สวัสดีค่ะคุณ น้องพรผู้น่ารัก
ทีมงานได้พบข้อความที่มีเนื้อหาเชิงวิชาการของท่านจากกระทู้ 31788332
" เผยแพร่กระแสพระราชดำรัช เกี่ยวกับนายก ม.๗ ที่ประชาชนภายใต้ระบอบประชาธิปไตยควรรู้ "
เนื่องจากการนำเสนอหรือแสดงความคิดเห็นในเชิงวิชาการต่อเรื่องที่มีความเปราะบางในที่สาธารณะเช่น ในเว็บบอร์ดอาจสร้างความเข้าใจที่ผิดแก่ผู้อ่าน ซึ่งในที่สุดแล้วอาจนำไปสู่ความแตกแยกแก่สังคมโดยรวมได้ ฉะนั้น ทีมงานเห็นว่าในการสอบถามความคิดเห็นเชิงวิชาการต่อสาธารณะจึงไม่น่าจะเป็นทางออกสำหรับการค้นหาคำตอบทางวิชาการได้ดีไปกว่า การนำปัญหาดังกล่าวเข้าสอบถามโดยตรงไปยังสถาบันการศึกษาที่มีทั้งคณาจารย์ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าวโดยตรงเป็นผู้ให้คำตอบ ซึ่งนอกจากจะไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ผิดต่อผู้อ่านและสังคมแล้ว การตั้งคำถามต่อสาธารณะนั้นโอกาสที่จะได้รับคำตอบในทางวิชาการที่ครบถ้วนและตรงประเด็นที่มีข้อสงสัยนั้นมีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อยกว่า ทั้งนี้เนื่องจากในเว็บบอร์ดผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นจะประกอบไปด้วยผู้รู้จริงและไม่รู้จริงเข้าแสดงความคิดเห็น ซึ่งคำตอบทางวิชาการที่ได้รับอาจไม่ชัดเจน คลาดเคลื่อน หรือสร้างความเข้าใจที่ผิดได้ค่ะ สุดท้ายนี้ ทีมงานขอความร่วมมือในการระมัดระวังการนำเสนอข้อความหรือเนื้อหาพาดพิงถึงสถาบันอันเป็นที่รักของเราค่ะ
หากมีข้อสงสัยประการใด โปรดติดต่อทีมงาน
ทีมงานเว็บไซต์พันทิป
www.ppantip.com
-----------------------------------------------------------------------
สวัสดีค่ะ ดิฉันพบว่าทางWM มีความเข้าใจผิดถึง 2 จุดด้วยกัน จึงขอนำมาอธิบายค่ะ
1. การนำเสนอหรือแสดงความคิดเห็นในเชิงวิชาการต่อเรื่องที่มีความเปราะบางในที่สาธารณะเช่น ในเว็บบอร์ดอาจสร้างความเข้าใจที่ผิดแก่ผู้อ่าน ซึ่งในที่สุดแล้วอาจนำไปสู่ความแตกแยกแก่สังคมโดยรวมได้
2. การตั้งคำถามต่อสาธารณะนั้นโอกาสที่จะได้รับคำตอบในทางวิชาการที่ครบถ้วนและตรงประเด็นที่มีข้อสงสัยนั้นมีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อย
ตามประเด็นข้อ 1. นั้น การขอพระราชทานนายกม.๗ มี2กระบวนการ คือการยื่นโดยผู้สนองพระบนมราชโองการ และการพิจารณาโปรดเกล้าฯ ซึ่งข้อความที่ดิฉันเผยแพร่เป็น
พระบรมราชวินิจฉัยโดยตรง ไม่ได้เป็นไปตามวิชาการหรือตัวบทกฏหมายแต่อย่างใด หากมองว่าเป็นเรื่องเปราะบาง ก็ต้องมองว่า มีการวิพากย์วิจารณ์หรือ
แนวโน้มของกระทู้เป็นไปได้มากแค่ไหน ซึ่งการเผยแพร่ของดิฉันไม่ได้มีการชี้นำใดๆเลย เพียงแต่จุดประเด็นให้ผู้อ่านได้พิจารณาตามพระบรมราชดำรัส เท่านั้น
การที่บอกว่าจะนำไปสู่ความแตกแยก จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้
หากจะมี ก็จะต้องเป็นข้อความของผู้ที่ประสงค์ร้าย ซึ่งในกระทู้ "ยังไม่มี"
การที่ WM มีการพิจารณาให้ลบทั้งกระทู้ออกไป ทั้งๆที่เป็นการเผยแพร่พระบรมราชวินิจฉัย
บน"ข้อขัดแย้งของสังคม"โดยตรง ทำให้เกิดความเคลือบแคลงว่า ทางทีมงามพันทิปเอง ประสงค์ไม่ต้องการสร้างความเข้าใจให้แก่สมาชิกเองหรือไม่อย่างไร
2. ดิฉันไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการ "ไตร่ถาม" แต่อย่างใด เพียงแต่เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกิดความ "ไม่เข้าใจ" ในพระบรมราชดำรัส ได้เกิดการสักถาม ถึงความหมาย ที่พระองค์ท่านทรงมีพระบรมราโชวาทไว้เท่านั้น การไตร่ถามทางวิชาการ ในส่วนของกระบวนการยื่นโปรดเกล้า เป็นอีกเรื่องนึง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับพระราชวินิจฉัยค่ะ
ดิฉันมองว่า การตีประเด็น และตีความหมายของกระทู้นั้น ยิ่งในห้องการเมืองการปกครอง เป็นเรื่องที่ยาก และต้องใช้อำนาจการวิเคราะห์สูง ซึ่งในหลายๆครั้ง การพิจารณาของ WM ถือว่า "ไม่บรรลุวุฒิภาวะ" สักเท่าไหร่ ด้วยสาเหตุหลักๆคือ ไม่เข้าใจ และ ตีโจทย์ไม่แตก
การเสนอกระทู้ลักษณะนี้ กลับบอกว่าเพิ่มความขัดแย้ง นั่นยิ่งทำให้เกิดข้อสงสัยในการกระทำของ WM มากขึ้น เพราะดิฉันยังไม่ได้ทำในสิ่งผิด หากกลัวว่าจะเกิดการทะเลาะเบาะแวง
สมควรที่จะปิดการสนทนาโต้ตอบ ไม่ใช่ ลบข้อมูล ข้อเท็จจริงทั้งหมดออก
หากทางพันทิป ไม่สามารถเป็นแหล่งกระจายข่าวที่ทำให้เกิดความเข้าใจได้แล้ว จะมีเวบบอร์ดไว้เพื่อให้คนเข้ามาด่ากันเล่นๆ เท่านั้นหรือคะ?
การเข้าใจ ในพระราชอำนาจ เป็นอย่างหนึ่งที่ประชาชนทุกคนต้องทราบ เพื่อที่จะได้ไม่ทำพระองค์ท่านไปกล่าวร้าย หรือใส่ความคนอื่นให้เกิดความเสื่อมเสีย
จึงเรียนมา เพื่อให้พิจารณา ว่า พันทิปเอง จะเป็นสิ่อในการเปิดหูเปิดตาประชานชน เหมือนอย่างที่เคยเป็นมา หรือจะแค่ทำตัวเป็นเวบอร์ดกุ๊กกิ้ก ที่มีแต่เรื่องไร้สาระไปวันๆ นับตั้งแต่แปลงโฉมใหม่
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ปล. พระราชดำรัสในโอกาสที่พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ ประธานศาลปกครองสูงสุด (นายอักขราทร จุฬารัตน) นำตุลาการศาลปกครองสูงสุด เฝ้า ฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล
วันอังคารที่ ๒๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๙
(อย่างไม่เป็นทางการ)
เกี่ยวกับนายก ม.๗
1-
http://kanchanapisek.or.th/speeches/2006/0425-01.th.html
2.
http://kanchanapisek.or.th/speeches/2006/0425-02.th.html
[CR] เวบบอร์ดพันทิปห้องราชดำเนิน
ทีมงานได้พบข้อความที่มีเนื้อหาเชิงวิชาการของท่านจากกระทู้ 31788332
" เผยแพร่กระแสพระราชดำรัช เกี่ยวกับนายก ม.๗ ที่ประชาชนภายใต้ระบอบประชาธิปไตยควรรู้ "
เนื่องจากการนำเสนอหรือแสดงความคิดเห็นในเชิงวิชาการต่อเรื่องที่มีความเปราะบางในที่สาธารณะเช่น ในเว็บบอร์ดอาจสร้างความเข้าใจที่ผิดแก่ผู้อ่าน ซึ่งในที่สุดแล้วอาจนำไปสู่ความแตกแยกแก่สังคมโดยรวมได้ ฉะนั้น ทีมงานเห็นว่าในการสอบถามความคิดเห็นเชิงวิชาการต่อสาธารณะจึงไม่น่าจะเป็นทางออกสำหรับการค้นหาคำตอบทางวิชาการได้ดีไปกว่า การนำปัญหาดังกล่าวเข้าสอบถามโดยตรงไปยังสถาบันการศึกษาที่มีทั้งคณาจารย์ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าวโดยตรงเป็นผู้ให้คำตอบ ซึ่งนอกจากจะไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ผิดต่อผู้อ่านและสังคมแล้ว การตั้งคำถามต่อสาธารณะนั้นโอกาสที่จะได้รับคำตอบในทางวิชาการที่ครบถ้วนและตรงประเด็นที่มีข้อสงสัยนั้นมีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อยกว่า ทั้งนี้เนื่องจากในเว็บบอร์ดผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นจะประกอบไปด้วยผู้รู้จริงและไม่รู้จริงเข้าแสดงความคิดเห็น ซึ่งคำตอบทางวิชาการที่ได้รับอาจไม่ชัดเจน คลาดเคลื่อน หรือสร้างความเข้าใจที่ผิดได้ค่ะ สุดท้ายนี้ ทีมงานขอความร่วมมือในการระมัดระวังการนำเสนอข้อความหรือเนื้อหาพาดพิงถึงสถาบันอันเป็นที่รักของเราค่ะ
หากมีข้อสงสัยประการใด โปรดติดต่อทีมงาน
ทีมงานเว็บไซต์พันทิป
www.ppantip.com
-----------------------------------------------------------------------
สวัสดีค่ะ ดิฉันพบว่าทางWM มีความเข้าใจผิดถึง 2 จุดด้วยกัน จึงขอนำมาอธิบายค่ะ
1. การนำเสนอหรือแสดงความคิดเห็นในเชิงวิชาการต่อเรื่องที่มีความเปราะบางในที่สาธารณะเช่น ในเว็บบอร์ดอาจสร้างความเข้าใจที่ผิดแก่ผู้อ่าน ซึ่งในที่สุดแล้วอาจนำไปสู่ความแตกแยกแก่สังคมโดยรวมได้
2. การตั้งคำถามต่อสาธารณะนั้นโอกาสที่จะได้รับคำตอบในทางวิชาการที่ครบถ้วนและตรงประเด็นที่มีข้อสงสัยนั้นมีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อย
ตามประเด็นข้อ 1. นั้น การขอพระราชทานนายกม.๗ มี2กระบวนการ คือการยื่นโดยผู้สนองพระบนมราชโองการ และการพิจารณาโปรดเกล้าฯ ซึ่งข้อความที่ดิฉันเผยแพร่เป็นพระบรมราชวินิจฉัยโดยตรง ไม่ได้เป็นไปตามวิชาการหรือตัวบทกฏหมายแต่อย่างใด หากมองว่าเป็นเรื่องเปราะบาง ก็ต้องมองว่า มีการวิพากย์วิจารณ์หรือแนวโน้มของกระทู้เป็นไปได้มากแค่ไหน ซึ่งการเผยแพร่ของดิฉันไม่ได้มีการชี้นำใดๆเลย เพียงแต่จุดประเด็นให้ผู้อ่านได้พิจารณาตามพระบรมราชดำรัส เท่านั้น การที่บอกว่าจะนำไปสู่ความแตกแยก จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้
หากจะมี ก็จะต้องเป็นข้อความของผู้ที่ประสงค์ร้าย ซึ่งในกระทู้ "ยังไม่มี"
การที่ WM มีการพิจารณาให้ลบทั้งกระทู้ออกไป ทั้งๆที่เป็นการเผยแพร่พระบรมราชวินิจฉัย บน"ข้อขัดแย้งของสังคม"โดยตรง ทำให้เกิดความเคลือบแคลงว่า ทางทีมงามพันทิปเอง ประสงค์ไม่ต้องการสร้างความเข้าใจให้แก่สมาชิกเองหรือไม่อย่างไร
2. ดิฉันไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการ "ไตร่ถาม" แต่อย่างใด เพียงแต่เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกิดความ "ไม่เข้าใจ" ในพระบรมราชดำรัส ได้เกิดการสักถาม ถึงความหมาย ที่พระองค์ท่านทรงมีพระบรมราโชวาทไว้เท่านั้น การไตร่ถามทางวิชาการ ในส่วนของกระบวนการยื่นโปรดเกล้า เป็นอีกเรื่องนึง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับพระราชวินิจฉัยค่ะ
ดิฉันมองว่า การตีประเด็น และตีความหมายของกระทู้นั้น ยิ่งในห้องการเมืองการปกครอง เป็นเรื่องที่ยาก และต้องใช้อำนาจการวิเคราะห์สูง ซึ่งในหลายๆครั้ง การพิจารณาของ WM ถือว่า "ไม่บรรลุวุฒิภาวะ" สักเท่าไหร่ ด้วยสาเหตุหลักๆคือ ไม่เข้าใจ และ ตีโจทย์ไม่แตก
การเสนอกระทู้ลักษณะนี้ กลับบอกว่าเพิ่มความขัดแย้ง นั่นยิ่งทำให้เกิดข้อสงสัยในการกระทำของ WM มากขึ้น เพราะดิฉันยังไม่ได้ทำในสิ่งผิด หากกลัวว่าจะเกิดการทะเลาะเบาะแวง สมควรที่จะปิดการสนทนาโต้ตอบ ไม่ใช่ ลบข้อมูล ข้อเท็จจริงทั้งหมดออก
หากทางพันทิป ไม่สามารถเป็นแหล่งกระจายข่าวที่ทำให้เกิดความเข้าใจได้แล้ว จะมีเวบบอร์ดไว้เพื่อให้คนเข้ามาด่ากันเล่นๆ เท่านั้นหรือคะ?
การเข้าใจ ในพระราชอำนาจ เป็นอย่างหนึ่งที่ประชาชนทุกคนต้องทราบ เพื่อที่จะได้ไม่ทำพระองค์ท่านไปกล่าวร้าย หรือใส่ความคนอื่นให้เกิดความเสื่อมเสีย
จึงเรียนมา เพื่อให้พิจารณา ว่า พันทิปเอง จะเป็นสิ่อในการเปิดหูเปิดตาประชานชน เหมือนอย่างที่เคยเป็นมา หรือจะแค่ทำตัวเป็นเวบอร์ดกุ๊กกิ้ก ที่มีแต่เรื่องไร้สาระไปวันๆ นับตั้งแต่แปลงโฉมใหม่
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ปล. พระราชดำรัสในโอกาสที่พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ ประธานศาลปกครองสูงสุด (นายอักขราทร จุฬารัตน) นำตุลาการศาลปกครองสูงสุด เฝ้า ฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล
วันอังคารที่ ๒๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๙
(อย่างไม่เป็นทางการ)
เกี่ยวกับนายก ม.๗
1- http://kanchanapisek.or.th/speeches/2006/0425-01.th.html
2. http://kanchanapisek.or.th/speeches/2006/0425-02.th.html