หลายวันก่อนมีน้าคนหนึ่ง ถามมาว่าแร๊คจักรยานภายในรถสำหรับ CRV
พอดีผมไม่มีโอกาสได้ถ่ายรูปไว้
วันนี้พอมีโอกาสถ่ายรูปจึงเอาแร็คภายในรถมารีวิวกัน
ต้องขออภัยล่วงหน้า พอดีว่าผมไม่ถนัดเรื่องการเขียนรีวิว ภาษาอาจเพี้ยนๆ ไปหน่อยครับ
แร็คยี่ห้อ Minoura รุ่น Vergo Excel
ตอนรับของทางไปรษณีย์จะมาเป็นกล่องยาวๆ พอแกะกล่องก็จะมีคู่มือในการใส่ชิ้นส่วนมาให้เรียบร้อย
ตามประสาของญี่ปุ่นละครับ มีรูปวาดมาให้ ดูง่าย ประกอบเข้ากันง่ายมาก
จากเวปไซท์ผู้ผลิต บอกว่า ไม่ต้องเจาะ หรือยึดกับตัวรถทั้งสิ้น ซึ่งผมเองก็คิดว่าฐานของแร็คน่าจะเป็นแม่เหล็ก
ซึ่งจะใช้ดูดกับพื้นรถ แต่ที่ไหนได้ มันเป็นยางครับ
ซึ่งในการใช้จริง จากการได้ขับรถ มันมีการเลื่อนไปเลื่อนมาได้บ้าง แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร
ขนาดความยาวของแร็ค 95 ซม ครับ
แร็คที่ได้มาเดิมๆ ไม่มีส่วนยึดล้อหน้าให้ด้วย ผมจึงต้องซื้อเพิ่ม อันละ 900 บาท
และที่ปลายของที่ยึดล้อหน้า จะมีร่องให้สำหรับใส่แกนปลดล้อ
พอใส่ล้อหน้าแล้วก็ขันแกนปลดให้พอแน่น ล้อจะได้ไม่ดิ้นหนีไปไหน
ในส่วนของตัวล๊อคจักรยาน มันจะจับยึดกับตะเกียบล้อหน้า เพราะมันมีแกนยึดมาให้ด้วย
เมื่อเราได้ตำแหน่งที่จะวางจักรยานแล้ว ก็ล๊อคตัวยึดล้อหน้าให้เข้ากับรางแร็ค โดยกดตัวสับเข้า
ซึ่งตัวล๊อคล้อหน้า เราสามารถจับให้องศาแฮนด์ให้ตรงหรือเอียงก็ได้ โดยการปรับดุมสีแดงอันนี้ครับ
ใส่เข้ารถเรียบร้อย จะเป็นสภาพนี้ครับ
และหากว่ามีคนสงสัยว่า มันจะบดบังทัศนะวิสัยมองหลังหรือไม่ ก็จะเห็นแบบนี้ครับ (รูปนี้ถ่ายที่กระจกมองหลังครับ)
ในการขับรถจริง แร็คจะมีการเคลื่อนที่บ้าง แต่ก็มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดอันตรายใดๆครับ ถ้าใครจะเอาเชือกมาล่ามให้มันยึดกับตำแหน่งก็ไม่ผิดกติกาอย่างไร
ข้อดีสำหรับแร็คภายในรถสำหรับผมคือ ไม่ต้องกังวลว่าใครจะแอบมาปลดจักรยานระหว่างที่คุณไปทำธุระหนักเบา
ไม่ต้องกลัวว่าจักรยานจะเปียกฝน
ไม่ต้องกลัวว่ารถคันอื่นหรือมอเตอร์ไซด์จะมาเฉี่ยวจักรยาน
ข้อเสียที่เห็นชัดๆ คือ คุณต้องเสียพื้นที่ห้องโดยสารด้านหลังรถไป
ขอบคุณที่ติดตามครับ ผิดพลาดอย่างไรก็ขออภัยด้วยครับ
[CR] Rack จักรยานภายในรถ
พอดีผมไม่มีโอกาสได้ถ่ายรูปไว้
วันนี้พอมีโอกาสถ่ายรูปจึงเอาแร็คภายในรถมารีวิวกัน
ต้องขออภัยล่วงหน้า พอดีว่าผมไม่ถนัดเรื่องการเขียนรีวิว ภาษาอาจเพี้ยนๆ ไปหน่อยครับ
แร็คยี่ห้อ Minoura รุ่น Vergo Excel
ตอนรับของทางไปรษณีย์จะมาเป็นกล่องยาวๆ พอแกะกล่องก็จะมีคู่มือในการใส่ชิ้นส่วนมาให้เรียบร้อย
ตามประสาของญี่ปุ่นละครับ มีรูปวาดมาให้ ดูง่าย ประกอบเข้ากันง่ายมาก
จากเวปไซท์ผู้ผลิต บอกว่า ไม่ต้องเจาะ หรือยึดกับตัวรถทั้งสิ้น ซึ่งผมเองก็คิดว่าฐานของแร็คน่าจะเป็นแม่เหล็ก
ซึ่งจะใช้ดูดกับพื้นรถ แต่ที่ไหนได้ มันเป็นยางครับ
ซึ่งในการใช้จริง จากการได้ขับรถ มันมีการเลื่อนไปเลื่อนมาได้บ้าง แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร
ขนาดความยาวของแร็ค 95 ซม ครับ
แร็คที่ได้มาเดิมๆ ไม่มีส่วนยึดล้อหน้าให้ด้วย ผมจึงต้องซื้อเพิ่ม อันละ 900 บาท
และที่ปลายของที่ยึดล้อหน้า จะมีร่องให้สำหรับใส่แกนปลดล้อ
พอใส่ล้อหน้าแล้วก็ขันแกนปลดให้พอแน่น ล้อจะได้ไม่ดิ้นหนีไปไหน
ในส่วนของตัวล๊อคจักรยาน มันจะจับยึดกับตะเกียบล้อหน้า เพราะมันมีแกนยึดมาให้ด้วย
เมื่อเราได้ตำแหน่งที่จะวางจักรยานแล้ว ก็ล๊อคตัวยึดล้อหน้าให้เข้ากับรางแร็ค โดยกดตัวสับเข้า
ซึ่งตัวล๊อคล้อหน้า เราสามารถจับให้องศาแฮนด์ให้ตรงหรือเอียงก็ได้ โดยการปรับดุมสีแดงอันนี้ครับ
ใส่เข้ารถเรียบร้อย จะเป็นสภาพนี้ครับ
และหากว่ามีคนสงสัยว่า มันจะบดบังทัศนะวิสัยมองหลังหรือไม่ ก็จะเห็นแบบนี้ครับ (รูปนี้ถ่ายที่กระจกมองหลังครับ)
ในการขับรถจริง แร็คจะมีการเคลื่อนที่บ้าง แต่ก็มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดอันตรายใดๆครับ ถ้าใครจะเอาเชือกมาล่ามให้มันยึดกับตำแหน่งก็ไม่ผิดกติกาอย่างไร
ข้อดีสำหรับแร็คภายในรถสำหรับผมคือ ไม่ต้องกังวลว่าใครจะแอบมาปลดจักรยานระหว่างที่คุณไปทำธุระหนักเบา
ไม่ต้องกลัวว่าจักรยานจะเปียกฝน
ไม่ต้องกลัวว่ารถคันอื่นหรือมอเตอร์ไซด์จะมาเฉี่ยวจักรยาน
ข้อเสียที่เห็นชัดๆ คือ คุณต้องเสียพื้นที่ห้องโดยสารด้านหลังรถไป
ขอบคุณที่ติดตามครับ ผิดพลาดอย่างไรก็ขออภัยด้วยครับ