ศาลอ้างอิงไทยเข้มแข็ง บอกว่าเร่งด่วน แต่พอเป็น พรบ. เงินกู้ มันเป็นแผน 7 ปีมันเร่งด่วนไหม
มันขึ้นอยู่กับว่า "มูลค่าการลงทุน" เราตีความเร่งด่วนอย่างไร มูลค่าการลงทุนมันเพิ่มขึ้นทุกวัน
วันนี้มันไม่ใช่ "ไม่เร่งด่วน" แต่มัน "ช้าไปแล้ว 20 กว่าปีแล้ว" หากเรามองว่า เวลาไม่มีค่าไอ้สองปีมันก็ไม่เร่งด่วน
แต่หากเรามองเวลามีค่า มันก็จะเป็นมูลค่าที่สูญเสียไป
แผนการลงทุนเบื่องต้นทางกระทรวงคมนาคม แบ่งออกเป็น 5ส่วน ดังนี้
1. ทางราง 1.6ล้านล้าน 82.5%
2. ทางถนน 3.2ล้านล้าน 15%
3. ทางน้ำ 2.2ล้านล้าน 1.5%
4. อื่นๆ - 1%
- รถไฟรางคู่และส่วนต่อขยาย โครงการจัดทำระบบรถไฟรางคู่ และรถไฟสายใหม่ คือ
1. บ้านไผ่-มหาสารคาม-มุกดาหาร
2. อรัญประเทศ-ปอยเปต
3. ท่าเรือฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน
- มอเตอร์เวย์ เร่งสร้างโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง
1. บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา
2. บางปะอิน-นครสวรรค์
3. บางใหญ่-นครปฐม-กาญจนบุรี
4. นครปฐม-สมุทรสงคราม-ชะอำ
5. ชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด
- ถนนสี่เลน
ขยายถนน 4 ช่องทางในสายทางหลัก ที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดและภูมิภาคต่าง ๆ
- ขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
เร่งขยายขีดความสามารถและคุณภาพการให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้ทันสมัย
สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจากปีละ 45 ล้านคน เป็น 60 ล้านคน ตามโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2
- ท่าเทียบเรือ
เตรียมสร้างท่าเรือเพิ่ม 3 แห่ง คือ ท่าเรือสงขลา, ท่าเรือชุมพร และท่าเรือปากบารา
- ซ่อมบำรุงถนนสายต่างๆทั่วประเทศ
แต่ที่สำคัญคือ เมื่อเปรียบเทียบโครงการ 2 โครงการดูแล้วมันยุติธรรมไหม
ประเทศไทยเป็นประเทศพัฒนานำหน้ามาตลอด ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2ก็นำประเทศญี่ปุ่น
ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่มีรถไฟใช้ แต่ตอนนี้ญี่ปุ่นเขาไปถึงไหนกันแล้วครับ ลาว พม่า กัมพูชา
จะแซงเราหมดแล้ว ยิ่ง พม่า ตอนนี้ตั้งเมืองหลวงใหม่สาธารณูปโภคได้มาตรฐานสากล
ตอนนี้ที่เรามีแค่เป็นหน้าเป็นตาได้คือ MRT กับ BTS เท่านั้นแหละครับ แล้วคุณคิดไหมว่ารัฐบาลไหนทำไว้
อีกหน่อยคนไทยต้องหนีเข้าเมืองไปทำงานที่ พม่า ลาว กัมพูชา แน่ๆในเมือยังมีระบอบอุ้มชูคนรวยอยู่แบบนี้
ปล. มาจนถึงวันนี้ ปชป.ทำประโยชน์อะไรให้กับประเทศชาติบ้างลองคิดดูอีกทีย้อนไปตั้งแต่ก่อตั้งพรรค
โฮบเวลงั้นหรือสร้างจริงทำจริง เลิกสัญญาจริงแล้วใครที่เลิกสัญญาแล้วการสร้างช่วงที่ 2มีความคืบหน้าเพียง 13.77%
แต่ที่จริงแผนงานกำหนดว่าควรจะมีความคืบหน้า 89.75%และยกเลิกโครงการเมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2541
โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วย
แล้วความเสียหายที่ตามมาละ...นั่นแหละผลประโยชน์ และ คนไทยต้องใช้หนี้โดยไม่ได้อะไร
ศาลตัดสิน 2.2 ล้านล้าน รู้ไหมว่าเสียโอกาศอะไรไปบ้าง...
มันขึ้นอยู่กับว่า "มูลค่าการลงทุน" เราตีความเร่งด่วนอย่างไร มูลค่าการลงทุนมันเพิ่มขึ้นทุกวัน
วันนี้มันไม่ใช่ "ไม่เร่งด่วน" แต่มัน "ช้าไปแล้ว 20 กว่าปีแล้ว" หากเรามองว่า เวลาไม่มีค่าไอ้สองปีมันก็ไม่เร่งด่วน
แต่หากเรามองเวลามีค่า มันก็จะเป็นมูลค่าที่สูญเสียไป
แผนการลงทุนเบื่องต้นทางกระทรวงคมนาคม แบ่งออกเป็น 5ส่วน ดังนี้
1. ทางราง 1.6ล้านล้าน 82.5%
2. ทางถนน 3.2ล้านล้าน 15%
3. ทางน้ำ 2.2ล้านล้าน 1.5%
4. อื่นๆ - 1%
- รถไฟรางคู่และส่วนต่อขยาย โครงการจัดทำระบบรถไฟรางคู่ และรถไฟสายใหม่ คือ
1. บ้านไผ่-มหาสารคาม-มุกดาหาร
2. อรัญประเทศ-ปอยเปต
3. ท่าเรือฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน
- มอเตอร์เวย์ เร่งสร้างโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง
1. บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา
2. บางปะอิน-นครสวรรค์
3. บางใหญ่-นครปฐม-กาญจนบุรี
4. นครปฐม-สมุทรสงคราม-ชะอำ
5. ชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด
- ถนนสี่เลน
ขยายถนน 4 ช่องทางในสายทางหลัก ที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดและภูมิภาคต่าง ๆ
- ขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
เร่งขยายขีดความสามารถและคุณภาพการให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้ทันสมัย
สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจากปีละ 45 ล้านคน เป็น 60 ล้านคน ตามโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2
- ท่าเทียบเรือ
เตรียมสร้างท่าเรือเพิ่ม 3 แห่ง คือ ท่าเรือสงขลา, ท่าเรือชุมพร และท่าเรือปากบารา
- ซ่อมบำรุงถนนสายต่างๆทั่วประเทศ
แต่ที่สำคัญคือ เมื่อเปรียบเทียบโครงการ 2 โครงการดูแล้วมันยุติธรรมไหม
ประเทศไทยเป็นประเทศพัฒนานำหน้ามาตลอด ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2ก็นำประเทศญี่ปุ่น
ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่มีรถไฟใช้ แต่ตอนนี้ญี่ปุ่นเขาไปถึงไหนกันแล้วครับ ลาว พม่า กัมพูชา
จะแซงเราหมดแล้ว ยิ่ง พม่า ตอนนี้ตั้งเมืองหลวงใหม่สาธารณูปโภคได้มาตรฐานสากล
ตอนนี้ที่เรามีแค่เป็นหน้าเป็นตาได้คือ MRT กับ BTS เท่านั้นแหละครับ แล้วคุณคิดไหมว่ารัฐบาลไหนทำไว้
อีกหน่อยคนไทยต้องหนีเข้าเมืองไปทำงานที่ พม่า ลาว กัมพูชา แน่ๆในเมือยังมีระบอบอุ้มชูคนรวยอยู่แบบนี้
ปล. มาจนถึงวันนี้ ปชป.ทำประโยชน์อะไรให้กับประเทศชาติบ้างลองคิดดูอีกทีย้อนไปตั้งแต่ก่อตั้งพรรค
โฮบเวลงั้นหรือสร้างจริงทำจริง เลิกสัญญาจริงแล้วใครที่เลิกสัญญาแล้วการสร้างช่วงที่ 2มีความคืบหน้าเพียง 13.77%
แต่ที่จริงแผนงานกำหนดว่าควรจะมีความคืบหน้า 89.75%และยกเลิกโครงการเมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2541
โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วย
แล้วความเสียหายที่ตามมาละ...นั่นแหละผลประโยชน์ และ คนไทยต้องใช้หนี้โดยไม่ได้อะไร