สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
เรื่องคลื่นลมก็เป็นเรื่องที่ต้องกังวลเรื่องนึงครับ
ถึงจะแค่ในอ่าวไทยก็น่ากลัวได้ครับ ไม่ต้องออกทะเลเปิดหรือฝั่งอันดามันก็อันตรายได้
ถ้าถามเรื่องมาตรฐานเรือ มาตรฐานการรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉิน ประเทศเราถือว่าไม่ค่อยน่าไว้ใจเท่าไหร่
อันนี้พูดกันตามเนื้อผ้าเลยนะครับ ไหนจะเรื่องความรับผิดชอบของคนเรือ ความไม่ประมาทของกัปตัน
อุปกรณ์ช่วยเหลือในเหตุการณ์ฉุกเฉิน สารพัดสารพัน
เรื่องจำนวนชูชีพบนเรือปกติต้องมีให้ครบตามจำนวนผู้โดยสารสูงสุด แต่ใครจะรับประกันได้ว่าเรือลำไหนจะเป็นอย่างนั้นบ้าง บางทีมีไม่ครบ บางทีรับผู้โดยสารเกินกว่ากำหนด
ผมออกทะเลประจำครับ ทั้งในและต่างประเทศ ไปทีก็อยู่กลางทะเลกันเกือบอาทิตย์เป็นอย่างต่ำ ถือเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องใส่ใจในตัวเองครับ
ถ้าคุณนั่งสปีดโบ๊ท สมมติว่าไปเที่ยวเกาะ ไม่ว่าเขาจะบังคับให้ใส่ชูชีพหรือไม่ คุณก็ใส่ซะ
ถ้าคุณไปอยู่บนเรือใหญ่ๆ มีห้องหับเยอะๆ เป็นหน้าที่ของคุณด้วยที่จะต้องใส่ใจมองหาทางออกฉุกเฉินไว้
เหมือนคุณขึ้นเครื่องบิน คุณต้องใส่ใจกับการสาธิตเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่
เหมือนคุณไปนอนตามโรงแรม คุณต้องมองหาทางหนีไฟ ใส่ใจมองผังอาคารที่มักจะแปะไว้ที่ประตูห้อง
ถึงจะแค่ในอ่าวไทยก็น่ากลัวได้ครับ ไม่ต้องออกทะเลเปิดหรือฝั่งอันดามันก็อันตรายได้
ถ้าถามเรื่องมาตรฐานเรือ มาตรฐานการรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉิน ประเทศเราถือว่าไม่ค่อยน่าไว้ใจเท่าไหร่
อันนี้พูดกันตามเนื้อผ้าเลยนะครับ ไหนจะเรื่องความรับผิดชอบของคนเรือ ความไม่ประมาทของกัปตัน
อุปกรณ์ช่วยเหลือในเหตุการณ์ฉุกเฉิน สารพัดสารพัน
เรื่องจำนวนชูชีพบนเรือปกติต้องมีให้ครบตามจำนวนผู้โดยสารสูงสุด แต่ใครจะรับประกันได้ว่าเรือลำไหนจะเป็นอย่างนั้นบ้าง บางทีมีไม่ครบ บางทีรับผู้โดยสารเกินกว่ากำหนด
ผมออกทะเลประจำครับ ทั้งในและต่างประเทศ ไปทีก็อยู่กลางทะเลกันเกือบอาทิตย์เป็นอย่างต่ำ ถือเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องใส่ใจในตัวเองครับ
ถ้าคุณนั่งสปีดโบ๊ท สมมติว่าไปเที่ยวเกาะ ไม่ว่าเขาจะบังคับให้ใส่ชูชีพหรือไม่ คุณก็ใส่ซะ
ถ้าคุณไปอยู่บนเรือใหญ่ๆ มีห้องหับเยอะๆ เป็นหน้าที่ของคุณด้วยที่จะต้องใส่ใจมองหาทางออกฉุกเฉินไว้
เหมือนคุณขึ้นเครื่องบิน คุณต้องใส่ใจกับการสาธิตเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่
เหมือนคุณไปนอนตามโรงแรม คุณต้องมองหาทางหนีไฟ ใส่ใจมองผังอาคารที่มักจะแปะไว้ที่ประตูห้อง
ความคิดเห็นที่ 40
แพชูชีพ เสื้อชูชีพ จากประสบการณ์ ในไทยมักจะไม่พอกับคนครับ ไม่ได้บอกว่าทั้งหมด แต่จากหลายๆที่ ที่เคยเห็นมา
ขึ้นเรือนะครับ มองหาสัญลักษณ์ทางหนีไฟ แพชูชีพ เสื้อชูชีพไว้ก่อนเลย ป้ายนี้เวลากลางคืนจะเรืองแสงได้ด้วย
สำคัญที่สุด หาเสื้อชูชีพ ใส่ให้ตัวเองก่อนช่วยคนอื่นครับ การช่วยตัวเองก่อนช่วยเพื่อน จะทำให้มีโอกาสรอดมากกว่าที่จะไปช่วยเพื่อนโดยไม่ห่วงตัวเองครับ ไม่ว่าคุณจะมีลูกไปด้วย จำไว้ว่า คุณต้องช่วยตัวเองก่อน แล้วถึงจะช่วยลูก ไม่งั้นตายทั้งคู่ครับ
พอเราได้เสื้อชูชีพ ก็เผ่นครับ ออกห่างจากตัวเรือที่จมให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้เลย โกยแน่บ กันโดนสูบครับ ห่างมาซัก500เมตร หลังจากนั้นรอครับ ก็หาแพชูชีพ ในไทยคงไม่ต้องห่วงเรื่องอุณหภูมิน้ำนะครับ ลอยคอซักครึ่งชั่วโมงก็คงไม่เป็นไร ห่วงปลาตอดดีกว่า ที่ต้องห่วงคือปลาสาก หรือปลาทะเลกินเนื้อประเภทอื่น ที่เอาปลาสากมาโหดกว่าฉลามเพราะปลาสากมันแดรกกก แม้กระทั่งเสื้อชูชีพของคุณครับ
แพชูชีพ ที่เป็นลูกกลมๆ เหมือนแคปซูลเนี่ย มันมีสองแบบ คือแบบที่ต้องโยนลงไปเอง กับแบบที่มันปล่อยอัตโนมัต
มันจะมี Hydro-static Lock ที่จะดีดตัวเองเมื่อถูกแรงดันประมานสามสี่เมตร ปลดตัวแพออกจากเรือ พอเรือจมลงไป เชือกสลักที่ผูกกับแพก็จะถูกดึงแล้วจะกระตุกเอาสลักของท่อแก๊สเพื่อคำการปล่อยก๊าซเข้าไปในแพ ก็จะมีแพลอยขึ้นมาไกล้ๆจุดที่เรือจมเต็มไปหมดครับ
ในแพก็จะมีพวก ระเบิดควัน พลุแสง พลุสัญญาณ อาหารปะทังชีพ น้ำจืด ยารักษาโรคเบื้องต้น ยาเมาคลื่น ไฟฉาย ชุดยางปะแพกับกรรไกรและกาวถ้าเกิดมีรูรั่ว ปั๊มลมสำหรับสูบน้ำออก
ถ้าหนาวก็มีผ้าห่มควบคุมอุณหภูมิ มีมีดฉุกเฉิน ในกรณีที่เชือกแพไปพันกับอะไรบางอย่าง สมอแพถ่วงสองด้าน
ยันเบ็ดตกปลา (แต่ตกได้มา แต่จะกินยังไง อันนี้ผมก็จนใจ)
ยังไงก็ใส่ใจในความปลอดภัยกันเยอะๆครับ ไม่มีใครดูแลคุณได้เท่าตัวคุณเอง
ปล. ชูชีพทั้งหลายต้องมีการตรวจสอบรายปีนะครับ ดูวันหมดอายุแล้วถ้ายังไม่มีการเช็ครายปีแจ้งกรมเลยครับ เรือลำนั้นกำลังออกเรือโดยผิดกฎหมาย
ขึ้นเรือนะครับ มองหาสัญลักษณ์ทางหนีไฟ แพชูชีพ เสื้อชูชีพไว้ก่อนเลย ป้ายนี้เวลากลางคืนจะเรืองแสงได้ด้วย
สำคัญที่สุด หาเสื้อชูชีพ ใส่ให้ตัวเองก่อนช่วยคนอื่นครับ การช่วยตัวเองก่อนช่วยเพื่อน จะทำให้มีโอกาสรอดมากกว่าที่จะไปช่วยเพื่อนโดยไม่ห่วงตัวเองครับ ไม่ว่าคุณจะมีลูกไปด้วย จำไว้ว่า คุณต้องช่วยตัวเองก่อน แล้วถึงจะช่วยลูก ไม่งั้นตายทั้งคู่ครับ
พอเราได้เสื้อชูชีพ ก็เผ่นครับ ออกห่างจากตัวเรือที่จมให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้เลย โกยแน่บ กันโดนสูบครับ ห่างมาซัก500เมตร หลังจากนั้นรอครับ ก็หาแพชูชีพ ในไทยคงไม่ต้องห่วงเรื่องอุณหภูมิน้ำนะครับ ลอยคอซักครึ่งชั่วโมงก็คงไม่เป็นไร ห่วงปลาตอดดีกว่า ที่ต้องห่วงคือปลาสาก หรือปลาทะเลกินเนื้อประเภทอื่น ที่เอาปลาสากมาโหดกว่าฉลามเพราะปลาสากมันแดรกกก แม้กระทั่งเสื้อชูชีพของคุณครับ
แพชูชีพ ที่เป็นลูกกลมๆ เหมือนแคปซูลเนี่ย มันมีสองแบบ คือแบบที่ต้องโยนลงไปเอง กับแบบที่มันปล่อยอัตโนมัต
มันจะมี Hydro-static Lock ที่จะดีดตัวเองเมื่อถูกแรงดันประมานสามสี่เมตร ปลดตัวแพออกจากเรือ พอเรือจมลงไป เชือกสลักที่ผูกกับแพก็จะถูกดึงแล้วจะกระตุกเอาสลักของท่อแก๊สเพื่อคำการปล่อยก๊าซเข้าไปในแพ ก็จะมีแพลอยขึ้นมาไกล้ๆจุดที่เรือจมเต็มไปหมดครับ
ในแพก็จะมีพวก ระเบิดควัน พลุแสง พลุสัญญาณ อาหารปะทังชีพ น้ำจืด ยารักษาโรคเบื้องต้น ยาเมาคลื่น ไฟฉาย ชุดยางปะแพกับกรรไกรและกาวถ้าเกิดมีรูรั่ว ปั๊มลมสำหรับสูบน้ำออก
ถ้าหนาวก็มีผ้าห่มควบคุมอุณหภูมิ มีมีดฉุกเฉิน ในกรณีที่เชือกแพไปพันกับอะไรบางอย่าง สมอแพถ่วงสองด้าน
ยันเบ็ดตกปลา (แต่ตกได้มา แต่จะกินยังไง อันนี้ผมก็จนใจ)
ยังไงก็ใส่ใจในความปลอดภัยกันเยอะๆครับ ไม่มีใครดูแลคุณได้เท่าตัวคุณเอง
ปล. ชูชีพทั้งหลายต้องมีการตรวจสอบรายปีนะครับ ดูวันหมดอายุแล้วถ้ายังไม่มีการเช็ครายปีแจ้งกรมเลยครับ เรือลำนั้นกำลังออกเรือโดยผิดกฎหมาย
ความคิดเห็นที่ 28
ครอบครัวเราเพิ่งไปเที่ยวเกาะเสม็ดมา บนเรือจะมีเสื้อชูชีพให้ค่ะ บางลำก็เยอะบางลำก็น้อย เก่า/ใหม่ปนกัน แต่คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยสวม ขาไปมีครอบครัวเราที่สวม คุณสามีซื้อส่วนตัวให้ลูกชาย 6 ขวบ กับลูกสาวเรา 1.5 ขวบใส่ เพราะบนเรือมีแต่ของผู้ใหญ่ นัดกันเสร็จสรรพ ถ้าเรือล่มแบ่งลูกกันคนละคนนะ เธอเอาคนโต ฉันเอาคนเล็กเอง ไม่ต้องห่วงนะ 55555 เสื้อชูชีพใส่เถอะค่ะ แป๊บเดียวเอง อย่าคิดว่าไม่เป็นไร แต่ถ้ามันเป็นล่ะ ใส่ไม่ทันนะค่ะ ปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุดค่ะ
แสดงความคิดเห็น
จากเหตุการณ์เรือล่มที่เกาหลี เลยทำให้อยากรู้ว่าเรือเฟอร์รี่ข้ามเกาะของไทยนั้นปลอดภัยแค่ไหน?