รหัสส่งสินค้าล่วงหน้า(หมายเลขพัสดุของ ปณ.) คืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไรครับ ?

หลายครั้งที่ผมสั่งซื้อของออนไลน์ และทางร้านออกหมายเลชพัสดุมาให้ (บอกว่าเป็นรหัสส่งสินค้าล่วงหน้า)

-  ผมอยากทราบว่าทางร้านได้รหัสนี้มาอย่างไรครับ ?  .... เท่าที่ผมเดาคงต้องมีการติดต่อทำสัญญาอะไรบางอย่างกับไปรษณีย์ใช่หรือไม่
-  ถ้าหากในอนาคตผมต้องการเปิดร้านขายของออนไลน์ และอยากออกหมายเลขพัสดุแบบนี้บ้าง ต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนและเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ฦ


ขอบคุณครับ

ปล. ผมไม่รู้จะแทกห้องไหน ขออนุญาติแท็กมาบุญครอง เพราะท่านที่สั่งซื้อหรือขายมือถือออกไลน์น่าจะทราบข้อมูลบ้าง และอีกห้องคือห้องสีลมเพราะคิดว่าผู้คนในแวดวงนี้หลายๆท่านน่าจะทราบครับ  ... ผิดพลาดขออภัยครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
บางร้านที่มีการส่งของบ่อยๆ ไปรษณีย์จะให้เลขพัสดุ ที่เป็นสติกเกอร์ มาเลยค่ะ เป็นสมุดเล่มสีแดงๆ ทางร้านก้อติดเอง แล้วค่อยไปส่งไปรษณีย์รับเข้าระบบ ประมานนี้อ่ะค่ะ ไม่แน่ใจนะคะ เหมือนเคยเห็นผ่านๆในเฟส

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ร้านเรานี่แหละค่ะ ...เวลาให้เลขพัสดุล่วงหน้าลูกค้าไป ลูกค้างง ...เราบอกว่าเช็คเลขในเวบปณ.ได้หลังบ่าย 2 โมงนะคะ (เราไปส่งของก่อน emsตัดบ่าย 2 ) ให้ปุ๊บ เช็คปั๊บเลย แล้วมาโวยว่าทำไมเช็คไม่ได้ เอ่อมมม บอกว่าหลังบ่าย 2 นี่มัน 2 ทุ่ม (ไม่อ่านกันเล้ย)... บางคนอธิบายไปก้อไม่เข้าใจว่าเราได้มาเป็นเล่ม บอกว่าไม่เคยเจอค่ะ ชี้แจงด้วยค่ะ บลาๆๆๆๆ ( เหมือนทำงานอยู่DSI)

เรื่องนี้บอกตรงๆคือไปรษณีย์ไทยไม่มีนโยบายให้สแตมป์ไปกับคนนอกค่ะเพราะถือเป็นทรัพย์สินของเขา แต่ เรื่องนี้ก้ออยู่ที่ดุลยพินิจของหัวหน้าปณ.เขตนั้นๆ หากคุณมีคุณสมบัติดังนี้ ...ส่งของเยอะ...  ส่งของบ่อย... ไปส่งทุกวัน (เรียกง่ายๆว่าลูกค้าประจำ ทำยอดให้เขา) ...มีชื่อแซ่ที่อ้างอิงตัวตนได้ เรียกว่าหากมีปัญหาเขาตามคุณได้ที่บ้าน (จนท.หลายคนรู้จักคุณ) ...คุณซื่อสัตย์ (ต่อลูกค้า) อันนี้คงดูนิสัยบางประการ .... ลองสอบถามดูนะคะ เขาไม่ให้ไม่ใช่ความผิดเขาเพราะเป็นข้อปฏิบัติ แต่ลองสอบถามได้ค่ะ

ข้อดี
- สำหรับผู้ขาย แจ้งเลขได้เลย ลูกค้าอุ่นใจ ไม่ต้องจิตตก ไม่ต้องโทรตาม คนขายมีเวลาหลังส่งเสร็จทำภารกิจได้สบายใจ คุณจะรู้สึกโล่งใจเมื่อได้บิลแล้วเผลออุทานว่า Mission Completed!!!
- สำหรับจนท. ประหยัดเวลาในการให้บริการชาว e-com อย่างเราๆเพราะไม่ต้องคีย์ชื่อผู้รับในบิล แค่กดเลขรหัสปณ.ปลายทาง ปิ๊บๆๆๆๆ แป๊บเดียวเสร็จ คิวต่อไปไม่ต้องทำหน้าเซ็ง เจ้าหน้าที่ก้อสบายใจกดคิวต่อไปได้อย่างรวดเร็ว

ขอย้ำ หากเขาไม่ให้อย่าไปโวยวายเพราะเป็นกฏของเขาที่จะไม่ให้ แต่ลองคุย สอบถามดูได้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่