จังหวะสัญญาณไฟเหลือง แต่เบรค เพื่อหยุดรถไม่ทัน เลยฝ่าไฟแดง [ไฟเหลืองควรนานขึ้น หรือ คนขับควรขับช้าลง]

นานมาแล้ว ผมได้มีโอกาสได้นั่งรถคนรู้จัก

รถกำลังผ่าน 4 แยกไฟแดง ซึ่งเป็นสัญญาณไฟเขียว ถนนค่อนข้างโล่ง ประกอบกับ แยกที่กำลังจะผ่านขึ้นชื่อเรื่องปล่อยสัญญาณไฟเขียวแป๊บเดียว และสัญญาณไฟแดงนานมากทำให้ใช้ความเร็วกะโดยประมาณ 70 ได้  

แต่พอจะผ่านแยก ก็เป็นสัญญาณไฟเหลือง
คนขับเบรคเพื่อลดความเร็ว เพื่อหยุดรถให้ทันก่อนเลยแยก
แต่มันกระชั้นชิดไป รถกำลังจะผ่านเส้นออกไป ก็เป็นจังหวะสัญญาณไฟแดง

จังหวะนี้ตัดสินใจได้ 2 แบบคือ
1.  ถ้าเบรคไม่ให้ผ่านเส้นออกไป ก็ต้องเบรคเอี๊ยด ตัวโก่ง หัวทิ่ม (รถอาจจะเลยเส้นออกมาบ้าง) ถ้าโชคร้ายอาจโดนรถคันหลังชนท้าย
2.  เร่งคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็ว เลยตามเลย กลายเป็นฝ่าไฟแดงไป เพราะถ้าไม่เร่งความเร็วอาจเกิดอุบัติเหตุ กับรถที่กำลังออกตัวมาจากอีกทางหนึ่งที่เค้าปล่อยสัญญาณไฟเขียวมา


ก็เลยเป็นหัวข้อสนทนาระหว่างผม กับคนรู้จัก (คนขับ) ตลอดการเดินทาง

อยากทราบความคิดเห็นจากหลาย ๆ ท่านครับ

คำถามคือ
1.  ไฟเหลืองควรนานขึ้น หรือ คนขับควรขับช้าลง หรือว่า อย่างไรดีครับ
2.  เคยมีประสบการณ์ทำนองนี้กี่ครั้งครับ

รบกวนแสดงความคิดเห็นครับ

ขอบคุณครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ผมว่าโดยปกติคนขับรถก็น่าจะสะกิดใจได้นะครับ  ในกรณีที่ไฟเขียว  ถนนโล่งโดยที่ไม่มีรถรออยู่ที่แยกเลย
แสดงว่าน่าจะไฟเขียวเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว  จนรถระบายไปหมดแล้ว
เพราะเราก็ขับรถมาตรง ๆ ก็น่าจะเห็นว่ากระแสการจราจรข้างหน้าเป็นอย่างไร
เป็นผมจะเริ่มชะลอความเร็วรถเพื่อหยุดครับ  ช้าไปซักไฟแดงรอบหนึ่งคงไม่ถึงกับตายหรอกครับ
แต่ถ้าฝ่าแบบคาบเกี่ยวไป  กลัวจะได้ตายจริง ๆ ตรงกลางแยกนั่นแหละครับ...
ความคิดเห็นที่ 2
เสียงบประมาณไปมากมาย ทำตัวเลขนับถอยหลัง
แต่เดี๋ยวนี้ ไม่เปิดใช้งาน มีเปิดบย้างแต่ไม่ถึ 10% ของมั้งหมด

ถ้าไม่เปิดก็น่าจะทำเป็นไฟเขียวกะพริบก่อนที่จะเหลือง
เพื่อเตือนให้รู้ คนขับรถจะได้เหยียบเบรคทัน
(พัทยา และอีกหลายๆจังหวัดทำได้ แต่ กทม.ไม่ทำ)

ผมเชื่อว่าหลายๆคน ไม่คิดอยากฝ่าไฟเหลือง
แต่บางที ถนนโล่ง จะถึงแยกแล้ว ไฟเปลี่ยนเป็นเหลือง ถ้าเบรคคงได้หยุดกลางแยกแน่ๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่