ฝันเอานะครับ ว่าแนวคิดรถไฟเร็วสูง ก็คือการสร้างการเดินทางที่รวดเร็ว ตรงเวลา จากในเมือง ไปยังอีกเมืองหนึ่ง ไม่ใช่จุดประสงค์เพื่อแข่งกับเครื่องบินหรือรถทัวร์
แต่รถไฟเร็วสูงคือยานพาหนะที่เดินทางได้ทุกวัน เหมือนรถไฟฟ้าในเมือง
เช่นเดียวกันว่า ถ้ามีรถไฟเร็วสูง จาก กทม. ไปยังหัวเมืองใหญ่ๆต่างๆ ที่สามารถไปอยู่อาศัยได้ เช่น อยุธยา สระบุรี ลพบุรี โคราช ชลบุรี
ที่ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมงก็ถึงโคราช กับค่ารถน่าจะ 200 บาทแล้วกันถ้าเดินทางประจำก็มีส่วนลดให้
ทำให้คนทีอยู่โคราชไม่ต้องมาหาเช่าบ้านใน กทม. หรือ ซื้อบ้านอยู่ให้แออัดในเมือง อยู่โคราชเหมือนเดิม นั่งรถไฟมาต่อรถไฟฟ้าไปทำงานตอนเย็นก็กลับแบบเดิม แลกกับการไม่ต้องเช่าคอนโดเดือนละ 5 พัน - 7 พันอยู่ใกล้ที่ทำงาน เชื่อว่าพนักงานบริษัทคงยินดีจะอยู่บ้าน หรือ ซื้อบ้าน ตจว.ราคาถูกๆไม่ถึงล้านได้บ้านเดี่ยวแล้วนั่งรถไฟเร็วสูงมาทำงานใน กทม.
รถไฟเร็วสูงทำเพื่อรับส่งคนระหว่างสองเมืองใหญ่ๆนั่นคือจุดประสงค์การโดยสารหลักๆ
ถ้าเป็นไทยก็คือ กทม. โคราช ขอนแก่น เชียงใหม่ อุบล ประจวบ สงขลา ฯลฯ
ซึ่ง อย่างแนวรถไฟฟ้าไปตรงไหน บ้าน คอนโดก็ขึ้น แล้ว ธุรกิจ ร้านค้าก็ขึ้นตามคนไป
อย่างอีกหน่อย สถานศึกษา มหาลัย โรงเรียนก็สามารถไปอยู่นอกเมืองได้ เดินทางด้วยรถไฟเร็วสูงได้ ไม่ต้องพึ่ง รถตู้เร็วสูง หรือ สายแปด
อย่างหัวหน้างานเก่าผม บ้านแกอยู่ รังสิตคลอง 8 แต่ขับรถไปทำงาน ลพบุรี แบบนี้ทุกวัน วิ่งวันนึงร้อยกว่ากิโลประจำ ถ้ามีรถไฟก็นั่งรถไฟเอา รถก็จอดไว้สถานีรถไฟ
ผมดูของญี่ปุ่นแล้ว เค้าไม่ค่อยส่งเสริมให้ใช้รถส่วนตัวโดยไม่จำเป็น เพราะรถไฟมีทุกมุมแล้ว
รถไฟเร็วสูงญี่ปุ่นเค้าใช้ส่งของทางไปรษณีย์ด้วย
แบบว่าส่งจากเชียงใหม่ มา ถึงผู้รับที่ กทม. ภายในเวลาไม่เกิน 6 ชั่วโมง
อยากให้สร้าง ฮับรถไฟเร็วสูงไว้จุดนึง แล้วก้มีรถไฟฟ้าวิ่งไปถึงฮับนั่นเลยไม่ต้องมาต่อรถเมล์อีก
อย่างผมอยู่ ประชาอุทิศ อยากให้มีรถไฟฟ้าผ่านเส้น สุขสวัสดิ์ไปถึงรังสิตเลย ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชม.ค่ารถ 100 ก็ไม่มีปัญหาแลกกับเวลาเดินทางด้วยรถเมล์ที่เคยนั่งกว่า 4 ชั่วโมง จากประชาอุทิศไปเข้าลำลูกกา (ค่ารถแพงกว่าด้วยซ้ำ)
เรื่องค่ารถ ไม่เห็นต้องคิดว่ามันแพง ไม่มีคนขึ้น ทำแล้วเจ๊ง ขาดทุน
รางคู่ดีกว่า แต่รางคู่มันก็แค่เพิ่มราง แต่รถไฟที่วิ่งก็รถไฟ 50 ปีเหมือนเดิม มันจะเร็วขึ้นก็แค่ไม่ต้องรอหลีกเท่านั้นแต่ความเร็วมันก็เหมือนเดิม
ผมเคยนั่งจาก กทม. - ลพบุรี ก็วิ่งกัน 3 - 4 ชั่วโมง แบบไม่ต้องรอหลีกเลย วิ่งฉิวๆเลย แต่ก็นานแบบนั้น ถึงมีรางคู่มา(จริงๆมันก็มีแล้วนั่นแหละ) รถไฟที่ผมนั่งก็ไม่ได้เร็วขึ้นแน่นอน
รถไฟมันนำการพัฒนา จากการนำคนที่มี "กำลังซื้อ" ไปนอกเมือง
สมมุติผม เงินเดือน 5 หมื่น ผมก็อยากซื้อบ้านอยู่ซักแถวๆ อยุธยา นั่งรถไฟเร็วสูงทำงานใน กทม. ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชม.ถึงแล้ว
ผมก็ยินดี
และคนที่มีเงินเดือน มีบ้านอยู่ ตจว. ตามแนวรถไฟเร็วสูง ก้จะมีธุรกิจไปเปิดเพื่อรองรับหมุ่บ้านหรือชุมชนต่อไปเป็นโดมิโน เกิดเป็นชุมชนนอกเมืองขึ้นเรื่อยๆไปเอง ไม่ต้องมาอยู่ในเมืองกันหมดทุกคน
หรือคุณจะสร้าง รถไฟฟ้าวิ่งไปถึง นครสวรรค์ได้ ก็อีกเรื่องนึง......
ถ้ารถไฟเร็วสูงสร้างได้จริง คนที่พอมีเงินสนใจจะไปอยู่นอกเมืองไหมครับ ?
แต่รถไฟเร็วสูงคือยานพาหนะที่เดินทางได้ทุกวัน เหมือนรถไฟฟ้าในเมือง
เช่นเดียวกันว่า ถ้ามีรถไฟเร็วสูง จาก กทม. ไปยังหัวเมืองใหญ่ๆต่างๆ ที่สามารถไปอยู่อาศัยได้ เช่น อยุธยา สระบุรี ลพบุรี โคราช ชลบุรี
ที่ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมงก็ถึงโคราช กับค่ารถน่าจะ 200 บาทแล้วกันถ้าเดินทางประจำก็มีส่วนลดให้
ทำให้คนทีอยู่โคราชไม่ต้องมาหาเช่าบ้านใน กทม. หรือ ซื้อบ้านอยู่ให้แออัดในเมือง อยู่โคราชเหมือนเดิม นั่งรถไฟมาต่อรถไฟฟ้าไปทำงานตอนเย็นก็กลับแบบเดิม แลกกับการไม่ต้องเช่าคอนโดเดือนละ 5 พัน - 7 พันอยู่ใกล้ที่ทำงาน เชื่อว่าพนักงานบริษัทคงยินดีจะอยู่บ้าน หรือ ซื้อบ้าน ตจว.ราคาถูกๆไม่ถึงล้านได้บ้านเดี่ยวแล้วนั่งรถไฟเร็วสูงมาทำงานใน กทม.
รถไฟเร็วสูงทำเพื่อรับส่งคนระหว่างสองเมืองใหญ่ๆนั่นคือจุดประสงค์การโดยสารหลักๆ
ถ้าเป็นไทยก็คือ กทม. โคราช ขอนแก่น เชียงใหม่ อุบล ประจวบ สงขลา ฯลฯ
ซึ่ง อย่างแนวรถไฟฟ้าไปตรงไหน บ้าน คอนโดก็ขึ้น แล้ว ธุรกิจ ร้านค้าก็ขึ้นตามคนไป
อย่างอีกหน่อย สถานศึกษา มหาลัย โรงเรียนก็สามารถไปอยู่นอกเมืองได้ เดินทางด้วยรถไฟเร็วสูงได้ ไม่ต้องพึ่ง รถตู้เร็วสูง หรือ สายแปด
อย่างหัวหน้างานเก่าผม บ้านแกอยู่ รังสิตคลอง 8 แต่ขับรถไปทำงาน ลพบุรี แบบนี้ทุกวัน วิ่งวันนึงร้อยกว่ากิโลประจำ ถ้ามีรถไฟก็นั่งรถไฟเอา รถก็จอดไว้สถานีรถไฟ
ผมดูของญี่ปุ่นแล้ว เค้าไม่ค่อยส่งเสริมให้ใช้รถส่วนตัวโดยไม่จำเป็น เพราะรถไฟมีทุกมุมแล้ว
รถไฟเร็วสูงญี่ปุ่นเค้าใช้ส่งของทางไปรษณีย์ด้วย
แบบว่าส่งจากเชียงใหม่ มา ถึงผู้รับที่ กทม. ภายในเวลาไม่เกิน 6 ชั่วโมง
อยากให้สร้าง ฮับรถไฟเร็วสูงไว้จุดนึง แล้วก้มีรถไฟฟ้าวิ่งไปถึงฮับนั่นเลยไม่ต้องมาต่อรถเมล์อีก
อย่างผมอยู่ ประชาอุทิศ อยากให้มีรถไฟฟ้าผ่านเส้น สุขสวัสดิ์ไปถึงรังสิตเลย ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชม.ค่ารถ 100 ก็ไม่มีปัญหาแลกกับเวลาเดินทางด้วยรถเมล์ที่เคยนั่งกว่า 4 ชั่วโมง จากประชาอุทิศไปเข้าลำลูกกา (ค่ารถแพงกว่าด้วยซ้ำ)
เรื่องค่ารถ ไม่เห็นต้องคิดว่ามันแพง ไม่มีคนขึ้น ทำแล้วเจ๊ง ขาดทุน
รางคู่ดีกว่า แต่รางคู่มันก็แค่เพิ่มราง แต่รถไฟที่วิ่งก็รถไฟ 50 ปีเหมือนเดิม มันจะเร็วขึ้นก็แค่ไม่ต้องรอหลีกเท่านั้นแต่ความเร็วมันก็เหมือนเดิม
ผมเคยนั่งจาก กทม. - ลพบุรี ก็วิ่งกัน 3 - 4 ชั่วโมง แบบไม่ต้องรอหลีกเลย วิ่งฉิวๆเลย แต่ก็นานแบบนั้น ถึงมีรางคู่มา(จริงๆมันก็มีแล้วนั่นแหละ) รถไฟที่ผมนั่งก็ไม่ได้เร็วขึ้นแน่นอน
รถไฟมันนำการพัฒนา จากการนำคนที่มี "กำลังซื้อ" ไปนอกเมือง
สมมุติผม เงินเดือน 5 หมื่น ผมก็อยากซื้อบ้านอยู่ซักแถวๆ อยุธยา นั่งรถไฟเร็วสูงทำงานใน กทม. ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชม.ถึงแล้ว
ผมก็ยินดี
และคนที่มีเงินเดือน มีบ้านอยู่ ตจว. ตามแนวรถไฟเร็วสูง ก้จะมีธุรกิจไปเปิดเพื่อรองรับหมุ่บ้านหรือชุมชนต่อไปเป็นโดมิโน เกิดเป็นชุมชนนอกเมืองขึ้นเรื่อยๆไปเอง ไม่ต้องมาอยู่ในเมืองกันหมดทุกคน
หรือคุณจะสร้าง รถไฟฟ้าวิ่งไปถึง นครสวรรค์ได้ ก็อีกเรื่องนึง......