500 กม กับการแปลงคลัชแห้ง Ducati monster 795

สวัสดีครับ วันนี้จะขอมาแชร์ประสบการณ์ที่เรียกว่า ความบ้าล้วนๆมาแบ่งปันให้เพื่อนๆได้อ่านเป็นความรู้กันนะครับ



เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมได้ไปเห็นใน fanpage ducati fever เรื่องการแปลง ducati monster ให้เป็นคลัชแห้ง และทำสำเร็จแล้ว เลยสนใจเป็นอย่างมาก แบบว่า นี่เลย อย่าได้ช้า อยากทำครับ 55

ทำไมถึงต้องคลัชแห้ง ผมคาดหวังกับคลัชแห้งมานาน ว่าจะมีใครซักคนทำชุด kit เปลี่ยน monster จากคลัชเปียก มาเป็นคลัชแห้งซะที
หลังจากที่รุ่นอื่นๆ ก็มีชุด kit ที่สามารถเปลี่ยนได้

มาทำความเข้าใจกับ คลัชแห้ง มอเตอร์ไซค์กันดีกว่า

อะไรคือคลัชแห้ง ??



ผมยกบทความที่มีคนเคยเขียนไว้มาอธิบายเลยนะครับ

http://hd-playground.com/smf/index.php?topic=9182.0
อธิบายเอาแบบ  ง่ายๆละกันนะครับ

      ครัชแห้งก็จะเป็น  ครัชที่ไม่มีการใส่น้ำมัน  มักจะเป็นของแต่งสำหรับรถซิ่งที่ต้องการวิ่งแบบจี๊ดๆ  คือ  ปล่อยครัชที่ล้อหลังแทบจะฟรีทิ้ง  ในทุกๆเกรียร์เลย  แต่มักจะ  หมดเร็ว  หรือพังเร็ว  ด้วยมีความร้อนสูงมาก ต้อง servic  ทุกๆหมื่นโลโดยประมาณ  เพราะไม่มีน้ำมันมาช่วยลดความร้อยจากการเสียดสี  ของแผ่นครัช   ครัชแห้ง  เสียงดังจะดังมาก ( กรอกแก๊กเลยละ ใช้ใน ducati ทุกรุ่นครับลองสังเกตุ  เสียงดูดิ)    เหมาะกะพวกรถซิ่งจิงๆครับ  



      ครัชเปียก  ก็จะมีการใช้น้ำมันมากช่วยละบายความร้อน  (ครัชแช่ในน้ำมัน) ก็ที่เราๆใช้กันใน  h-d  ปกตินั้นแหละครับ  มักจะเป็น  แผ่นครัชหลายๆแผ่นซ้อนๆกัน  ครัชชนิดนี้ทนทานครับใช้กันลืมเลยด้วย  แต่ไม่จี๊ดจ๊าด  เหมือนกับครัชแห้งแน่นอน

หรือจากเจ้าสำนัก  ducati fever ที่เขียนไว้ให้เข้าใจง่ายๆว่า

https://www.facebook.com/DucatiFever?fref=ts

หลายคนถามมาว่าคลัทช์แห้งดีกว่าครัชต์เปียกตรงไหน

-คลัทช์แห้งข้อดีคือจับดีกว่า เซอร์วิตง่ายกว่าเพราะมันอยู่ข้างนอก เสียงเปนเอกลักษณ์ และสามารถใช้น้ำมันเครื่องระดับสูงสุดได้เพราะไม่ได้ไปหล่อเลี้ยงครัชต์ (น้ำมันดีมากอาจทำให้คลัทช์ลื่น)
ข้อเสียคืออายุการใช้งานสั้นกว่าครัชต์เปียก เสียตังค์มากกว่า ผมขอใช้ภาษาง่ายๆ

-คลัทช์เปียกข้อดีคืออายุการใช้งานนานกว่าคลัทช์แห้ง เสียงเงียบ หากคุณชอบเสียงเครื่องเงียบๆ
ข้อเสียคือไม่สามารถใช้น้ำมันเครื่องดีมากๆได้ เพราะอาจส่งผลให้คลัทช์ลื่น

ดูคาติรุ่นปัจจุบันจะเป็นคลัทช์เปียก รวมไปถึงค่ายอื่น เนื่องมาจากการออกแบบเครื่องยนต์และชุดเกียร์ ใช้ต้นทุนต่ำกว่าแบบคลัทช์แห้ง รวมถึงชิ้นส่วนก็น้อยกว่าด้วย และสำหรับรถที่ใช้บนท้องถนนทั่วไปก็สามารถใช้งานได้อย่างเพียงพอแล้ว และอายุใช้งานที่นานกว่า แต่สำหรับรถแข่งความเพอร์ฟอร์มานซ์ต้องมาก่อนอายุการใช้งานไม่ใช่ประเด็น อาธิ รถที่แข่งในMotoGPล้วนแต่เปนครัชต์แห้งกันทั้งนั้น
หากคุณชอบเสียงครัชแห้งไม่แคร์ค่าผ้าครัชต์ ก็จัดไปครับ ผมขอตอบข้อดีและข้อเสียทั้ง2แบบให้เพื่อนๆคิดกันเอาเองแบบไม่มีข้อสรุป ให้เจ้าของรถเปนคนตัดสินใจ ปล.เจอคำถามนี้บ่อยมากในข้อความ ^___^

หลายคนคงเริ่มเข้าใจแล้วนะครับว่าคลัชแห้งคืออะไร ใครที่ทราบอยู่แล้วก็ข้ามๆไปครับ ส่วนใครที่ไม่รู้ ก็อาจจะพอเข้าใจว่ามันทำงานยังไง

ส่วนความเข้าใจของผมน่ะเหรอ

คลัชแห้งคือ เสียง แกร่ก แกร่ก แกร่ก แกร่ก และ กริ๊ง ๆๆๆๆๆๆๆ เวลาบีบคลัช 5555
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่