* * * HONDA อีกละ … แต่คราวนี้ เรื่องดีๆมั่ง * * *

มี 3 เหตุการณ์ครับ เอามาแชร์ฟังเป็นประสบการณ์ครับ …

เหตุการณ์แรก …

-- ตอนเที่ยงของสัปดาห์ก่อน อยู่ดีๆน้องสาวก็โทร.มาหา
น้อง : แกๆรถเป็นไรไม่รู้ เครื่องสั่นมากๆเลย เร่งไม่ขึ้นด้วย
ผม : หน้าปัทม์มีไฟอะไรโชว์ไหม ?
น้อง : ไม่มี หรือ เพราะเติมน้ำมันมาผิด แต่เติมมา 3 วันละ
ผม : ไม่น่าใช่มั้ง แกอยู่ไหนวะ เอาเข้าพระราม 7 ไปดิ
น้อง : อยู่รังสิตว่ะ ถ้าเข้าได้ก็พรุ่งนี้ แล้วมันจะกลับบ้านได้ป่าว (บ้านอยู่สุขาภิบาล 3) หรือเอาเข้าศูนย์แถวนั้นได้ไหม มีศูนย์ป่าว
ผม : เออ โทร.หาป๊าเลย ให้ป๊าเอา Jazz มาเปลี่ยน แล้วเอา Jazz เข้าศูนย์พระราม 7 ไม่ต้องเข้าศูนย์อื่น เดี๋ยวงานเข้าอีก
    สักพัก พ่อ ก็โทร.มาบอกให้นัดทางพระราม 7 ให้หน่อย จะถึงประมาณเกือบๆบ่ายสาม (พ่อวิ่งจาก บางบัวทอง ไปรังสิต เพื่อเอา Jazz ให้น้องใช้ แล้วเอา CR-V G3 2.0E ปี 09 ไปเข้าพระราม 7) ผมจัดการ Line ไปบอกเรียบร้อย ทางพระราม 7 ก็แจ้งว่า น่าจะเกิดจากหัวฉีดชำรุด ซึ่งเคลมได้ถึง 6 ปี หรือ 160,000 กม. (รถคันนี้หมด warranty ไปแล้ว แสนกว่ากม.แล้ว)
    พ่อถึงพระราม 7 ตามนัด ก็ไม่มีอะไรครับ เอาเข้าตรวจเช็ค สั่งอะไหล่ เสร็จเรียบร้อย ไม่เสียตังค์สักบาท สบายไป

ขอบคุณ HONDA ครับ

.......................................
เหตุการณ์สอง …

-- เมื่อเช้านี้เอง 7.30 น. พ่อโทร.มา …
พ่อ : เฮ้ย รถป๊า เป็นไรไม่รู้ สตาร์ทแล้วไฟ D มันกระพริบว่ะ เป็นไรป่าววะ ต้องไปรับ (น้องอีกคน) ที่สุวรรณภูมิด้วย
ผม : เออ โซลินอยด์พังชัวร์ป๊า ถ้าของ (อีกยี่ห้อที่เคยทำงาน) ตัวละ 8,500 บาท มี 3 ตัว อาการนี้เลย
พ่อ : เออๆ แกโทร.นัดศูนย์ให้ก่อนแล้วกัน ก่อนเที่ยงนะ
    
-- ดูนาฬิกาแล้ว เกรงใจแฮะ เลยรอ 8 โมงค่อย Line ไป ปรากฎว่า พ่อผมโทร.ไปก่อนเรียบร้อยละ พ่อบอกว่า ดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ก็หาย เออ คงไม่มีอะไรมั้ง แต่ปรากฎว่า พอถึงสุวรรณภูมิ รับน้องเสร็จขากลับพ่อบอกว่า รถวิ่งอยู่เกียร์ 2 หรือ 3 นี่แหละ ขับได้ 70 กม./ช.ม. รอบเครื่อง 3,000 รอบ มากกว่านี้ไม่ไปละ เลยต้องคลานพาน้องกลับบ้านแล้วเอาเข้าพระราม 7
    
-- เช็คแล้วก็ โซลินอยด์เกียร์พัง ล่ะครับ แต่โชคดีตรงที่ ราคาแค่พันกว่าบาท ตัวเดียว …  เฮ้ออ รอดไป เมื่อวานเห็นบ่นๆอยากเปลี่ยนรถ ไปใช้ยี่ห้ออื่น เจอเคสนี้เข้าไป เงียบกริบเลย เพราะถ้ายี่ห้อที่แกอยากได้ก็ตัวละ 8,500 บาทล่ะครับ อิอิ

ส่วนสาเหตุ
ศูนย์บอกว่า ไม่เกี่ยว แต่ผมว่า เกี่ยวครับ … นั่นก็คือ ก่อนหน้านี้ รถคันนี้ไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มา และไม่ได้เข้าศูนย์ เปลี่ยนข้างนอก โดยหาน้ำมันเกียร์แถวๆบ้านนี่แหละ ได้
1.    Valvoline ATF Maxlife มา 1 กระป๋อง
2.    Caltex (ที่รองรับ ATF Z1) มาครึ่งกระป๋อง
3.    HONDA ATF –Z1 อีก 1 กระป๋อง
แล้วก็เอามาผสมๆๆๆใส่ลงในรถ เฮ้อออออออออ จะบอกว่า แต่ละกระป๋องเนี่ย ไม่รู้เก็บมาตั้งแต่ชาติปางไหนน่ะครับ ซึ่งแน่ล่ะ พวกนี้ถูกเปิดแล้ว ความชื้นเข้า น้ำมันเกียร์มันก็เสื่อมล่ะครับ แล้วโซลินอยด์เนี่ย เกลียดสุดๆก็คือ เรื่องความชื้นครับ … พอคาดเดาสาเหตุได้แล้วใช่ไหมครับ ? นั่นแหละ ที่คุณนึกนั่นแหละ อยากประหยัด เลยได้เสียเยอะเลย

-- Jazz GE คันนี้ปี 2008 เลขไมล์ 2XX,XXX กม. เปลี่ยนกรองเกียร์ทุกๆ 60,000 กม.ครับ น้ำมันเกียร์ถ่ายทุก 20,000 กม. ครับ

เหตุการณ์สาม

-- ขณะกำลังเตรียมสว่านเจาะห้องนอน ติดกรอบรูปเล่น ก็ได้ยินเสียง รถสตาร์ทไม่ติด และพยามสตาร์ทอยู่นานมาก ด้วยความรำคาญ และ อยาก "เจือก" เลยเดินออกไปดู … เป็น HONDA FREED ใหม่ๆเลย

ผม : รถเป็นไรครับ (ถามเจ้าของรถที่กำลังนั่งสตาร์ทในรถ โดยมีกองเชียร์ยืนอยู่)
เจ้าของรถ : รถสตาร์ทไม่ติดค่ะ เนี่ยสงสัยแบตหมด (ชี้ไปที่ไฟรูปแบต)
ผม : เออ ปิดแอร์ก่อนนะครับ (เสียงพัดลมไฟฟ้าดังหึ่งเลย)

แล้วก็ลองสตาร์ท เสียงไดสตาร์ทหมุนแรงตามปกติ เหมือนจะติด แต่ไม่ติด

ผม : เปิดฝากระโปรงหน่อยครับ ... แล้วก็เอะใจ ชะโงกหน้าเข้าไปดูเกจ์น้ำมัน  ปรากฎว่า ไม่เหลือสักจุด !!!
ผม : เออ น้ำมันหมดนะครับ
เจ้าของรถ : ไม่หมดค่ะ ปกติไฟโชว์แล้ว ไม่เหลือสักจุดแล้ว ยังวิ่งได้อีกตั้ง 3 วัน นี่แค่ 2 วันเอง (ว่าแล้วก็ พยามสตาร์ทอีก)
ผม : น้ำมันหมดครับ ไม่ต้องสตาร์ทแล้วครับ เดี๋ยวแบต เดี๋ยวไดสตาร์ทพัง (เสียงดุ)

เจ้าของรถถึงยอมพาลูกลงจากรถ แล้วโทร.บอกคนที่บ้านให้หาน้ำมันมาให้

เจ้าของรถ : นี่ๆ รถน้ำมันหมด ซื้อน้ำมันมาให้ด้วยนะ ใส่ถังมาเลย พันนึง
ผม : เออ (ขอเจือกอีกหน่อย) ใส่ขวดมาก็ได้ครับ หน้าหมู่บ้านมีขาย สัก 4 - 5 ขวด แล้ววิ่งไปปั๊มเติมเอาดีกว่าครับ
เจ้าของรถ : ค่ะๆ ขอบคุณค่ะ

หมดหน้าที่ผมล่ะ ... กลับไป "พัง" ห้องนอนตัวเองต่อดีกว่า ….

-- นี่ขนาดใส่ชุดซาฟารี มีตรา Logo บริษัท นะเนี่ย เค้ายังไม่ค่อยเชื่อถือเลย ... นี่ถ้ามาเย็นกว่านี้ จะเจอสภาพกางเกงบอลตัวเดียว เสื้อไม่ใส่นะนั่น  สงสัยเห็นหน้าคงไล่ไปไกลๆ ไม่ให้เดินเข้าใกล้รถเค้าเลย อิอิ

-- ว่าก็ว่า ... ระหว่างที่เจ๊เค้าสตาร์ทก่อนผมจะออกมานั้น ทั้งกระบะแต่งซิ่ง, ทั้งเก๋งหรู ทั้ง Big Bike คันใหญ่ ขับมาซื้อของที่ร้านนั้น แต่แปลก ไม่มีใครที่คิดจะช่วยดูให้เค้าเลยแฮะ หมู่บ้านเดียวกันแท้ๆ

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
    ไฟโชว์น้ำมันเหลือน้อยเตือนแล้ว ให้รีบเติมนะครับ ไม่ใช่เตือนแล้ว ใช้ต่ออีกนะครับ … บางทีเราจอดรถบนพื้นเอียง น้ำมันไม่มากพอที่ปั๊มจะดูดขึ้น มันก็สตาร์ทไม่ติดนะครับ อีกอย่าง ทำแบบนี้ส่งผลเสียต่อปั๊มติ๊กมากๆเลยครับ

...................

ว่าแต่ HONDA ที่บ้าน 3 คัน งอแงไปแล้ว 2 คัน ... ได้แต่หวังว่า "โอโม่" สุดที่รัก จะไม่งอแงนะคร้าบบบ เดี๋ยอีก 3 วันต้องเดินทางไกลด้วยสิ อย่างอแง นะลูกพ่ออออออ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่