สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
การเลือกน้ำมันเครื่องในเมืองไทยไม่ต้องไปเลือกเกรดความหนืดเลย
เกรดความหนืดคือ 10W30, 10W40, 20W50 เพราะว่าเมืองไทยไม่มีหน้าหนาวประเภทที่ว่าติดลบมากๆ เมืองไทยหมาะกับ 10W มากที่สุดแล้ว ส่วนค่าตัวเลขหลังต้ว W คือความหนืดที่อุณหภูมิ 100 องศาซึ่งคืออุณหภูมิเครื่องยนต์ เลขน้อยคือหนืดน้อย เลขมากคือหนืดมาก ค่าที่เหมาะสมกับรถทั่วๆไป คือ 30 ดังนั้นเกรดเหมาะสมที่สุดของรถทั่วๆไปคือ 10W30
ทีนี้ถ้าอยากเล่นความหนืดเช่นต้องการเดินทางไกลเช่นขี่ไปเที่ยวมาเลย์ก็อาจเปลี่ยนเป็น 10W40 เพื่อเอาไว้เพื่อให้น้ำมันเครื่องหนืดถนอมรถมากหน่อย แต่ถ้าเลือกหนืดมากๆเช่น 10W50 หรือ 20W50 มันก็หน่วงรถเร่งไม่มันส์ ก็เลิกเอา
ส่วนไอ้พวกบ้ารู้มากแต่มีเขาที่หัวก็จะเลือกใช้พวก 5W30, 0W30 สงสัยนึกว่าขี่มอไซด์แถวสวิสมั้ง ต้องการความหนืดต่ำๆที่อุณหภูมิสตาร์ทรถ มีสองเขาที่หัวเลย
จริงๆถ้าจะเลือกน้ำมันเครื่องเลือกที่ API จะดีกว่าเพราะว่ามันบ่งบอกถึงประสิทธิภาพการชะล้าง การป้องกันการกัดกร่อน ความคงทนระยะยาว ก็เลือกมาตราฐานสูงสุดกันไปเลยเช่น API SM อะไรทำนองนี้จะได้เป็นผู้เป็นคนกันขึ้นมาหน่อยที่จะมาเล่นเรื่องความหนืด เพราะน้ำมันเครื่องสมัยนี้มันเป็นแบบมัลติเกรดกันหมดแล้ว
เกรดความหนืดคือ 10W30, 10W40, 20W50 เพราะว่าเมืองไทยไม่มีหน้าหนาวประเภทที่ว่าติดลบมากๆ เมืองไทยหมาะกับ 10W มากที่สุดแล้ว ส่วนค่าตัวเลขหลังต้ว W คือความหนืดที่อุณหภูมิ 100 องศาซึ่งคืออุณหภูมิเครื่องยนต์ เลขน้อยคือหนืดน้อย เลขมากคือหนืดมาก ค่าที่เหมาะสมกับรถทั่วๆไป คือ 30 ดังนั้นเกรดเหมาะสมที่สุดของรถทั่วๆไปคือ 10W30
ทีนี้ถ้าอยากเล่นความหนืดเช่นต้องการเดินทางไกลเช่นขี่ไปเที่ยวมาเลย์ก็อาจเปลี่ยนเป็น 10W40 เพื่อเอาไว้เพื่อให้น้ำมันเครื่องหนืดถนอมรถมากหน่อย แต่ถ้าเลือกหนืดมากๆเช่น 10W50 หรือ 20W50 มันก็หน่วงรถเร่งไม่มันส์ ก็เลิกเอา
ส่วนไอ้พวกบ้ารู้มากแต่มีเขาที่หัวก็จะเลือกใช้พวก 5W30, 0W30 สงสัยนึกว่าขี่มอไซด์แถวสวิสมั้ง ต้องการความหนืดต่ำๆที่อุณหภูมิสตาร์ทรถ มีสองเขาที่หัวเลย
จริงๆถ้าจะเลือกน้ำมันเครื่องเลือกที่ API จะดีกว่าเพราะว่ามันบ่งบอกถึงประสิทธิภาพการชะล้าง การป้องกันการกัดกร่อน ความคงทนระยะยาว ก็เลือกมาตราฐานสูงสุดกันไปเลยเช่น API SM อะไรทำนองนี้จะได้เป็นผู้เป็นคนกันขึ้นมาหน่อยที่จะมาเล่นเรื่องความหนืด เพราะน้ำมันเครื่องสมัยนี้มันเป็นแบบมัลติเกรดกันหมดแล้ว
แสดงความคิดเห็น
น้ำมันเครื่อง Versys 10W40 กับ 10W30 แตกต่างกันมากไหม มีผลต่อเครื่องมากน้อยแค่ไหนครับ
ปกติผมใช้ 10W40 ตั้งแต่รถออกศูนย์ ไม่ว่าจะหน้าร้อน หน้าหนาวผมก็ใช้ตัวนี้มาตลอด
ล่าสุดไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ คาวาซากิ เชียงใหม่
ช่างแนะนำให้ใช้ 10W30 เพราะเข้ากับหน้าร้อน เครื่องไม่ร้อนมาก คลัชไม่ลื่น
ช่างแนะนำมา ก็เลยลองใช้ แต่ก็ปกติดี
คำถามอยากทราบว่า จะมีผลต่อเครื่อง โทรมลงกว่าปกติไหม เพราะไม่ใช่สังเคราะห์ 100%
หรือใครใช้ 10W30 บ้าง เป็นอย่างไรบ้าง ขอบคุณครับ