เลือก Ducai สักคันในงาน Motor Show 2014 ปีนี้เลือกยังไงดี !!

พอใกล้ๆ งาน Motro Show ทีไร ก็มีเมล์หรือไลน์มาถามผมเย้อะเลยว่า "จารย์ ซื้อรุ่นไหน อะไร ยังไง เหมาะ ไม่เหมาะ ทำไม เท่าไหร่" กันเย้อะนะครับ ผมตอบว่า "เท่าไหร่"​ ไม่ได้จริงๆ ไม่รู้ว่าเค้ามีโปร มีราคาตั้งขายกันเท่าไหร่ ยังไงบ้าง แต่คำถามอื่นๆพอตอบได้ครับ และคิดว่าหลายคนคงจะเล็งเจ้า Ducat สักคันที่งาน Motro Show ปี 2014 นี่อยู่หลายคัน ผมแนะนำแบบตรงไปตรงมา พร้อมชี้แจงปัญหาแบบที่ Sales ขายรถเค้าไม่ตอบคุณๆให้อ่านกันนะครับ อันนี้ตอบจากรุ่นที่เคยได้ขี่แล้วเท่านั้นนะครับ รุ่นไหนผมไม่ได้ขี่ผมไม่รู้และไม่กล้าตอบจริงๆ เอ้าลองไปดูกัน



คันที่ 1 : Monster ขวัญใจมหาชน สำหรับผู้เริ่มต้นใช่มั้ย เจ้านี่นะ ?
สำหรับรุ่น Monster ของ Ducati นั้นเป็นรถรุ่นเล็กเกือบสุดในบรรดาพี่ๆ Ducati ละครับ ณ ที่ขายในตลาดตอนนี้มีรุ่น 795 ABS และ 796 สำหรับสองตัวนี้ถ้าจะซื้อจริงๆ ขยับไป Monster 796 เลยนะครับ สำหรับ 795 เตรียมจะตกรุ่นแล้ว มันเป็นรถที่ขี่ง่ายครับ เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นจริงๆแหละ ตัวล่าสุดนี้คือ Monster 796 มันผ่านการแก้ไขอะไรสารพัดมาพอสมควรแล้ว ทั้งปัญหาถังน้ำมันบวม เซ็นเซอร์ขาตั้ง ร้อนดับ และ สารพัดปัญหาที่เจอในรุ่นบุกเบิก ถ้าาาาา คุณคือ หน้าใหม่ ไม่รู้เรื่องกลไกอะไรมาก เน้นขี่ ขี่ ขี่ แล้วก็ขี่ ผมว่าเลือกคบกับ 796 ก่อนก็ดีครับ เป็นรถที่มีปัญหา...น้อยที่รุ่นในบรรดารถ Ducati แล้วละครับ ราคาก็น่าคบด้วย ย้ำนะครับว่า "ปัญหาน้อยสุด" ผมไม่ได้เขียนว่ารถไม่มีปัญหานะครับ !!



คันที่ 2 : Hypermotard มาใหม่ ไฟแรง เกรียนทุกมุมมอง
ไอ้เจ้า Hypermotard  นี่ผมได้ลองและเขียนรีวิวมาแล้วครั้งหนึ่งครับ รถมันเล็กๆ เบาๆ ขี่ง่ายครับ ขี่ง่ายกว่า Monster อีก แต่ติดปัญหาที่ว่ารุ่น Hypermotard ที่อยากได้นั้นมันสูงไปนิด ผมสูง 168 คร่อมแล้วขาลอยเลย ขี่ได้ครับ แต่เตะขาตั้งตอนจอดม่ายถึงอ่า .... ส่วนรุ่น Hyperstrada จะเตี้ยลงมากว่า ไกล้เคียงกะ Monster สำหรับคนที่คิดจะซื้อ Hypermotard ก็คงจะคิดๆ ว่า เอ้ะ หรือกลับไป Monster ดี ? แล้วแต่วัตถุประสงค์นะคัรบ เจ้า  Hyperstrada จะขี่ง่ายกว่า เทคโนโลยีใหม่กว่า สดกว่า ปัญหาคือ ถ้าใครตัวไม่สูงมากอาจจะมีปัญหาได้ แต่ถ้าตรัสรู้การขี่ได้ก็จะสนุกครับ มดตอนรถติดๆในเมืองนี่แหร่มเลย ติดมากกระโดดขึ้นฟุตบาตไปเกรียนกับมอไซค์วินยังได้เลยครับ (ผมลองทำมาละ) ขอเสียของ Hypermotard คือรถมันสูงมากก ถ้าคนขี่ไม่มีประสบการณ์ แล้วไปเชื่อเซลล์เชียร์ว่าไม่มีปัญหาๆ ... ผมว่าตายแน่นอน คนที่จะไม่มีปัญหาสำหรับความสูงของ BB นั้นต้องมีประสบการณ์มาในระดับหนึ่งครับ ถ้ามือใหม่หัดขี่เลย ขาถึงสักนิดก็ดีครับ



คันที่ 2 : Diavel มาใหม่ ไฟแรง เกรียนทุกมุมมอง
เจ้ากล้ามโตคันนี้หลายคนปาดน้ำลาย ... หลายคนหน้ายี้ .... มันแปลกดีครับ ? เป็นรถที่มหาชนที่ชอบก็ชอบบบบบ คนไม่ชอบก็เกลียดดด ไปเลย มันไม่มีทางสายกลางสำหรับ Diavel เลยสินะครับ .... เป็นรถที่เตี้ยะ ..ยิ้มะๆ ที่สุดแล้วในบรรดาพี่นอ้งมันครับ ใครสูง 158 ขึ้นไปสบาย ขาถึงพื้นเต็มๆ แน่นอน รถมันใหญ่และใส่เทคโนโลยีมาเย้อะ แต่เห็นใหญ่ๆงี้ มุดในเมืองพริ้วเลยนะครับ รถขี่ง่ายๆ ยากๆ ... ไงว่ะ งงมั้ยครับ !! คือว่า จะว่าขี่ง่าย่ก็ง่าย จะว่าขี่ยากก็ยาก มันหลายมุม รถใหญ่ขี่ง่าย ฐานล้อกว้าง ทรงตัวดี แต่หลายคนไม่ชอบ หงุดหงิดดูเทอะทะ มันเป็นปีศาส Diavel  ที่เหมาะกับทริปไม่ไกล้ ไม่ไกล สัก 400 - 500 ต่อทริปอะไรแบบนั้น ขี่มากกว่านั้นหลังหักได้ครับ รถเตี้ยรับแรงกระแทกเย้อะ ขี่ๆไปหลังยอกไปหลายคนแล้ว ถ้าจะเอาตัวนี้จริงๆ Diavel มันเพิ่งเปิดตัวรุ่นใหม่ไปครับ คิดว่าจะมีให้จองในงานแหละ แต่คนรับรถกลางๆปี น่าเล่นนะ แต่ค่าตัวโหดใช้ได้ 1.2 - 1.3 ล้านมีแน่ๆ เพราะล็อตแรกคงเป็นรถนำเข้ามาทั้งคัน



คันที่ 3 : Multistrada รถลุยอเนกประสงค์
อันนี้เพิ่งซื้อมาขี่เองเลย คันใหม่เอี่ยมเลยรับ เพิ่งวิ่งไป 1000 โล นี่ก็จะเอาไปทริปจีน 12 - 20 นี้ เด๋วรีวิวทริปมาให้อ่านกัน เจ้า Multistrada เป็นรถแนวที่เค้าเรียกว่าทัวริ่งครับ คือเน้นขี่ทัวร์ไกลๆ เลย รถขี่ง่ายครับ นิ่ม สบายตัว รู้สึกเหมือนขี่ 4 สูบงั้นเลย พริ้วๆ ชิลๆ ไม่กระโชกโฮกฮาก เหมือนญาติๆมันคันอื่น แต่รถสูงใช้ได้ครับ ผมต้องไปปาดเบาะลงมาหน่อย รถปี 2014 แก้ปัญหาเออเร่อทางเทคนิคเกือบหมดแล้ว ย้ำว่าเกือบหมดนะครับ ถ้าซื้อในงาน คงได้รุ่นปี 2014 จริงๆแล้วละ ราคามันเริ่มต้นที่ 8 แสนกลาง ไปจนถึง 1 ล้านกว่าๆ ถ้าเน้นขี่ออกทริปยาวๆ บ่อยๆ จัด Multistrada ไม่เสียใจแต่นอนครับ ขี่ไปเลยยาวๆ ลงมาจอดแล้วไม่ต้องวิ่งไปนวดหลังครับ สบายๆ ไม่เหนื่อย แต่เหนื่อยกระเป๋าตังค์นิดตอนซื้อ !!



คันที่ 3 : Streetfighter .... เอาไงดีกะพี่หล่อคันนี้
ตอบสั้นๆนะครับ อย่าไปหวั่นไหวกะราคาหรือโปรโมชั่นรุ่นนี้เด็ดขาด เพราะมันเป็นการโล้ะสต็อกแล้ว รถโฉมนี้ไกล้และจวนเจียนจะเปลี่ยนโฉมแล้ว ที่ 0 เอามาโล้ะตอนนี้ก้อไม่สั่งสต็อกมาเพิ่มแล้ว เป็นรถที่หล่อลากเลือดคันหนึ่งเลย ผมยังอยากได้เลยครับ แต่ติดตรงที่มันจะเปลี่ยนโฉมแล้วนี่สินะครับ อย่าเพิ่งเลย ... นะ ซื้อไปเจ็บตัวเปล่าๆครับ



1199 หรือ 899 Panigale สปอร์ตสุดหล่อ สารพัดปัญหา
ใครที่คิดจะซื้อ 1199 หรือ 899 คิดดีๆก่อนะครับ ย้ำครับ มันไม่ใช่รถที่ซื้อมาแล้วขี่อย่างเดียว คุณต้องรู้เรื่องรถพอสมควรครับ รถมีปัญหาเย้อะ จุกจิก ไม่เหมาะกับสภาพอากาศที่เมืองไทยเรา ปัญหามีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์หน้าจอ , สตาร์ทติดยากหรือไม่ติดเลย, แบตเตอร์รีกำลังส่งน้อย ล่าสุดมีดราม่าเรื่องแกนโชคหลังหักแล้วด้วย .... รถราคาแพง คนขี่ต้องมีความรู้มาก ไม่งั้นอะไรๆที่คุณคิดว่าประกันเครียร์ได้ อาจจะไม่ใช่นะครับ !! .... แนะนำว่าเป็นรถสวยที่น่าเล่นน้อยที่สุด ผมมีคันหนึ่งครับ 1199S ABS ... ทุกวันนี้รักมันนะครับ แอบเซ็งแต่ก็ไม่ขายและยังขี่ต่อไป ต้องหาความรู้มากมายกับคันนี้ กะว่าซื้อมาขี่สบายๆไม่ได้ เอาจริงๆนะครับ เตือนไว้ก่อนอย่าเพิ่งไป Panigale ถ้าไม่พร้อม ผมคิดว่า 899 หรือรถรุ่นปี 2013 - 2014 จะไม่มีปัญหาแล้ว แต่มันก็มีของมันเข้ามาอีกจนได้ครับ .....

สรุปนะครับ สำหรับ Ducati @ Motor Show 2014 นี้ !!
ผมไกด์ไลน์คร่าวๆให้นะครับ คิดว่าทางศูนย์ Ducati คงมีโปรโมชั่นอะไรดีๆเย้อะเลย แต่สำหรับผมคิดว่าทางดูคาติ ประเทศไทย ควรหยุดเน้นยอดขาย แล้วมาโฟกัสเรื่อง ช่าง เรื่องเซอร์วิสก่อนดีกว่าครับ ตอนนี้ก็ยอดขายมากอยู่แล้ว ถ้าไปอัดยอดมากกว่านี้ปัญหาคือรถมันล้นงานบริการ มันดูแลไม่ไหว แล้วกลายเป็นมีปัญหาระหว่างคนซื้อกับคนขาย มีปัญหาทุกวัน หยุดเน้นเรื่องยอดสักนิด อาจจะฟังดูอินดี้นะครับคำแนะนำนี้ ผมเข้าใจเรื่องการทำธุรกิจ การตลาด ผมเองก็เป็นเจ้าของบริษัทโฆษณา ทำแบรนด์ให้กับสินค้านำเข้าเย้อะ เห็นมาเย้อะแล้วตอนที่กระแสมันมา มันบูม ยอดขายทะลัก แล้วบริการเอาไม่อยู่ สุดท้ายปากต่อปากเรื่องบริการ เรื่องเซอร์มันทำให้คนกลัวที่เข้ามาตลาดนี้ ฝากไว้ ณ ตรงนี้นะครับ

และสำหรับ User นะครับ ผมบอกได้เลยว่า Ducati ไม่ใช่รถที่ซื้อมาขี่ ขี่ ขี่แล้วขี่อย่างเดียวจริงๆ ผ่านมือผมมา 4 คันแล้ว เพื่อนๆในกลุ่มอีกเป็นฝูง มันสรุปแบบนั้นจริงๆ ถ้าขี่ง่ายขี่คล่อง จุกจิกน้อย ไปรถญี่ปุ่นครับ มันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้แหละ แล้วเค้าเปิดตลาดมาก่อนแล้วช่างรถญี่ปุ่นเก่งกว่าช่างซ่อมรถอิตาลี่มากครับ แต่ถ้าใจรักค่าย Ducati อย่าผม การทำใจอย่างเดียวไม่พอ ต้องศึกษาหาข้อมูลและเอาตัวรอดให้เป็นเองด้วยนะครับ

สู้ๆครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่