น้ำมันเครื่อง Versys 10W40 กับ 10W30 แตกต่างกันมากไหม มีผลต่อเครื่องมากน้อยแค่ไหนครับ

กระทู้คำถาม
รบกวนสอบถาม ครับ
ปกติผมใช้ 10W40 ตั้งแต่รถออกศูนย์ ไม่ว่าจะหน้าร้อน หน้าหนาวผมก็ใช้ตัวนี้มาตลอด

ล่าสุดไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ คาวาซากิ เชียงใหม่
ช่างแนะนำให้ใช้ 10W30 เพราะเข้ากับหน้าร้อน เครื่องไม่ร้อนมาก คลัชไม่ลื่น
ช่างแนะนำมา ก็เลยลองใช้ แต่ก็ปกติดี

คำถามอยากทราบว่า จะมีผลต่อเครื่อง โทรมลงกว่าปกติไหม เพราะไม่ใช่สังเคราะห์ 100%
หรือใครใช้ 10W30 บ้าง เป็นอย่างไรบ้าง ขอบคุณครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
การเลือกน้ำมันเครื่องในเมืองไทยไม่ต้องไปเลือกเกรดความหนืดเลย
เกรดความหนืดคือ 10W30, 10W40, 20W50 เพราะว่าเมืองไทยไม่มีหน้าหนาวประเภทที่ว่าติดลบมากๆ เมืองไทยหมาะกับ 10W มากที่สุดแล้ว ส่วนค่าตัวเลขหลังต้ว W คือความหนืดที่อุณหภูมิ 100 องศาซึ่งคืออุณหภูมิเครื่องยนต์ เลขน้อยคือหนืดน้อย เลขมากคือหนืดมาก ค่าที่เหมาะสมกับรถทั่วๆไป คือ 30 ดังนั้นเกรดเหมาะสมที่สุดของรถทั่วๆไปคือ 10W30

ทีนี้ถ้าอยากเล่นความหนืดเช่นต้องการเดินทางไกลเช่นขี่ไปเที่ยวมาเลย์ก็อาจเปลี่ยนเป็น 10W40 เพื่อเอาไว้เพื่อให้น้ำมันเครื่องหนืดถนอมรถมากหน่อย แต่ถ้าเลือกหนืดมากๆเช่น 10W50 หรือ 20W50 มันก็หน่วงรถเร่งไม่มันส์ ก็เลิกเอา

ส่วนไอ้พวกบ้ารู้มากแต่มีเขาที่หัวก็จะเลือกใช้พวก 5W30, 0W30 สงสัยนึกว่าขี่มอไซด์แถวสวิสมั้ง ต้องการความหนืดต่ำๆที่อุณหภูมิสตาร์ทรถ มีสองเขาที่หัวเลย

จริงๆถ้าจะเลือกน้ำมันเครื่องเลือกที่ API จะดีกว่าเพราะว่ามันบ่งบอกถึงประสิทธิภาพการชะล้าง การป้องกันการกัดกร่อน ความคงทนระยะยาว ก็เลือกมาตราฐานสูงสุดกันไปเลยเช่น API SM อะไรทำนองนี้จะได้เป็นผู้เป็นคนกันขึ้นมาหน่อยที่จะมาเล่นเรื่องความหนืด เพราะน้ำมันเครื่องสมัยนี้มันเป็นแบบมัลติเกรดกันหมดแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่