สวัสดีครับ ชาวจักรยานทุกท่าน วันนี้ผมจะมารีวิว เจ้าตัวนี้กันครับ
Lezyne zecto drive combo ซึ่งในชุดจะประกอบไปด้วย
- Lezyne zecto drive (front)
- Lezyne zecto drive (rear)
- สายรัด 2 อัน
- สายชาร์จ usb 1 อัน (ลักษณะตรงหัวชาร์จเป็น microUSB นะครับ ใช้ร่วมกับสาย microUSB ทั่วๆไปได้)
- คู่มือแนะนำการใช้งาน
ทั้งไฟหน้าและไฟหลังนี้ สามารถกันน้ำ (water resistance แค่กันน้ำฝนนะครับ ถ้าเป็นกันจมน้ำ ต้องเป็น water proof)
และกันกระแทกจากการตกที่ระยะ 1 เมตร ตาม fl1 standard
* fl1 standard คืออะไร ใครไม่รู้จัก ลองเข้ามาอ่านดูครับ
http://1drv.ms/1j2MiWj
ทั้งไฟหน้าและไฟหลังจะมีไฟบอกสถานะแบตเตอรี่ ดังนี้ครับ
ที่ด้านข้างจะมี ไฟ4สี แสดงถึงสถานะแบตเตอรี่
- ติดครบ 4 สี น้ำเงิน เขียว ส้ม แดง หมายถึง แบตคงเหลือ 100%
- ติด 3สี เขียว ส้ม แดง หมายถึง แบตเตอรี่คงเหลือ 75%
- ติด 2สี ส้ม แดง หมายถึง แบตเตอรี่คงเหลือ 50%
- ติด 1สี แดง หมายถึง แบตเตอรี่คงเหลือ 10%
- สีแดงสีเดียวกระพริบ หมายถึง แบตเตอรี่เหลือ 5 %
การติดตั้ง
ใช้เป็นยางรัดครับ
======================================================================
Lezyne zecto drive (front)
ไฟหน้าตัวนี้ ออกแบบมาสำหรับใช้เป็นไฟกระพริบโดยเฉพาะ สังเกตได้จากตัวไฟฉาย ที่จะให้แสงลักษณะกระจายออกเป็นวงกว้าง
เหมาะแก่การติดเป็นไฟกระพริบ เพื่อให้รถที่สวนมาเห็นได้อย่างชัดเจน
มี 6 โหมดการทำงาน ดังรูปด้านล่างนี้ครับ
- economy เป็นการเปิดค้าง แบบอ่อน
- blast เป็นการเปิดค้างแบบเข้ม
- flash 1 กระพริบสลับกัน2ดวง อีก1ดวง ติดค้าง
- flash 2 เป็นการกระพริบพร้อมกันทั้งสามดวง ในลักษณะ เวลาไฟติด=เวลาไฟดับ
- flash 3 เป็นการกระพริบสลับกันทั้ง 3 ดวง โดยในขณะที่ดวงนึงดับ ดวงที่เหลือจะติด
- daytime เป็นการกระพริบพร้อมกันทั้ง3ดวง ในลักษณะ เวลาไฟดับ > เวลาไฟติด และจะติดต่อเนื้องกัน 2 ครั้ง
การใช้งานจริง
หากนำมาใช้เพื่อเปิดค้างเป็นไฟส่องทาง ต้องขอบอกว่าด้อยมากครับ เพราะในโหมด blast ทำได้แค่ 40 ลูเมน ซึ่งไฟฉายสำหรับส่องทางทั่วไป สามารถทำได้มากกว่านี้หลายเท่าตัว ผมเจตนาซื้อตัวนี้เผื่อมาใช้เปิดกระพริบ ผมใช้โหมด daytime สว่างมากครับ ไฟจะกระจายมาก ทำให้สามารถสังเกตได้ง่ายมากครับ แต่สิ่งนึงที่ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่คือลักษณะการติดครับ จะใช้เป็นยางรัดกับแฮนด์ แน่นพอสมควรครับ แต่เวลาจะเปิดสวิต ต้องจับไว้ไม่งั้นจะเลื่อน และเวลาจะถอดไปชาร์จแบต ก็ลำบากหน่อยนึงครับ เพราะว่ายางมันค่อนข้างแน่นครับ
======================================================================
Lezyne zecto drive (rear)
มี6โหมดการทำงานเช่นกันครับ แต่จะเรียงโหมดไม่เหมือนกับไฟหน้า
- flash 1 กระพริบสลับกัน2ดวง อีก1ดวง ติดค้าง
- flash 2 เป็นการกระพริบพร้อมกันทั้งสามดวง ในลักษณะ เวลาไฟติด=เวลาไฟดับ
- flash 3 เป็นการกระพริบสลับกันทั้ง 3 ดวง โดยในขณะที่ดวงนึงดับ ดวงที่เหลือจะติด
- economy เป็นการเปิดค้าง แบบอ่อน
- blast เป็นการเปิดค้างแบบเข้ม
- daytime เป็นการกระพริบพร้อมกันทั้ง3ดวง ในลักษณะ เวลาไฟดับ > เวลาไฟติด และจะติดต่อเนื้องกัน 2 ครั้ง
การใช้งานจริง
ไฟท้ายตัวนี้ สว่างครับ แต่สว่างน้อยกว่า super d ตัวเก่าที่ใช้ แต่ผมว่าlezyne ดีกว่า เพราะว่าไฟlezyne จะลักษณะกระจายออกกว้าง ทำให้สามารถสังเกตได้ง่ายกว่า ไฟ super d ที่แม้จะสว่างกว่า แต่ไม่กระจายกว้างเท่า lezyne ผมลองเทียบดูทีละตัว ระหว่างตัวนี้กับ super d โดยใช้ lezyne ในโหมด daytime พบว่า lezyne สังเกตเห็นได้ชัดกว่ามากพอสมควร จัดว่าคุ้มเลยครับ แต่ก็มีข้อเสียเรื่องของสายรัด เหมือนกับไฟหน้าเลยครับ
สำหรับราคา
ผมซื้อแบบแพคคู่ 1450 บาท ครับ
สรุปแล้ว ผมให้ 4 ดาวครับ ขาดแค่เรื่องการติดตั้งเรื่องเดียวเท่านั้นเองง ฮ่าๆ
* คำเตือน ทั้งไฟหน้าและไฟหลัง ไม่ควรเปิดใส่ตาโดยตรง เพราะทำให้ตาพร่ามั่วชั่วขณะ และอาจเกิดอันตรายกับดวงตาได้ครับ
[CR] [CR]รีวิวไฟจักรยาน Lezyne zecto drive combo
Lezyne zecto drive combo ซึ่งในชุดจะประกอบไปด้วย
- Lezyne zecto drive (front)
- Lezyne zecto drive (rear)
- สายรัด 2 อัน
- สายชาร์จ usb 1 อัน (ลักษณะตรงหัวชาร์จเป็น microUSB นะครับ ใช้ร่วมกับสาย microUSB ทั่วๆไปได้)
- คู่มือแนะนำการใช้งาน
ทั้งไฟหน้าและไฟหลังนี้ สามารถกันน้ำ (water resistance แค่กันน้ำฝนนะครับ ถ้าเป็นกันจมน้ำ ต้องเป็น water proof)
และกันกระแทกจากการตกที่ระยะ 1 เมตร ตาม fl1 standard
* fl1 standard คืออะไร ใครไม่รู้จัก ลองเข้ามาอ่านดูครับ http://1drv.ms/1j2MiWj
ทั้งไฟหน้าและไฟหลังจะมีไฟบอกสถานะแบตเตอรี่ ดังนี้ครับ
ที่ด้านข้างจะมี ไฟ4สี แสดงถึงสถานะแบตเตอรี่
- ติดครบ 4 สี น้ำเงิน เขียว ส้ม แดง หมายถึง แบตคงเหลือ 100%
- ติด 3สี เขียว ส้ม แดง หมายถึง แบตเตอรี่คงเหลือ 75%
- ติด 2สี ส้ม แดง หมายถึง แบตเตอรี่คงเหลือ 50%
- ติด 1สี แดง หมายถึง แบตเตอรี่คงเหลือ 10%
- สีแดงสีเดียวกระพริบ หมายถึง แบตเตอรี่เหลือ 5 %
การติดตั้ง
ใช้เป็นยางรัดครับ
======================================================================
Lezyne zecto drive (front)
ไฟหน้าตัวนี้ ออกแบบมาสำหรับใช้เป็นไฟกระพริบโดยเฉพาะ สังเกตได้จากตัวไฟฉาย ที่จะให้แสงลักษณะกระจายออกเป็นวงกว้าง
เหมาะแก่การติดเป็นไฟกระพริบ เพื่อให้รถที่สวนมาเห็นได้อย่างชัดเจน
มี 6 โหมดการทำงาน ดังรูปด้านล่างนี้ครับ
- economy เป็นการเปิดค้าง แบบอ่อน
- blast เป็นการเปิดค้างแบบเข้ม
- flash 1 กระพริบสลับกัน2ดวง อีก1ดวง ติดค้าง
- flash 2 เป็นการกระพริบพร้อมกันทั้งสามดวง ในลักษณะ เวลาไฟติด=เวลาไฟดับ
- flash 3 เป็นการกระพริบสลับกันทั้ง 3 ดวง โดยในขณะที่ดวงนึงดับ ดวงที่เหลือจะติด
- daytime เป็นการกระพริบพร้อมกันทั้ง3ดวง ในลักษณะ เวลาไฟดับ > เวลาไฟติด และจะติดต่อเนื้องกัน 2 ครั้ง
การใช้งานจริง
หากนำมาใช้เพื่อเปิดค้างเป็นไฟส่องทาง ต้องขอบอกว่าด้อยมากครับ เพราะในโหมด blast ทำได้แค่ 40 ลูเมน ซึ่งไฟฉายสำหรับส่องทางทั่วไป สามารถทำได้มากกว่านี้หลายเท่าตัว ผมเจตนาซื้อตัวนี้เผื่อมาใช้เปิดกระพริบ ผมใช้โหมด daytime สว่างมากครับ ไฟจะกระจายมาก ทำให้สามารถสังเกตได้ง่ายมากครับ แต่สิ่งนึงที่ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่คือลักษณะการติดครับ จะใช้เป็นยางรัดกับแฮนด์ แน่นพอสมควรครับ แต่เวลาจะเปิดสวิต ต้องจับไว้ไม่งั้นจะเลื่อน และเวลาจะถอดไปชาร์จแบต ก็ลำบากหน่อยนึงครับ เพราะว่ายางมันค่อนข้างแน่นครับ
======================================================================
Lezyne zecto drive (rear)
มี6โหมดการทำงานเช่นกันครับ แต่จะเรียงโหมดไม่เหมือนกับไฟหน้า
- flash 1 กระพริบสลับกัน2ดวง อีก1ดวง ติดค้าง
- flash 2 เป็นการกระพริบพร้อมกันทั้งสามดวง ในลักษณะ เวลาไฟติด=เวลาไฟดับ
- flash 3 เป็นการกระพริบสลับกันทั้ง 3 ดวง โดยในขณะที่ดวงนึงดับ ดวงที่เหลือจะติด
- economy เป็นการเปิดค้าง แบบอ่อน
- blast เป็นการเปิดค้างแบบเข้ม
- daytime เป็นการกระพริบพร้อมกันทั้ง3ดวง ในลักษณะ เวลาไฟดับ > เวลาไฟติด และจะติดต่อเนื้องกัน 2 ครั้ง
การใช้งานจริง
ไฟท้ายตัวนี้ สว่างครับ แต่สว่างน้อยกว่า super d ตัวเก่าที่ใช้ แต่ผมว่าlezyne ดีกว่า เพราะว่าไฟlezyne จะลักษณะกระจายออกกว้าง ทำให้สามารถสังเกตได้ง่ายกว่า ไฟ super d ที่แม้จะสว่างกว่า แต่ไม่กระจายกว้างเท่า lezyne ผมลองเทียบดูทีละตัว ระหว่างตัวนี้กับ super d โดยใช้ lezyne ในโหมด daytime พบว่า lezyne สังเกตเห็นได้ชัดกว่ามากพอสมควร จัดว่าคุ้มเลยครับ แต่ก็มีข้อเสียเรื่องของสายรัด เหมือนกับไฟหน้าเลยครับ
สำหรับราคา
ผมซื้อแบบแพคคู่ 1450 บาท ครับ
สรุปแล้ว ผมให้ 4 ดาวครับ ขาดแค่เรื่องการติดตั้งเรื่องเดียวเท่านั้นเองง ฮ่าๆ
* คำเตือน ทั้งไฟหน้าและไฟหลัง ไม่ควรเปิดใส่ตาโดยตรง เพราะทำให้ตาพร่ามั่วชั่วขณะ และอาจเกิดอันตรายกับดวงตาได้ครับ