คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
หลายๆความเห็นบอกผมว่า การที่รถมีซันรูฟ เป็นภาระ มากกว่าประโยชน์
งั้นผมคงเข้าใจผิดมาตลอดว่า รถระดับสูงๆ อย่างพวก Camry , Accord หรือแม่แต่พวก Volvo , Lexus
เค้าเอาของพวกนี้มาใส่ให้เป็นภาระของรถ
ผมว่าถ้าไม่คิดว่ามันเป็นประโยชน์ ค่ายรถเค้าคงไม่เอาไปใส่ในรถแพงๆ หรือรุ่น top ทำไมครับ
ในขณะที่พวก E85 หรือประโยชน์ที่พวกคุณว่ามา รถถูกๆรุ่นล่างๆอย่าง Chev sonic E85 ห้าแสน ก็เติมได้แล้ว
ถ้ามองถึงอรรถประโยชน์ มันก็ใช่ครับ แต่ถ้าพูดถึงมูลค่าของรถต่อสิ่งที่ได้รับ ซันรูฟมันควรจะมีในรุ่น top ของ C-segment ทุกค่ายไม่ใช่หรือครับ เหมือนๆในต่างประเทศเค้ามี
ไม่ใช่ว่าบอกว่าไม่ควรมี เพราะมันไม่ดี อันนี้ผมว่าคุณ Bias กันเองมากกว่า
งั้นผมคงเข้าใจผิดมาตลอดว่า รถระดับสูงๆ อย่างพวก Camry , Accord หรือแม่แต่พวก Volvo , Lexus
เค้าเอาของพวกนี้มาใส่ให้เป็นภาระของรถ
ผมว่าถ้าไม่คิดว่ามันเป็นประโยชน์ ค่ายรถเค้าคงไม่เอาไปใส่ในรถแพงๆ หรือรุ่น top ทำไมครับ
ในขณะที่พวก E85 หรือประโยชน์ที่พวกคุณว่ามา รถถูกๆรุ่นล่างๆอย่าง Chev sonic E85 ห้าแสน ก็เติมได้แล้ว
ถ้ามองถึงอรรถประโยชน์ มันก็ใช่ครับ แต่ถ้าพูดถึงมูลค่าของรถต่อสิ่งที่ได้รับ ซันรูฟมันควรจะมีในรุ่น top ของ C-segment ทุกค่ายไม่ใช่หรือครับ เหมือนๆในต่างประเทศเค้ามี
ไม่ใช่ว่าบอกว่าไม่ควรมี เพราะมันไม่ดี อันนี้ผมว่าคุณ Bias กันเองมากกว่า
แสดงความคิดเห็น
สงสัยว่าต่อไปนี้ C-segment sedan แบรนด์ตลาดที่ให้ซันรูฟมา จะเหลือแต่ Ford Focus ??
: บทความนี้พูดตามหัวข้อเลยก็คือ sedan 4ประตูนะครับ แต่รูปประกอบยังหาตัว 4 ไม่ได้ เดี๋ยวถ้าหาได้จะมาแก้ไขให้ครับ
(ตอนนี้ลงรูป 5 ประตูแทนไปก่อน)
หลังจากที่บรรดาเจ้าตลาดต่างทยอยเปิดตัว C-segment ของตัวเองกันไปหมดแล้ว
ปลายปีนี้จนถึงต้นปีหน้า ก็จะเป็นเวลาของค่ายมะกันอย่าง Ford ที่จะได้ฤกษ์เปิดโฉมรุ่นปรับปรุง (Minorchange)
ของรถระดับ C-segment ที่มียอดขายดีที่สุดในโลกของตนอย่าง Ford Focus ในบ้านเรา เสียที
ในเรื่องของสมรรถนะของเครื่องยนต์ รวมถึงระบบออพชั่น ความปลอดภัยต่างๆนั้น ก็อย่างที่รู้ๆกันว่า
เจ้า Focus นั้นอยู่ในระดับหัวแถวได้อย่างภาคภูมิ
รวมไปถึงสิ่งหนึ่งซึ่งคนที่ซื้อรถยนต์ "ตัว top" นั้นหลายๆคนก็พิจารณา ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่จำเป็น
แต่การที่มีมันอยู่ ก็เปรียบเหมือนการบ่งบอกระดับของรถยนต์นั้นๆได้ทางอ้อม นั่นก็คือซันรูฟ
ณ ตอนนี้ที่ Mazda3 เปิดตัว ซึ่งใครๆหลายคนคาดหวังว่าน่าจะ "จัดเต็ม" เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดให้มากที่สุด
เพราะทั้งนี้ M3 ที่เปิดตัวมานั้นต่างได้รับการยกย่องว่าเป็นเลิศในการออกแบบ และด้วยขุมพลังใหม่ Skyactive ซึ่ง
คาดหวังได้ว่า รถรุ่นนี้จะได้รับความนิยมอย่างล้นหลามเพิ่มขึ้นมากในบ้านเรา
แต่ทว่า เมื่อถึงเวลาเปิดตัวจริง กลับแทงกั๊ก ตัดออพชั่นต่างๆที่มีในโมเดลเดียวกันที่ขายในต่างประเทศเสียจนสาวกได้แต่
ถอนหายใจ กระนั้นก็อาจจะยังพอรับได้ แม้ว่าจะต้องเสียส่วนที่เป็นจุดเด่นที่เคยมีมา อย่างซันรูฟออกไปในรุ่น top เดิม
นอกเหนือจากนั้น เจ้าตลาดอย่าง Toyota (Altis) Honda (CIVIC) Nissan(SYLPHY) เองก็ไม่มีแผนที่จะทำออพชั่นที่ว่าที่ใส่ในรถรุ่น top ของตัวเองมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว หรือแม้แต่ค่ายมะกันด้วยกันเองอย่าง Chevrolet (Cruze) เองก็ไม่ได้มีมาให้แต่อย่างใด
ส่วนรถดีที่ถูกลืมอย่าง Mitsubishi (Lancer EX) ก็ถูกมองเป็นม้านอกสายตาไปเสียแล้ว
นอกเหนือจากเรื่องซันรูฟแล้ว สิ่งต่างๆที่ใส่ให้มาในรถปัจจุบัน ที่พอจะบ่งบอกได้ว่าเป็นรถรุ่น top ที่พอจะนึกออก
- Daytime Running Light บน(Altis M3) (ซึ่งโฟกัสให้มาอยู่แล้ว)
- ไฟตัดหมอก (มีทุกรุ่น)
- Blind spot alert (บน Civic, M3 ใหม่ ซึ่งโฟกัสให้มาอยู่แล้ว)
- แอร์ออโต้แยกซ้ายขวา (มีมาให้ใน CIVIC ใหม่ โฟกัสก็มีอยู่แล้ว)
- City auto stop (มีมาให้ใน Civic M3 ใหม่ โฟกัสก็มีอยู่แล้ว)
- Push start & smart Entry (ในรุ่นปัจจุบันมีกันครบทุกรุ่นเท่ากันหมดแล้ว)
สงสัยว่าต่อจากไปนี้ หากรถตลาดบ้านเรายังคงคอนเซปท์ "กั๊ก" กัน จะเหลือรถที่ให้อะไรมาเต็มๆอีกสักกี่ค่ายกันนะ