การตลาด 3.0 จาก 4P ถึง 4E

กระทู้สนทนา
อยากเข้ามาพูดคุยกับเพื่อนๆทุกคนเรื่องการตลาดครับ

ล่าสุดมีได้เข้าสัมมนา เรื่องการตลาดจากนักพูดท่านหนึ่ง มีเรื่องที่ฟังดูแล้วน่าสนใจเลยอยากจะลองถามความเห็นเพื่อนๆครับ

ก่อนจะพูดถึงเรื่องการตลาดยุคใหม่ มีการท้าวความสิ่งที่เราๆหลายคนเรียนกันมา ดังนี้

การตลาด 1.0 โดยมีโฟกัสไปที่ Value ของตัวสินค้า โดยมีการใช้โค้ดเนมซึ่งเราเรียนกันมาแต่ใหนแต่ไรคือ 4P
Product---------- Price
Place--------------Promotion
สำหรับเวอร์ชั่น 1.0 มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับตัวสินค้าโดยตรง การโฆษณา ก็จะเทน้ำหนักไปที่ ข้อมูลของตัวสินค้า ราคา สถานที่จำหน่าย และ โปรโมชั่นต่างๆ

ต่อมา มีการพูดถึงการตลาดที่เข้มข้นมากขึ้น โดยการโฟกัสไปที่ Value ของ Customer และมีโค้ดเนมใหม่เกิดขึ้นมาเป็น 4C
Cost---------------Communication
Customer---------Convenience
ซึ่งเวอร์ชั่น 2.0 มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับลูกค้ามากขึ้น การทำการตลาดด้วยช่องทางต่างๆ ให้ความสำคัญกับตัวลูกค้า ให้เห็นมูลค่าของต้นทุน การสื่อสาร และความสะดวกสบาย

คราวนี้มีพูดถึงหัวข้อ การตลาด 3.0 ที่มีโฟกัสไปที่ Emotion ของคนให้มากขึ้นไปอีก เกิด โค้มเนมใหม่ขึ้นมาอีก (เยอะจัง) เป็น 4E
Emotion-----------E commerce
Empathy----------Esteem

ในเวอร์ชั่น 3.0 ตามที่จับใจความได้นั้นจะพยายามสื่อสารกับความรู้สึกของสังคมในวงกว้างมากขึ้น มีการพูดถึงการใช้ อินเตอร์เนทและโซเชี่ยลเนทเวิร์ค โดยสื่อไปถึงความสนใจความคิดของมนุษย์ โดยเฉพาะ Self Actualization และมุ่งหวังการสร้าง ความภาคภูมิใจในการใช้ตัวแบรนด์สินค้า

เพื่อนๆเคยได้ยินหรือคิดยังไงบ้างครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่