(รูปจากกระทู้แนะนำ)
จากกระทู้
ถึงนิสสันไทย รถแบบนี้ผ่านคิวซีมาได้อย่างไรเนี่ย
จากประสพการณ์ที่ผ่านมา การประกอบของอินโดก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ วันนี้เลยแวะเข้าไปดูรถที่จอดอยู่หน้าศูนย์ที่ขับผ่านทุกวันซะหน่อย
ศูนย์แถวศรีนครินทร์ ก่อนถึง Seacon น่ะครับ
เรื่องสีอาจจะเห็นไม่ถนัดนัก เพราะรถจอดโชว์ข้างนอก ฝุ่นจากควันรถมันเคลือบรถค่อนข้างเยอะ
สิ่งแรกที่เห็นคือ รถสวยดีว่ะ (555 นอกเรื่อง)
ครับ ก็ดูแก๊ปตามจุดต่างๆ
โดยเฉพาะกรอบประตู ตามภาพข้างบน ซึ่งแก็ปใหญ่มาก
Juke จอดอยู่ 3 คัน มีสีแดง สีขาว สีเทา
ก็เจอครับ อยู่ที่คันสีขาว ประตูฝั่งคนขับ เหมือนประตูจะหลุดเลยครับ !!! เพราะแก็ปตรงเสา A มันใหญ่จนนิ้วยัดเข้าไปได้
และ ชายประตูด้านล่างก็เลื่อมต่ำกว่าประตูหลัง เห็นแล้ว ตะลึงๆๆ ตึงแฉ่
พาลนึกในใจว่าลูกค้าที่มารับรถคันนี้ จะเห็นมันมั้ยนี่ ถ้าเซ็นรับไปแล้ว ซวยแน่นอน !
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็แก้ในเรื่องของการปรับตั้งประตูให้มันตรงขึ้นได้ คือน่าจะซ่อมได้น่ะแหล่ะ แต่คิดดูคนซื้อรถใหม่ป้ายแดง คงจะเครียดแน่นอน
ถัดมาเป็นฝากระโปรงหน้า ยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่ แต่เห็นมีสีหลุดตรงขอบๆ ของคันแดง
ส่วนไฟท้าย ที่มีแก็ป ไม่เท่ากันซ้ายขวา ก็รู้สึกจะเป็นอยู่เหมือนกัน
ผมอยากจะแนะนำว่า ถ้าซื้อ Juke คงต้องขอเซลส์เข้าไปดูรถจริงก่อน และตรวจดูอย่างละเอียดทั้งนอกและใน
ก่อนที่จะอนุมัติ ให้เซลส์ไปติดตั้งของแถม ฟิลม์ ใดๆ ให้ครับ เป็นการช่วยให้ประหยัดเวลา และหลีกเลี่ยงปัญหาได้ดีกว่า
ส่วน Nissan Thailand ผมแนะนำเลยว่า ตั้ง Line ใหม่สำหรับการตรวจสอบหรือไปจ้างโรงงานที่ไหนตรวจเช็ครถและซ่อมไปเลยดีกว่าครับ
อย่าส่งถึงลูกค้า แล้วรอลูกค้าโวยเลย Toyota ก็เคยจ้างบริษัทอีกที่ รับผิดชอบรถจากอินโดไปเลยเหมือนกัน (เหมือนต้องมาเข้า Line ในเมือง
ไทยอีกที) แค่ไปเดินๆ ดู inspect แค่นี้ไม่ได้แน่ครับ
แต่เห็นตัวรถแล้วก็เสียดาย เพราะรถคันไม่ใหญ่นัก ถ้าเข้ามาประกอบบ้านเราตั้งแต่แรก แล้วใส่เครื่อง 1.2 Supercharger แล้วจูนให้ผ่าน
Eco car จะได้เข้าเกณฑ์ Eco car ไปเลย (555 จะได้ถูกขึ้น ผมจะได้ซื้อไหว) พอยืนเทียบกับ Teana, Almera ที่จอดอยู่ข้างๆ กันแล้ว
โอ้โห งานประกอบอย่างกับฟ้ากับเหว Juke ทำให้การประกอบของ Nissan Thai ดูเทพขึ้นทันตาครับ (นี่มันข้อดีมั๊ยเนี่ย)
แต่ผมเชื่อว่า Livina ที่นำเข้าจากอินโด น่าจะมี defect น้อยกว่า Juke เยอะครับเนื่องจาก
1) Livina ประกอบมานานมากแล้ว ที่ใหม่ๆ ก็แค่ส่วนประกอบที่เป็น minor change (เพิ่งอัพหน้ามาปีที่แล้ว)
2) รถทรงธรรมดา ประกอบง่ายกว่า Juke
ปัญหาหนึ่งที่ทำให้โรงงาน Nissan ในอินโด ประกอบ Juke ลำบากเนื่องจาก Juke เป็นรถที่มีมิติมากรอบคัน แนวๆ 3D
การประกอบที่เที่ยงตรงและแม่นยำทำได้ยาก การใช้ Jig หรือการใช้วิธีการตรวจสอบการประกอบทั่วๆ ไป น่าจะลำบากกว่า
รูปทรงแบบ Juke นี่ เหมาะเลย กับการประกอบโดยใช้ Robot ครับ ตามความคิดของผม โรงงานที่ญี่ปุ่น หรือในประเทศที่มีเทคโนโลยี่สูง
จะเหมาะกับการประกอบ Juke มากกว่า การใช้แรงงานคนประกอบ แล้วพยายามแก้ไขงานด้วยมือ ที่อินโด ก็คงพอทำได้ แต่คงทำให้
ต้นทุนการประกอบสูงขึ้น เสีย Takt time มากขึ้น ผมมองว่าตัวถังของ Juke ทั้งสามคันที่จอดอยู่ ประกอบได้ผลงานออกมาไม่เท่ากัน
คงเป็นปัญหาเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพราะถ้าตัว part มีปัญหา ก็น่าจะประกอบออกมาผิดที่เดียวกัน เหมือนๆ กันทุกคัน
ลองดูครับ 1) ตรวจสอบให้ดี ตั้งแต่ต้นเลย ก่อนเซลส์เอารถไปแต่งได้ยิ่งดี 2) ซ่อมครับ ถ้าเจอตรงที่มีปัญหา แล้วรีบเคลมทั้งหมดก่อนที่จะหมดประกัน
วันนี้ผมเพิ่งได้เห็น Almera minor change เป็นครั้งแรก ดูตัวก่อนลงตัวกว่า แต่ตัวใหม่ก็สวยแบบแปลกๆ ดีเหมือนกัน
เรียกได้ว่า เดิมเป็นผู้หญิงน่ารัก แต่ต่อมาไปเสริมดั้งให้ดูคมขึ้น บางคนก็ว่าไม่น่าไปทำเสียเสียหน้าเปล่าๆ บางคนก็ว่าดูดีขึ้น
แต่โดยรวมดูคุ้มมากกว่าเดิมครับ เอาไปแต่งต่ออีกนิดก็น่าจะดี
ไปดูของจริงมา Nissan Juke การประกอบไม่ได้มาตรฐานจริงๆ ตามกระทู้แนะนำเลย
(รูปจากกระทู้แนะนำ)
จากกระทู้ ถึงนิสสันไทย รถแบบนี้ผ่านคิวซีมาได้อย่างไรเนี่ย
จากประสพการณ์ที่ผ่านมา การประกอบของอินโดก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ วันนี้เลยแวะเข้าไปดูรถที่จอดอยู่หน้าศูนย์ที่ขับผ่านทุกวันซะหน่อย
ศูนย์แถวศรีนครินทร์ ก่อนถึง Seacon น่ะครับ
เรื่องสีอาจจะเห็นไม่ถนัดนัก เพราะรถจอดโชว์ข้างนอก ฝุ่นจากควันรถมันเคลือบรถค่อนข้างเยอะ
สิ่งแรกที่เห็นคือ รถสวยดีว่ะ (555 นอกเรื่อง)
ครับ ก็ดูแก๊ปตามจุดต่างๆ
โดยเฉพาะกรอบประตู ตามภาพข้างบน ซึ่งแก็ปใหญ่มาก
Juke จอดอยู่ 3 คัน มีสีแดง สีขาว สีเทา
ก็เจอครับ อยู่ที่คันสีขาว ประตูฝั่งคนขับ เหมือนประตูจะหลุดเลยครับ !!! เพราะแก็ปตรงเสา A มันใหญ่จนนิ้วยัดเข้าไปได้
และ ชายประตูด้านล่างก็เลื่อมต่ำกว่าประตูหลัง เห็นแล้ว ตะลึงๆๆ ตึงแฉ่
พาลนึกในใจว่าลูกค้าที่มารับรถคันนี้ จะเห็นมันมั้ยนี่ ถ้าเซ็นรับไปแล้ว ซวยแน่นอน !
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็แก้ในเรื่องของการปรับตั้งประตูให้มันตรงขึ้นได้ คือน่าจะซ่อมได้น่ะแหล่ะ แต่คิดดูคนซื้อรถใหม่ป้ายแดง คงจะเครียดแน่นอน
ถัดมาเป็นฝากระโปรงหน้า ยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่ แต่เห็นมีสีหลุดตรงขอบๆ ของคันแดง
ส่วนไฟท้าย ที่มีแก็ป ไม่เท่ากันซ้ายขวา ก็รู้สึกจะเป็นอยู่เหมือนกัน
ผมอยากจะแนะนำว่า ถ้าซื้อ Juke คงต้องขอเซลส์เข้าไปดูรถจริงก่อน และตรวจดูอย่างละเอียดทั้งนอกและใน
ก่อนที่จะอนุมัติ ให้เซลส์ไปติดตั้งของแถม ฟิลม์ ใดๆ ให้ครับ เป็นการช่วยให้ประหยัดเวลา และหลีกเลี่ยงปัญหาได้ดีกว่า
ส่วน Nissan Thailand ผมแนะนำเลยว่า ตั้ง Line ใหม่สำหรับการตรวจสอบหรือไปจ้างโรงงานที่ไหนตรวจเช็ครถและซ่อมไปเลยดีกว่าครับ
อย่าส่งถึงลูกค้า แล้วรอลูกค้าโวยเลย Toyota ก็เคยจ้างบริษัทอีกที่ รับผิดชอบรถจากอินโดไปเลยเหมือนกัน (เหมือนต้องมาเข้า Line ในเมือง
ไทยอีกที) แค่ไปเดินๆ ดู inspect แค่นี้ไม่ได้แน่ครับ
แต่เห็นตัวรถแล้วก็เสียดาย เพราะรถคันไม่ใหญ่นัก ถ้าเข้ามาประกอบบ้านเราตั้งแต่แรก แล้วใส่เครื่อง 1.2 Supercharger แล้วจูนให้ผ่าน
Eco car จะได้เข้าเกณฑ์ Eco car ไปเลย (555 จะได้ถูกขึ้น ผมจะได้ซื้อไหว) พอยืนเทียบกับ Teana, Almera ที่จอดอยู่ข้างๆ กันแล้ว
โอ้โห งานประกอบอย่างกับฟ้ากับเหว Juke ทำให้การประกอบของ Nissan Thai ดูเทพขึ้นทันตาครับ (นี่มันข้อดีมั๊ยเนี่ย)
แต่ผมเชื่อว่า Livina ที่นำเข้าจากอินโด น่าจะมี defect น้อยกว่า Juke เยอะครับเนื่องจาก
1) Livina ประกอบมานานมากแล้ว ที่ใหม่ๆ ก็แค่ส่วนประกอบที่เป็น minor change (เพิ่งอัพหน้ามาปีที่แล้ว)
2) รถทรงธรรมดา ประกอบง่ายกว่า Juke
ปัญหาหนึ่งที่ทำให้โรงงาน Nissan ในอินโด ประกอบ Juke ลำบากเนื่องจาก Juke เป็นรถที่มีมิติมากรอบคัน แนวๆ 3D
การประกอบที่เที่ยงตรงและแม่นยำทำได้ยาก การใช้ Jig หรือการใช้วิธีการตรวจสอบการประกอบทั่วๆ ไป น่าจะลำบากกว่า
รูปทรงแบบ Juke นี่ เหมาะเลย กับการประกอบโดยใช้ Robot ครับ ตามความคิดของผม โรงงานที่ญี่ปุ่น หรือในประเทศที่มีเทคโนโลยี่สูง
จะเหมาะกับการประกอบ Juke มากกว่า การใช้แรงงานคนประกอบ แล้วพยายามแก้ไขงานด้วยมือ ที่อินโด ก็คงพอทำได้ แต่คงทำให้
ต้นทุนการประกอบสูงขึ้น เสีย Takt time มากขึ้น ผมมองว่าตัวถังของ Juke ทั้งสามคันที่จอดอยู่ ประกอบได้ผลงานออกมาไม่เท่ากัน
คงเป็นปัญหาเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพราะถ้าตัว part มีปัญหา ก็น่าจะประกอบออกมาผิดที่เดียวกัน เหมือนๆ กันทุกคัน
ลองดูครับ 1) ตรวจสอบให้ดี ตั้งแต่ต้นเลย ก่อนเซลส์เอารถไปแต่งได้ยิ่งดี 2) ซ่อมครับ ถ้าเจอตรงที่มีปัญหา แล้วรีบเคลมทั้งหมดก่อนที่จะหมดประกัน
วันนี้ผมเพิ่งได้เห็น Almera minor change เป็นครั้งแรก ดูตัวก่อนลงตัวกว่า แต่ตัวใหม่ก็สวยแบบแปลกๆ ดีเหมือนกัน
เรียกได้ว่า เดิมเป็นผู้หญิงน่ารัก แต่ต่อมาไปเสริมดั้งให้ดูคมขึ้น บางคนก็ว่าไม่น่าไปทำเสียเสียหน้าเปล่าๆ บางคนก็ว่าดูดีขึ้น
แต่โดยรวมดูคุ้มมากกว่าเดิมครับ เอาไปแต่งต่ออีกนิดก็น่าจะดี