ควันขาวกับควันดำ เกิดขึ้นต่างกันอย่างไรครับ

ส่วนประกอบของสิ่งที่ถูกเผาไหม้ต่างกันหรือจากอากาศ  ปริมาณออกซิเจน? แล้วแบบไหนอันตรายกว่ากันครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้าเป็นเคสที่เกิดกับเครื่องยนต์ดีเซล
ควันขาว จะเกิดได้ 3 ส่วนครับ คือ
- เกิดจากการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนที่มีไว้เพื่อกันน้ำมันเครื่องเข้าสู่ห้องเผาไหมของเครื่องยนต์ ซึ่งน้ำมันเครื่องสามารถเข้าได้หลายทางเช่น เช่น แหวนลูกสูบแตกหัก แหวนหัวฉีด หรือทางซีลที่ปั๊มเชื้อเพลิงเสื่อมสภาพ (กรณีรถใช้สายพานเครื่องระบบโซ่)
- การเสื่อมสภาพของหัวฉีดทำให้หัวฉีด การฉีดน้ำมันมีปัญหาในเรื่องจังหวะการฉีดน้ำมัน (Timing)
- การเสื่อมสภาพ หรือมีการใช้ชิ้นส่วนผิดรุ่น ทำให้องศาการฉีดน้ำมันผิด
ส่วนควันดำ จะเกิดปัญหาได้ 2 ส่วน เป็นหลัก
- ระบบอากาศเข้าเครื่องยนต์ (intake air) มีปัญหา ทำให้อากาศเข้าห้องเผาไหม้น้อย ส่วนมากที่จะเจอคือ กรองอากาศตัน
- หัวฉีดเสื่อมสภาพ

ในส่วนรถรุ่นใหม่ๆ ที่เริ่มมีการนำเอาระบบเพิ่มประสิทธิภาพมาช่วย หรือระบบไฟฟ้ามาเพิ่ม จะมีองค์ประกอบอื่นๆ มาเพิ่ม เช่น
- EGR ทำงานผิดพลาด เนื่องจากมีเขม่าเกาะ หรือมอเตอร์ EGR ไม่ทำงาน
- ระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ ทำงานผิดพลาด
- กล่องทำงานผิดพลาด

ส่วนไม่ว่าควันขาว กับควันดำอันไหนอันตรายกว่า น่าจะอันตรายพอๆ กันครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่