[CR] Ninja 1000 ดีไหม? ที่นี่มีคำตอบ ครับ

กระทู้รีวิว
พอดี ไปอ่านเจอมา ขอ แชร์ ให้ อ่านกันนะครับ จาก Facebook Thai superbike ครับ

Mini Review Ninja 1000

-สำผัสแรกที่ผมได้ลองคือท่านั่งสบายมากครับ แฮนด์สูงมาก ขนาดผมแขนสั้นๆผมยังรู้สึกว่าผมนั่งได้สบายมากครับสิ่งที่ผมคิดได้ตอนนั้นคือ (ท่านั่นแบบนี้แหละที่ผมต้องการ)

-ทันทีผมติดเครื่องมันขึ้นมา ผมได้ยินเสียงที่คุ้นเคย มันคือเสียงของคาวาซากิ เสียงที่เป็นความสปอร์ต ผมนึกถึง zx10 สีส้มคันเก่าของผมทันที มันใช่เลย เสียงแบบนี้มันคือสปอร์ต เสียงเครื่องยนต์ที่เดินเบามีเสียงโครกครากยิบๆเบาๆตามสไตล์ของรถเครื่องยนต์แรงๆขนาดใหญ่ๆที่มีชิ้นส่วนใหญ่ๆและมีเคลียร์แรนซ์เยอะๆ ซึ่งเสียงแบบนี้จะไม่มีในรถ cc น้อยๆครับ

-ผมกดเกียร์ 1 ลงไปโดยคาดหวังว่าจะต้องมีเสียงเข้าเกียร์ดังปั๊กแบบรถหลายๆรุ่น แต่..ที่ผมรู้สึกได้มันแค่ กึก เบาๆเบามากจนผมตกใจทำให้ผมคิดถึงการเข้าเกียร์ของ BMW ตระกูล K ทันทีเลยครับ มันนุ่ม เบาตีน มากๆแค่กดเกียร์ก็ประทับใจแล้ว ยังไม่ทันจะออกตัวด้วยซ้ำ
-ผมค่อยๆขี่มันออกไป มันนุ่ม มันนุ่มมาก นุ่มแบบถ้าเปรียบเทียบเธอคันนี้กับผุ้หญิงสักคนมันเหมือนผู้หยิงที่ใส่เสื้อผ้าบางๆผิวขาวจั๊ววผิวเนียนไร้รอยสักแบบนั้นเลยครับ

-ผมลองเร่งเครื่องลองทดสอบแรงม้าขนาด 137 แรงม้าดูว่ามันจะทำผมผิดหวังเหมือนยี่ห้อที่ผมเคยผิดหวังหรือเปล่า แฮ๊ดดดดด รอบกวาดแบบมันส์ๆไปที่ 7000 เนียน สมูท และทรงพลัง และมีทีท่าเหมือนกับจะฉุดกระชากแบบไม่มีที่สิ้นสุดตามแบบของเครื่องสี่สูบเสียงหวานรอบจัดๆ ผมถอนคันเร่งและถอนหายใจหนึ่งครั้งและบอกกับตัวเองว่า ตั้งแต่ผมเล่นรถมา Kawasaki ไม่เคยทำให้ผมผิดหวังแม้แต่ครั้งเดียว ผมขี่รถมาเยอะ เยอะมากๆ และหลายยี่ห้อมากๆชิวิตผมที่ผมจำได้ผมผ่านบิ๊กไบค์ของผมไม่ต่ำกว่า 27 คัน และมีเพียงสองยี่ห้อที่ไม่เคยทำให้ผมผิดหวัง ซึ่งนั่นก็คือ Kawasaki และ Suzuki ส่วนยี่ห้ออื่นไม่ใช่ว่าไม่ดีนะ ดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่กับคาวาและซูกี่ครั้งต่อกี่ครั้งมันก็ไม่เคยทำให้ผมผิดหวังจริงๆครับ และผมไม่ได้แปลกใจเลยที่ ninja1000 จะแสดงพลังออกมาได้ขนาดนี้เพราะผมรู้ตั้งแต่แรกว่าเสปกที่ผมอ่านมาก่อนจะซื้อรถ เสป็กของคาวาไม่เคยหลอกความรู้สึกของผมเลยสักครั้ง ม้า 137 ตัวที่ออกมามันมาจริงๆมาเต็มๆจนผมคิดว่าผมขี่ zx10 อยู่ด้วยซ้ำครับ


-และผมได้ลองแทร็คชั่นคอนโทรลดูเป็นครั้งแรกในชีวิต ผมเปิดโหมดที่ 3 ซึ่งน่าจะเป็นโหมดที่มีการตอบสนองมากที่สุด ผมหาถนนลาดยางที่ผิวมันๆที่คิดว่าบิดแล้วล้อฟรีทันทีแน่นอน ผมเร่งเต็มที่แบบมั่นใจในระบบและผมก็ไม่ผิดหวังครับ แทร็คชั่นทำงานด้วยการตัดรอบเครื่องลงทันที ผมลองหลายๆครั้งแต่ก็ยังฟังธงชัดเจนไม่ได้ว่าระบบมันเป็นอย่างไรกันแน่ แต่ที่ผมรู้สึกคือบางครั้งระบบก็ตัดไฟแบบตัดหายวูบไปเลย และบางทีถนนลื่นมากๆระบบก็ตัดไฟแบบรัวๆ ปั๊บ ปั๊บ ปั๊บ ซึ่งสรุปตรงนี้ว่ามันทำงานได้จริง แต่ว่าจะทำงาได้ฉลาด หรือเวลาคุณเปิดคันเร่งในขณะที่คุณทับเศษทรายฝุ่นและล้อคุณลื่น ผมยังไม่มั่นใจได้ว่ามันจะช่วยไม่ให้คุณล้ม ผมคิดว่าสำหรับคนที่ประสบการณ์มากๆ เทร็คชั่นน่าจะทำงานช้ากว่าสัญชาติญาณการเอาตัวรอดครับ ซึ่งตรงนี้เป็นมุมมองของผมนะมันยังไม่ชัดเจนและผมก็ไม่รู้ระบบแบบละเอียดด้วย รู้แค่มันคือระบบตัดไฟหัวเทียนเมื่อล้อหลังหมุนเร็วกว่าล้อหน้า
ซึ่งถ้าให้คะแนนตรงแทร็คชั่นผมให้ 3 เต็ม 5 เพราะมันน่าจะมีประโยชน์กับมือใหม่ๆมากๆเท่านั้น ส่วนมือเก่าผมว่าไม่ต่างเท่าไหร่ แต่มีก็ดีกว่าไม่มีล่ะครับ

-และผมได้ลองเบรก ABS ทั้งหน้าและหลัง ทำงานได้ถูกต้อง การทำงานละเอียดมากๆ ผมรู้สึกว่าละเอียดและเนียนกว่าตระกูล 650 ของคาวาพอสมควร เวลา ABS ทำงานทำงานได้ละเอียดและไม่ทำให้ตกใจ ไม่สู้เท้ามากและไม่สะเทือนเท้าเหมือน ABS ในตัว 650 ครับ ตรงนี้ผมประทับใจมากครับ ผมคิดว่า ABS ของญี่ปุ่นสมัยนี้ใกล้เคียงกับ ABS ของรถยุโรปเข้าไปทุกวันแล้ว โคดประทับใจครับบอกตรงๆ

-มาดูส่วนอื่นๆกันบ้าง แฮนด์ยกสูงจนผมรู้สึกสบายจนผมคิดถึงรถคันนี้ว่ามันคือสปอร์ตทัวริ่งใช่ไหม เพราะถ้ามันใช่มันคงไม่ใช่สปอร์ตทัวริ่งธรรมดา แต่มันเป็นสปอร์ตทัวริ่งที่โคดๆสปอร์ตเลยครับ และการบังคับด้วยการใช้เคาร์เตอร์เสตรียริ่งทำได้ง่ายมากๆครับ

-กระจกมองหลังแบบพับได้ผมว่ามันสะดวกมากเลยเพราะเมื่อคุณพับมันเข้าไปและกางมันออกมามันก็จะกลับมาตำแหน่งเดิมไม่ต้องไปปรับมุมกระจกอีก ต่างจากของตัวอื่นที่เวลาพับเข้ามาและพอกางออกไปต้องปรับทุกครั้บ

-ปุ่มปรับโหมดผมชอบมากเพราะมันสะดวกเพียงปลายนิ้วเลย และที่ชอบยิ่งกว่าคือปรับได้แม่ขณะขับขี่ครับ แต่ที่ผมลองดูเหมือนจะปรับได้ ณ.ความเร็วไม่เกิน 60 กม/ชม เพราะถ้าเร็วกว่านี้จะกด mode ไม่ได้ครับ ส่วนโหมดความแรงมี 2 ดหมดคือ high และ low ครับ high จะให้พลังที่ 137 ตัว ส่วน low น่าจะให้ม้าที่ 90 (ตามที่เซลบอกมา) ซึ่งผมว่าไม่จำเป็นนะ เพราะมันจะทำให้เราสับสนนะ เพราะผมคิดว่าผมเลือกคุมที่คันเร่ง เร่งมากแรง เร่งน้อยก็แรงน้อยลง สมัยก่อนผมมีฮายา 08 ก็มีโหมด a b c ซึ่งผมลองดูแล้วทำให้ผมสับสนและคิดว่าเปิดโหมดแรงสุดและคุมที่ผู้ขับขี่ดีกว่า แต่ฮายาพอเราเลือกโหมดแล้วดับเครื่อง เมื่อสต๊าทใหม่จะกลับมาที่โหมด A ที่แรงสุดเสมอ แต่นินจาผมยังไม่ได้ลองนะแต่ผมคิดว่ามันจะล๊อกไว้ที่โหมดสุดท้ายที่เราเลือก ซึ่งผมว่าวางระบบมาได้ดีครับ

-เบรกหน้าแบบก้านกระทุ้งเบรกได้หนึบสุดๆครับ เรียกว่าประทับใจในเบรกเดิมติดรถมากๆ ไม่ต้องไปเปลี่ยเบรกดีๆที่ไหนมาใส่ครับ อย่างเมื่อก่อนผมขี่ คาวา 650 ผมชอบบ่นให้เพื่อนๆฟังว่าเบรกแย่มาก ห่วย แต่ในตัว 1000 นี่ทำมาได้ดีตามราคาค่าตัวของมันเลย ส่วนเบรกหลังก็ดีในระดับปรกติครับ

ปล.เป็นรีวิวแบบบ้านๆของผม ผมใช้คำที่เข้าใจง่ายๆนะครับ และหลักการผมก็ไม่มีด้วย ผมใช้ความรู้สึกของผมล้วนๆ ถ้าตรงไหนผิดพลาด หรือไปขัดใจใครผมขออภัยด้วยครับ และการรีวิวเล็กๆครั้งนี้ผมรีวิวด้วยตัวผมเอง และผมอยากรีวิวด้วยตัวผมเอง ไม่ได้มีใครบังคับ หรือไม่ได้มีใครจ้าง หรือใครให้สปอนเซอร์นะครับ ฉะนั้นผมใช้คำตรงๆเลยนะ และถ้าใครติดตามผมมานานตั้งแต่ยังเป็น blogging จะรู้ว่าผมรีวิวแบบไม่เข้าข้างใครทั้งนั้น รถดีผมบอกดี รถเลวผมบอกเลวไปตรงๆเลยตามที่ได้ลองถึงแม้รถคันนั้นจะเป็นรถของผมเองก็ตาม

Credit Thaisuperbike Facebook นะครับ

แต่รูปนี้ เป็นรูป รถผมเอง อิอิ

ชื่อสินค้า:   Kawasaki Ninja 1000 or Z1000sx
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่