ชำระบัตรเครดิตโดยหักผ่านบัญชี...เจ้าหน้าที่แบงก์ทำไมทำกับหนูแบบนี้ [กสิกร]

ก่อนหน้านี้ได้ทำเรื่องสินเชื่อกู้บ้าน ขณะที่นั่งอ่านเอกสารที่จะต้องเซนต์ชื่อกำกับ (ใช้เวลาเกือบชั่วโมง เราไม่รู้ว่าท่านอื่นๆเป็นแบบเราหรือเปล่า) ขณะนั้นเจ้าหน้าที่หญิงกสิกร (ไม่ทราบชื่อ) สาขาพหลโยธิน ได้มีการพูดจาชักชวนว่าทำบัตรเครดิตไปด้วยเลยมั้ย ซึ่งเป็นบัตร K-home Smiles Club สำหรับลูกค้าสินเชื่อบ้าน พร้อมเล่าเรื่องสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการบัตรนี้ โดยเจ้าหน้าที่ก็เน้นย้ำว่า สมัครง่าย เพียงแค่เซนต์ชื่อตามจุดที่เจ้าหน้าที่ทำเครื่องหมายไว้เท่านั้น และจะใช้วิธีการชำระเงินแบบหักผ่านบัญชีเงินฝาก ระหว่างนั้น เราเองคิดว่าก็ดูไม่มีอะไร แค่สมัครบัตรเครดิต ก็สมัครไป เซนต์ชื่อให้เจ้าหน้าที่เขาไปจัดการต่อ แล้วก็อ่านเอกสารสินเชื่อบ้าน เสร็จธุระเรียบร้อย ไม่นานบัตรก็จัดส่งมาที่บ้าน เมื่อเดือน ม.ค. ....เหมือนไม่มีอะไร

เราก็ใช้ชีวิตปกติ ซึ่งมักไม่ค่อยใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเท่าไหร่ แต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ซื้อโทรศัพท์ให้น้อง เราเลยใช้บัตรเครดิต เพราะจำได้ว่าเจ้าหน้าที่บอกมาว่าใช้ภายในเดือน มี.ค. เกิน 10,000 บาท จะได้รับแต้มพิเศษเพิ่มอีก 1,000 แต้ม ก็เลยรูดซะจัดไป 25,431 บาท แล้วเนื่องจากใช้บริการชำระค่าบัตรเครดิตโดยหักผ่านบัญชีเงินฝากอยู่แล้ว จึงไม่ได้สนใจอะไรว่าจะต้องไปจ่ายวันไหน ก็ปล่อยไปรอหักอัตโนมัติ

จำได้ว่าตามบิลที่แจ้งมาจะต้องหักเงินจากบัญชีในวันที่ 9 เม.ย.  แต่เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ไปเบิกเงินจาก ATM ถึงได้เห็นยอดเงินว่า มันไม่ได้ลดลงตามที่ควรจะลด ก็ตรวจสอบดู ปรากฎว่าลดไปเพียง 10% ซึ่งเป็นยอดเงินชำระขั้นต่ำ นั่นแปลว่า เงินส่วนที่เหลืออีก 22,888 บาท ของเราจะโดนคิดดอกเบี้ย ที่โคตรจะแพงถึง 20% (ไม่ชัวร์ว่าคิดจากยอดเงินที่เหลือ หรือคิดจากยอดเงินที่เต็ม ยังไม่อยากจะนึกเลย)

บอกตามตรง เราไม่เคยคิด หรือคำนวณเกี่ยวกับเรื่องดอกเบี้ยของบัตรเครดิตเลย เพราะไม่เคยคิดว่าจะต้องเป็นปํญหา (และตอนนี้ก็ยังไม่ได้หาข้อมูลต่อ) ได้แต่คิดเล่นๆว่า 20% แค่ของส่วนที่เหลือก็คิดเป็น 4577.6 บาท (สยองอ่ะ) เราสงสัยที่ทำไมถึงไม่ตัดยอดเงินเต็มจำนวน ทั้งๆที่เงินมีเพียงพอเหลือ จึงพยายามติดต่อไป call center กสิกร (รอ 15 นาที ไม่มีเจ้าหน้าที่รับสายเลย) เลยไปโพสถามจากหน้า facebook ของธ.กสิกร ก็ได้ความว่า



ถ้าหากจะต้องเปลี่ยนเปลง ต้องใช้เอกสารหลายสิ่งในการเปลี่ยนแปลง ....แต่ตอนที่ให้เลือกว่าหักเท่าไหร่ ไม่มีการแจ้งเลย ไม่แม้แต่จะบอกว่ามีการเลือกหักแบบขั้นต่ำ หรือเลือกอย่างไรบ้าง ...หรือเรื่องแบบนี้เราต้องรู้เอง ส่วนหนึ่งที่เราผิด เพราะเราไม่ได้อ่านเอกสารของการสมัครบัตรเครดิตให้ครบถ้วน เพราะเราชะล่าใจ แต่มันควรหรือเปล่าที่เจ้าหน้าที่ถือวิสาสะเลือกเอาเองว่าให่ชำระขั้นต่ำเท่าไหร่ หรือว่านี่เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการหาเงิน หลังจากตอบ Post นี้แล้ว ทาง Admin ก็เงียบไป เหมือนเรื่องนี้เป็นเรื่องชิลปกติ ไม่มีอะไรรุนแรง

ตอนนี้ได้กระทุ้งถามไปอีกรอบ ว่าสามารถติดตามถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนี้ได้หรือมั้ย และเรากลับต้องรับผิดชอบในดอกเบี้ยที่เกิดขึ้น ทั้งๆที่สามารถจ่ายเต็มยอดได้โดยไม่มีปัญหา ตัวเราไม่ทราบว่าการคิดดอกเบี้ยจะเป็นอย่างไร และสุดท้ายเงินเราต้องจ่ายแบงก์เท่าไหร่ แต่เราต้องการให้มีการปรับปรุงนิสัยของเจ้าหน้าที่ เพราะมันทำให้ผู้ใช้บริการเสียความรู้สึกมากๆ

ปล.
1. ทันทีที่รู้ว่าไม่ได้หักเงิน เราก็รีบชำระทันที
2. เจ้าหน้าที่ (Surachet Yodjampee) ซึ่งเป็นผู้ติดต่อเรื่องสินเชื่อบ้านไม่ได้อยู่จัดการเอกสารให้เราเอง ฝากให้เจ้าหน้าที่หญิงซึ่งเราไม่เคยพูดคุยมาก่อนจัดการเอกสารให้ แต่เราไม่ทราบหรอก ว่าใครเป็นคนเลือกให้เรา
3. อยากแชร์ให้เป็นเรื่องที่ใครก็ตามที่จะสมัครบัตรเครดิต ทบทวนรายละเอียดดีๆก่อนสมัคร ไม่งั้นอาจเจอดอกเบี้ยบานภายหลังได้แน่ๆ ยิ่งคนที่ไม่ได้สนใจยอดบัตรเครดิตอย่างเรา
4. ใครมีความรู้หรือประสบการณ์เรื่องการคำนวณดอกเบี้ยของบัตรเครดิต รบกวนแชร์ให้หน่อยคะ
5. ขอบ่น Call Center เพิ่ม รอสาย 15 นาที (จำได้แม่น ดูนาฬิกาตลอด 13.00 - 13.15) แต่ระบบอัตโนมัติสำหรับแจ้งให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมีการแจ้งเพียงครั้งเดียว ช่วง 1-2 นาทีแรก ..... หลังจากนั้น ฟังมาตลอด 10 กว่านาที ไม่มีเลย
***************************************************************
Update ...
ตอนนี้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขอยกเว้นดอกเบี้ยได้แล้วค่ะ ยกเลิกได้ปีละครั้ง โดยติดต่อขอยกเลิกผ่าน Call center ((โทรหลังสองทุ่ม จะไม่ต้องรอสายนานๆค่ะ))
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  บัตรเครดิต ธนาคารกสิกรไทย
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่