เกริ่นก่อน รถเป็นวีโก้ 3.0 เกียร์ธรรมดา เดิมๆ วิ่งมาจนวันนี้ 4แสนโลแล้ว
จากกระทู้ก่อนที่ว่าเทอร์โบพัง ด้วยความที่อยู่ ตจว. มีตัวเลือกไม่มาก ทั้งอู่และอะไหล่ ก็ตกลงต้องสั่งเทอร์โมมือ2จากกทม.ลงมา ช่างแจ้งว่าเป็นเทอร์โบมือ2ที่เช็คสภาพ รับประกัน โดนไป 27,000.- เช็คราคาเอง 25,000.- ก็เอาน่า ถือว่าค่าส่ง เพราะถ้าเราสั่งเอง มีปัญหาก็ลำบากอีก ให้ช่างจัดการสั่งให้ละกัน
ช่างเห็นว่ารถวิ่งมา4แสนแล้ว เดิมๆไม่ได้ทำอะไร ก็แนะนำว่า ล้างเขม่าไอดี egr ทีเดียวเลย ก็โอเค
เค้าแนะนำฆ่าแมวกับอุด egr ด้วย อืม จัดไป
รถเสร็จเรียบร้อย ใช้ทำงานเดินทางไป ตจว. ออกจากอู่ เอ๊ะ ทำไมไฟหน้าปัดวิทยุมันดับ ไม่ได้เอะใจ ไม่ได้เช็ครถด้วย เพราะงานด่วนเข้ามา ขับไปตจว. 500กิโลละ ถึงเวลาค่ำเปิดไฟหน้ารถ ไฟหน้าไม่สว่าง ก็ไม่เอะใจอีก อยู่บนเขาด้วย ซักพักอาการเริ้มออก ไฟ abs ติด ระบบไฟต่างๆเริ่มล่ม ไฟนาฬิกาหรี่จนมองไม่เห็น รถมีอาการกระตุก ความเร็วลดจนเร่งไม่ขึ้น ระบบล็อคประตูเปิดเอง รู้เลยมีปัญหาระบบไฟละ โชคดีเจอร้านไดนาโมยังไม่ปิด จอดปุ๊บ เครื่องดับทันที เหมือนมันรู้ว่าถึงหน้าร้าน
เปิดฝากระโปรงเช็ค ช่างวัดกระแส ไม่เหลือ ยกแบตลงชาร์จ ถอดไดชาร์จออกมา เช็คถ่าน แผงไดโอด ไปเจอปัญหามูเล่ย์ไดชาร์จมีปัญหา ของเดิมเปลี่ยนตอนระยะ 3.4แสนโล ของแท้เปลี่ยนศูนย์โตโยต้า ใช้งานได้6หมื่นโลเอง พังซะแล้ว
ร้านมีอะไหล่ของก๊อบไม่มีชื่อ แบบไม่ฟรีด้วย เห็นเค้าบอกว่ามันหมุนทางเดียวอะไรนี่แหละ ถ้าเป็นของเดิมจะหมุน2ทาง แต่เค้าว่าใช้กันได้ ได้ก็ได้ ตอนนั้นแล้วแต่ช่างละ เพราะ1ทุ่มบนเขา ไม่ตลก ร้านยังไม่ปิดนี่ก็โชคดีมากแล้ว เปลี่ยนไป ประกอบ ใช้งานได้ ไฟแบตชาร์จไม่เต็มไม่ว่ากัน ช่างบอกวิ่งไปชาร์ตไป ok รับได้
อีก1ปัญหา หลังจากเปิดฝากระโปรง ถังหม้อพักน้ำหล่อเย็น เปิดมาอยู่ระดับต่ำกว่า L ครึ่งซม. ฝาครอบสายพานไทมิ่งไม่มีรอยรั่ว ถามช่างว่า เกี่ยวกับเทอร์โบไหม เพราะเพิ่งทำมา ช่างบอกเกี่ยว เพราะถอดเทอร์โบ มันมีน้ำหล่อเย็นไปเลี้ยงระบบ ไม่รู้ว่าช่างต้นทางไม่ได้เติมน้ำหรือรัดท่อไม่แน่น ช่างไดนาโมบอกว่า ตรงนี้ช่วยไม่ได้ละ เกินความสามารถเค้า โอเคครับ ชอบเลยไม่รู้บอกไม่รู้ เค้าเติมน้ำให้ถึง F แล้วบอกว่า ให้เปิดดูเป็นระยะ ถ้าน้ำลดให้เติมอีกอย่าปล่อยให้แห้ง
ออกจากร้าน โดนไป900บาท
วิ่งลงเขา เข้าที่พัก เช้ามาเปิดฝากระโปรงเช็คระดับน้ำ ลดลงไปถึง L ก็เติมอีก รวมเติม2วัน 1ลิตร โดยประมาณ แต่เข็มความร้อนอยู่ต่ำกว่ากึ่งกลางหน่อยนะครับ อยู่ในระดับปกติ
โทรไปหาเพื่อนที่รู้จักกัน เป็นช่างอยู่อีกจังหวัด คุยบ่นให้เพื่อนฟัง เพื่อนบอกสงสัยตอนเปลี่ยนเทอร์โบ ช่างเติมน้ำแต่ไม่ได้สตาร์ทเครื่อง วาล์วน้ำเลยไม่เปิด พอเราใช้งานวาล์วน้ำเปิด มันเลยดูดน้ำเข้าระบบ เลยทำให้น้ำขาด วิ่งงานทั้งวัน ก็เปิดดูเป็นระยะ ระดับน้ำก็สูงกว่า F ขึ้นมา 1นิ้ว
แต่บังเิอิญว่ารถถึงที่หมายแล้วต้องจอดรถรอถ่ายของ และผมเองก็เอารถอีกคันมาวิ่ง อีก5วันกว่าจะได้กลับไปหารถตัวเอง
เลยอยากถามว่า
1.มูเล่ย์ไดชาร์จวีโก้ของแท้ ทำไมใช้งานได้อายุสั้นจังครับ ชุดแรกใช้งานมา 3.4แสนโล ถึงเสีย พอมาชุด2 ใช้ได้ 4หมื่นโลเอง ไปซะแล้ว มันนึกจะพังก็พังเลยหรอครับ หรือว่าเกี่ยวกันไหมที่ผมเอาไปทำเทอร์โบ ล้างเขม่า อุด egr แล้วร้านทำมีปัญหา
2.มูเล่ย์แบบแท้ศูนย์ที่หมุน2ทาง มีระบบฟรีอะไรเนี่ย กับแบบธรรมดาหมุนทางเดียว ต่างกันอย่างไรครับ ช่างไดนาโมบอกว่าเหมือนกัน ต่างกันแค่มันไปกดลูกรอกตั้งสายพาน แต่ใช้งานได้เหมือนกัน จริงไหมครับ มีผลเสียอะไรไหม กะว่าคงใช้ตัวนี้ให้พัง รอบหน้าถ้ามีอะไหล่ให้เลือกก็จะกลับมาใช้แบบหมุนได้2ทาง
3.เรื่องน้ำหล่อเย็น ที่หายไป เมื่อวานวิ่งงาน น้ำหายไปถึง L เติม 500มิลลิลิตร วิ่งงานต่ออีก เช้ามาเติมอีก 500มิลลิลิตร รวมเติม1ลิตร น่าห่วงไหมครับ ว่ามีการรั่วในระบบหรือเปล่า หรือเป็นปัญหาเรื่องวาล์วน้ำไม่เปิดอย่างที่เพื่อนผมสงสัย ควรเช็คจุดไหนเป็นพิเศษบ้างครับ เช่น ท่อน้ำเทอร์โบที่มีการซ่อม เราสามารถมองเห็นได้ไหมครับ ว่าสายท่อน้ำหลุดหรือรัดไม่แน่น
4.รถผมบรรทุกหนัก รวมน้ำหนักรถก็ประมาณ4-5ตัน คลัชไม่เคยไปทำอะไรเลยตั้งแต่ออกรถ ช่างทักว่าน่าจะยกคลัชซักรอบ เพราะคลัชแข็งแล้ว แต่ผมลองเข้าเกียร์4 ปล่อยคลัชทันที รถก็ดับ เคยได้ยินมาว่าถ้าเคสนี้แสดงว่าคลัชยังจับดี เลยอยากสอบถามว่า สมควรเปลี่ยนหรือยังครับ หรือใช้งานไปก่อน เพราะทุกวันนี้ขับ 120 เวลาจังหวะแซง กดลงไป ความเร็วก็ขึ้นปกติ ไม่มีอาการคลัชลื่นใดๆ
ขอโทษนะครับที่ยาวไปหน่อย แบบว่า ไม่รู้อะไร ซวยซ้ำซวยซ้อนจริงๆ วิ่งงาน2รอบหลัง เจอปัญหาตลอดทางเลย เครียดครับ อารมณ์แบบว่า อย่างเซ็งเลย
ขอถามเรื่องวีโก้หน่อยครับ หลายเรื่องเลย
จากกระทู้ก่อนที่ว่าเทอร์โบพัง ด้วยความที่อยู่ ตจว. มีตัวเลือกไม่มาก ทั้งอู่และอะไหล่ ก็ตกลงต้องสั่งเทอร์โมมือ2จากกทม.ลงมา ช่างแจ้งว่าเป็นเทอร์โบมือ2ที่เช็คสภาพ รับประกัน โดนไป 27,000.- เช็คราคาเอง 25,000.- ก็เอาน่า ถือว่าค่าส่ง เพราะถ้าเราสั่งเอง มีปัญหาก็ลำบากอีก ให้ช่างจัดการสั่งให้ละกัน
ช่างเห็นว่ารถวิ่งมา4แสนแล้ว เดิมๆไม่ได้ทำอะไร ก็แนะนำว่า ล้างเขม่าไอดี egr ทีเดียวเลย ก็โอเค
เค้าแนะนำฆ่าแมวกับอุด egr ด้วย อืม จัดไป
รถเสร็จเรียบร้อย ใช้ทำงานเดินทางไป ตจว. ออกจากอู่ เอ๊ะ ทำไมไฟหน้าปัดวิทยุมันดับ ไม่ได้เอะใจ ไม่ได้เช็ครถด้วย เพราะงานด่วนเข้ามา ขับไปตจว. 500กิโลละ ถึงเวลาค่ำเปิดไฟหน้ารถ ไฟหน้าไม่สว่าง ก็ไม่เอะใจอีก อยู่บนเขาด้วย ซักพักอาการเริ้มออก ไฟ abs ติด ระบบไฟต่างๆเริ่มล่ม ไฟนาฬิกาหรี่จนมองไม่เห็น รถมีอาการกระตุก ความเร็วลดจนเร่งไม่ขึ้น ระบบล็อคประตูเปิดเอง รู้เลยมีปัญหาระบบไฟละ โชคดีเจอร้านไดนาโมยังไม่ปิด จอดปุ๊บ เครื่องดับทันที เหมือนมันรู้ว่าถึงหน้าร้าน
เปิดฝากระโปรงเช็ค ช่างวัดกระแส ไม่เหลือ ยกแบตลงชาร์จ ถอดไดชาร์จออกมา เช็คถ่าน แผงไดโอด ไปเจอปัญหามูเล่ย์ไดชาร์จมีปัญหา ของเดิมเปลี่ยนตอนระยะ 3.4แสนโล ของแท้เปลี่ยนศูนย์โตโยต้า ใช้งานได้6หมื่นโลเอง พังซะแล้ว
ร้านมีอะไหล่ของก๊อบไม่มีชื่อ แบบไม่ฟรีด้วย เห็นเค้าบอกว่ามันหมุนทางเดียวอะไรนี่แหละ ถ้าเป็นของเดิมจะหมุน2ทาง แต่เค้าว่าใช้กันได้ ได้ก็ได้ ตอนนั้นแล้วแต่ช่างละ เพราะ1ทุ่มบนเขา ไม่ตลก ร้านยังไม่ปิดนี่ก็โชคดีมากแล้ว เปลี่ยนไป ประกอบ ใช้งานได้ ไฟแบตชาร์จไม่เต็มไม่ว่ากัน ช่างบอกวิ่งไปชาร์ตไป ok รับได้
อีก1ปัญหา หลังจากเปิดฝากระโปรง ถังหม้อพักน้ำหล่อเย็น เปิดมาอยู่ระดับต่ำกว่า L ครึ่งซม. ฝาครอบสายพานไทมิ่งไม่มีรอยรั่ว ถามช่างว่า เกี่ยวกับเทอร์โบไหม เพราะเพิ่งทำมา ช่างบอกเกี่ยว เพราะถอดเทอร์โบ มันมีน้ำหล่อเย็นไปเลี้ยงระบบ ไม่รู้ว่าช่างต้นทางไม่ได้เติมน้ำหรือรัดท่อไม่แน่น ช่างไดนาโมบอกว่า ตรงนี้ช่วยไม่ได้ละ เกินความสามารถเค้า โอเคครับ ชอบเลยไม่รู้บอกไม่รู้ เค้าเติมน้ำให้ถึง F แล้วบอกว่า ให้เปิดดูเป็นระยะ ถ้าน้ำลดให้เติมอีกอย่าปล่อยให้แห้ง
ออกจากร้าน โดนไป900บาท
วิ่งลงเขา เข้าที่พัก เช้ามาเปิดฝากระโปรงเช็คระดับน้ำ ลดลงไปถึง L ก็เติมอีก รวมเติม2วัน 1ลิตร โดยประมาณ แต่เข็มความร้อนอยู่ต่ำกว่ากึ่งกลางหน่อยนะครับ อยู่ในระดับปกติ
โทรไปหาเพื่อนที่รู้จักกัน เป็นช่างอยู่อีกจังหวัด คุยบ่นให้เพื่อนฟัง เพื่อนบอกสงสัยตอนเปลี่ยนเทอร์โบ ช่างเติมน้ำแต่ไม่ได้สตาร์ทเครื่อง วาล์วน้ำเลยไม่เปิด พอเราใช้งานวาล์วน้ำเปิด มันเลยดูดน้ำเข้าระบบ เลยทำให้น้ำขาด วิ่งงานทั้งวัน ก็เปิดดูเป็นระยะ ระดับน้ำก็สูงกว่า F ขึ้นมา 1นิ้ว
แต่บังเิอิญว่ารถถึงที่หมายแล้วต้องจอดรถรอถ่ายของ และผมเองก็เอารถอีกคันมาวิ่ง อีก5วันกว่าจะได้กลับไปหารถตัวเอง
เลยอยากถามว่า
1.มูเล่ย์ไดชาร์จวีโก้ของแท้ ทำไมใช้งานได้อายุสั้นจังครับ ชุดแรกใช้งานมา 3.4แสนโล ถึงเสีย พอมาชุด2 ใช้ได้ 4หมื่นโลเอง ไปซะแล้ว มันนึกจะพังก็พังเลยหรอครับ หรือว่าเกี่ยวกันไหมที่ผมเอาไปทำเทอร์โบ ล้างเขม่า อุด egr แล้วร้านทำมีปัญหา
2.มูเล่ย์แบบแท้ศูนย์ที่หมุน2ทาง มีระบบฟรีอะไรเนี่ย กับแบบธรรมดาหมุนทางเดียว ต่างกันอย่างไรครับ ช่างไดนาโมบอกว่าเหมือนกัน ต่างกันแค่มันไปกดลูกรอกตั้งสายพาน แต่ใช้งานได้เหมือนกัน จริงไหมครับ มีผลเสียอะไรไหม กะว่าคงใช้ตัวนี้ให้พัง รอบหน้าถ้ามีอะไหล่ให้เลือกก็จะกลับมาใช้แบบหมุนได้2ทาง
3.เรื่องน้ำหล่อเย็น ที่หายไป เมื่อวานวิ่งงาน น้ำหายไปถึง L เติม 500มิลลิลิตร วิ่งงานต่ออีก เช้ามาเติมอีก 500มิลลิลิตร รวมเติม1ลิตร น่าห่วงไหมครับ ว่ามีการรั่วในระบบหรือเปล่า หรือเป็นปัญหาเรื่องวาล์วน้ำไม่เปิดอย่างที่เพื่อนผมสงสัย ควรเช็คจุดไหนเป็นพิเศษบ้างครับ เช่น ท่อน้ำเทอร์โบที่มีการซ่อม เราสามารถมองเห็นได้ไหมครับ ว่าสายท่อน้ำหลุดหรือรัดไม่แน่น
4.รถผมบรรทุกหนัก รวมน้ำหนักรถก็ประมาณ4-5ตัน คลัชไม่เคยไปทำอะไรเลยตั้งแต่ออกรถ ช่างทักว่าน่าจะยกคลัชซักรอบ เพราะคลัชแข็งแล้ว แต่ผมลองเข้าเกียร์4 ปล่อยคลัชทันที รถก็ดับ เคยได้ยินมาว่าถ้าเคสนี้แสดงว่าคลัชยังจับดี เลยอยากสอบถามว่า สมควรเปลี่ยนหรือยังครับ หรือใช้งานไปก่อน เพราะทุกวันนี้ขับ 120 เวลาจังหวะแซง กดลงไป ความเร็วก็ขึ้นปกติ ไม่มีอาการคลัชลื่นใดๆ
ขอโทษนะครับที่ยาวไปหน่อย แบบว่า ไม่รู้อะไร ซวยซ้ำซวยซ้อนจริงๆ วิ่งงาน2รอบหลัง เจอปัญหาตลอดทางเลย เครียดครับ อารมณ์แบบว่า อย่างเซ็งเลย