ผมลองคิดค่าตัว Bigbike เอาเป็น (800 CC ขึ้นละกันนะครับ)ต่อปีดูครับ ถูกผิดยังไงช่วยแย้งผมด้วยนะครับ เสริมเติม ได้เลยครับ
ผมลองคิดค่าดูแลรักษา Bigbike โดยใช้เกณท์ 2 ปี หรือ 24000 โล เป็นเกณท์ (เพราะการใช้งานผมเป็นประมาณนั่นครับปีละ 12000 โล)
โดยผมคิดจาก Ducati ที่ผมขี่เป็นเกณท์ เทียบกับ Kawasaki ยอดนิยม เท่าที่ผมทราบคราว ๆ
สิ่งที่ต้องดูแล
1.เช็คระยะ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง - แพง ถูก แล้วแต่แบรนด์รถ
2.ยาง ผ้าเบรค โซ่ สเตอร์ - รถทุกยี่ห้อ โดนเหมือนกันหมด ถือว่าใช้ของดีเท่า ๆ กันนะครับ
3.ประกันภัยชั้น 1
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
1.เช็คระยะ ของ Ducati //// Kawasaki
ปีแรก
1000 km = 3000 //// 2000 บาท
6000 km = 3000 //// 2000 บาท
12000 km = 3000 //// 2000 บาท
ปีสอง
18000 km = 3000 //// 2000 บาท
24000 km = 24000 //// 2000 บาท(แต่ผมว่าน่าจะมีค่าอื่นอีกนะ อย่าง honda ระยะนี้โดนประมาณ 6000)
Ducati Total 2 ปี = 36000 บาท ----> 1 ปี = 18000 บาท
Kawasaki Total 2 ปี = 10000 บาท----> 1 ปี = 5000 บาท
2.ยาง ผ้าเบรค โซ่ สเตอร์
-ใช้ยาง ทัวริ่งทั่วไป ถ้าไม่โหดมาก ไม่ลง Track ก็น่าจะ
2 ปี 24000 โล เปลี่ยนที =
12000(แก้ไขราคา) 10000 บาท
-โซ่สเตอร์ ของผม เปลี่ยน ไม่ได้ขี่โหดมาก ดูแลเรื่อย
2 ปี 24000 โล =
10000(แก้ไขราคา) 5500 บาท
-ผ้าเบรคหน้า Brembo 2 คู่
2 ปี 24000 โล เปลี่ยนที่ =
6000(แก้ไขราคา)5000 บาท
-ผ้าเบรคหลัง 1 คู่
1 ปี เปลี่ยนที 2500 บาท 2 ปี =
6000(แก้ไขราคา)5000
Ducati และ Kawasaki ตีว่าใช้เหมือนกันจ่ายเท่ากัน ประมาณ 2 ปี = 25500 ----> 1 ปี = 12750
3. ค่าประกันภัยชั้น 1 ต่อปี แล้วแต่ราคารถ ตีเป็นเลข กลม ๆ 20000 บาท
เพราะฉะนั่น 3 อย่างรวมกัน
Ducati = 18000+12750+20000 =
"50750" ต่อปี
Kawasaki = 5000+12750+20000 =
"37750" ต่อปี
***** แน่นอน อันนี้เป็นราคาโคตรคราว ๆ ครับ แต่ผมว่าน่าจะพอเป็น Guild line ได้น่าจะบวกลบ ไม่เกิน 5000 นะครับ
ถ้าคิดค่าเสื้อ อุปกรณ์ป้อง ตีซะว่าใช้ 1 ชุด ประมาณ 4 ปี ค่อยเปลี่ยนใหม่นะครับ
เสื้อ = 5000
กางเกง = 6000
ถุงมือ = 3000
รองเท้า = 6000
หมวก = 15000
4 ปีเปลี่ยนที 35000 บาท ----> ก็ตกปีละ
"8750 บาท"
(เพิ่ม) ค่าน้ำมัน ออกทริปนึกต่อวันน่าจะโดนประมาณ 600-800 บาท ถ้าเดือนนึงออก 4 วัน (รวม ๆกันทุกอาทิตย์) ก็ประมาณ 33600- 38400 บาท ต่อปี
อันนี้ไม่รวมค่าเสื่อมรถ ถ้าตีว่าค่าเสื่อมรถประมาณปีละ 10% (อย่าง M795 ก็ 400000 บาท) ก็เอาว่า 40000 บาท/ต่อปี (จริงเวลาขายต่อ ราคาตกกว่านี้อีกครับ จากมือหนึ่งขายภายในปีแรก ราคาส่วนใหญ่จะหายถึง 15-20% ) รวมๆ เราก็เสียเกี่ยวกับ Bigbike ปีละ
"71350-89150" บาท
อันนี้ไม่ขอนับพวกค่าจิปาถะอื่น เช่น ค่า Excess ประกัน หากรถล้ม (บางรุ่นโดนที 20000-35000 บาท) ค่าที่พักเวลาออกทริป ค่าขนรถ slide รถ เวลาไปขี่ไกล ๆ ค่าซ่อมนู่นนี่เล็ก ๆ น้อย ๆ ค่ากรุ๊ปทัวน์เวลาขี่ออกต่างประเทศ ค่าของแต่ง(ที่เวลาขายต่อราคาเหลือแค่ 50-60%) และอื่น ๆ
เท่าที่ผมคิด ทุกท่านเห็นเป็นยังไงบางครับ เห็นด้วย หรือไม่ว่าไม่เห็นด้วยยังไง ช่วยกันเติมหน่อยนะครับ
แสดงว่าถ้าเราไม่ขี่ Bigbike เราอาจจะมีเงินไปเที่ยวยุโรป ปี ละ 1 ครั้ง หรือ ไปญี่ปุ่น ได้ 1-2 ครั้ง ต่อปี
**รถแต่ละ CC รถแต่ละแบบ แต่ละแนว มีค่าดูแลไม่เท่ากันนะครับ อันนี้ผมเขียนแบบโคตรคราวจาก ประสบการณ์ พวก 800CC ขึ้นนะครับ
บางท่านอาจใช้ 250CC 300CC ราคาก็คงไม่น่าจะแพงเว่อร์แบบนี้***
รักจะเล่น Bigbike มาดูค่าใช้จ่ายต่อปีกันดีกว่า
ผมลองคิดค่าดูแลรักษา Bigbike โดยใช้เกณท์ 2 ปี หรือ 24000 โล เป็นเกณท์ (เพราะการใช้งานผมเป็นประมาณนั่นครับปีละ 12000 โล)
โดยผมคิดจาก Ducati ที่ผมขี่เป็นเกณท์ เทียบกับ Kawasaki ยอดนิยม เท่าที่ผมทราบคราว ๆ
สิ่งที่ต้องดูแล
1.เช็คระยะ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง - แพง ถูก แล้วแต่แบรนด์รถ
2.ยาง ผ้าเบรค โซ่ สเตอร์ - รถทุกยี่ห้อ โดนเหมือนกันหมด ถือว่าใช้ของดีเท่า ๆ กันนะครับ
3.ประกันภัยชั้น 1
1.เช็คระยะ ของ Ducati //// Kawasaki
ปีแรก
1000 km = 3000 //// 2000 บาท
6000 km = 3000 //// 2000 บาท
12000 km = 3000 //// 2000 บาท
ปีสอง
18000 km = 3000 //// 2000 บาท
24000 km = 24000 //// 2000 บาท(แต่ผมว่าน่าจะมีค่าอื่นอีกนะ อย่าง honda ระยะนี้โดนประมาณ 6000)
Ducati Total 2 ปี = 36000 บาท ----> 1 ปี = 18000 บาท
Kawasaki Total 2 ปี = 10000 บาท----> 1 ปี = 5000 บาท
2.ยาง ผ้าเบรค โซ่ สเตอร์
-ใช้ยาง ทัวริ่งทั่วไป ถ้าไม่โหดมาก ไม่ลง Track ก็น่าจะ
2 ปี 24000 โล เปลี่ยนที =
12000(แก้ไขราคา) 10000 บาท-โซ่สเตอร์ ของผม เปลี่ยน ไม่ได้ขี่โหดมาก ดูแลเรื่อย
2 ปี 24000 โล =
10000(แก้ไขราคา) 5500 บาท-ผ้าเบรคหน้า Brembo 2 คู่
2 ปี 24000 โล เปลี่ยนที่ =
6000(แก้ไขราคา)5000 บาท-ผ้าเบรคหลัง 1 คู่
1 ปี เปลี่ยนที 2500 บาท 2 ปี =
6000(แก้ไขราคา)5000Ducati และ Kawasaki ตีว่าใช้เหมือนกันจ่ายเท่ากัน ประมาณ 2 ปี = 25500 ----> 1 ปี = 12750
3. ค่าประกันภัยชั้น 1 ต่อปี แล้วแต่ราคารถ ตีเป็นเลข กลม ๆ 20000 บาท
เพราะฉะนั่น 3 อย่างรวมกัน
Ducati = 18000+12750+20000 = "50750" ต่อปี
Kawasaki = 5000+12750+20000 = "37750" ต่อปี
***** แน่นอน อันนี้เป็นราคาโคตรคราว ๆ ครับ แต่ผมว่าน่าจะพอเป็น Guild line ได้น่าจะบวกลบ ไม่เกิน 5000 นะครับ
ถ้าคิดค่าเสื้อ อุปกรณ์ป้อง ตีซะว่าใช้ 1 ชุด ประมาณ 4 ปี ค่อยเปลี่ยนใหม่นะครับ
เสื้อ = 5000
กางเกง = 6000
ถุงมือ = 3000
รองเท้า = 6000
หมวก = 15000
4 ปีเปลี่ยนที 35000 บาท ----> ก็ตกปีละ "8750 บาท"
(เพิ่ม) ค่าน้ำมัน ออกทริปนึกต่อวันน่าจะโดนประมาณ 600-800 บาท ถ้าเดือนนึงออก 4 วัน (รวม ๆกันทุกอาทิตย์) ก็ประมาณ 33600- 38400 บาท ต่อปี
อันนี้ไม่รวมค่าเสื่อมรถ ถ้าตีว่าค่าเสื่อมรถประมาณปีละ 10% (อย่าง M795 ก็ 400000 บาท) ก็เอาว่า 40000 บาท/ต่อปี (จริงเวลาขายต่อ ราคาตกกว่านี้อีกครับ จากมือหนึ่งขายภายในปีแรก ราคาส่วนใหญ่จะหายถึง 15-20% ) รวมๆ เราก็เสียเกี่ยวกับ Bigbike ปีละ "71350-89150" บาท
อันนี้ไม่ขอนับพวกค่าจิปาถะอื่น เช่น ค่า Excess ประกัน หากรถล้ม (บางรุ่นโดนที 20000-35000 บาท) ค่าที่พักเวลาออกทริป ค่าขนรถ slide รถ เวลาไปขี่ไกล ๆ ค่าซ่อมนู่นนี่เล็ก ๆ น้อย ๆ ค่ากรุ๊ปทัวน์เวลาขี่ออกต่างประเทศ ค่าของแต่ง(ที่เวลาขายต่อราคาเหลือแค่ 50-60%) และอื่น ๆ
เท่าที่ผมคิด ทุกท่านเห็นเป็นยังไงบางครับ เห็นด้วย หรือไม่ว่าไม่เห็นด้วยยังไง ช่วยกันเติมหน่อยนะครับ
แสดงว่าถ้าเราไม่ขี่ Bigbike เราอาจจะมีเงินไปเที่ยวยุโรป ปี ละ 1 ครั้ง หรือ ไปญี่ปุ่น ได้ 1-2 ครั้ง ต่อปี
**รถแต่ละ CC รถแต่ละแบบ แต่ละแนว มีค่าดูแลไม่เท่ากันนะครับ อันนี้ผมเขียนแบบโคตรคราวจาก ประสบการณ์ พวก 800CC ขึ้นนะครับ
บางท่านอาจใช้ 250CC 300CC ราคาก็คงไม่น่าจะแพงเว่อร์แบบนี้***