาบอกให้แกะคีย์บอร์ดออมา แต่ความรู้เรื่องคอมเราเล็กกว่าหางอึ่ง แถมอุปกรณ์แงะก็ไม่มี เราเลยทำได้แค่ตั้งโน๊ตบุ๊คให้เอียงๆ แล้วเอาไดร์เป่าผมมาเป่าให้แห้ง ปิดคอมและคว่ำไว้ 3-4ชม ตามคำแนะนำของรุ่นพี่ แล้วก็เปิดใช้ต่อ (คำแนะนำบางที่บอกให้ปิดคอมแล้วผึ่งไว้เป็นวัน แต่เรามีธีสิสที่ต้องแก้ ซึ่งจะพรีเซนอีก 2 วัน ข้อมูลทั้งหมดอยู่ในนั้น และยังต้องส่งไฟล์ให้advisorดูก่อนวันพรีเซนอีก เราเลยร้อนรนเปิดใช้ต่อเลย) ซึ่งก็ยังใช้งานต่อได้ปกติ แต่ trackpad เจ๊งอย่างที่บอกตอนแรก

อาทิตย์แรกอาการออกนิดๆ คือ บางทีมันรีสตาร์ทตัวเอง หรือไม่ก็จอวูบๆอยู่ 2-3 วิ บางทีคีย์บอร์ดพิมไปไม่ติด และอาการก็เริ่มมาหนักเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว คือมันรีสตาร์ทตัวเอง ขึ้นหน้าจอเลย บอกว่า จะต้อง fix software เหมือนกับมันรับรู้ความผิดปกติบางอย่าง แต่ระบุไม่ได้ มันก็เลยพยายามรีบูต และซ่อมตัวเองหลายรอบ (ซึ่งก็คงแก้อะไรไม่ได้ เพระาอาการไม่ได้เป็นที่ software) พร้อมยังมีเสียงดังหึ่งงงงง ดังๆ เราก็อธิบายไม่ถูกว่าเสียงแบบไหน แต่แบบ ไม่ปกติมากๆอะค่ะ ซึ่งเพื่อนเราที่ซ่อมคอมเป็นก็บอกว่าคอมเราอายุคงไม่นานแล้วแหละ ข้างในมันกัดกินไปเรื่อยๆจนเจ๊งไปเอง

ตอนนั้นก็ยังไม่หนักใจเท่าไหร่ เพราะคอมกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง ใช้เมาส์แทนtrackpad ไป (ไม่อยากรบกวนที่บ้านซื้อคอมเครื่องใหม่) แต่ตอนนี้มีอาการใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นสดๆร้อนๆคือ เมาส์ใช้การไม่ได้ค่ะ ตอนแรกเราคิดว่าอาจเป็นเพราะแบตหมด (เมาส์เราเป็นแบบwireless) เราเลยลองเปลี่ยนแบต (ทั้งๆที่เพิ่งใส่ไปไม่ถึงเดือน) ก็ยังใช้การไม่ได้ คอมเรามีช่องเสียบอยู่ 2 ช่อง เราก็ลองย้ายช่อง ก็ยังไม่ได้อีก พอดีเรามีเมาส์ 2 อัน ก็ลองเสียบอีกอัน เปลี่ยนแบตด้วย ย้ายช่องเสียบด้วย ก็ยังไม่ได้อยู่ดี ลองรีสตาร์ทเครื่องแล้วก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ตอนหลังคิดว่าช่องเสียบเจ๊ง แต่พอลองเสียบ USB อื่นเข้าไป ก็ใช้ได้ปกติ ทีนี้เลยงานเข้าหนัก ความรู้เรื่องคอมก็ไม่มี ไม่รู้จะแก้ยังไงเลย แล้วไม่รู้ด้วยว่าสาเหตุที่เมาส์ใช้ไม่ได้จะเกี่ยวกับที่น้ำหกใส่คอมด้วยรึเปล่า

เราเครียดมากจริงๆ เพราะเราอยู่ต่างประเทศคนเดียว ที่นี่ไม่มีมาบุญครองหรือ customer service ที่สามารถเดินเข้าไปปรึกษาและได้คำตอบเลยเหมือนที่ไทย ถ้าพาไปศูนย์ซัมซุงคงยาว แล้วเราจำเป็นต้องมีคอม เพราะยังต้องทำธีสิสทุกวัน ใช้ทำงาน เสิร์ชนู่นทำนี่ ใช้สไกป์กับที่บ้าน และสไกป์กับที่ปรึกษาธีสิสเรา (ชีอยู่คนละประเทศค่ะ ติดต่อผ่านอีเมลล์ สไกป์ แต่ชีจะบินมาตอนวันพรีเซนงาน) ดูหนังฟังเพลง สากกะเบือยันเรือรบ เปรียบเหมือนเป็นศูนย์รวมจิตใจของเด็กเหงาที่ใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศคนเดียว (พูดแล้วซึม) และที่สำคัญ ค่าซ่อมแพงมาก !!!! ยิ่งซื้อเครื่องใหม่ยิ่งแล้วใหญ่ (เอาไว้เป็น option สุดท้ายแล้วกัน) สงสารพ่อกับแม่ เพราะของทุกอย่างที่สวีเดนแพงบรรลัย แพงกว่าที่อื่น7ล้านปีแสง ยิ่งเป็นอุปกรณ์ไอทียิ่งกุมขมับ ถ้าซื้อที่ไทยแล้วส่งมา รวมค่าส่งแล้วก็ไม่ต่างกันอีก อย่างมือถือเก่าเราเจ๊ง ก็กัดฟันซื้อใหม่ตอนมีนา Sony Xperia Z1 ที่ไทยราคาประมาณสองหมื่นบาท แต่เราอยู่นี่เลยซื้อมาจาก Amazon เยอรมัน ราคา22,000 รวมภาษีส่งมาสวีเดนด้วยก็จ่ายไป 25,000 แต่ถ้าซื้อที่สวีเดนเลย หนักสุด ราคาประมาณสามหมื่นค่ะ ! ช็อค ! ไม่อยากจะนึกถึงราคาโน๊ตบุ๊ค และเป็นเพราะเราเพิ่งซื้อมือถือใหม่ไป เราเลยไม่อยากรบกวนพ่อแม่อีก เพื่อนที่เราถามก็อยู่อังกฤษ ฮีก็ได้แต่ให้คำปรึกษา แต่จะซ่อมให้ก็ไกลไป ขึ้นรถเมล์มาคงไม่ถึง  

ตอนนี้เราใช้คอมด้วยการสัมผัสหน้าจออย่างเดียวเลยค่ะ (คีย์บอร์ดด้วยยังใช้ได้อยู่) ซึ่งไม่สะดวกเลย เศร้า แต่ตอนนี้ก็ยังทำอะไรไม่ได้ รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่