คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
นั่นซิ ตรงนี้ชัดเจนนะ เหตุใดจึงไม่ทอนเงินมา
หากลูกค้าวันละ 100 คน -----> 2,850 บาท โอ้ว !
สินค้านี้มี Facebook ลองนำไปถามดูดีกว่าครับ ป้องกันการทุจริตพนักงานครับ
https://th-th.facebook.com/caffe.d.oro
http://www.caffe-d-oro.com/
หากลูกค้าวันละ 100 คน -----> 2,850 บาท โอ้ว !
สินค้านี้มี Facebook ลองนำไปถามดูดีกว่าครับ ป้องกันการทุจริตพนักงานครับ
https://th-th.facebook.com/caffe.d.oro
http://www.caffe-d-oro.com/
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 16
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผมก็ถูกพนักงานแคชเชียร์ที่ big C พระราม 4 คีย์เงินผิดครับ
ซื้อของ เป็นจำนวนเงิน 472.50 บาท ให้ธนบัตร 1,000 บาทไป แต่กลับทอนมา 27.50 บาทครับ แถมคีย์ข้อมูลในใบเสร็จว่ารับเงิน 500 บาทไม่ใช่แบงค์พัน
ผมโวยไปว่าน้องครับพี่ให้แบงค์พันไปนะ น้องทำหน้ามึนหยิบใบเสร็จไปดูบอกว่าพี่ให้แบงค์ 500 นี่ไงตามที่หนูคีย์ไปในเครื่อง คนที่รอต่อคิวเริ่มไม่พอใจผม หาว่าทำให้เสียเวลา เลยตัดใจเก็บใบเสร็จไว้แล้วส่งเมล์ไปหา ผจก. สาขาดีกว่า
มาจนถึงบัดนี้ผู้จัดการสาขาก็ไม่ส่งเมล์ตอบครับ
ขอประจานเลยพนักงานแคชเชียร์ Big C พระรามสี่ ตามรายละเอียดใบเสร็จ User 500036 Rcpt# 102073704 วันเสาร์ที่ 12 เมษา 2557 เวลา 12:23 มีเจตนาทุจริตครับ
และการที่ ผู้จัดการสาขาไม่ตอบ e-mail ผมก็ถือว่าเข้าข่ายมีส่วนช่วยให้พนักงานทุจริตครับ
จนกว่าทาง Big C พระราม 4 จะมีคำตอบครับ
ที่มั่นใจว่าให้แบงค์พันเพราะพึ่งจะถอนเงินจากตุ้ SCB ชั้นล่างของห้างมา และในกระเป๋าก็มีแบงค์พันแค่ใบเดียวครับ
ซื้อของ เป็นจำนวนเงิน 472.50 บาท ให้ธนบัตร 1,000 บาทไป แต่กลับทอนมา 27.50 บาทครับ แถมคีย์ข้อมูลในใบเสร็จว่ารับเงิน 500 บาทไม่ใช่แบงค์พัน
ผมโวยไปว่าน้องครับพี่ให้แบงค์พันไปนะ น้องทำหน้ามึนหยิบใบเสร็จไปดูบอกว่าพี่ให้แบงค์ 500 นี่ไงตามที่หนูคีย์ไปในเครื่อง คนที่รอต่อคิวเริ่มไม่พอใจผม หาว่าทำให้เสียเวลา เลยตัดใจเก็บใบเสร็จไว้แล้วส่งเมล์ไปหา ผจก. สาขาดีกว่า
มาจนถึงบัดนี้ผู้จัดการสาขาก็ไม่ส่งเมล์ตอบครับ
ขอประจานเลยพนักงานแคชเชียร์ Big C พระรามสี่ ตามรายละเอียดใบเสร็จ User 500036 Rcpt# 102073704 วันเสาร์ที่ 12 เมษา 2557 เวลา 12:23 มีเจตนาทุจริตครับ
และการที่ ผู้จัดการสาขาไม่ตอบ e-mail ผมก็ถือว่าเข้าข่ายมีส่วนช่วยให้พนักงานทุจริตครับ
จนกว่าทาง Big C พระราม 4 จะมีคำตอบครับ
ที่มั่นใจว่าให้แบงค์พันเพราะพึ่งจะถอนเงินจากตุ้ SCB ชั้นล่างของห้างมา และในกระเป๋าก็มีแบงค์พันแค่ใบเดียวครับ
ความคิดเห็นที่ 48
ตอบคุณวรลักษณ์ เรื่อง การเข้าตรวจสอบจากข้อมูลที่ได้รับ
จากข้อมูลที่ได้รับ ทางร้าน ขอขอบพระคุณ เป็นข้อมูลที่ดีมาก ทางร้านได้เข้าตรวจสอบ
พบว่า พนักงานได้กระทำผิดจริง และได้ดำเนินตามขั้นตอนการปฏิบัติตามกฏระเบียบของ
ของร้าน
แนวการป้องกันปัญหาไม่เกิดซำ : ได้ทำการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานของพนักงาน ให้สามารถตรวจสอบได้ และไม่กระทบกับสิทธิประโยชน์ของลูกค้า
จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขอบคุณอีกครั้งสำหรับข้อมูลที่ดีที่ได้รับ ทำให้เราได้ปรับปรุงพัฒนาการทำงานของหน้าร้าน
ขอแสดงความนับถือ
Area Manager
(ผู้ดูแลรับผิดชอบสาขา)
จากข้อมูลที่ได้รับ ทางร้าน ขอขอบพระคุณ เป็นข้อมูลที่ดีมาก ทางร้านได้เข้าตรวจสอบ
พบว่า พนักงานได้กระทำผิดจริง และได้ดำเนินตามขั้นตอนการปฏิบัติตามกฏระเบียบของ
ของร้าน
แนวการป้องกันปัญหาไม่เกิดซำ : ได้ทำการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานของพนักงาน ให้สามารถตรวจสอบได้ และไม่กระทบกับสิทธิประโยชน์ของลูกค้า
จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขอบคุณอีกครั้งสำหรับข้อมูลที่ดีที่ได้รับ ทำให้เราได้ปรับปรุงพัฒนาการทำงานของหน้าร้าน
ขอแสดงความนับถือ
Area Manager
(ผู้ดูแลรับผิดชอบสาขา)
แสดงความคิดเห็น
*สงสัย* ยอดบิลค่ากาแฟ ของร้านชื่อดังร้านนึงค่ะ เงินเราหายไปไหน?
ดิโอโร่แจ้งการดำเนินการมาแล้วในกระทู้นะคะ รายละเอียดตาม คห. 48 เลยค่ะ
ขอบคุณที่ไม่นิ่งนอนใจ และเอาใจใส่ลูกค้านะคะ
-------------------------------------------------------------------------------
edit : ตอนนี้ทางดิโอโร่ติดต่อกับคุณแม่ กลับมาแล้วนะคะ
ทางดิโอโร่ได้สอบถามเหตุการณ์ และลักษณะของพนักงานเบื้องต้น
และแจ้งว่าจะไปตรวจสอบให้ค่ะ ตอนนี้เรายังไม่ได้รับการติดต่อกลับ
คาดว่าถ้าไม่ติดต่อกลับ เราก็จะปล่อยเลยตามเลยแหละค่ะ ขี้เกียจตามเรื่อง
เพราะเราคิดว่ามันเป็นผลประโยชน์ของทางดิโอโร่เอง ที่จะประสานงาน
เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้เองโดยตรง
---------------------------------------------------------------------------------
คือเมื่อสักครู่ คุณแม่ออกไปซื้อกาแฟ และเบเกอรี่ให้เรามา โดยทั้งหมด
เป็นยอดเงิน 286.00 บาท โดยแม่ก็จ่ายเงินจำนวนเต็ม 286.00 บาท
ปกติก็ซื้อที่นี่บ่อยมาก แม่ก็รับบิลมาปกติ ไม่ได้ตรวจทานอะไร เพราะทุกครั้งก็แบบนี้
แม่จะคำนวนคร่าวๆ โดยไม่ได้ดูบิล เพราะถ้าต้องอ่านอะไร แม่จะต้องใส่แว่นทุกครั้ง
เรารับกาแฟ เค้ก พร้อมบิลมา และสังเกตุบิลที่รับมาจากแม่
เพราะว่าเราฝากมือถือ ที่มี sms รหัสส่วนลด 10% ของ truemove-h ไปด้วย
แต่แม่บอกว่า พนง. แจ้งว่ารหัสนี้ใช้ไม่ได้ ? ต้องมีทรูแบลคการ์ดเท่านั้น
ทั้งๆ ที่เงื่อนใขใน trueyou ระบุชัดเจนว่าลูกค้าทรู ที่ไม่มีบัตร สามารถลดได้ 10%
เราก็ไม่ได้สนใจอะไรตรงจุดนี้ ไม่ลดก็ไม่ลด
หลังจากเช็คบิลก็พบข้อสงสัย แต่ไม่แน่ใจ เพราะอาจจะเป็นความผิดพลาดของทางร้าน
ของพนง. หรือของแม่เราเอง
ในบิลระบุว่า คุณแม่ของเราได้ซื้อของ 6 อย่าง
1. กาแฟ 22 oz 2 แก้ว ราคา 150 บาท
2. เค้กไวค์ช๊อค 1 ชิ้น ราคา 78 บาท
3. เค้กกล้วยหอม 1 แพค ราคา 34 บาท
4. เพิ่มค่าปั่นกาแฟ ทั้ง 2 แก้ว ราคา 24 บาท
ทั้งหมดรวม 286.00 บาท
ซึ่งเป็นยอดที่เราสมควรจ่ายอย่างถูกต้อง
แต่ว่าด้านล่าง มีระบุว่า 'ส่วนลดเจ้าหน้าที่ 10%' เป็น ยอด -28.60 บาท
จากยอดรวม 286.00 บาท
หักส่วนลด 28.60 บาท
เหลือ 257.40 บาท
ซึ่งตอนแรกเราก็คุยกับแม่ว่า พนง.เค้าใช้ส่วนลดเค้าให้แม่ด้วยนี่
(รู้สึกประทับใจกับการบริการไปชั่วขณะนึง)
แม่บอก ลดเหรอ แม่จ่าย 286 บาทถ้วนๆ เลยนะ ไม่ได้ลดอะไร
เราก็เถียงว่า นี่ไง บิลลงไว้ว่า หักส่วนลดแล้ว เหลือยอดชำระ 257.40 บาท
เราเริ่มงง... กับยอดบิล แปลว่าพนง. เก็บเงินจำนวนเต็ม 286 บาท
ทั้งๆ ที่เราต้องจ่ายแค่ 257.40 บาท เหรอ ?
ถ้างั้นไม่ต้องใช้ส่วนลดให้เราดีกว่าไม๊อ่ะ ? ถ้าแบบนี้ ส่วนลด 28.60 บาท หายไปไหน ?
เลยลองเช็คบิลอีกที มีค่า Rounding 0.10 สตางค์ จาก 257.40 บาท ก็เป็น 257.50 บาท
total 257.50 บาท
'change 28.50 บาท' <<< เงินตรงนี้หายไปไหน ?
ยอดสุดท้ายคือ vat able ยอด 257.40 บาท
และ vat 7% ยอด 16.84 บาท
ที่มาถาม เราไม่ได้งกนะคะ คือปกติชอบกินกาแฟ ก็ซื้อร้านนี้บ่อย สลับกับที่อื่นไปเรื่อย
แค่รู้สึกสงสัยว่ายอดส่วนลดตรงนี้หายไปไหน ไม่อยากมองโลกในแง่ร้ายว่าจะเข้ากระเป๋าพนง.
และมั่นใจว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรก หรืออาจจะเป็นความผิดพลาดที่เราคำนวนผิด
หรือไม่เข้าใจบิลเองหรือเปล่า ? เพราะยังไงๆ เราก็ต้องจ่าย 286 บาทอยู่แล้ว
ในกรณีที่พนง. ไม่ได้หวังดี ใช้ส่วนลดให้เรา 555 แต่เห็นหวังดี ใช้ส่วนลดพนง.มาให้ แต่ยอดเงินหาย
ก็เป็นห่วงคุณพนง. เหลื้อเกินน ว่าจะได้เก็บยอดเงินตรงนี้ ลงสู่กระเป๋าแล้วหรือยัง
และพอมานั่งคำนวนดีๆ เราว่าวันๆ นึงลูกค้า walkin ไปซื้อไม่ต่ำกว่า 50-100 คน
แบบนี้วันๆ นึง ใช้ส่วนลดพนง. 10% ตลอด จะเป็นยอดเท่าไหร่ แล้วเงินส่วนลดตรงนั้นไปที่ไหน ?
แต่ถ้าเราเข้าใจอะไรในบิลผิดก็ขอโทษด้วยนะคะ ลองมาถามเพื่อไขข้อสงสัยของตัวเองเฉยๆ
คือเราไม่ได้ห่วงเรื่องเงิน แค่รู้สึกไม่อยากโง่ พอคุยกับแม่ แม่บอกถ้าเป็นแบบที่เราคิดจริงๆ
ก็เสียความรู้สึก
เราจะลงบิลไว้ให้ดูด้วย แต่ว่าหัวบิลมีชื่อเรา และชื่อพนง. รวมถึงชื่อร้าน
ดังนั้นเราจะตัดหัวบิลออกนะคะ ขอบคุณค่ะ