รีวิวโฉมที่แล้ว Copen นำเข้าโดย TSL ราคา 1,900,000 บาท
http://www.thaidriver.com/PDF_files/no-106/106-test-daihatsu-copen.pdf
ราคามือสอง ณ ปัจจุบัน ราคา 800,000-1,000,000 บาท รถอายุ 10 กว่าปี ราคาตกลงน้อยมาก
น่าเสียดายที่ Daihatsu ไม่ได้เข้าร่วม Eco car 2 เพราะเราอาจได้เห็นรถแปลกๆ ใหม่ๆ
มากขึ้นตามสไตล์ Daihatsu ปัจจุบัน Daihatsu ทำตลาดที่มาเลย์เซียและอินโดนีเซียอยู่แล้ว ไม่ได้
มายุ่งกับประเทศไทย ถึงแม้ประเทศไทยจะมีโครงการ Eco car ที่เข้ากันกับ Daihatsu ผู้ที่เชี่ยวชาญ
รถเล็ก แต่สุดท้ายเค้าก็ไม่มา
ผมคิดว่าคงไม่ใช่ว่าเพราะมีโรงงานที่มาเลย์อยู่แล้วอย่างเดียว แต่การมาเปิดโรงงานในไทย
คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ปัจจัยเสี่ยงน่าจะเยอะอยู่ ช่องว่างระหว่างสังคมของคนไทย ผมว่าก็ไม่น่าจะน้อย
ไปกว่าจีนมากนัก คือมีคนกลุ่มเล็กๆ รวยมาก คนระดับกลาง เยอะขึ้นมาหน่อย ส่วนคนจนมีมากมาย
เรามีสถานที่ช็อปปิ้งที่หรูหราระดับเดียวกับญี่ปุ่นจนชาวต่างประเทศต้องบินมาช็อป ในขณะเดียวกันเรา
ก็มีเรื่องฆาตกรรมชาวต่างชาติ รุมกันขโมยสินค้าจากรถบรรทุกสินค้าเวลารถคว้ำ ขโมยเด็กไปขาย หั่น
แขน ขา เพื่อไปเป็นขอทาน เพื่อนบ้านใกล้เคียงบ้านเราอาจจะดูเชยๆ กว่า ดูล้าสมัยกว่าหน่อย แต่ช่องว่าง
ทางสังคมน่าจะน้อยกว่า ไม่ต่างแบบสุดขั้วนัก แท้จริงแล้ว ประเทศเราที่เราภาคภูมิใจมาก เราอาจจะแสดง
ออกถึงความภาคภูมิใจมากไป เหมือนน้ำที่เต็มโอ่ง จนไม่มีการพัฒนาตัวเองที่มากเพียงพอ
คงต้องรอให้มีรัฐบาลที่เจ๋งๆ กันต่อไป ถ้าดวงดี คงมีกับเค้าได้สักวัน ส่วนตัวผมคิดว่าเราไม่เคยได้มีรัฐบาลแบบนั้น
Copen ใหม่สร้างบนโครงสร้าง D-Frame ที่ทำให้ตัวรถแข็งแกร่งกว่า Copen เดิม 3 เท่า
Copen ใหม่จะใช้เครื่องยนต์ KF-VET 3 สูบ 660cc มี turbo 64 แรงม้า แรงบิด 92 Nm ประกบกับเกียร์ 5 สปีด
และเกียร์ CVT (CVT 7 จังหวะ Super Active)
ความประหยัดอยู่ที่ประมาณ 22 กม./ลิตร หลังคาไฟฟ้าใช้เวลาปิด-เปิด 20 วินาที
รถต้นแบบ ที่ถอดแบบมาเป็น production car
Daihatsu จะเริ่มวางจำหน่ายรุ่นใหม่ในเดือนมิถุนายน และตัวถังเดียวน่าจะขายยาว 6-7 ปีหรือนานกว่า
นั้นมากๆ แบบรุ่นที่แล้ว รุ่นนี้แหล่ะที่น่าสนใจสำหรับตลาดเมืองไทย หลังจากที่เห็นความสำเร็จของ
Nissan Juke และ Suzuki Swift แล้วนั้น ทำให้มองเห็นว่า รถที่มีสไตล์นั้นขายได้แน่นอน แต่ต้องไม่ใช่
สไตล์แปลกแบบ Cube ที่ต้องมีหัวใจคิกขุ เฉพาะกลุ่มอะไรแบบนั้น Copen รุ่นใหม่ ก็มีรูปทรงทุกอย่าง
ตาม pop culture ตามกระแสนิยม ไม่จำเป็นต้องมีรสนิยมแปลก ก็สามารถชอบได้ ติดอยู่ที่มันเป็นรถ 2
ประตู นั่งได้เต็มที่ก็แค่ 2 คนเท่านั้น
Copen รุ่นเก่า ได้ถูกยุติการผลิตไปเมื่อปี 2012 และในตอนแรกดูเหมือนว่า Daihatsu จะไม่ได้ทำรุ่น
ต่อไป แต่ส่วนตัวผู้เขียนไม่แน่ใจว่า หลังจากที่ 86 ประสบความสำเร็จ ทำให้ Daihatsu เกิดเปลี่ยนใจ
หันมาทำ Copen อีกครั้งรึเปล่า ถ้าสังเกตุดูจะพบว่า Copen ใช้ธีมการออกแบบคล้ายๆ 86 ที่จริง Toyota
ก็ถือหุ้นใน Daihatsu อยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยเห็นว่า Toyota จะนำโมเดลของ Daihatsu มาผลิตเองนอกบ้าน
นอกจาก Daihatsu จะมีโรงงานอยู่ในประเทศนั้นๆ ด้วย Toyota ถึงจะมีเอี่ยวด้วย
น้ำหนักเปล่ารถ ถ้าเป็นรุ่น CVT จะหนัก 870 กก. ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดาหนัก 850 กก. ถือว่าเป็นรถที่เบามาก
(พอๆ กับ Eco car บ้านเรา) Yoshihiro Watanabe นักข่าวผู้ทดสอบรถยนต์บอกว่า ขับสนุกใช้ได้ ในแบบที่
รถเครื่องยนต์เล็กกว่า 1 ลิตร จะทำได้ ถือว่าได้อารมณ์ความสปอร์ตพอสมควร มันไม่ได้มี feel แบบ 86/BRZ
เพราะมันเป็นรถขับหน้าที่มีความคล่องตัวมาก แต่เวลาขับแบบรุนแรงการบิดตัวของบอดี้ยังเยอะอยู่ การเปลี่ยน
เลนกระทันหันยังออกอาการท้ายปัดอยู่เหมือนกัน เพราะมันไม่ได้ถูกสร้างให้เป็นรถสปอร์ตจัดๆ แบบ 86/BRZ
Copen รุ่นใหม่ยังเหมาะกับลูกค้าผู้หญิง และวัยรุ่นหนุ่มสาวเหมือนเดิม
Copen ใหม่ ใช้ล้อขนาด 165/50R16 ของ Bridgestone รุ่น Potenza RE050A ทำมาสำหรับ Copen โดย
เฉพาะ ฐานล้อกว้าง 2230 มม. เท่ารุ่นที่แล้ว จากความเห็นของ ผู้ทดสอบ คิดว่ามันเป็นรถที่เหมาะกับท้อง
ถนนของญี่ปุ่นมาก ผู้ขับสามารถรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ และถือว่าเป็นรถเล็กและเบาที่ขับสนุกเลยล่ะ
(อ่านแล้วอยากได้~) ความกว้างของ Copen รุ่นใหม่อยู่ที่ 1475 มม. แคบกว่ารถ B car 1500cc ประมาณ
22 ซม. เพราะ Copen เป็นรถ Kei car แต่ราคาเท่าๆ กับรถ B segment เนื่องจากรูปทรงที่เป็นสปอร์ตของมัน
ราคารุ่นที่แล้วประมาณ 546,000-647,000 บาท ราคาแพงกว่า Yaris รุ่นท๊อปในญี่ปุ่นก็แล้วกัน
(พอมาถึงตรงนี้แล้ว ระดับมันคงมาเป็น Eco car ไม่ได้แน่นอน เพราะราคาคงเหยียบ 7 แสน
เท่แบบ Juke ก็จริง แต่ขนาดรถเล็ก และพละกำลังไม่ได้มากมาย รุ่นใหม่ถ้านำเข้ามาโดยเกรย์ ก็คงจะอยู่ที่
ราคาเหยียบๆ 2,000,000 ซึ่ง ก็เป็นราคาเดียวกับ Toyota bB หรือ Nissan Cube นั่นเอง ดังนั้นไม่แปลกใจ
เลยที่ Copen จะทำตลาดแค่ในญี่ปุ่น กับประเทศที่พัฒนาแล้วเท่านั้นครับ เพราะราคาแพง เมื่อเทียบกับสิ่งที่
ได้มา แต่ได้เฉพาะสไตล์ล้วนๆ
อีกสิบปีข้างหน้าคงจะมีรุ่นนี้อยู่ในเว็บรถมือสอง และราคายังคงค้างอยู่ที่หนึ่งล้าน
แต่หาก Daihatsu ผลิตรุ่นนี้เป็น Eco car บ้านเราและใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร
ราคาขายในญี่ปุ่นอาจจะแพงกว่ารถ B segment 1.5 อยู่
แต่เนื่องจากเสียภาษี eco car ถูกกว่า ก็อาจจะทำราคาได้พอๆ กับ Vios 1.5 ได้ก็ได้
แล้วคนจะบ้าซื้อกันแบบที่ Juke ขายดีอยู่ในปัจจุบันรึเปล่า ??? ก็ไม่แน่นะครับ
All-new Copen เปิดตัวมิถุนายน~เสียดาย Eco car 2 ไม่มี Daihatsu~
รีวิวโฉมที่แล้ว Copen นำเข้าโดย TSL ราคา 1,900,000 บาท
http://www.thaidriver.com/PDF_files/no-106/106-test-daihatsu-copen.pdf
ราคามือสอง ณ ปัจจุบัน ราคา 800,000-1,000,000 บาท รถอายุ 10 กว่าปี ราคาตกลงน้อยมาก
น่าเสียดายที่ Daihatsu ไม่ได้เข้าร่วม Eco car 2 เพราะเราอาจได้เห็นรถแปลกๆ ใหม่ๆ
มากขึ้นตามสไตล์ Daihatsu ปัจจุบัน Daihatsu ทำตลาดที่มาเลย์เซียและอินโดนีเซียอยู่แล้ว ไม่ได้
มายุ่งกับประเทศไทย ถึงแม้ประเทศไทยจะมีโครงการ Eco car ที่เข้ากันกับ Daihatsu ผู้ที่เชี่ยวชาญ
รถเล็ก แต่สุดท้ายเค้าก็ไม่มา
ผมคิดว่าคงไม่ใช่ว่าเพราะมีโรงงานที่มาเลย์อยู่แล้วอย่างเดียว แต่การมาเปิดโรงงานในไทย
คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ปัจจัยเสี่ยงน่าจะเยอะอยู่ ช่องว่างระหว่างสังคมของคนไทย ผมว่าก็ไม่น่าจะน้อย
ไปกว่าจีนมากนัก คือมีคนกลุ่มเล็กๆ รวยมาก คนระดับกลาง เยอะขึ้นมาหน่อย ส่วนคนจนมีมากมาย
เรามีสถานที่ช็อปปิ้งที่หรูหราระดับเดียวกับญี่ปุ่นจนชาวต่างประเทศต้องบินมาช็อป ในขณะเดียวกันเรา
ก็มีเรื่องฆาตกรรมชาวต่างชาติ รุมกันขโมยสินค้าจากรถบรรทุกสินค้าเวลารถคว้ำ ขโมยเด็กไปขาย หั่น
แขน ขา เพื่อไปเป็นขอทาน เพื่อนบ้านใกล้เคียงบ้านเราอาจจะดูเชยๆ กว่า ดูล้าสมัยกว่าหน่อย แต่ช่องว่าง
ทางสังคมน่าจะน้อยกว่า ไม่ต่างแบบสุดขั้วนัก แท้จริงแล้ว ประเทศเราที่เราภาคภูมิใจมาก เราอาจจะแสดง
ออกถึงความภาคภูมิใจมากไป เหมือนน้ำที่เต็มโอ่ง จนไม่มีการพัฒนาตัวเองที่มากเพียงพอ
คงต้องรอให้มีรัฐบาลที่เจ๋งๆ กันต่อไป ถ้าดวงดี คงมีกับเค้าได้สักวัน ส่วนตัวผมคิดว่าเราไม่เคยได้มีรัฐบาลแบบนั้น
Copen ใหม่สร้างบนโครงสร้าง D-Frame ที่ทำให้ตัวรถแข็งแกร่งกว่า Copen เดิม 3 เท่า
Copen ใหม่จะใช้เครื่องยนต์ KF-VET 3 สูบ 660cc มี turbo 64 แรงม้า แรงบิด 92 Nm ประกบกับเกียร์ 5 สปีด
และเกียร์ CVT (CVT 7 จังหวะ Super Active)
ความประหยัดอยู่ที่ประมาณ 22 กม./ลิตร หลังคาไฟฟ้าใช้เวลาปิด-เปิด 20 วินาที
รถต้นแบบ ที่ถอดแบบมาเป็น production car
Daihatsu จะเริ่มวางจำหน่ายรุ่นใหม่ในเดือนมิถุนายน และตัวถังเดียวน่าจะขายยาว 6-7 ปีหรือนานกว่า
นั้นมากๆ แบบรุ่นที่แล้ว รุ่นนี้แหล่ะที่น่าสนใจสำหรับตลาดเมืองไทย หลังจากที่เห็นความสำเร็จของ
Nissan Juke และ Suzuki Swift แล้วนั้น ทำให้มองเห็นว่า รถที่มีสไตล์นั้นขายได้แน่นอน แต่ต้องไม่ใช่
สไตล์แปลกแบบ Cube ที่ต้องมีหัวใจคิกขุ เฉพาะกลุ่มอะไรแบบนั้น Copen รุ่นใหม่ ก็มีรูปทรงทุกอย่าง
ตาม pop culture ตามกระแสนิยม ไม่จำเป็นต้องมีรสนิยมแปลก ก็สามารถชอบได้ ติดอยู่ที่มันเป็นรถ 2
ประตู นั่งได้เต็มที่ก็แค่ 2 คนเท่านั้น
Copen รุ่นเก่า ได้ถูกยุติการผลิตไปเมื่อปี 2012 และในตอนแรกดูเหมือนว่า Daihatsu จะไม่ได้ทำรุ่น
ต่อไป แต่ส่วนตัวผู้เขียนไม่แน่ใจว่า หลังจากที่ 86 ประสบความสำเร็จ ทำให้ Daihatsu เกิดเปลี่ยนใจ
หันมาทำ Copen อีกครั้งรึเปล่า ถ้าสังเกตุดูจะพบว่า Copen ใช้ธีมการออกแบบคล้ายๆ 86 ที่จริง Toyota
ก็ถือหุ้นใน Daihatsu อยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยเห็นว่า Toyota จะนำโมเดลของ Daihatsu มาผลิตเองนอกบ้าน
นอกจาก Daihatsu จะมีโรงงานอยู่ในประเทศนั้นๆ ด้วย Toyota ถึงจะมีเอี่ยวด้วย
น้ำหนักเปล่ารถ ถ้าเป็นรุ่น CVT จะหนัก 870 กก. ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดาหนัก 850 กก. ถือว่าเป็นรถที่เบามาก
(พอๆ กับ Eco car บ้านเรา) Yoshihiro Watanabe นักข่าวผู้ทดสอบรถยนต์บอกว่า ขับสนุกใช้ได้ ในแบบที่
รถเครื่องยนต์เล็กกว่า 1 ลิตร จะทำได้ ถือว่าได้อารมณ์ความสปอร์ตพอสมควร มันไม่ได้มี feel แบบ 86/BRZ
เพราะมันเป็นรถขับหน้าที่มีความคล่องตัวมาก แต่เวลาขับแบบรุนแรงการบิดตัวของบอดี้ยังเยอะอยู่ การเปลี่ยน
เลนกระทันหันยังออกอาการท้ายปัดอยู่เหมือนกัน เพราะมันไม่ได้ถูกสร้างให้เป็นรถสปอร์ตจัดๆ แบบ 86/BRZ
Copen รุ่นใหม่ยังเหมาะกับลูกค้าผู้หญิง และวัยรุ่นหนุ่มสาวเหมือนเดิม
Copen ใหม่ ใช้ล้อขนาด 165/50R16 ของ Bridgestone รุ่น Potenza RE050A ทำมาสำหรับ Copen โดย
เฉพาะ ฐานล้อกว้าง 2230 มม. เท่ารุ่นที่แล้ว จากความเห็นของ ผู้ทดสอบ คิดว่ามันเป็นรถที่เหมาะกับท้อง
ถนนของญี่ปุ่นมาก ผู้ขับสามารถรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ และถือว่าเป็นรถเล็กและเบาที่ขับสนุกเลยล่ะ
(อ่านแล้วอยากได้~) ความกว้างของ Copen รุ่นใหม่อยู่ที่ 1475 มม. แคบกว่ารถ B car 1500cc ประมาณ
22 ซม. เพราะ Copen เป็นรถ Kei car แต่ราคาเท่าๆ กับรถ B segment เนื่องจากรูปทรงที่เป็นสปอร์ตของมัน
ราคารุ่นที่แล้วประมาณ 546,000-647,000 บาท ราคาแพงกว่า Yaris รุ่นท๊อปในญี่ปุ่นก็แล้วกัน
(พอมาถึงตรงนี้แล้ว ระดับมันคงมาเป็น Eco car ไม่ได้แน่นอน เพราะราคาคงเหยียบ 7 แสน
เท่แบบ Juke ก็จริง แต่ขนาดรถเล็ก และพละกำลังไม่ได้มากมาย รุ่นใหม่ถ้านำเข้ามาโดยเกรย์ ก็คงจะอยู่ที่
ราคาเหยียบๆ 2,000,000 ซึ่ง ก็เป็นราคาเดียวกับ Toyota bB หรือ Nissan Cube นั่นเอง ดังนั้นไม่แปลกใจ
เลยที่ Copen จะทำตลาดแค่ในญี่ปุ่น กับประเทศที่พัฒนาแล้วเท่านั้นครับ เพราะราคาแพง เมื่อเทียบกับสิ่งที่
ได้มา แต่ได้เฉพาะสไตล์ล้วนๆ
อีกสิบปีข้างหน้าคงจะมีรุ่นนี้อยู่ในเว็บรถมือสอง และราคายังคงค้างอยู่ที่หนึ่งล้าน
แต่หาก Daihatsu ผลิตรุ่นนี้เป็น Eco car บ้านเราและใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร
ราคาขายในญี่ปุ่นอาจจะแพงกว่ารถ B segment 1.5 อยู่
แต่เนื่องจากเสียภาษี eco car ถูกกว่า ก็อาจจะทำราคาได้พอๆ กับ Vios 1.5 ได้ก็ได้
แล้วคนจะบ้าซื้อกันแบบที่ Juke ขายดีอยู่ในปัจจุบันรึเปล่า ??? ก็ไม่แน่นะครับ