ทำไมนักเรียนชาว "ฟินแลนด์" มีคุณภาพที่สุดในโลก

กระทู้สนทนา
เนื่องจาก มี คห.1 เข้ามาเกรียนในกระทู้
เราซึ่งเป็น จขกท จึงขออนุยาดออกนอกทะเลหน่อยละกัน
เค้าบอกว่า ฟินแลนด์ มีอะไรดี นวัตกรรมก็ต้องพึ่งชาวบ้าน
อะไรเจ๋งๆ ก็ไม่เหนมี ไหนยกตัวอย่างสิ

พร้อมทั้งเข้ามาป่วน และฉะกันในกระทู้ที่เราตั้ง
เราจึงขอเอาข้อมูล มาแปะไว้ ให้ได้อ่านกัน
และไม่คิดจะเสียเวลาอธิบาย เพราะดูจากการลักษณะถามตอบ
เหมือน คนอยากหาเรื่อง มากกว่า คนอยากได้ความรู้

เริ่มแรก เราก็ไม่รู้หรอก ฟินแลนด์ มีไรบ้าง เรื่อง นวัตกรรม อ่ะ
เลยเข้าไปเช็คใน บรูม เบิร์ก แรงกิ้ง ปรากฎว่า ฟินแลนด์ ติด top 50 ประเทศที่นำหน้าเรื่อง นวัตกรรม
เค้าจัดไว้เป็นอันดับที่ 4 โดย ดูจากปัจจัยหลายๆ ด้าน เช่น

R&D intensity ==> มันย่อมาจาก รีเสิส แอน เดเวลลอบเมน (Research and Development)
หมายถึง ด้านความก้าวหน้าการวิจัยโดยรวมของประเทศนี้
==> ฟินแลนด์มาเป็นอันดับที่ 2

Productivity ==> หมายถึง ผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยรวม ที่ได้จากประเทศนี้
==> ฟินแลนด์มาเป็นอันดับที่ 14

High-tech density ==> (ถ้าแปลตรงๆ มันคือ ความหนาแน่น)
แต่จริงๆ เค้าหมายถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของประเทศนี้
เพราะ ความเยอะมันมาจากความก้าวหน้านั่นเอง
==> ฟินแลนด์มาเป็นอันดับที่ 11

Manufacturing capability ==> หมายถึง กำลังการผลิตของประเทศนี้
==> ฟินแลนด์มาเป็นอันดับที่ 31

Tertiary effiency ==> อันนี้ เพิ่งเคยได้ยิน เราไม่ทราบจริงๆ มันคือไร?

Patent activity ==> การจดสิทธิบัตรของประเทศนี้
==> ฟินแลนด์มาเป็นอันดับที่ 23

==================================================
พอเฉลี่ยทุกอย่างแล้ว ปรากฎว่า ฟินแลนด์นำมาเป็นอันดับที่ 4 จาก top 50 ประเทศ
==================================================



เราก็ ฮืมมมม งั้นไอ่ข้อมูล ที่ คห.1 ถามหา มันคงหาง่ายมากๆ
แล้วก็จริง หาง่ายมากๆ มาเป็นเล่มๆ
เชิญอ่านเองละกัน ถ้าอ่านภาษาอังกฤษไม่เป็น ก็จบ
แล้วคงไม่เสียเวลามานั่งแปลให้หรอกน่ะ
เพราะคิดว่า คนที่เข้ามาด่าคนอื่นแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ
คงไม่เปิดใจรับอะไรอีก คงด่าเป็นอย่างเดียว
เก่งแต่พิมพ์คีย์บอร์ดเถียงชาวบ้านไปวันๆ
ไม่ยอมเปิดหูเปิดตา หาความรู้อะไรใหม่ๆ

แต่ถ้าอยากความรู้ใหม่ๆ ก็เชิญ คุณ คห. 1 อ่านเอง (ต้องให้บอกไหม ว่าไปอ่านหน้าไหน บรรทัดที่เท่าไร?)

http://www.investinfinland.fi/uploaded/files/Finland_Fact_Book_2013-3.pdf
http://www.uva.fi/materiaali/pdf/isbn_978-952-476-497-1.pdf

ปล. เหตุผล คุณสมาชิกหมายเลข 716278 (คห.1) ตลกมากๆ
แบบอย่างด้านการศึกษา ไม่มีใครเค้า เลือกจาก พันธุกรรม กับ จน ประชากร หรอกกกกก มั่วมาก
มาตรฐานการศึกษา ระดับสูงๆ ลงมาจนถึงระดับ ม.ปลาย เค้าดูจาก R&D จากประเทศนั้นๆ ตะหาก
เค้าทำกันทั่วโลกนะ ขอบอก ไม่ใช่ดูจากพันธุกรรม ฯลฯ
แล้วไอที่คุณไปท้า ให้คนนู้น คนนี่ มาบอกข้อมูลโดยไม่ให้ไปเปิดเวปนั้น เวปนี้ อันนี้ก็ ปญอ มาก
ไม่มีใครในโลกรู้ไปทุกเรื่องหรอก มันก็ต้องหาข้อมูลจากเวปต่างๆ หรือฐานข้อมูลที่มีความน่าเชื่อ
เด็ก ป.โท ป.เอก ตอนทำทีสิส (งานวิจัย) เค้าก็ไปเอาข้อมูลงานวิจัยจาก ฐานข้อมูลสากกลกันทั้งนั้น



ไปหาข้อมูลเชิงลึกให้ขนาดนี้ ถ้ายังไม่เข้าใจอีก ก็ไม่รู้จะพูดยังไงแล้วนะ
1. อ่านกราฟเป็นไหม หรือจะให้แปลให้ฟัง -*-
2. เข้าเวปพาเต็น (ตรวจเช็คสิทธิบัตรแต่ละประเทศ)
เพื่อไปหาข้อมูลนวัตกรรมเป็นไหม ก่อนที่จะไปท้าชาวบ้าน



==================================================

(นี้เป็นเนื้อหาเก่า ตอนตั้งกระทู้ครั้งแรกจร้า งดดราม่านะ ขอร้อง เหนแล้วรำคานมาก)

เห็นแชร์กันเยอะใน fb
หากตั้งกระทู้ซ้ำ ก็ขออภัยน้า

ทำไมเขาที่หนึ่งเราเกือบโหล่ ?
ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1391674925

อยากแชร์ให้รัฐบาลและผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างการศึกษาไทยอ่านมากๆๆๆๆๆๆ^^

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่