D.I.Y. ถอดเปลี่ยน ปั๊มน้ำ Toyota Vigo เครื่องยนต์ดีเซล by Yai6000

1. วันนี้จะมาทำการ จัดหนัก จัดเต็ม ทำการเปลี่ยนปั๊มน้ำ Toyota Vigo ที่มีอาการรั่วซึม ซึ่งการถอด
เปลี่ยนปั๊มน้ำของ Toyota Vigo เสมือนว่าแถบจะต้องรื้อทุกอย่างที่อยู่ด้านหน้าเครื่องยนต์ออกทั้งหมด
ซึ่งถ้าผู้อ่านได้ติดตามดูอย่างใกล้ชิด ก็จะรู้ว่า ทำไม ? มันถึงต้องใช้เวลาในการถอดเปลี่ยนนานมากๆ

จากรูปจะเห็นว่า ทำไม ? ต้องเป็นเวลากลางคืน ก็เพราะว่าผมว่างไงล่ะครับ เพราะถ้าไม่ว่างและตั้งใจ
ทำให้สำเร็จจริงๆ จะไม่มีทางทำได้ ทำไป ถ่ายรูปไป นำมาเขียนเรียงความให้ผู้อ่านได้ติดตามอย่างใกล้ชิดได้
การที่จะลงมือทำอะไรกับรถของท่านเอง นอกจากจะทำให้มือดำแล้ว ควรศึกษาข้อมูลให้แน่ชัด ก่อนที่จะ
ลงมือทำงาน เพราะความเสี่ยงสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากว่าคุณไม่พร้อมที่จะลงมือทำ เพราะฉะนั้นแล้ว
ถ้าไม่สามารถทำเองได้ แค่ติดตามอ่านเอาไว้เพื่อประดับความรู้ ก็น่าจะเพียงพอแล้ว


2. ว่าแล้วก็ มาเริ่มงานกันเลยดีกว่า ทำการอุด EGR แบบถอดท่อ รถยนต์ Toyota Vigo โดยใช้แผ่นอุด
อลูมิเนียมแบบหนา จำนวน 2 ชิ้น ปิดที่ต้นทาง และปลายทาง ของท่อ EGR ที่นำเขม่าไอเสียเข้าไปในเครื่อง
ทำการทากาวปะเก็นสักหน่อย เพื่อป้องกันปัญหาไอน้ำมันเครื่องรั่วซึม ก่อให้เกิดความรำคาญ




3. ทำการถอดปลั๊กหางปลาด้านล่างออก โดยหมุนซ้าย เพื่อเตรียมที่จะเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำออกมา
โดยหางปลานี้ จะอยู่ที่ด้านล่างข้างซ้าย เมื่อมองเข้าหาที่หน้ารถยนต์


4. ทำการเปิดฝาหม้อพักน้ำออก น้ายาหม้อน้ำจะไหลออกจากหม้อน้ำ ทางปลั๊กหางปลาที่เราได้ทำการถอดออก


5. ทำการถอดฝาปิดหม้อกรองอากาศ และถอดไส้กรองอากาศออก ดังรูป


6. ทำการยกหม้อกรองอากาศออก จะได้พื้นที่ได้ทำงานที่โล่งมาก เพื่อเตรียมพื้นที่ในการรื้อต่อไป


7. หม้อพักน้ำยาหม้อน้ำที่ได้ทำการถอดออกมาแล้ว


8. จะเห็นว่าตอนนี้เรามีพื้นที่การทำงานที่โล่งมากแล้ว ถ้าจะถอดเปลี่ยนสายพานหน้าเครื่องในตอนนี้ก็สามารถ
ทำได้ไม่ยากแล้ว หรือถ้าจะไม่ถอดหม้อพักน้ำออก ก็สามารถที่จะถอดสายพานหน้าเครื่องได้ เพียงแต่มันจะแคบ
ไปนิดนึง เท่านั้นเอง


9. มาดูกันต่อว่า สายพานหน้าเครื่องของ Toyota Vigo ถูกต่อพ่วงกับอุปกรณ์ใดๆ บ้าง แล้วเราจะเอาสายพาน
หน้าเครื่องออกมาได้อย่างไร ? ในบางครั้งพบว่า ปัญหาเสียงดังที่บริเวณหน้าเครื่องยนต์ ก็มาจากลูกรอกสายพาน
ซึ่งการที่เราจะเอาลูกรอกสายพานออกมาได้ ก็ต้องทำการถอดสายพานหน้าเครื่องออกมาให้ได้ก่อน




10. ใช้ประแจเบอร์ 14 ทำการต่อด้ามให้ยาว เพื่อทำการถ่างลูกรอกดันสายพานหน้าให้หย่อนพอที่จะนำสายพาน
หน้าเครื่องให้ออกมาได้ เพราะว่าถ้าใช้แค่ประแจอย่างเดียว แต่ไม่ทำการต่อด้ามเพื่อเพิ่มแรง ยากมากที่จะถ่างออก



11. เมื่อทำการถ่างตัวดันสายพานหน้าเครื่องให้หย่อน เพื่อที่จะเอาสายพานหน้าเครื่องออกจากร่องพูลเลย์
จากนั้นทำการคล้องสายพานหน้าเครื่องผ่านพัดลมหน้าเครื่องออกมา



12. ทำการถอดลูกรอกกดสายพานขนาด 80 mm. ออกมา เพื่อจะทำการตีเปลี่ยนลูกปืนรอกสายพาน



13. ทำการถอดลูกรอกกดสายพานขนาด 70 mm. ออกมา เพื่อจะทำการตีเปลี่ยนลูกปืนรอกสายพาน



14. ถอดลูกรอกกดสายพานขนาด 80 mm. และ 70 mm. ออกมา ถ้ามีเครื่องมือก็สามารถทำการตีเปลี่ยน
ลูกปืนขนาด 6301 จำนวน 4 ตับ เปลี่ยนใส่ในลูกรอกทั้ง 2 ชุด หรือ เอาอุปกรณ์ทั้งหมด ไปให้ทางโรงกลึง
ใช้เครื่องมือทำการดันเปลี่ยนให้ ค่าแรงเปลี่ยน 200 บาท ค่าลูกปืนตับละ 100 บาท



15. ทำการถอดลูกรอกดันสายพานหน้าเครื่องออก ขนาด 75 mm. โดยทำการหมุนซ้ายคลายออก ก็สามารถ
ทำการถอดออกมาได้แล้ว ลูกรอกตัวนี้ไม่มีลูกปืนให้ตีเปลี่ยน ต้องซื้อของเทียบที่ขายทั้งลูกราคาประมาณ
500-700 บาท หรือไม่ก็ต้องซื้ออะไหล่แท้ ลูกรอกดันสายพานหน้าเครื่องพร้อมขายึด ราคาประมาณพันกว่าบาท




16. ทำการถอดท่อยางหม้อน้ำบนออก เพราะว่าเราต้องการพื้นที่ในการทำงาน



17. ทำการถอดน็อตยึดแกนพัดลม จำนวน 4 ตัวออกมา เพื่อที่จะทำการถอดพัดลมออกจากพูลเลย์ปั๊มน้ำ



18. ทำการถอดแกนพัดลม และแผงบังลม โดยค่อยๆ ยกขึ้นพร้อมกัน อาจจะมีติดขัดเล็กน้อย ค่อยๆ ขยับ
ไหนๆ ก็ทำการถอดพัดลมหม้อน้ำออกมาแล้ว ก็จับมาล้างทำความสะอาดซะเลย นานๆ จะเจอกันซักทีนึง




19. ทำการถอดฝาปิดสายพานไทม์มิ่งออก โดยทำการหมุนพูลเลย์เพลาข้อเหวี่ยง จัดมาร์คบน และมาร์คล่าง
ให้ตรงตำแหน่ง ก่อนที่จะทำการถอดสายพานไทม์มิ่ง เพื่อให้ตอนที่ทำการประกอบคืน จะช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น



20. ทำการจัดมาร์คบน ให้ตรง ดังรูป ก่อนที่จะทำการถอดสายพานไทม์มิ่ง


21. ทำการจัดมาร์คล่าง ให้ตรง ดังรูป ก่อนที่จะทำการถอดสายพานไทม์มิ่ง


22. รูปนี้สามารถอธิบายได้ว่า ทำไม ? แค่ต้องการถอดปั๊มน้ำออกมา ถึงต้องทำการถอดอย่างอื่นวุ่นวายไปหมด
เนื่องจากขายึดปั๊มน้ำ ทั้งซ้ายและขวา อยู่ด้านหลังของอุปกรณ์อื่นๆ การที่จะเอาปั๊มน้ำออกมาได้ จึงต้องทำการรื้อ
สิ่งที่กีดขวางการทำงานออกไปให้หมด


23. ทำการปลดตัวดันสายพานไทม์มิ่งออก ตามด้วยถอดลูกรอกสายพานไทม์มิ่ง จากนั้นก็เอาสายพานไทม์มิ่ง
ออกมาจากร่องพูลเลย์ได้เลย ที่มาร์คบน และมาร์คล่าง จะยังไม่ขยับจนกว่าเราไปกระแทกให้มันขยับเอง
ส่วนตัวดันสายพานไทม์มิ่ง ที่เราทำการถอดออกมา เราต้องใช้ปากกาจับงาน ทำการบีบตัวดันสายพานไทม์มิ่ง
แล้วใช้แท่งโลหะ เสียบล็อคเอาไว้ เพื่อใช้ในการประกอบสายพานไทม์มิ่งกลับคืนที่เดิม





24. จะทำการถอดพูลเลย์สายพานไทมฺมิ่งบนออก สังเกตว่าก่อนถอด ที่มาร์คบนยังอยู่ที่เดิม


25. ทำการคลายน็อตล็อค พูลเลย์สายพานไทม์มิ่งบนออก สังเกตว่า มาร์คบนมีการขยับไปแล้ว เดี๋ยวเราค่อย
มาทำการจัดมาร์คบนอีกครั้ง ตอนที่ทำการประกอบสายพานไทม์มิ่งกลับคืน


26. ทำการเขี่ยสลักล็อค ให้ได้แนวระนาบ จากนั้นใช้ฆ้อนเคาะเบาๆ พูลเลย์สายพานไทม์มิ่งก็จะหลุดออกมา


27. สลักล็อคตัวนี้เล็กมาก เมื่อถอดออกมาแล้ว ให้เก็บเอาไว้ให้ดี ระวังจะหาย


28. ใกล้จะถึงตัวปั๊มน้ำแล้ว อีกนิดเดียวเท่านั้น


29. เมื่อทำการถอดแผงพลาสติกกันฝุ่นของสายพานไทม์มิ่งออก จะเห็นว่าด้านหลังแผงพลาสติกจะมีน็อตยึดตัว
ปั๊มน้ำอยู่ 2 ตัวที่ซ่อนอยู่ที่ด้านหลัง นี่แหละ....เหตุผลที่เราต้องรื้อสายพานไทม์มิ่งออก มันเป็นอย่างนี้นี่เอง


30. ทำการถอดน็อตยึดไดร์ชาร์จออก เพื่อที่จะทำการถอดขายึดตัวปรับความตึงสายพานหน้าเครื่องต่อไป


31. ทำการถอด ขายึดตัวปรับความตึงสายพานหน้าเครื่องออกไปแล้ว



32. ทำการถอดปั๊มน้ำ Toyota Vigo ออกมาแล้ว ถึงซะที 555 ขนาดตามมาอ่านยังเหนื่อยแทนเลย ชิมิล่ะ


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่