- - - -ขอคำแนะนำในการทำงานตำแหน่ง "เจ้าหน้าที่จัดซื้อระหว่างประเทศ " ด้วยครับ - -- --

พอดีวาผมเองเป็นเด็กที่เพิงเรียนจบมาได้ไม่นาน  มีประสบการณ์ทำงานประมาณมา 1 ปี  พอดีได้รับโอกาสทีดีจากบริษัทแห่งหนึ่ง  ทำงานในตำแหน่ง
เจ้าหน้าที่จัดซื้อระหว่างประเทศ   โดยจะเริ่มงานกลางเดือนเมย  หลังสงกานต์  ผมอยากเลยขอคำเเนะนำจากพีๆเพื่อนๆ ในห้องนี้ว่า ตำแหน่งงานนี้  จะต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง  พร้อมคำเเนะนำในการทำงานตำแหน่งนี้ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  ตลอดจนรายละเอียดต่างๆ  

                                ขอคำเเนะนำด้วยครับ

ขอบพระคุณครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ข้อแนะนำสำหรับการทำงานเป็นฝ่ายจัดซื้อต่างประเทศ
1   ต้องมีความรู้ด้านชิปปิ้งบ้าง(ไม่มากก็น้อย)  เช่นเอกสาร Invoice,  Packing List,  B/L และ A W B.เอกสารจำพวก Form ต่างฯ
2   ต้องต่อรองผู้ขายเก่ง   โน้มน้าวให้ผู้ขายยอมรับในเงื่อนไขที่ผู้ซื้อไม่ได้เอาเปรียบ ( เช่นเรื่องการจ่ายเงินแบบ L/C)
     การจ่ายเงินให้ผู้ขายนั้น(โดยมากแล้วผู้ขายจะต้องการเงินมัดจำ  หรือเงินสดทั้งหมด)  
3   การติดต่อสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ   ควรซ้ือในเงื่อนไขราคา F O B เท่านั้น (เรื่องค่าขนส่งและประกัยภัยนั้นคุณจัดการเองที่ไทย)
     ในข้อ 3 นี้ถ้าคุณทำได้   จะเป็นการลดต้นทุนของสินค้าที่ซื้อลงได้อีกมากครับ
4   ในการติดต่อสั่งซื้อสินค้าในแต่ละครัง   ควรทำความเข้าใจให้ตรงกับผู้ขายตั้งแต่ต้น(เพื่อความเข้าใจตรงกัน)
     4.1  ติดต่อขอใบเสนอราคาขายจากผู้ขาย
     4.2  เมื่อตกลงเรื่องเงื่อนไขการซื้อแล้ว   คุณก็ต้องออก P/O ให้ผู้ขาย  เพื่อผู้ขายจะได้ออก Proforma Invoice
           ให้คุณเพื่อใช้ในการเปิด L/C ให้กับผู้ขาย
5   เอกสารที่ผู้ขายออกให้ทั้งหมด(ก่อนขายผ่านธนาคาร)   กรุณาให้ผู้ขายสแกนส่งมาให้ตรวจสอบความถูกต้องก่อนจัดส่งจริง
6   เรื่องพิธีการศุลกากรที่ประเทศไทยนั้น  หากคุณไม่เข้าใจหรือต้องการรู้ว่า  ขาดเหลือเอกสารใดฯ   ให้สอบถามจากชิปปิ้งก่อนที่ผู้ขายจะจัดส่ง
     หรือขายเอกสารผ่านธนาคารมาให้คุณ
ึ7   เรื่องพิกัดศุลกากรนั้น  ให้ทางคุณตรวจสอบให้ดีนะครับ  ว่าสินค้าที่นำเข้านั้น   ได้จัดเข้าพักัดที่ถูกต้องที่สุด(ห้ามจัดเข้าพิกัดที่คล้ายกัน)
     ถ้ามีพิกัดที่จัดเข้าได้ 2 พิกัด(พิกัดหนึ่งเสียภาษีสูง   อีกพิกัดเสียภาษีต่ำกว่า)   ให้พิจารณาให้ดี   และควรจัดเสียเข้าพิกัดที่เสียสูงไว้ก่อน
     โดยดำเนินการสงวนสิทธิโต้แย้งไว้(จะได้ไม่ถูกจับเรื่องภาษีย้อนหลัง)
8   ฝ่ายจัดซื้อต่างประเทศนั้น  ต้องทำงานร่วมกับชิปปิ้งครับ   ไม่ใช่ปล่อยให้ชิปปิ้งดำเนินการฝ่ายเดียว  เพราะถ้าผิดพลาดเรื่องศุลกากร
     ทางบริษัทผู้นำเข้าต้องรับผิดชอบเต็มฯตามกฎหมาย(และอาจมีภาษีย้อนหลังหลักล้าน)
     และความผิดพลาดนั้น  จะไม่เกิดขึ้นภายในวันนำเข้าสินค้า  แต่อาจจะเกิดหลังจากที่บริษัทคุณนำเข้ามาหลายฯครั้งแล้ว(เพราะค่าปรับมาก)
9   ทางบริษัทคุณควรมีผู้ตรวสอบเอกสารการนำเข้า  เพราะถ้าคุณดูแล  และชิปปิ้งดำเนินการ  อาจมีปัญหาในวันข้างหน้า
     การนำเข้าได้หลายฯครั้ง(และไม่มีปัญหาเรื่องศุลกากร)   ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง   เพราะระบบศุลกากรนั้น  จะประเมินและตรวจสอบ
     หลังจากการนำเข้าสำเร็จแล้ว   อายุความ 10 ปี   หรือศุลกากรเข้าตรวแล้ว  ไม่พบการกระทำควาผิดตามกฎหมายศุลกากร
     แต่จากประสบการณ์  เมื่อศุลกากรเข้าตรวจมักจะพบความผิดครับ  พบเขานั่งดูอยู่นานแล้วนั่นเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่