ดูข่าว แล้วพบช่องทางการยกเลิก SMS ผ่าน *137 ประมาณ เกือบสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า คุณพ่อยังได้รับ SMS ที่ยังมีค่าใช้จ่ายอยู่ วันนี้จึงโทรไป 1678 ปรากฏว่า พนักงาน Call Center ของ DTAC ไม่รู้จักบริการช่องทางนี้ และบอกว่า DTAC มีช่องทางยกเลิกบริการ SMS ช่องทางเดียวคือ *888 ฟังแล้วก็งงนะคะ ข่าวออกชัดเจนใหญ่โต เกี่ยวข้องกับบริษัทโดยตรง แต่พนักงานไม่ทราบเรื่อง สุดท้าย ก็ยังคงเก็บค่าใช้จ่ายจากลูกค้า
เราก็ถามพนักงานต่อว่า คุณพ่อไม่เคยสมัคร เก็บค่าใช้จ่ายได้อย่างไร พนักงานบอกว่า คุณพ่อสมัครผ่าน Call Center ที่โทรเข้าไป แต่คุณพ่อบอกว่า มีรับสาย Call Center จริง แต่ไม่ได้สมัคร หรือไม่ก็สมัครโดยไม่รู้ตัว เพราะไม่รู้ว่าสายโทรเข้าคืออะไร
ผิดหวังในบริการมากค่ะ วันนี้ต้องเสียเวลา โทรเข้าไปยกเลิกอีกรอบ ค่าบริการ SMS ไปแล้ว DTAC ก็ไม่ชดใช้อะไรให้ นอกจากขออภัย แต่ได้เงินจากลูกค้าไปแล้วค่ะ
ปล ข่าวที่ กทสช แจ้งว่า มีช่องทางในการยกเลิกร่วม 3 เครือข่าย ออกทุกสื่อ เราไม่เข้าใจจริง ๆ ทำไมพนักงาน DTAC จึงไม่ทราบ ลิงค์ข่าวก็มีค่ะ
http://www.nbtc.go.th/wps/portal/NTC/!ut/p/c4/04_SB8K8xLLM9MSSzPy8xBz9CP0os3gTf3MX0wB3U08vQws3A09n32CLACfDQG8Dc_2CbEdFANTw-9o!/?WCM_GLOBAL_CONTEXT=/wps/wcm/connect/library+ntc/internetsite/04newsactivi/0402newspaper/040201press/040201press_detail/61c3ad80433f5b40a1cca72e1188adab
กสทช. หารือ โอเปอเรเตอร์สรุปขั้นตอนการใช้บริการยกเลิก SMS *137 แก้ไขปัญหาผู้ใช้บริการสับสน
วันที่ 12 มีนาคม 2557 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. และนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. พร้อมผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย คือ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ทรู มูฟ จำกัด และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ได้แถลงภายหลังการประชุมหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหาขั้นตอนการใช้บริการยกเลิก SMS *137 ที่ยังสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้บริการ และมีผู้ใช้บริการได้ร้องเรียนเข้ามาว่ามีความสับสนในการยกเลิกบริการ SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัคร ตามที่ สำนักงาน กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 รายดังกล่าว ได้ร่วมกันเปิดให้บริการด้วยวิธีการกด *137 แล้วโทรออก เพื่อลดปัญหาการเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่รู้ตัวให้กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า วันนี้ได้เรียกผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 รายมาหาข้อสรุปเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะเพิ่มการส่ง SMS ยืนยันกลับไปยังผู้ใช้บริการทุกครั้งว่าได้ดำเนินการยกเลิก SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัคร หากไม่มี SMS ยืนยันกลับมาหมายความว่ายังทำการยกเลิกไม่สำเร็จ รวมถึงการกด*137 แล้วโทรออก จะเป็นการส่งคำสั่งยกเลิกบริการ SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัครเท่านั้น จะไม่มีการสมัครบริการใดๆเพิ่มเติมทั้งสิ้นและเพื่อความสะดวกของผู้ใช้บริการจะจัดให้เมนูข้อความการยกเลิกรับ SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัคร ขึ้นมาเป็นอันดับแรก ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาในการใช้บริการนานเกินไป ซึ่งขั้นตอนในการยกเลิกบริการ เมื่อผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่กด *137 โทรออก จากนั้นให้ดำเนินการตามเสียงอัตโนมัติที่ได้ยินไปจนจบขั้นตอน
ทั้งนี้ ผู้ให้บริการแต่ละรายจะมีกำหนดเวลาในการดำเนินการยกเลิกบริการดังกล่าวที่แตกต่างกัน โดยผู้แทนจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS กล่าวว่า หลังจากผู้ใช้บริการ*137 แล้วโทรออก การยกเลิกจะมีผลภายใน 24 ชั่วโมง และจะมี SMS ยืนยันกลับไปยังผู้ใช้บริการรับทราบว่าได้ดำเนินการยกเลิกบริการเรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้แทนจากบริษัท โทเทิ่ล แอคเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางบริษัทจะปรับให้เมนูข้อความขอยกเลิกรับ SMS ทั้งหมดขึ้นมาเป็นอันดับแรก เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกได้รวดเร็ว และจะมี SMS ยืนยันกลับไปยังผู้ใช้บริการรับทราบว่าได้ดำเนินการยกเลิกบริการเรียบร้อยแล้วภายใน 24 ชั่วโมง ด้านผู้แทนจากบริษัท ทรู มูฟ จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทจะมี SMS ยืนยันกลับไปยังผู้ใช้บริการได้รับทราบว่าได้ดำเนินการยกเลิกบริการเรียบร้อยแล้วภายใน 24 ชั่วโมงเช่นกัน
ทางด้านผู้แทนจากบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่อผู้ใช้บริการของ CAT กด*137 แล้วโทรออก จะเป็นการต่อสายตรงไปยัง CALL CENTER ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง และพนักงานจะทำการยกเลิกการรับ SMS ซึ่งจะมีผลทันที ส่วนผู้แทนจากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วิธีการการยกเลิก SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัครของบริษัท TOT3G จะเป็นการส่ง SMS โดยพิมพ์ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการรับ SMS เว้นวรรค แล้วพิมพ์ b ส่งไปที่หมายเลข 1777 ซึ่งจะมีผลในการยกเลิกทันที
นายฐากร กล่าวอีกว่า การยกเลิกบริการSMS *137 เป็นการให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการลดภาระให้กับผู้บริโภค หากผู้ใช้บริการประสบปัญหาจากบริการ SMS และแม้ว่าจะแจ้งยกเลิกการรับข้อความดังกล่าวกับทางผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ตนใช้บริการแล้ว แต่ยังคงได้รับ SMS อยู่ ผู้ใช้บริการสามารถร้องเรียนต่อสำนักงาน กสทช. ผ่านกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (รท.) เลขที่ 87 พหลโยธิน 8 (ซอยสายลม) แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร 02-634-6000 โทรสาร02-279-0251 (ในวันและเวลาราชการ)E-mail Address: tcp.service@nbtc.go.th, tcp.service@hotmail.com หรือทาง กสทช. Call Center หมายเลข 1200 กด 1 (โทรฟรี)
DTAC Call Center กับการยกเลิก SMS ที่มีค่าบริการ
เราก็ถามพนักงานต่อว่า คุณพ่อไม่เคยสมัคร เก็บค่าใช้จ่ายได้อย่างไร พนักงานบอกว่า คุณพ่อสมัครผ่าน Call Center ที่โทรเข้าไป แต่คุณพ่อบอกว่า มีรับสาย Call Center จริง แต่ไม่ได้สมัคร หรือไม่ก็สมัครโดยไม่รู้ตัว เพราะไม่รู้ว่าสายโทรเข้าคืออะไร
ผิดหวังในบริการมากค่ะ วันนี้ต้องเสียเวลา โทรเข้าไปยกเลิกอีกรอบ ค่าบริการ SMS ไปแล้ว DTAC ก็ไม่ชดใช้อะไรให้ นอกจากขออภัย แต่ได้เงินจากลูกค้าไปแล้วค่ะ
ปล ข่าวที่ กทสช แจ้งว่า มีช่องทางในการยกเลิกร่วม 3 เครือข่าย ออกทุกสื่อ เราไม่เข้าใจจริง ๆ ทำไมพนักงาน DTAC จึงไม่ทราบ ลิงค์ข่าวก็มีค่ะ
http://www.nbtc.go.th/wps/portal/NTC/!ut/p/c4/04_SB8K8xLLM9MSSzPy8xBz9CP0os3gTf3MX0wB3U08vQws3A09n32CLACfDQG8Dc_2CbEdFANTw-9o!/?WCM_GLOBAL_CONTEXT=/wps/wcm/connect/library+ntc/internetsite/04newsactivi/0402newspaper/040201press/040201press_detail/61c3ad80433f5b40a1cca72e1188adab
กสทช. หารือ โอเปอเรเตอร์สรุปขั้นตอนการใช้บริการยกเลิก SMS *137 แก้ไขปัญหาผู้ใช้บริการสับสน
วันที่ 12 มีนาคม 2557 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. และนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. พร้อมผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย คือ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ทรู มูฟ จำกัด และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ได้แถลงภายหลังการประชุมหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหาขั้นตอนการใช้บริการยกเลิก SMS *137 ที่ยังสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้บริการ และมีผู้ใช้บริการได้ร้องเรียนเข้ามาว่ามีความสับสนในการยกเลิกบริการ SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัคร ตามที่ สำนักงาน กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 รายดังกล่าว ได้ร่วมกันเปิดให้บริการด้วยวิธีการกด *137 แล้วโทรออก เพื่อลดปัญหาการเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่รู้ตัวให้กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า วันนี้ได้เรียกผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 รายมาหาข้อสรุปเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะเพิ่มการส่ง SMS ยืนยันกลับไปยังผู้ใช้บริการทุกครั้งว่าได้ดำเนินการยกเลิก SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัคร หากไม่มี SMS ยืนยันกลับมาหมายความว่ายังทำการยกเลิกไม่สำเร็จ รวมถึงการกด*137 แล้วโทรออก จะเป็นการส่งคำสั่งยกเลิกบริการ SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัครเท่านั้น จะไม่มีการสมัครบริการใดๆเพิ่มเติมทั้งสิ้นและเพื่อความสะดวกของผู้ใช้บริการจะจัดให้เมนูข้อความการยกเลิกรับ SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัคร ขึ้นมาเป็นอันดับแรก ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาในการใช้บริการนานเกินไป ซึ่งขั้นตอนในการยกเลิกบริการ เมื่อผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่กด *137 โทรออก จากนั้นให้ดำเนินการตามเสียงอัตโนมัติที่ได้ยินไปจนจบขั้นตอน
ทั้งนี้ ผู้ให้บริการแต่ละรายจะมีกำหนดเวลาในการดำเนินการยกเลิกบริการดังกล่าวที่แตกต่างกัน โดยผู้แทนจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS กล่าวว่า หลังจากผู้ใช้บริการ*137 แล้วโทรออก การยกเลิกจะมีผลภายใน 24 ชั่วโมง และจะมี SMS ยืนยันกลับไปยังผู้ใช้บริการรับทราบว่าได้ดำเนินการยกเลิกบริการเรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้แทนจากบริษัท โทเทิ่ล แอคเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางบริษัทจะปรับให้เมนูข้อความขอยกเลิกรับ SMS ทั้งหมดขึ้นมาเป็นอันดับแรก เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกได้รวดเร็ว และจะมี SMS ยืนยันกลับไปยังผู้ใช้บริการรับทราบว่าได้ดำเนินการยกเลิกบริการเรียบร้อยแล้วภายใน 24 ชั่วโมง ด้านผู้แทนจากบริษัท ทรู มูฟ จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทจะมี SMS ยืนยันกลับไปยังผู้ใช้บริการได้รับทราบว่าได้ดำเนินการยกเลิกบริการเรียบร้อยแล้วภายใน 24 ชั่วโมงเช่นกัน
ทางด้านผู้แทนจากบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่อผู้ใช้บริการของ CAT กด*137 แล้วโทรออก จะเป็นการต่อสายตรงไปยัง CALL CENTER ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง และพนักงานจะทำการยกเลิกการรับ SMS ซึ่งจะมีผลทันที ส่วนผู้แทนจากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วิธีการการยกเลิก SMS กวนใจ/ไม่ตั้งใจสมัครของบริษัท TOT3G จะเป็นการส่ง SMS โดยพิมพ์ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการรับ SMS เว้นวรรค แล้วพิมพ์ b ส่งไปที่หมายเลข 1777 ซึ่งจะมีผลในการยกเลิกทันที
นายฐากร กล่าวอีกว่า การยกเลิกบริการSMS *137 เป็นการให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการลดภาระให้กับผู้บริโภค หากผู้ใช้บริการประสบปัญหาจากบริการ SMS และแม้ว่าจะแจ้งยกเลิกการรับข้อความดังกล่าวกับทางผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ตนใช้บริการแล้ว แต่ยังคงได้รับ SMS อยู่ ผู้ใช้บริการสามารถร้องเรียนต่อสำนักงาน กสทช. ผ่านกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (รท.) เลขที่ 87 พหลโยธิน 8 (ซอยสายลม) แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร 02-634-6000 โทรสาร02-279-0251 (ในวันและเวลาราชการ)E-mail Address: tcp.service@nbtc.go.th, tcp.service@hotmail.com หรือทาง กสทช. Call Center หมายเลข 1200 กด 1 (โทรฟรี)