ช่วยเปรียบเทียบสองรุ่นนี้หน่อยครับ Trinx R500 กับ Trek 3700 สำหรับจักรยานคันแรก

กระทู้คำถาม
หลังจาก ที่เคยตั้งกระทู้ไปแล้ววันก่อน ว่าให้ช่วยแนะนำ จักรยานสำหรับมือใหม่ให้หน่อยในงบประมาณที่จำกัด ตอนแรกตั้งไว้ไม่เกิน 6000 พอหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วคิดว่าน่าจะบวกลบได้นิดหน่อย และตอนนี้ตัดจักรยานพับไปแล้ว เหลือแต่เสือภูเขาอย่างเดียว เพราะเน้นออกกำลังกาย เน้นปั่นวันละ 10-20 กม.  แต่ยังสองจิตสองใจกับสองยี่ห้อนี้ ความทนทานต่างกันหรือเปล่า ผมเป็นคนตัวเล็กสูง 162 ซม. หนัก  60 กก. ดูจักรยานมันดูสูงๆจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า มันมีไซต์ให้เลือกรึเปล่าสองรุ่นนี้ ช่วยแนะนำไซต์ให้ด้วยครับ  จากที่เพื่อนๆช่วยแนะนำและไปหาข้อมูลเพิ่มเติมมานิดหน่อย

กระทู้เก่า
http://ppantip.com/topic/31876434


โดยส่วนตัวชอบ Trek 3700 เพราะสวยดี 555 เม่าเคาะซื้อ สำหรับมือใหม่แล้ว ผมไม่รู้เอาคันไหนดี

hybrid  Trinx R500

ได้รับการแนะนำว่าเป็นจักรยานสำหรับผู้เริ่มต้นปั่นจักรยาน คุณภาพเกินราคา ราคาในตลาด 6500 บาท รายละเอียด กะว่าถ้าซื้อรุ่นนี้ เงินที่เหลือๆก็จะได้ไปซื้อพวกอุปกรณ์การปั่นอย่างอื่นด้วย พวกหมวกชุดและอื่นๆ

1.เฟรมอลูมิเนียม ขนาดเฟรม 700C"x18"
2.FORK HI-TEN STEEL
3.เกียร์ 24 สปีด SHIMANO ST-EF65 ,FD-TX51 ,RD-M310 ,CSHG208 12-32T
4.WINZIP ALLOY BRAKE
5.ขอบล้ออลูมิเนียม 700C DOUBLE WALL
6.ยาง KENDA 700Cx35C
7.น้ำหนักจักรยาน 13 กก.

อีกคันเพิ่มอีกประมาณ 3000 เป็นยี่ห้อตลาด ราคา 9500 บาท
รายละเลียด
TREK 3700 V-Brake 2013

เฟรม                    :  Alpha Silver Aluminum w/semi-integrated head tube, rack & fender mounts
โช๊คอัพหน้า          : SR Suntour XCM w/30mm stanchions, coil spring,100mm travel
ล้อ                          : Bontrager AT-650 32-hole double-walled disc rims
ยาง                       : Bontrager LT3, 26x2.0"
มือเกียร์             : Shimano Tourney, 8 speed
สับจานหน้า          : Shimano Altus
ตีนผี                      : Shimano Altus
ชุดจานหน้า          : Shimano M171, 42/34/24
เฟือง                     : Shimano HG20 11-32, 8 speed
บันได                     : Wellgo nylon platform
อาน                       : Bontrager Evoke 1
หลักอาน               : Bontrager SSR, 31.6mm, 12mm offset
แฮนด์                    : Bontrager Riser, 25.4mm, 30mm rise
คอแฮนด์               : Bontrager SSR, 25.4mm, 25 degree
ชุดถ้วยคอ             : 1-1/8" threadless
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
มันดีไปคนละอย่าง และคนละภารกิจกันครับ เลยเทียบกันยากอยู่

R500 มันเป็นรถเป็ด อเนกประสงค์ไปเสียทุกอย่าง คือมันลุยทางลูกรังก็ได้ล่ะ ทางเรียบมันก็ไปได้ ความเร็วเดินทางค่อนข้างดี ปัญหาจุกจิกกวนใจไม่มี (รถผมนะ) น้ำหนัก 13 กก. ก็ไม่ได้หนักเกินไป ชื่อชั้นไม่ดังต้องทำใจ (แต่ถ้าเลือกมันอย่าไปซีเรียส รถดีอยู่) ตอนนี้ผมเอามันมาทำทัวริ่งติดตะแกรง โหลดกระเป๋า สวยดีเหมือนกัน ปั่นออกทริป ก็มีคนเข้ามาถามเสมอ พอบอกราคาก็จะมีเสียงบอกว่า ไม่แพงนี่นา อะไรประมาณนี้

Trek 3700 v มันเสือภูเขา เกิดมาลุย ทางลุยนี่ไปถึงไหนถึงกัน แต่ทางเรียบ ก็ต้องเป็นจุดด้อยของมันไป เนื่องจากมันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อจุดนี้ เพียงแต่ถ้าอยากจะวิ่งทางเรียบดี ๆ ก็คงจะต้องเปลี่ยนยางทางเรียบ เพิ่มเงินขึ้นไปอีกหน่อย และชื่อชั้นของเทรค ก็จะทำให้คนปั่นยิ้มออกในใจนิด ๆ ว่ามันดังนะยี่ห้อนี้ แล้วก็อุ่นใจแน่ ๆ ถ้าอยากจะขายต่อขึ้นมา เพราะมันคงขายได้เร็วครับ

ทั้งสองคัน ชุดเกียร์เดียวกันทุกประการ รุ่นเดียวกันด้วย การเปลี่ยนเกียร์ไม่ต่างกันเลย กินกันไม่ลง

ถ้าคิดจะมีรถเพียงคันเดียว ไม่มีเพิ่ม ไฮบริด น่าลงทุนด้วย เพราะจะไปไหนตามเขาก็ไปได้หมด ทริปทางเรียบก็ได้ (ตามหมอบไม่ทันนะ แต่เร็วกว่าภูเขามาตรฐาน) ทางลุยก็ไปได้ (ทางลูกรัง หินคลุก ขึ้นเนิน ลงเนิน แต่ไม่ใช่แทร็คเสือภูเขาแท้ ๆ นะครับ อันนั้นพัง) ทางตามภูมิประเทศที่คาดไม่ถึง อันนี้เหมาะ

แต่ถ้าจะมีรถเพิ่มอีกให้ครบทุกประเภทเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศการปั่น (แบบครอบครัวผม) เทรค 3700 ก็น่าลงทุนด้วย อีกหน่อยคุณต้องไปหาทางออกเสือหมอบมาแน่นอน ดังนั้น ลืมไฮบริดไปได้เลย ถ้าออกกรณีนี้ครับ

เลือกแทนยากมากเลยจริง ๆ ครับ ต้องค่อย ๆ ตัดสินใจเองนะ แต่อาการนี้ มันแป๊บเดียวล่ะ พอซื้อมาแล้ว ก็จะเริ่มรักมัน ไม่ว่ามันจะเป็นรถคันไหนก็ตามจนลืมคันอื่นที่เคยหาข้อมูลมา

แต่ก็เป็นพักเดียว สักสามเดือนก็จะอยากได้คันใหม่ อิอิ

แต่นั่นล่ะ คันไหนก็ดีทั้งนั้นครับ รถดีทุกคันเลยนะ ถ้าเราเอามาปั่น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่