บอกเล่า การแต่งจักรยานแนว Neo-Vintage สำหรับคนที่ชื่นชอบในความทันสมัยแต่ยังหลงใหลในรูปแบบของรถสมัยเก่า

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับวันนี้ก็อยากจะมาแบ่งบันประสบการเกี่ยวกับการทำจักรยานหน่อยครับ
ผมไม่ใช้มืออาชีพ แต่ก็ได้เข้ามาสำผัสในวงการจักรยานมาประมาณปีกว่าๆก็พอจะแนะนำได้นิดหน่อย
ถ้าคำแนะนำตรงไหนของผมผิดพลาดไปก็ขออภัยด้วย เ น้ อ อออ
ขอบคุณพี่ ZXR มากครับที่คอยให้ข้อมูลผม เค้าล้อเล่น

ผมเป็นคนนึงที่ชอบจักรยานวินเทจครับ โดยเฉพาะเสือหมอบสับถัง มันดูน่าหลงใหลมากๆ เฟรมที่เพรียวบาง ยางขอบแก้ว
ดูแล้วมันมีเสนห์จริงๆ ผมเลยตัดสินใจซื้อจักรยานมา 1 คัน เป็น Bridgestone Radac ครับ สภาพค่อนข้างเก่าเลย
ตอนนั้นไม่มีความรู้อะไรเลยครับ แต่ก็เอามาทำสีใหม่เอามาอาบน้ำแต่งตัว จนมันเป็นแบบนี้แหละครับ



http://ppantip.com/topic/30874772

จากนั้นปั่นไปปั่นมาก็เกิดอาการที่ทุกคนเป็นครับ คืออยากอัพอยากงอก แต่งบเราไม่ถึงก็เปลี่ยนเท่าที่เปลี่ยนได้ให้ดูซิ่งก่อนละกัน
ผมก็คัดสินใจเปลี่ยนล้อครับ (Simano R500)

การเปลี่ยนล้อไปใช้รุ่นใหม่นั้นเสือหมอบเก่ามักมีปัญหาเรื่องการยัดล้อไม่เข้า เพราะหางหลังมันแคยเกินไป(126mm) แต่เราสามารถแก้ได้ด้วยการง้างเฟรมออกมานิดนึง เราก็จะสามารถใส่ล้อได้(130 mm)
นอกจากล้อแล้วสิ่งที่ต้องเปลี่ยนก็จะเป็น เฟือง กับโซ่ครับ สิ่งเหล่านี้ต้องไปด้วยกัน มันถึงจะทำงานดี

ผมเลือก SORA ครับ เพราะคิดว่า 9 Speed มันเพียงพอต่อผมแล้ว
ผลที่ได้ก็ออกมาเป็นแบบนี้ครับ ในภาพผมเปลี่ยนจานเป็น FSA OMEGA ครับ เป็นจานคอมแพค


ในการเปลี่ยนเกียร์เรายังสามารถใช้ สับถังได้อยู่นะครับ แค่เพียงบิดให้มันเป็นอีกด้านหนึ่งที่ไม่มี INDEX(แก๊กๆ)
เรียกว่า FICTION ครับ ก็สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้แล้วครับ จานคอมแพค + เฟือง 9 ทำให้ปั่นขึ้นเขาได้ง่ายและสบายขึ้น
แต่ปั่นทางเรียบไม่ค่อยมันเท่าไหร่ครับ(ความรู้สึกส่วนตัว)

ปั่นมาได้สั้กพัก ผมก็รู้สึกว่าสับถังมันสับยากมากเวลาที่เราปั่นมาเหนื่อยๆ เปลี่ยนเกียร์ทีนึงเลื่อนไปสองสามเกียร์ ก็เลยตัดสินใจแล้วครับว่า
ไปเล่นมือตบดีกว่า แต่ยังไงๆจะเปลี่ยนทั้งทีก็เอาให้ดีๆไปเลย ผมเลยตัดสินใจ ไปเล่น 10 Speed ครับ ก็เลยต้องทยอยขายอะไหล่ SORA ออกไป
มาคิดเสียดาย รู้งี้เล่น 10 แต่แรกดีกว่า

ตอนนั้นเจอเฟรม RADAC FULL ALU ขายพอดี



ผมเลยซื้อมาแล้วก็ค่อยๆเก็บอะไหล่ไปเรื่อยๆ เอาราคาถูกว่าครับ
10 Speed ที่ผมดูไว้คือ Tiagra ครับ เพราะคิดว่ามันเพียงพอแล้วสำหรับผม ผมไม่รู้ว่าเอาซ่อนสายไปทำไม(อีกหน่อยไม่แน่ครับ หัวเราะ) อีกอย่างผมว่ามันสวย เหมือนกับ Dura ace 7800 ค่อยๆเก็บไป เฝ้าบอร์ดซื้อขายหาของถูกเข้าว่า จนสุดท้ายเป็นแบบนี้ครับ











การทำเสือหมอบสับถังให้กลายเป็นมือตบจะต้องมีตัวหยุดสายนะครับ จะเป็นแบบนี้ครับ



ราคาของแต่ละชิ้นครับ

เฟรม Radac Tailormade ได้มาราคา 5000 ครับ
ล้อ Shimano R500 ได้มา 1500
ชุดขับ Tiagra 10
ชิฟเตอร์ 2500
ตัวหยุดสาย คู่ละ 400
จาน 1700
เฟือง 500
ตีนผี 750
ยาง Vittoria Rubino Pro คู่ละ 1200
ยางใน Swallow คู่ละ 160
โซ่ Ultegra 10Speed 780
สาย Jagwire 350
เบาะ San marco concor 700
แฮนด์ สเต็ม ติดรถเก่าครับ

ตัวหนาคือสินค้ามือ 1 นะครับ

รวมๆราคาแล้วก็ประมาณ 16,000 ราคาก็พอๆกับ Trek 1.1 ที่ขายในต่างจังหวัด
ก็ลองดูนะครับสำหรับใครที่สนใจจะทำรถ Neo-vintage ซึ่งคันนี้ความรู้สึกตอนปั่นนั้นก็ดีครับ
อธิบายเป็นคำพูดไม่ถูก แต่ว่ามันนุ่มเนียนครับ ไม่รู้สึกกระด้างเหมือนอลูตัวก่อนๆ กดเป็นมาเลยครับ

ขอบคุณครับ

อ่านเพิ่มเติม
http://www.duckingtiger.com/2014/02/19/getting-to-know-neo-vintage-road-bike/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่