ไปดูจุดตก.. โบอิ้ง 777 มาเลย์ดิ่งอ่าวไทยสื่อเวียดนามอ้างข้อมูลเรดาร์กองทัพเรือ

กระทู้ข่าว

(ยูโรคอปเตอร์ EC 225 ของบริษัทอากาศยานภาคใต้ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงกลาโหม ทางการเวียดนามกล่าวว่าได้สั่งให้หน่วยค้นหากู้ภัยทุกจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงเตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านค้นหาในอาณาบริเวณเครื่องบินสายการบินมาเลเซียพร้อมผู้)


ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- สื่อของทางการเวียดนามได้แสดงแผนที่จำลองแสดงจุดเครื่องบินโดยสารสายการบินมาเลเเชียแอร์ไลน์สพร้อมผู้โดยสารกับลูกเรือ 239 คนตกในอาณาบริเวณตอนล่างของทะเลอ่าวไทยซึ่งอยู่ในเขตรอยต่อน่านน้ำเวียดนาม-มาเลเซีย โดยระบุว่าเป็นการแสดงความเป็นไปได้โดยใช้จากข้อมูลจากเรดาร์ของกองทัพเรือ แม้ว่าทางการมาเลเซียจะออกแถลงยังไม่พบหลักฐานใดๆ ที่ช่วยยืนยันเรื่องนี้ตาม
       
       การจัดทำแผนที่ดังกล่าวยังมีขึ้นหลังจากเครื่องโบอิ้ง 777-200ER ขาดการติดต่อไปเป็นเวลาเกือบ 13 ชั่วโมงในวันเสาร์ 87 มี.ค.นี้ และมีขึ้นหลังจากนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือภาค 5 เวียดนามให้สัมภาษณ์ว่า เที่ยวบิน MH370 ตกลงในทะเลอ่าวไทยห่างจากเกาะฟุก๊วกลงไปทางใต้ราว 300 กิโลเมตร ในรอยต่อน่านน้ำของสองประเทศ ซึ่งนายทหารเรือเวียดนามกล่าวว่าเป็นการง่ายกว่าหากการค้นหาจะเริ่มจากมาเลเซียหรือประเทศไทย เนื่องจากอยู่ใกล้กับจุดตกมากกว่า หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋รายงานเรื่องนี้ในเว็บไซต์ข่าวยอดนิยมภาษาเวียดนาม
       
       หนังสือพิมพ์ของสันนิยาติยุวชนคอมมิวสนิสต์โฮจิมินห์ยังระบุด้วยว่า กองทัพเรือกับหน่วยตรวจชายฝั่งเวียดนามได้จัดเตรียมเฮลิคอปเตอร์ค้นหากกู้ภัยทางทะเลพร้อมจะเข้าช่วยเหลือการค้นหาผู้โดยสารที่อาจจะยังรอดชีวิตถ้าหากประเทศเพื่อนบ้านต้องการ แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้รับติดต่อขอร้องใดๆ จากทางการมาเลเซีย นอกจากนั้นยังพร้อมที่จะให้อากาศยานค้นหากู้ภัยของมาเลเซียเข้าร่วมค้นหาในน่านน้ำเวียดนามอีกด้วยหากได้รับการติดต่อประสานงาน
       
       พล.ร.ต.โงวันฟ้าต (Ngo Van Phat) นายทหารหัวหน้าฝ่ายการเมืองกองทัพเรือภาค 5 ที้เกาะฟุก๊วกเปิดเผยเมื่อเวลาประมาณ 11 น.วันเสาร์นี้ว่า เครื่องบินโดยสารของมาเลเซียแอร์ไลน์สตกลงในทะเล ในอาณาบริเวณที่อยู่ห่างจากเกาะโถ๋จู (Tho Chu) ในหมู่เกาะฟุก๊วก (Phu Quoc) จ.เกียนซยางของเวียดนามไปทางทิศใต้ราว 153 ไมล์ทะเล
       
       สำนักข่าวเวียดนามเอ็กซ์เพรสรายงานเรื่องนี้ว่า การจัดทำแผนที่จำลองนั้นทำขึ้นจากข้อมูลเรดาร์ของกองทัพเรือเวียดนาม ในขณะที่นายฝ่ามเถเฮียน (Pham The Hien) ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการค้นหาและกู้ภัยทางทะเลภาค 3 เปิดเผยว่า โดยอาศัยข้อมูลเกี่ยวกับเวลาขึ้นบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของเที่ยวบิน MH370 และข้อมูลการติดต่อสื่อสารครั้งสุดท้ายก่อนทุกอย่างจะหายไป เมื่อคิดคำนวณเข้ากับความเร็วในการบินปรกติของเครื่องบินโดยสารลำดังกล่าวแล้วจะพบว่า จุดเครื่องบืนตกอาจจะเป็นจุดตัดเส้นรุ้งที่ 6 องศา 56 ลิบดาเหนือกับเส้นแวงที่ 103 องศา 35 ลิบดาตะวันออก ห่างจากแหลมก่ามาว (Ca Mau) ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ราว 230 กม.
       
       "เราพร้อมส่งเรือกู้ภัยจากศูนย์ฯ ที่เกาะฟุก๊วกเพื่อร่วมค้นหาจุดเครื่องบินตก" นายเฮียนกล่าว
       
       โทรทัศน์จีนรายงานก่อนหน้านั้นว่า ฝ่ายจีนได้ส่งเรือค้นหากู้ภัยทางทะเลเข้าทะเลจีนใต้แล้ว สื่อในฟิลิปปินส์รายงานว่าหน่วยชายฝั่งของฟิลิปปินส์ได้ส่งเรือตรวจการณ์กับเครื่องบินลาดตระเวณออกสำรวจในน่านน้ำของตนเพื่อช่วยค้นหาในอาณาบริเวณน่าสงสัย และมาเลเซียได้ส่งเครื่องบิน 1 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ กับเรือกู้ภัยอีก 4 ลำออกค้นหาตั้งแต่เช้า ถึงแม้กระทรวงคมนาคมในกรุงกัวลาลัมเปอร์จะประกาศว่ายังไม่พบหลักฐานใดๆ ยืนยันว่าเครื่องบินตกลงในทะเลอ่าวไทยก็ตาม และเที่ยวบิน MH370 ยังอยู่ในสถานะ "สูญหาย"
       
       เวียดนามเอ็กซ์เพรสยังรายงานอ้างการสัมภาษณ์นายดีงลาถัง (Dinh La Thang) ในเช้าวันเสาร์ซึ่งระบุว่าเครื่องบินโดยสารของมาเลเซียได้ขาดการติดต่อก่อนจะบินเข้าเขตข้อมูลการบิน (Flight Information Region) นครโฮจิมินห์ราว 1 นาที ก่อนจะหายไปจากจอเรดาร์และการติดต่อทางวิทยุขาดหายไปตั้งแต่นั้น




(สำนักข่าวและหนังสือพิมพ์ออนไลน์ภาษาเวียดนามได้จัดทำแผนที่จำลองแสดงจุดตกลงเครื่องบินโบอิ้ง 777-200ER ในบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง หนังสือพิมพ์ของทางการระบุว่าใ "พล็อต" จากข้อมูลเรดาร์ของกองทัพเรือ ขณะที่ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการค้นหาแและกู้ภัยทางทะเลกล่าวว่าคิดคำนวนจากข้อมูลต่างๆรวมทั้งจุดสุดท้ายที่เครื่องบินขาดการติดต่อ หน่วยงานนี้ระบุเส้นรุ้ง-เส้นแวงอย่างชัดเจน.)

นายถังกล่าวด้วยว่าตอนเช้าวันเสาร์นี้มาเลเซียได้ขออนุญาตส่งเครื่องบินเข้าค้นหาในเขต FIR นครโฮจิมินห์ เพื่อตามหาโบอิ้ง 777-200ER ลำที่สูญหาย ฝ่ายเวียดนามเองได้สั่งให้หน่วยค้นหากู้ภัยในจังหวัดต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียงเตรียมพร้อมช่วยเหลือฝ่ายมาเลเซียหากได้รับการขอร้อง แต่หนังสือพิมพ์เตือยแจ๋รายงานในเว็บไซต์เวลาต่อมาอ้างแหล่งข่าวว่านายทหารกองทัพเรือภาค 5 ที่ระบุว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อขอความช่วยเหลือใดๆ จากฝ่ายมาเลเซียในขณะนั้น
       
       "จุดเครื่องบินตกควรให้มาเลเซียเป็นฝ่ายระบุเองเนื่องจากอยู่ในเขตน่านน้ำที่ใกล้มาเลเซียและไทยมากกว่าเวียดนาม หน่วยกู้ภัยของทั้งสองประเทศจะไปถึงที่นั่นได้เร็วกว่าเวียดนาม แต่เราก็พร้อมที่เข้าร่วมมือช่วยเหลือทั้งสองประเทศตามความตกลงที่มีอยู่แล้ว" เจ้าหน้าที่คนเดียวกันกล่าว
       
       อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สำนักงานตัวแทนสายการบินมาเลเซียในกรุงฮานอย บอกกับสำนักข่าวเวียเดนามเอ็กซ์เพรสเมื่อเวลา 13.00 น.ว่า จนถึงขณะนั้นยังไม่สามารถระบุจุดเครื่องบินตกได้
       
       "เรายังคงทำงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในความพยายามระหว่างประเทศเพื่อค้นหาเครื่องบิน" เจ้าหน้าที่ของมาเลเซียแอร์ไลน์สในเวียดนามกล่าว
       
       เมื่อเวลา 113.0 น.นายฝ่ามกวี๋ (Pham Quy) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเวียดนามกล่าวกับ VNExpress ว่า ตอนเช้าวันเดียวกันเฮลิคอปเตอร์ค้นหาของมาเลเซียลำหนึ่งได้ออกสำรวจบริเวณรอยต่อติดกับน่านน้ำเวียดนาม ในขณะที่ดาโต๊ะเสรีฮิชามุดดินฮุนเซน รัฐมนตนรีคมนาคมมาเลเซียแถลงในตอนบ่ายว่า ยังคงติดตามข่าวเกี่ยวกับแหล่งเครื่องบินตกอยู่ตอ่ไปและยังไม่ได้รับข่าวสารใดๆ เกี่ยวกับการพบเครื่องบิน.

: http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9570000026741
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่