อยากทราบว่าทุกท่านต้องการให้การจัดการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์เป็นไปในรูปแบบใดครับ

สวัสดีครับ

ผมเป็นครูสอนวิชาสังคมและปวศ.ครับ สอนป.4 - ม.3(แต่ส่วนใหญ่จะสอนแค่ป.4 - ป.6) พอดีได้มีโอกาสเป็นวิทยากรเกี่ยวกับการยกระดับผลสัมฤทธ์วิชาสังคมศึกษาของทางเขตในเดือนหน้า โดยผมรับผิดชอบบรรยายสาระปวศ.และหน้าที่พลเมือง ก็เลยอยากทราบความคิดเห็นของหลายๆท่านครับว่าอยากให้การจัดการเรียนสอนปวศ.ในบ้านเราเป็นไปในรูปแบบหรือทิศทางไหน ขอเน้นเป็นระดับป.4 - ม.3 นะครับ เพื่อที่ผมจะนำข้อมูลในกระทู้นี้ไปนำเสนอให้กับผู้เข้ารับการอบรมซึ่งเป็นครูสังคมทั้งหมดประมาณ 60 คนครับ

โดยส่วนตัวแล้วผมไม่เน้นการสอนเพื่อให้เด็กสอบโอเน็ทได้คะแนนดีๆครับแต่จะพยายามแนะนำให้พวกเขาสนใจและรู้สึกสนุกกับวิชาปวศ. เน้นฝึกกระบวนการคิด การตั้งคำถามและหาคำตอบมากกว่าครับแต่โรงเรียนที่ผมสอนนั้นอยู่บนดอย เด็กนักเรียนทุกคนเป็นชนเผ่าม้งทำให้ค่อนข้างลำบากพอดูในการสอนด้วยรูปแบบเหล่านี้เพราะผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นความสำคัญของการศึกษามากนัก เด็กๆหลายคนต้องขาดเรียนบ่อยๆเพราะต้องไปช่วยพ่อแม่ทำไร่ เด็กบางคนอยู่ป.6ยังอ่านหนังสือไม่ค่อยได้เลยครับ

นอกเรื่องไปเยอะเลยยังไงก็รบกวนทุกท่านแสดงความคิดเห็นกันเยอะๆนะครับ

ปล.ที่แท็กห้องหว้ากอเพราะอยากได้มุมมองในเชิงวิทยาศาสตร์ด้วยครับ น่าจะประยุกต์ด้วยกันได้


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่