หุ้มท่อแอร์รถยนต์ตรงท่อร้อนดีไหมครับ

พอดีเห็นหลายๆ กระทู้ แล้วดูระบบการทำงานคร่าว ๆ
หลายกระทู้บอกว่าห้ามหุ้มที่ท่อเย็น (มีไอ่น้ำเกาะ) และก็มีบางเพจอ้างทฤษฏีระบบปรับอากาศมาให้อ่าน
ทั้งนี้บางคนแนะนำให้หุ้มควรจะไปหุ้มที่ท่อร้อนครับ ดีหรือไม่ครับ

ปล.ผมซ่อมแอร์หมดไปเยอะแล้วครับบ ช่างบอกเปลี่ยนคอมแอร์ให้ตัวใหญ่กว่านี้ สรุปไม่ได้เปลี่ยนเพราะตัวที่จะเปลี่ยนแรงอัดเท่ากับตัวที่ใช้อยู่
แล้วก็แผงคอยล์ร้อน ถ้าไม่เย็นอีกสงสัยจะต้องยกครับ ผมทั้งล้างทั้งขัด สะอาดวิ้งไร้ฝุ่น
สุดท้ายขับรถติดร้อนเหมือนเดิม วันนี้พึ่งไปทำให้พัดลมคอยล์ร้อนมันพัดแรงกว่าเดิม ยังไม่เห็นผลว่าแอร์เย็นขึ้นไหม เพราะเสร็จก็เวลาเย็นๆแล้ว
ช่างบอกจะให้แอร์เย็นฉ่ำแบบรถอีกคันของผมคงเป็นไปไม่ได้ เพราะแผงคอยล์ร้อนมันเล็กและรถเก่าแล้ว (BMW E30)
ทั้งทีก็อยากจะ DIY ตามกำลังทรัพย์ครับ ซ่อมหมดไปเยอะแล้ว ระบบทุกอย่างดีหมดยกเว้นแอร์ครับตอนนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
E30 ของแท้แอร์เย็นระดับอาร์คติก เย็นจนเป็นไอออกมาจากช่องแอร์เลยทั้งๆที่ข้างนอกอากาศร้อนจัด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นระบบต้องเป็นเดิมๆไม่ดัดแปลงด้วยถึงจะได้อย่างงี้ ผมผ่านมือ E30 มาหลายคัน เฉพาะของตัวเองก็สองคันแล้ว คันแรกเครื่อง m10 หัวฉีด ระบบแอร์เดิมๆจากโรงงานทุกชิ้นจะมีเปลี่ยนก็แค่วาล์วแอร์ ดรายเออร์ ท่อทางเดินน้ำยา และคอมแอร์ตามอายุแต่ยังเป็นรุ่นเดิม แต่หลักๆพวกตู้แอร์ และแผงคอยล์ร้อน รวมถึงพัดลมไฟฟ้า ยังเป็นของเดิมจากโรงงานทุกชิ้น แมร่งเย็นสุดๆชนิดที่ว่าต้องหาเสื้อคลุมหรือผ้าห่มเวลาขับกลางคืน ส่วนอีกคันลง m20 แล้ว คอมแอร์แปลงเป็น SD-508 ตู้แอร์แปลงเป็น Formula 4-4 คอยล์ร้อนแปลงเป็น parallel flow หลอดแบนแทนของเก่าหลอดกลม เปลี่ยนมันทุกอย่างเพราะของเดิมเน่าจริงๆ ความเย็นตอนรถติดหนักๆสู้คันแรกไม่ได้ แต่ก็ยังเย็นกว่าอัลติสป้ายแดงเยอะ แต่ถ้าวิ่งกลางคืนแล้วพอๆกันหนาวจนไข่สั่น


ผมจะบอกเคล็ดลับให้ว่าทำยังไงถึงเย็น อันดับแรกถ้าสังเกตุดีๆตู้แอร์เดิมโรงงาน E30 จำเป็นตู้เหล็กขนาดคอยล์เย็นและพัดลมใหญ่กว่าตู้พลาสติกของเทียบพวก formula มาก มันถึงทำความเย็นได้ดีกว่า

อย่างที่สองพัดลมไฟฟ้าหน้าคอยล์ร้อนเป็นแบบใบใหญ่ 5 ใบ ทำงานสองสปีดตามความร้อน ไม่ต้องห่วงเลยว่ามันจะระบายไม่ทันถึงแม้แผงจะตันแต่ถ้าคลีบยังไม่ล้มหมดยังไงก็เหลือๆ

อย่างที่สาม ดรายเออร์ ของเดิมๆจากโรงงานลูกหนึ่งจะใหญ่และหนักมากเพราะบรรจุซิลิก้าเจลข้างในจนเต็ม ในขณะที่ของเทียบราคา 80-90 บาทที่ร้านแอร์ทั่วไปชอบใช้กัน ลูกหนึ่งจะเล็กๆเบามาก ข้างในไม่มีอะไรเลย อย่างงี้มันจะไปกรองอะไรได้

ที่เหลือก็ไม่มีอะไรแล้ว เวลาแว๊คเติมน้ำยาถ้าเห็นน้ำมันคอมเก่าสีไม่ค่อยจะดีผมจับล้างทั้งระบบก่อนเลย เอา F11 ล้างเลยไม่ต้องไปเสียดาย เพราะน้ำยาแอร์ราคาแพงกว่าน้ำยาล้างระบบมาก น้ำมันคอมผมใช้ของแท้ที่เชื่อถือได้ทุกครั้ง ประเภทแบ่งใส่ขวดขายตามร้านผมจะไม่ซื้อเด็ดขาดถ้าไม่เห็นกับตาว่าแบ่งมาจากขวดใหญ่ยี่ห้อที่เชื่อถือได้ ส่วนน้ำยาแอร์จะบอกเลยว่าของดีๆหาซื้อยากโดยเฉพาะ R12 ส่วนใหญ่ที่ขายตามร้านแบ่งชั่งกิโลขายมันจะปลอมทั้งนั้น แต่ผมมีร้านแอร์ที่คุ้นเคยกันเค้ายินดีแบ่งจากถังใหญ่ขายให้ปกติเค้าจะเก็บไว้ใช้เองไม่ขายให้คนทั่วไป ร้านนี้เค้าสั่งจากบริษัทโดยตรงทำให้มั่นใจได้ว่าถึงจะปลอมยังไงแต่ก็เจือปนน้อยสุดแล้ว

จากนั้นก็แว๊คตามปกติจนกว่าเกจ์จะติดลบแล้วทิ้งไว้อย่างนั้นประมาณชั่วโมง ถ้าเกจ์ยังชี้อยู่ที่เดิมแสดงว่าไม่มีรั่วก็ชาร์จน้ำยาเข้าระบบได้เลย ที่สำคัญเวลาเติมผมไม่คว่ำถังเติมครับ ปล่อยตามปกตินี่แหละให้มันค่อยเข้าไปในระบบเองโดยดูจากแรงดันที่เกจ์ชาร์จน้ำยาเป็นเกณฑ์ จากนั้นก็ทำการบาลานท์น้ำยาแอร์ต่อ โดยปล่อยน้ำยาเข้าๆออกๆอยู่นั่นแหละถ้ามีเทอร์โมดิจิตอลจะเห็นได้ง่ายเลย มันได้เย็นสุดที่ตรงไหนก็หยุดที่ตรงนั้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่