พอจะมีทางมั้ยคะ ที่กรมการขนส่งทางบก(โดยเฉพาะเขต 1 บางขุนเทียน) จะปรับปรุงพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ให้นุ่มนวล อ่อนโยนต่อผู้ไปติดต่อมากกว่านี้ เจ้าหน้าที่แทบจะทุกคน เห็นมีพูดดีไม่เกิน 2-3 คน (เฉพาะคนที่เราได้มีโอกาสเจอนะคะ ไม่ได้หมายถึง จนท ทุกคนทั้งขนส่ง)
เราเข้าใจค่ะว่าคนเยอะและวุ่นวาย ทำให้เจ้าหน้าที่หงุดหงิด แต่บางทีคุณตอบดีๆก็ได้ เช่น
- เจ้าหน้าชายคนหนึ่งตะโกนขึ้น (ไม่ประกาศออกไมค์) "คนที่มาทำใบขับขี่ใหม่ให้ขึ้นไปชั้น..." ด้วยความที่คนเยอะเป็นร้อยคน เสียงมันดังมากทำให้ได้ยินไม่ถนัดว่าชั้นอะไร แม้แต่เรายืนห่างไม่มากก็ยังไม่ได้ยิน จึงมีผู้ชายคนหนึ่งซึ่งอยู่ไกลออกไปเดินมาถามว่า "พี่ครับชั้นอะไรนะครับ" เจ้าหน้าที่ตะคอกกลับว่า "ผมพูดรอบเดียว ไม่ได้ยินก็ไม่ต้องสอบ" เนี่ย พูดดีๆก็ได้ ตอบไปก็ไม่เสียหาย หรือถ้ารำคาญที่คนมาถามซ้ำก็อาจจะพูดดังๆให้ได้ยินทั่วกันอีกทีก็ได้
- ผู้หญิงคนนึงเค้าทดสอบสมรรภาพเพื่อต่ออายุใบขับขี่ 5 ปี (ไปต่ออายุ 5 ปี ซึ่งต้องอบรม 1 ชม.) ระหว่างทดสอบ เจ้าหน้าที่คุยกันว่า คนนั่งเต็มห้องอบรมแล้วจะเปิดรอบพิเศษ(ซึ่งที่เค้าคุยกันเค้าหมายถึงพวกที่มาสอบใหม่ อบรมครึ่งวัน) แต่ผู้หญิงคนนั้นไม่ทราบ เลยถามเค้าว่า "อบรมห้องไหนคะ" เค้าตะคอกกลับ (ตะคอกจริงๆค่ะ แบบให้ได้ยินทั่วกันเลย) ว่า "ไม่เกี่ยวกับ
เธอ เธอน่ะ เสร็จแล้วลงไปเลย ชั้นไม่ได้พูดกับเธอ" เราคิดมากไปป้ะคะ ว่าสรรพนามที่ใช้เรียกว่า "ชั้น" "เธอ" คือผู้ใหญ่พูดกับผู้น้อย ครูพูดกับศิษย์ เจ้านายพูดกับลูกน้อง เพื่อนพูดกับเพื่อน เค้าควรเรียกว่า "คุณ" รึเปล่า
- ตอนนั่งฟังอบรม มีผู้หญิงคนนึงพาแฟนเข้ามาด้วย ซึ่งเธออาจจะไม่ทราบ พอแฟนเธอเดินตามเข้า
แค่ก้าวเดียว แต่พอเห็นว่าเค้านั่งกันตามเลขที่และไม่ให้ญาติเข้าไปด้วย แฟนเธอก็เดินออกไปเลย ถ้าถามว่าเธอและแฟนผิดมั้ย
"ผิดค่ะ" แต่สิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำคือ ประกาศออกไมค์ต่อหน้าคนประมาณ 70 คนว่า
เจ้าหน้าที่: นั่นใคร!! (ซึ่งแฟนเธอออกไปแล้ว ใช้เวลาอยู่ในห้องแค่ 3 วินาที)
ผู้หญิง: แฟนค่ะ
เจ้าหน้าที่: สอบรึเปล่า!!
ผู้หญิง: เปล่าค่ะ
เจ้าหน้าที่: ไม่สอบแล้วเข้ามาทำไม!!
ผู้หญิง: ก็ออกไปแล้วไงคะ!! (เธอเริ่มขึ้นค่ะ เราคิดว่าเธอคงจะอาย)
เจ้าหน้าที่: ดูๆ อย่ามาทำหน้าทำตาใส่ชั้นนะ (ทุกคำพูดออกไมค์ตลอด) ดูสิ เสียเวลาคนอื่นเค้า แทนที่เค้าจะได้ฟังชั้นพูด
ผู้หญิง: ...... (เงียบค่ะ เราคิดว่าเธอคงไม่อยากต่อปากต่อคำ เพราะอยากเอาใบขับขี่ให้มันจบๆ)
- หางเสียง "ครับ" "ค่ะ" ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีหลุดจากปาก เวลาเราสอบถามอะไร ตะคอกอย่างเดียว เสียงดังข่ม ต่อว่าให้อาย ซึ่งเท่าที่ดู เราคิดว่าเค้าพูดดีๆก็ได้ไง บางคำถามเค้าก็ถามธรรมดา ปกติ จะขึ้นเสียงหรือตอบเชิงตำหนิทำไม คนเข้าไปติดต่อนี่ต้องพินอบพิเทา ขอโทษนะคะ/นะครับ รบกวนสอบถามหน่อย แต่พ่อคณ/แม่คุณตอบมาแต่ละครั้ง เงิบไปหลายคนเลยค่ะ ต่อให้คุณจะหงุดหงิดที่คนเยอะ แต่คุณไม่ควรหงุดหงิดจากคนนึงแล้วมาใส่อารมณ์กับอีกคน
- ตอนที่ทดสอบเลื่อนเสา 2 เสา ให้มาขนานกัน มีน้องทอมคนนึง เค้าเลื่อนไม่ตรง เจ้าหน้าที่ก็ตะโกน "ดูสิๆ มันเท่ากันมั้ยเนี่ย ตาเป็นอะไร แค่นี้ดูไม่ออกเหรอว่ามันไม่เท่ากัน มานี่ เดินมานี่ มาดูซิ มันเท่ากันมั้ย ห่างกันเป็นคืบ ตาเป็นอะไรเนี่ย ไปเลย ไม่ผ่าน" คือจะไม่ให้ผ่านก็ไม่ต้องให้ผ่าน เค้าไม่มีสมรรถภาพที่ดีพอก็ให้ตกไป เราไม่ว่า แต่ไอ้ประเภทตะคอกเสียงดัง ตาเป็นอะไรๆ เนี่ย เพื่ออะไรคะ
- ชาวต่างชาติ เค้าเข้าใจภาษาบ้านเราได้ไม่ดีพอ เค้าเลยทำไม่ถูกต้อง คือตรงช่วงทดสอบที่ให้เอาหน้าเข้าไปชิดเครื่องทดสอบ แล้วเค้าจะกดไปซ้ายขวาให้เรามองว่าไฟสีอะไรอะค่ะ ชาวต่างชาติเค้าไม่เข้าใจ เจ้าหน้าที่ก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ชาวต่างชาติพยายามจะถามว่าทำยังไง ต้องเอาหน้าวางตรงไหนอะไรประมาณนี้ เจ้าหน้าที่ไม่เข้าใจ ชาวต่างชาติพูดว่า "Sorry..." คุณเจ้าหน้าที่พูดแทรก "ไม่ต้องมาซอรี่ซอเร่อ ไปเลย ถ้าไม่เข้าใจก็กลับไปเลย"
คือเรางงมากอ่ะค่ะ ว่าที่นี่เป็นอะไรกัน พูดดีๆไม่ได้หรอ ทำไมต้องพูดจาแบบนี้ แน่นอนค่ะ เราเข้าใจว่าหงุดหงิดเพราะคนเยอะและวุ่นวาย แต่ที่อื่นๆที่คนเยอะๆ เค้าก็ไม่เห็นพูดแบบนี้เลย เช่น สนง.เขตหรือไปรษณีย์ หรืออาจจะเป็นที่เขตพื้นที่นี้เขตเดียวรึเปล่า นี่ยังน้อยๆนะคะ จริงๆเค้าว่าทุกคนแหละ ว่าเล็กว่าน้อย แต่ที่เราจำได้มีเท่านี้ค่ะ เราเข้าใจเลยว่าทำไมคนถึงเบื่อการไปทำใบขับขี่ ต่อใบขับขี่ บางคนไม่ใช่เพราะกลัวสอบไม่ผ่านนะ คือถ้าขับคล่องแล้วจริงๆ จะรู้เลยว่าสอบไม่ยากเลย ท่าสอบง่ายมาก แต่ที่ไปแล้วเห็นบางคนส่ายหน้า เดินกลับ ก็เพราะบริการของเจ้าหน้าที่นี่แหละ ถ้าขนส่งเป็นแบบนี้กันหมด ใครจะอยากไปติดต่อ เราได้ยินกับหูเลย คนที่เดินกลับ พูดว่า "ขับแม_ร่ง ทั้งไม่มีใบขับขี่ยังงี้ล่ะวะ"
ก็เข้าใจค่ะว่าถ้าอยากได้ใบขับขี่ก็ต้องทน แต่มันใช่เรื่องมั้ยที่เราจะต้องมาทนให้เค้าว่าๆ ตะคอกใส่ เพราะเค้าถือว่า เค้ามีผลต่อการได้หรือไม่ได้ใบขับขี่ของเรา เสียเงินค่าทำก็แพงนะคะ 605 บาท ขายซองใส่บัตรอีกตั้ง 5 บาท แต่บริการนี่สุดๆเลยค่ะ
*อ้อ อย่าถามว่าทำไมไม่ถ่ายรูปนะคะ ทุกจุดติดป้ายว่า "ห้ามถ่ายรูปภายในสำนักงาน"
เมื่อไหร่กรมการขนส่งฯ จะปรับปรุงการให้บริการของเจ้าหน้าที่
เราเข้าใจค่ะว่าคนเยอะและวุ่นวาย ทำให้เจ้าหน้าที่หงุดหงิด แต่บางทีคุณตอบดีๆก็ได้ เช่น
- เจ้าหน้าชายคนหนึ่งตะโกนขึ้น (ไม่ประกาศออกไมค์) "คนที่มาทำใบขับขี่ใหม่ให้ขึ้นไปชั้น..." ด้วยความที่คนเยอะเป็นร้อยคน เสียงมันดังมากทำให้ได้ยินไม่ถนัดว่าชั้นอะไร แม้แต่เรายืนห่างไม่มากก็ยังไม่ได้ยิน จึงมีผู้ชายคนหนึ่งซึ่งอยู่ไกลออกไปเดินมาถามว่า "พี่ครับชั้นอะไรนะครับ" เจ้าหน้าที่ตะคอกกลับว่า "ผมพูดรอบเดียว ไม่ได้ยินก็ไม่ต้องสอบ" เนี่ย พูดดีๆก็ได้ ตอบไปก็ไม่เสียหาย หรือถ้ารำคาญที่คนมาถามซ้ำก็อาจจะพูดดังๆให้ได้ยินทั่วกันอีกทีก็ได้
- ผู้หญิงคนนึงเค้าทดสอบสมรรภาพเพื่อต่ออายุใบขับขี่ 5 ปี (ไปต่ออายุ 5 ปี ซึ่งต้องอบรม 1 ชม.) ระหว่างทดสอบ เจ้าหน้าที่คุยกันว่า คนนั่งเต็มห้องอบรมแล้วจะเปิดรอบพิเศษ(ซึ่งที่เค้าคุยกันเค้าหมายถึงพวกที่มาสอบใหม่ อบรมครึ่งวัน) แต่ผู้หญิงคนนั้นไม่ทราบ เลยถามเค้าว่า "อบรมห้องไหนคะ" เค้าตะคอกกลับ (ตะคอกจริงๆค่ะ แบบให้ได้ยินทั่วกันเลย) ว่า "ไม่เกี่ยวกับเธอ เธอน่ะ เสร็จแล้วลงไปเลย ชั้นไม่ได้พูดกับเธอ" เราคิดมากไปป้ะคะ ว่าสรรพนามที่ใช้เรียกว่า "ชั้น" "เธอ" คือผู้ใหญ่พูดกับผู้น้อย ครูพูดกับศิษย์ เจ้านายพูดกับลูกน้อง เพื่อนพูดกับเพื่อน เค้าควรเรียกว่า "คุณ" รึเปล่า
- ตอนนั่งฟังอบรม มีผู้หญิงคนนึงพาแฟนเข้ามาด้วย ซึ่งเธออาจจะไม่ทราบ พอแฟนเธอเดินตามเข้าแค่ก้าวเดียว แต่พอเห็นว่าเค้านั่งกันตามเลขที่และไม่ให้ญาติเข้าไปด้วย แฟนเธอก็เดินออกไปเลย ถ้าถามว่าเธอและแฟนผิดมั้ย "ผิดค่ะ" แต่สิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำคือ ประกาศออกไมค์ต่อหน้าคนประมาณ 70 คนว่า
เจ้าหน้าที่: นั่นใคร!! (ซึ่งแฟนเธอออกไปแล้ว ใช้เวลาอยู่ในห้องแค่ 3 วินาที)
ผู้หญิง: แฟนค่ะ
เจ้าหน้าที่: สอบรึเปล่า!!
ผู้หญิง: เปล่าค่ะ
เจ้าหน้าที่: ไม่สอบแล้วเข้ามาทำไม!!
ผู้หญิง: ก็ออกไปแล้วไงคะ!! (เธอเริ่มขึ้นค่ะ เราคิดว่าเธอคงจะอาย)
เจ้าหน้าที่: ดูๆ อย่ามาทำหน้าทำตาใส่ชั้นนะ (ทุกคำพูดออกไมค์ตลอด) ดูสิ เสียเวลาคนอื่นเค้า แทนที่เค้าจะได้ฟังชั้นพูด
ผู้หญิง: ...... (เงียบค่ะ เราคิดว่าเธอคงไม่อยากต่อปากต่อคำ เพราะอยากเอาใบขับขี่ให้มันจบๆ)
- หางเสียง "ครับ" "ค่ะ" ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีหลุดจากปาก เวลาเราสอบถามอะไร ตะคอกอย่างเดียว เสียงดังข่ม ต่อว่าให้อาย ซึ่งเท่าที่ดู เราคิดว่าเค้าพูดดีๆก็ได้ไง บางคำถามเค้าก็ถามธรรมดา ปกติ จะขึ้นเสียงหรือตอบเชิงตำหนิทำไม คนเข้าไปติดต่อนี่ต้องพินอบพิเทา ขอโทษนะคะ/นะครับ รบกวนสอบถามหน่อย แต่พ่อคณ/แม่คุณตอบมาแต่ละครั้ง เงิบไปหลายคนเลยค่ะ ต่อให้คุณจะหงุดหงิดที่คนเยอะ แต่คุณไม่ควรหงุดหงิดจากคนนึงแล้วมาใส่อารมณ์กับอีกคน
- ตอนที่ทดสอบเลื่อนเสา 2 เสา ให้มาขนานกัน มีน้องทอมคนนึง เค้าเลื่อนไม่ตรง เจ้าหน้าที่ก็ตะโกน "ดูสิๆ มันเท่ากันมั้ยเนี่ย ตาเป็นอะไร แค่นี้ดูไม่ออกเหรอว่ามันไม่เท่ากัน มานี่ เดินมานี่ มาดูซิ มันเท่ากันมั้ย ห่างกันเป็นคืบ ตาเป็นอะไรเนี่ย ไปเลย ไม่ผ่าน" คือจะไม่ให้ผ่านก็ไม่ต้องให้ผ่าน เค้าไม่มีสมรรถภาพที่ดีพอก็ให้ตกไป เราไม่ว่า แต่ไอ้ประเภทตะคอกเสียงดัง ตาเป็นอะไรๆ เนี่ย เพื่ออะไรคะ
- ชาวต่างชาติ เค้าเข้าใจภาษาบ้านเราได้ไม่ดีพอ เค้าเลยทำไม่ถูกต้อง คือตรงช่วงทดสอบที่ให้เอาหน้าเข้าไปชิดเครื่องทดสอบ แล้วเค้าจะกดไปซ้ายขวาให้เรามองว่าไฟสีอะไรอะค่ะ ชาวต่างชาติเค้าไม่เข้าใจ เจ้าหน้าที่ก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ชาวต่างชาติพยายามจะถามว่าทำยังไง ต้องเอาหน้าวางตรงไหนอะไรประมาณนี้ เจ้าหน้าที่ไม่เข้าใจ ชาวต่างชาติพูดว่า "Sorry..." คุณเจ้าหน้าที่พูดแทรก "ไม่ต้องมาซอรี่ซอเร่อ ไปเลย ถ้าไม่เข้าใจก็กลับไปเลย"
คือเรางงมากอ่ะค่ะ ว่าที่นี่เป็นอะไรกัน พูดดีๆไม่ได้หรอ ทำไมต้องพูดจาแบบนี้ แน่นอนค่ะ เราเข้าใจว่าหงุดหงิดเพราะคนเยอะและวุ่นวาย แต่ที่อื่นๆที่คนเยอะๆ เค้าก็ไม่เห็นพูดแบบนี้เลย เช่น สนง.เขตหรือไปรษณีย์ หรืออาจจะเป็นที่เขตพื้นที่นี้เขตเดียวรึเปล่า นี่ยังน้อยๆนะคะ จริงๆเค้าว่าทุกคนแหละ ว่าเล็กว่าน้อย แต่ที่เราจำได้มีเท่านี้ค่ะ เราเข้าใจเลยว่าทำไมคนถึงเบื่อการไปทำใบขับขี่ ต่อใบขับขี่ บางคนไม่ใช่เพราะกลัวสอบไม่ผ่านนะ คือถ้าขับคล่องแล้วจริงๆ จะรู้เลยว่าสอบไม่ยากเลย ท่าสอบง่ายมาก แต่ที่ไปแล้วเห็นบางคนส่ายหน้า เดินกลับ ก็เพราะบริการของเจ้าหน้าที่นี่แหละ ถ้าขนส่งเป็นแบบนี้กันหมด ใครจะอยากไปติดต่อ เราได้ยินกับหูเลย คนที่เดินกลับ พูดว่า "ขับแม_ร่ง ทั้งไม่มีใบขับขี่ยังงี้ล่ะวะ"
ก็เข้าใจค่ะว่าถ้าอยากได้ใบขับขี่ก็ต้องทน แต่มันใช่เรื่องมั้ยที่เราจะต้องมาทนให้เค้าว่าๆ ตะคอกใส่ เพราะเค้าถือว่า เค้ามีผลต่อการได้หรือไม่ได้ใบขับขี่ของเรา เสียเงินค่าทำก็แพงนะคะ 605 บาท ขายซองใส่บัตรอีกตั้ง 5 บาท แต่บริการนี่สุดๆเลยค่ะ
*อ้อ อย่าถามว่าทำไมไม่ถ่ายรูปนะคะ ทุกจุดติดป้ายว่า "ห้ามถ่ายรูปภายในสำนักงาน"