พอดีผมเห็นข่าวจากบอร์ดการ์ตูนว่าญี่ปุ่นกลับมาทวงแชมป์ hi speed train แล้ว เลยลองหาข่าวเพิ่มดู พบว่า
- บริษัท Japan Railway (JR) กำลัง test hi speed train รุ่นใหม่ ความเร็วประมาณ 500 กว่าๆ km/h (เปรียบเทียบกับบ้านเราก็กรุงเทพ เชียงใหม่ ใช้เวลาชั่วโมงกว่า) ทำลายสถิติเดิม shinkansen ที่อยู่ประมาณ 300 กว่า km/h
พาร์ทข้างบน ตอนแรกอ่านก็เฉยๆ ก็ประทับใจเรื่องเทคโนโลยีที่มันพัฒนาขึ้น แต่ผมมาทึ่งตรงนี้
- Project นี้ ไม่ต้องให้รัฐกู้ เพราะ JR จะออก bond เอง (JR เป็นบริษัทมหาชน จดทะเบียนใน Tokyo Stock Exchange)
- ตั้งแต่ JR เข้าตลาดมาปี 1997 ไม่เคยขาดทุนเลยแม้แต่ปีเดียว (กำไรทุกปีนั่นแหล่ะ)
- นักวิเคราะห์บอกว่า JR เป็น cash cow
- Moody จัด rating bond ของ JR ให้อยู่ rating เดียวกับของรัฐบาลญี่ปุ่น
- ปีที่แล้ว กำไรบริษัท JR เพิ่มมา 11% หุ้นขึ้นมา 64% yoy ขณะที่ Nikkei ขึ้นมา 24% yoy
ข่าวข้างบนผมสรุปมาจาก bloomberg ครับ ใครอยากอ่านเต็มๆเชิญที่
http://www.bloomberg.com/news/2013-08-28/world-s-fastest-train-to-resume-trials-as-japan-plans-new-line.html
และด้วยความที่เห็นนักวิเคราะห์บอกว่า JR เป็น cash cow ผมอยากรู้ว่าจริงมั๊ย เลยไปหางบมาดูครับ ดูจาก
http://english.jr-central.co.jp/company/ir/index.html ครับ
กำไรใช้ได้ทีเดียว operating margin ประมาณ 26% กว่าๆ net profit margin ประมาณ 12% กว่าๆ สูงกว่าหลายๆกลุ่มธุรกิจในบ้านเรา เช่น รับเหมาก่อสร้าง น้ำมัน
ต่อมา มาดู cash flow บ้างว่าเป็นอย่างที่นักวิเคราะห์ว่ารึป่าว ก็พบว่า กำไรที่เป็นตัวเงิน สูงกว่ากำไรในหน้างบกำไรขาดทุนมาก เพราะมีค่าเสื่อมราคาบวกกลับไปเยอะ เงินเหลือก็เอามาลงทุนเพิ่ม จ่ายหนี้ จ่ายปันผลกันไป
จบแล้วครับ เอามาแชร์เผื่อจะมีคนทึ่งเหมือนผม ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้และหวังว่าคงไม่เป็นประเด็นการเมืองนะครับ
ปล. แถมวิดีโอตอนเค้า test รถไฟครับ
ญี่ปุ่นกลับมาทวงแชมป์รถไฟที่เร็วที่สุดในโลกแล้ว (ข่าวไม่ใหม่เท่าไหร่)
- บริษัท Japan Railway (JR) กำลัง test hi speed train รุ่นใหม่ ความเร็วประมาณ 500 กว่าๆ km/h (เปรียบเทียบกับบ้านเราก็กรุงเทพ เชียงใหม่ ใช้เวลาชั่วโมงกว่า) ทำลายสถิติเดิม shinkansen ที่อยู่ประมาณ 300 กว่า km/h
พาร์ทข้างบน ตอนแรกอ่านก็เฉยๆ ก็ประทับใจเรื่องเทคโนโลยีที่มันพัฒนาขึ้น แต่ผมมาทึ่งตรงนี้
- Project นี้ ไม่ต้องให้รัฐกู้ เพราะ JR จะออก bond เอง (JR เป็นบริษัทมหาชน จดทะเบียนใน Tokyo Stock Exchange)
- ตั้งแต่ JR เข้าตลาดมาปี 1997 ไม่เคยขาดทุนเลยแม้แต่ปีเดียว (กำไรทุกปีนั่นแหล่ะ)
- นักวิเคราะห์บอกว่า JR เป็น cash cow
- Moody จัด rating bond ของ JR ให้อยู่ rating เดียวกับของรัฐบาลญี่ปุ่น
- ปีที่แล้ว กำไรบริษัท JR เพิ่มมา 11% หุ้นขึ้นมา 64% yoy ขณะที่ Nikkei ขึ้นมา 24% yoy
ข่าวข้างบนผมสรุปมาจาก bloomberg ครับ ใครอยากอ่านเต็มๆเชิญที่ http://www.bloomberg.com/news/2013-08-28/world-s-fastest-train-to-resume-trials-as-japan-plans-new-line.html
และด้วยความที่เห็นนักวิเคราะห์บอกว่า JR เป็น cash cow ผมอยากรู้ว่าจริงมั๊ย เลยไปหางบมาดูครับ ดูจาก http://english.jr-central.co.jp/company/ir/index.html ครับ
กำไรใช้ได้ทีเดียว operating margin ประมาณ 26% กว่าๆ net profit margin ประมาณ 12% กว่าๆ สูงกว่าหลายๆกลุ่มธุรกิจในบ้านเรา เช่น รับเหมาก่อสร้าง น้ำมัน
ต่อมา มาดู cash flow บ้างว่าเป็นอย่างที่นักวิเคราะห์ว่ารึป่าว ก็พบว่า กำไรที่เป็นตัวเงิน สูงกว่ากำไรในหน้างบกำไรขาดทุนมาก เพราะมีค่าเสื่อมราคาบวกกลับไปเยอะ เงินเหลือก็เอามาลงทุนเพิ่ม จ่ายหนี้ จ่ายปันผลกันไป
จบแล้วครับ เอามาแชร์เผื่อจะมีคนทึ่งเหมือนผม ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้และหวังว่าคงไม่เป็นประเด็นการเมืองนะครับ
ปล. แถมวิดีโอตอนเค้า test รถไฟครับ