สืบเนื่องจากกระทู้
http://ppantip.com/topic/31156830
หลักจากการบูรณะรอบแรกไปแล้วเมื่อเดือน ตุลาคม 56
ก็เริ่มไล่ซื้ออะไหล่ต่างๆ มาเตรียมเปลี่ยนให้รถดังนี้
โซ่
สเตอร์หน้า-หลัง
กรองอากาศ
แบตเตอร์รี่
ผ้าเบรค
ซี่ลวด
น็อตหางปลา
พยายาม หาอะไหล่แท้ทั้งหมดครับ ถ้าไม่ได้ก็หายี่ห้อรองลงมา
ปัญหาใหญ่ของรถที่ยังคงมีคือ
เครื่องเบาดับหลังจากบิด ยาวๆ และอาการล้อหลังฝืด-ล็อค เอาเข้าไปให้ช่างแถวบ้านดู ช่างบอกว่าลูกสูบปั๊มเบรคเสีย มีตามด เปลี่ยนลูกยางซ่อมไปก็ไม่ดีเหมือนเดิม ซื้อใหม่เถอะพันกว่า
ผมก็ยังลังเลอยู่ เลยบอกช่างยังไม่ซ่อม อะไหล่ที่ซื้อมาก็ยังไม่เปลี่ยน กลับบ้านมาหาข้อมูล ทั้งไปถามราคาร้านแถวบ้าน ทั้งหาข้อมูลอินเตอร์เนท
ข้อมูลที่ได้มาคือ ปั๊มแท้ราคาราวๆพันแก่ๆ ปั๊มเทียม-เทียบรุ่นไม่ถึงพัน แต่ก็ยังไม่ตัดสินใจเลือกเพราะทุกเจ้าบอกว่าของหมด
เผอิญว่ามีเพื่อนคนนึงเป็นช่าง ที่บ้านเป็นอู่ซ่อมมอเตอร์ไซค์ อยู่จันทบุรี ทักมาในไลน์ เพราะเห็นเราโพสรูปรถคันนี้ใน FB
ผมก็เลยฝากเช็คราคาเจ้าปั๊มตัวนี้ว่าเบิกศูนย์ฮอนด้าเท่าไหร่
อีกวันโทรมาบอกว่า 3,XXX บาท ราคาตกใจมาก แต่ของแท้แน่นอนเพราะเช็คกับศูนย์เลย เมื่อเห็นว่าราคาแพงขนาดนี้เลยคิดไม่ตกว่าจะทำยังไงดี
ก็ได้แต่ปล่อยเวลาผ่านไป ส่วนรถขี่ใกล้ๆ ซื้อก๋วยเตี๋ยวปากซอยไม่มีปัญหา
จนกระทั่งเพื่อนคนเดิมทักมาอีกว่า รถเป็นยังไงบ้าง ก็บอกอาการรถไป กับสาเหตุที่ยังไม่ได้ลงมือทำ
เพื่อนจึงแนะนำว่า ลูกสูบปั๊มเบรคหน่ะ มันไม่พังง่ายๆหรอก ที่มันล็อค ฝืด อาจจะเพราะอายุและลูกยางเสื่อมมากว่า
เอาอย่างนี้ขี่รถมาจันทบุรีสิ เดี๋ยวดูให้ อะไหล่ก็ยกมา เดี๋ยวทำให้หมดเลย
โอ้วน่าสนใจ อยากลองมานานแล้ว ขี่เจ้าคันนี้ออกตจวหน่ะ
เคยเอามันไปไกลสุด คือดอนหอยหลอด เมื่อสมัยตอนปีแรกที่ออกรถมาเท่านั้น
แต่เจ้าอาการล้อหลังที่ฝืด จนแทบล็อคตอนนี้นี่สิ น่าเป็นห่วง ไม่น่ารอดถึงบ้านเพื่อนได้
คราวนี้ได้เพื่อนคนที่2 มาแนะนำ (โชคดีจริงๆ ที่มีสหายคอยให้คำแนะนำตลอด) ว่าเอางี้สิก็เอาไปซ่อมให้มันพอถูไถ ขี่ไปได้ ไม่ตายกลางทาง แล้วค่อยไปจัดใหญ่ ที่อู่บ้านเพื่อนที่จันทบุรี
ซึ่งถ้าอู่แถวบ้านเรามันดูไม่น่าเชื่อถือ ก็เอาเข้าศูนย์ฮอนด้าซะเลย
ซึ่งศูนย์ฮอนด้าที่ตกลงจะเอาเข้าบริการ เพราะได้รับคำแนะนำมาคือ ฮอนด้าตรงแถวสุรวงศ์ครับ
จับขึ้นฮอยกันเลยทีเดียว
ทำอยู่หลายชั่วโมงเหมือนกัน ช่างต้องถอดปั้มกระทุ้งมาทำความสะอาด คราบดิน และน้ำมันที่ฝั่งแน่น ช่วงหลายปีที่ผ่านมาแทบจะไม่ได้ล้างรถเลย
มีการเปลี่ยนซีลลูกยางและน้ำมันเบรคให้ด้วย
ผลงานหลังทำเสร็จ ตั้งขาตั้งคู่ ลองหมุนล้อดูล้อหลังลื่นขึ้นครับ แต่ก็ยังฝืดอยู่ยังไม่สมบูรณ์ซะทีเดียว แต่สภาพคิดว่าน่าจะขี่ไปถึงจันทบุรีได้แล้ว
ค่าใช้จ่ายที่ศูนย์ฮอนด้ามีดังนี้ครับ
ตอนนี้ทุกอย่างพร้อมเดินทางแล้วครับ
ท่านผู้ชมพร้อมมั้ยครับ เพราะดูท่าทางกระทู้นี้จะยาววววววสักหน่อยครับ
จับ Honda Tena มาฟิต
http://ppantip.com/topic/31156830
หลักจากการบูรณะรอบแรกไปแล้วเมื่อเดือน ตุลาคม 56
ก็เริ่มไล่ซื้ออะไหล่ต่างๆ มาเตรียมเปลี่ยนให้รถดังนี้
โซ่
สเตอร์หน้า-หลัง
กรองอากาศ
แบตเตอร์รี่
ผ้าเบรค
ซี่ลวด
น็อตหางปลา
พยายาม หาอะไหล่แท้ทั้งหมดครับ ถ้าไม่ได้ก็หายี่ห้อรองลงมา
ปัญหาใหญ่ของรถที่ยังคงมีคือ
เครื่องเบาดับหลังจากบิด ยาวๆ และอาการล้อหลังฝืด-ล็อค เอาเข้าไปให้ช่างแถวบ้านดู ช่างบอกว่าลูกสูบปั๊มเบรคเสีย มีตามด เปลี่ยนลูกยางซ่อมไปก็ไม่ดีเหมือนเดิม ซื้อใหม่เถอะพันกว่า
ผมก็ยังลังเลอยู่ เลยบอกช่างยังไม่ซ่อม อะไหล่ที่ซื้อมาก็ยังไม่เปลี่ยน กลับบ้านมาหาข้อมูล ทั้งไปถามราคาร้านแถวบ้าน ทั้งหาข้อมูลอินเตอร์เนท
ข้อมูลที่ได้มาคือ ปั๊มแท้ราคาราวๆพันแก่ๆ ปั๊มเทียม-เทียบรุ่นไม่ถึงพัน แต่ก็ยังไม่ตัดสินใจเลือกเพราะทุกเจ้าบอกว่าของหมด
เผอิญว่ามีเพื่อนคนนึงเป็นช่าง ที่บ้านเป็นอู่ซ่อมมอเตอร์ไซค์ อยู่จันทบุรี ทักมาในไลน์ เพราะเห็นเราโพสรูปรถคันนี้ใน FB
ผมก็เลยฝากเช็คราคาเจ้าปั๊มตัวนี้ว่าเบิกศูนย์ฮอนด้าเท่าไหร่
อีกวันโทรมาบอกว่า 3,XXX บาท ราคาตกใจมาก แต่ของแท้แน่นอนเพราะเช็คกับศูนย์เลย เมื่อเห็นว่าราคาแพงขนาดนี้เลยคิดไม่ตกว่าจะทำยังไงดี
ก็ได้แต่ปล่อยเวลาผ่านไป ส่วนรถขี่ใกล้ๆ ซื้อก๋วยเตี๋ยวปากซอยไม่มีปัญหา
จนกระทั่งเพื่อนคนเดิมทักมาอีกว่า รถเป็นยังไงบ้าง ก็บอกอาการรถไป กับสาเหตุที่ยังไม่ได้ลงมือทำ
เพื่อนจึงแนะนำว่า ลูกสูบปั๊มเบรคหน่ะ มันไม่พังง่ายๆหรอก ที่มันล็อค ฝืด อาจจะเพราะอายุและลูกยางเสื่อมมากว่า
เอาอย่างนี้ขี่รถมาจันทบุรีสิ เดี๋ยวดูให้ อะไหล่ก็ยกมา เดี๋ยวทำให้หมดเลย
โอ้วน่าสนใจ อยากลองมานานแล้ว ขี่เจ้าคันนี้ออกตจวหน่ะ
เคยเอามันไปไกลสุด คือดอนหอยหลอด เมื่อสมัยตอนปีแรกที่ออกรถมาเท่านั้น
แต่เจ้าอาการล้อหลังที่ฝืด จนแทบล็อคตอนนี้นี่สิ น่าเป็นห่วง ไม่น่ารอดถึงบ้านเพื่อนได้
คราวนี้ได้เพื่อนคนที่2 มาแนะนำ (โชคดีจริงๆ ที่มีสหายคอยให้คำแนะนำตลอด) ว่าเอางี้สิก็เอาไปซ่อมให้มันพอถูไถ ขี่ไปได้ ไม่ตายกลางทาง แล้วค่อยไปจัดใหญ่ ที่อู่บ้านเพื่อนที่จันทบุรี
ซึ่งถ้าอู่แถวบ้านเรามันดูไม่น่าเชื่อถือ ก็เอาเข้าศูนย์ฮอนด้าซะเลย
ซึ่งศูนย์ฮอนด้าที่ตกลงจะเอาเข้าบริการ เพราะได้รับคำแนะนำมาคือ ฮอนด้าตรงแถวสุรวงศ์ครับ
จับขึ้นฮอยกันเลยทีเดียว
ทำอยู่หลายชั่วโมงเหมือนกัน ช่างต้องถอดปั้มกระทุ้งมาทำความสะอาด คราบดิน และน้ำมันที่ฝั่งแน่น ช่วงหลายปีที่ผ่านมาแทบจะไม่ได้ล้างรถเลย
มีการเปลี่ยนซีลลูกยางและน้ำมันเบรคให้ด้วย
ผลงานหลังทำเสร็จ ตั้งขาตั้งคู่ ลองหมุนล้อดูล้อหลังลื่นขึ้นครับ แต่ก็ยังฝืดอยู่ยังไม่สมบูรณ์ซะทีเดียว แต่สภาพคิดว่าน่าจะขี่ไปถึงจันทบุรีได้แล้ว
ค่าใช้จ่ายที่ศูนย์ฮอนด้ามีดังนี้ครับ
ตอนนี้ทุกอย่างพร้อมเดินทางแล้วครับ
ท่านผู้ชมพร้อมมั้ยครับ เพราะดูท่าทางกระทู้นี้จะยาววววววสักหน่อยครับ