[บันทึก 2 ล้อ] - จาก Touring 600cc สู่ Touring 125cc.

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับทุกท่าน

สวัสดีปีใหม่ไทยกันก่อนเลยครับ  อมยิ้ม17ช่วงนี้หลายๆ คนคงกลับบ้านพักผ่อน ไม่ก็คงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน
ช่วงนี้ก็มีสติกันให้ดีๆ ด้วยนะครับ ภัยเวลาจะเกิดมักจะมาโดยที่ไม่รู้ตัวแบบนี้ล่ะ ใครที่ขับรถก็อย่าดื่มนะครับ
เล่นน้ำกันก็ให้พอประมาณ ถ้อยทีถ้อยอาศัย อย่าไปมีเรื่องมีราวอะไรกันกันล่ะ อมยิ้ม16

เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า

กระทู้นี้เขียนขึ้น เพราะอยากจะแชร์ความรู้สึกและประสบการณ์ของตัวเอง ในฐานะคนที่ขี่ "มอไซค์" นะครับ
เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวผมในตอนนี้ อาจจะดูขัดแย้งกับพฤติกรรมของคนขี่มอไซค์ส่วนใหญ่ อมยิ้ม10
ที่มักจะนิยม "อัพ cc." กัน ขึ้นไปขี่รถใหญ่ แต่ผมดัน "ลด cc." ลดขนาดจาก 600cc. ลงมาเป็น 125cc. !!

ก่อนอื่นลองมาดูรถผมที่ใช้ท่องเที่ยวตลอด 3-4 ปีที่แล้วกันครับ
ซึ่งก็คือ Honda Silverwing เป็น Scooter ตัว Top ของ Honda ครับ
เครื่องยนต์ขนาด 600cc. เป็น Scooter ทรง Touring ที่ขี่ง่าย และสะดวกสบายมากครับ









ถือว่าเป็นรถที่มีความสะดวกสบายระดับหนึ่งเลยครับ การดูแลรักษาไม่ยุ่งยากเลยสำหรับคันนี้
แต่เนื่องด้วยเป็นรถ "นำเข้า" ทำให้มีปัญหาเวลาที่ต้องหาอะไหล่ ซึ่งมีราคาค่อนข้างจะสูงมาก
ยกตัวอย่างเช่น สายพานเดิมแท้ๆ ตกเส้นละ 5,000 นิดๆ หรือเสื้อไฟหน้าหากแตกก็ 24,000 บาท อมยิ้ม24

ประกอบกับลักษณะนิสัยส่วนตัวที่เวลาที่ออกทริปท่องเที่ยว ผมใช้ความเร็วไม่ค่อยสูงด้วย
อยู่ในย่านความเร็ว 90 - 100 กม./ชม. (สมาชิก Pantip หลายๆ ท่านที่เคยร่วมทริปคงจะทราบกันดี)

อีกเรื่องคืออัตราสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงที่ถือว่า "กิน" มากเกินไป สำหรับรถ cc. สูงๆ
ถ้าใช้ออกทริปเฉลี่ยจะอยู่ที่ 15 กม./ลิตร แต่ถ้าขี่ในเมืองจะลดลงเหลือเพียง 12.5 กม./ลิตร อมยิ้ม24
จริงๆ มันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับที่รถ cc. สูงจะกินน้ำมันมาก แต่รถคันนี้มันค่อนข้างที่จะเก่าด้วย
รถผมคันนี้ปี 2002 ครับ ถ้านับปี 2014 นี้จะมีอายุถึง 12 ปีเลยที่เดียว !!

เวลาออกทริปหลายๆ ครั้ง ค่าน้ำมันสูงมากจนผมรู้สึกว่ามันเกินความจำเป็นเกินไปหน่อย
ประกอบกับผมเองก็ไม่ได้รวยอะไรมากครับ เป็นพนักงานออฟฟิศ กินเงินเดือนเหมือนคนทั่วไป
จึงเกิดความคิดที่จะเปลี่ยนรถ ซึ่งตอนแรกผมก็ดูมาหลาย Model มาก คืออยากจะเปลี่ยนรถใหม่นั่นล่ะ
จากที่ดูๆ ก็ชอบตัว Honda NC750X นี่ล่ะ ราคาก็สมเหตุสมผลดีครับ ไม่เกิน 400k พอรับได้

แต่ก่อนจะซื้อ เราก็ต้องคิดวางแผนว่าจะจัดการกับค่าใช้จ่ายยังไง จะพอใช้จ่ายต่อเดือนยังไงบ้าง
ซึ่งผลที่ได้ก็คือ สามารถซื้อได้แหล่ะครับ แต่ว่าเงินที่คงเหลือต่อเดือนมันน้อยมากเกินไป
น้อยจนผมจะไม่สามารถไปออกทริปท่องเที่ยวที่ไหนได้เลย แม้กระทั้งอยากจะกินอะไรก็คงจะลำบาก

เลยมานั่งคิดอีกทีถึงความจำเป็นว่า รถใหม่มันเป็นมากน้อยแค่ไหนที่จะต้องเป็น "รถใหญ่"
- ค่าใช้จ่ายต่อเดือน เหลือมากน้อยแค่ไหน
- ค่าน้ำมัน ดูแลรักษารถ
- เวลาออกทริปไม่ใช้ความเร็วสูง

สรุปออกมาแล้ว ด้วยสถานการณ์ทางการเงินขณะนี้ รถใหญ่คงจะเป็นไปได้ยาก
ประกอบกับเราเองก็ไม่ได้ชอบ "ขี่เร็ว" ถ้าลดมาขี่รถเล็กมันจะเป็นอะไรไป
จึงเริ่มหาข้อมูลรถเล็ก แล้วก็มาเจอกับ Yamaha Nouvo SX 125cc. ครับ

เพื่อนๆ หลายคนบอกทำไมไม่เอา PCX ที่มันเครื่อง 150cc. ใหญ่กว่าตั้งเยอะ
ผมตอบเพื่อนว่า "ปู่มัน (Silverwing) กูขี่มาแล้ว ถ้ามาขี่หลาน (PCX) น่าจะไม่โอว่ะ"
คือทรงมันคล้ายกันครับ แต่ย่อขนาดเล็กลงมา ก็เลยไม่รู้ว่าจะขี่ทำไมนั่นล่ะ

ผมคิดแบบนี้ครับ
- เป็นรถที่ราคาไม่สูง เอามาใช้เพื่อรอการอัพเป็นรถใหญ่ (ใช้ 1-2 ปี)
- ช่วงรถยาว สามารถดัดแปลงเป็น Touring ได้
- ต้องเป็น Scooter เท่านั้น !! เพราะ ผบ. สั่งมา (ผมเล่นเกียร์หนัก ผบ.เคยซ้อนแล้วไม่ปลื้มครับ)

จึงมาลงเอยที่ Yamaha Nouvo SX คันนี้นี่เองงงงงงง อมยิ้ม36



หลังจากที่ได้มาก็เอาเลยครับ ทริปทำบุญเล็กๆ ในกลุ่ม จ.อ่างทอง โดยผมเป็นคนนำกลุ่ม
ใครแซง "ถีบ" ห้ามแซงผมครับ เพราะเดี๋ยวจะตามไม่ทันคนอื่น 555+ อมยิ้ม07





เป็นกลุ่ม Phantom Club Thailand ครับ คือก่อนหน้าผมเคยขี่ Phantom มาก่อน
ถึงแม้จะไม่ขี่แล้ว แต่ก็ร่วมทริปด้วยกันอยู่บ่อยๆ ครับ

จากนั้น รู้สึกหงุดหงิดมากกับประโยชน์ใช้สอยของรถที่มันน้อยซะเหลือเกิน จาก U-Box ที่ขนาดไม่ใหญ่
จึงไปจัดกล่องหลัง Givi รุ่นยอดนิยม 45 ลิตรมา ค่าใช้จ่าย 6,000 บาทครับ



แล้วก็ไปออกทริป ไปนครนายกับ ผบ. และลูกสาว ปัญหาที่พบคือลมและแมลง เพราะไม่มีบังลม
และกระเป๋าพาดข้าง ที่มันจะบีบเข้าหาล้อ ทำให้ไม่สามารถใส่สัมภาระเยอะๆ ได้ อมยิ้ม11



จึงเป็นที่มาของการทำให้รถคันนี้เป็น Touring ให้ได้


พักก่อนกลัวยาวไป ติดตามต่อโพสต่อไปครับ อมยิ้ม36


*แก้ไขภาพถ่าย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่