พอดีมีโอกาสได้ไปออกทริป ภาคอีสาน ระยะทางประมาณ 2,300 กิโลเมตร
ตอนแรกที่ออกจาก กทม ใส่น้ำมันเครื่อง
Castrol Power 1 10w-30 กึ่งสังเคราะห์อยู่
กะแล้วหล่ะ ว่าวิ่งทางไกล น้ำมันเครื่องต้องหายกระจายแน่ เพราะว่ามันน่าจะใสเกินไป
พอไปถึง มุกดาหาร น้ำมันก็ไม่ติดปลายก้านวัดละ ก็เลยหาร้านเปลี่ยน พอดีเป็นวันอาทิตย์
ร้านส่วนใหญ่ปิด ผมก็หาไปเรื่อย พอดีหิวด้วย เลยแวะทานข้าวเปียกร้านนึง เผอิญอยู่ใกล้ร้าน Service Bigbike ร้านนึง ร้านเปิดพอดี
ก็เลยเอาวะ เปลี่ยนร้านนี้แหล่ะ กินข้าวไปด้วย เปลี่ยนน้ำมันเครื่องไปด้วย ไม่เสียเวลา
เผอิญว่า ในร้านนั้น มีแต่น้ำมันยี่ห้อ VELOIL ทั้งนั้น แถมแพงสุดๆ
ในใจก็คิด
"น้ำมันเกรด SG 20w-50 บ้าอะไรวะ กระป๋องละ 250 หลอกขายแหงๆ"
แต่เอาวะ ใน กทม ไม่ค่อยเจอ VELOIL แถมสะดวกดี ไม่งั้นต้องไปขี่ตามหาร้านอีก หาร้านเปลี่ยนอีก ถือว่า ซื้อเวลาละกัน !!!!
ผลการทดสอบ ( ใช้ Castrol เป็นตัวอ้างอิง )
พอเริ่มออกวิ่งไปสัก 100 กิโลเมตร จนถึง วิ่งกลับ กทม รวมๆ ใช้ Catrol ประมาณ 1100 พันกิโลเมตร VELOIL ประมาณ 1,200 กม
ผลคือ
ปริมาณนั้นมันเครื่อง
CASTROL น้ำมันเครื่องหายเกลี้ยง ไม่ติดปลายก้าน ( ก็น่าจะเป็นเช่นนั้น ใสซะขนาดนั้น เอามาใส่รถเก่าๆ =___=' ก็อยากลองอ่ะนะ )
VELOIL กลับมา หายไปประมาณ 200cc ( ก็ไม่น่าแปลกอีกเช่นกัน หนืดซะขนาดนั้น )
ความลื่น ไหล
CASTROL ดีกว่า พอจับความรู้สึกได้ ( ก็ 30 กับ 50 อ่ะนะ )
เสียงเครื่อง
CASTROL เงียบกว่า เกียร์เข้าง่ายกว่าเล็กน้อย
การสตาร์ท
CASTROL สตาร์ทง่ายกว่านิ๊ดนึง ถ้าจอดทิ้งไว้หลายวัน แต่ถ้าไม่ได้จอดทิ้งไว้ ก็พอๆ กัน
ความเร็วปลาย
VELOIL ปลายหาย ลากไม่ขึ้น ( ก็หนืดซ้าาา )
อัตราเร่ง
CASTROL ดีกว่าหน่อยๆ
แรงบิด
VELOIL แรงบิดยามเดินทางด้วยความเร็ว 110-120 เหมือนจะดีขึ้น ตอนใช้ CASTROL ผมวิ่งประมาณ 110-115 ตามไมล์ แต่พอเปลี่ยนมาเป็น VELOIL ได้เพิ่มมาเป็น 120
ที่การบิดคันเร่งเท่าๆ กัน เหมือนรถมันมีแรงเพิ่มขึ้นอีกหน่อย คงจะเป็นเพราะรถผมมันเก่าแล้ว เหมาะกับน้ำมันหนืดๆ
สรุป
จากเท่าที่ลองใช้มา ผมว่า ก็ OK นะครับ แต่ก็ไม่ได้คุ้มราคาที่ผมจ่ายไป ชอบใจก็อย่างเดียว คือ ความเร็วเดินทางเพิ่มขึ้นมาหน่อย สุดท้าย ถามว่า กะจะใช้อีกไหม
อยากลองตัวกึ่งสังเคราะห์ของ VELOIL เหมือนกัน แต่ CASTROL POWER 1 คงบ๋ายบาย เพราะวิ่งไกล น้ำมันพร่องเร็วสุดๆ แต่ในเมือง OK
ตอนนี้ สำหรับผม SHELL AX7 กึ่งสังเคราะห์ยังเป็นน้ำมันเครื่องที่สมดุลที่สุดในแง่ ประสิทธิภาพ ต่อ ราคา ครับ
จบละครับ ^^
ขอบคุณที่รับชมครับ ผิดถูกประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ และ รบกวนชี้แนะด้วยครับ
[CR] ลองของหน่อย VELOIL 4 Cycle Racing 20w-50
พอดีมีโอกาสได้ไปออกทริป ภาคอีสาน ระยะทางประมาณ 2,300 กิโลเมตร
ตอนแรกที่ออกจาก กทม ใส่น้ำมันเครื่อง Castrol Power 1 10w-30 กึ่งสังเคราะห์อยู่
กะแล้วหล่ะ ว่าวิ่งทางไกล น้ำมันเครื่องต้องหายกระจายแน่ เพราะว่ามันน่าจะใสเกินไป
พอไปถึง มุกดาหาร น้ำมันก็ไม่ติดปลายก้านวัดละ ก็เลยหาร้านเปลี่ยน พอดีเป็นวันอาทิตย์
ร้านส่วนใหญ่ปิด ผมก็หาไปเรื่อย พอดีหิวด้วย เลยแวะทานข้าวเปียกร้านนึง เผอิญอยู่ใกล้ร้าน Service Bigbike ร้านนึง ร้านเปิดพอดี
ก็เลยเอาวะ เปลี่ยนร้านนี้แหล่ะ กินข้าวไปด้วย เปลี่ยนน้ำมันเครื่องไปด้วย ไม่เสียเวลา
เผอิญว่า ในร้านนั้น มีแต่น้ำมันยี่ห้อ VELOIL ทั้งนั้น แถมแพงสุดๆ
ในใจก็คิด "น้ำมันเกรด SG 20w-50 บ้าอะไรวะ กระป๋องละ 250 หลอกขายแหงๆ"
แต่เอาวะ ใน กทม ไม่ค่อยเจอ VELOIL แถมสะดวกดี ไม่งั้นต้องไปขี่ตามหาร้านอีก หาร้านเปลี่ยนอีก ถือว่า ซื้อเวลาละกัน !!!!
ผลการทดสอบ ( ใช้ Castrol เป็นตัวอ้างอิง )
พอเริ่มออกวิ่งไปสัก 100 กิโลเมตร จนถึง วิ่งกลับ กทม รวมๆ ใช้ Catrol ประมาณ 1100 พันกิโลเมตร VELOIL ประมาณ 1,200 กม
ผลคือ
ปริมาณนั้นมันเครื่อง
CASTROL น้ำมันเครื่องหายเกลี้ยง ไม่ติดปลายก้าน ( ก็น่าจะเป็นเช่นนั้น ใสซะขนาดนั้น เอามาใส่รถเก่าๆ =___=' ก็อยากลองอ่ะนะ )
VELOIL กลับมา หายไปประมาณ 200cc ( ก็ไม่น่าแปลกอีกเช่นกัน หนืดซะขนาดนั้น )
ความลื่น ไหล
CASTROL ดีกว่า พอจับความรู้สึกได้ ( ก็ 30 กับ 50 อ่ะนะ )
เสียงเครื่อง
CASTROL เงียบกว่า เกียร์เข้าง่ายกว่าเล็กน้อย
การสตาร์ท
CASTROL สตาร์ทง่ายกว่านิ๊ดนึง ถ้าจอดทิ้งไว้หลายวัน แต่ถ้าไม่ได้จอดทิ้งไว้ ก็พอๆ กัน
ความเร็วปลาย
VELOIL ปลายหาย ลากไม่ขึ้น ( ก็หนืดซ้าาา )
อัตราเร่ง
CASTROL ดีกว่าหน่อยๆ
แรงบิด
VELOIL แรงบิดยามเดินทางด้วยความเร็ว 110-120 เหมือนจะดีขึ้น ตอนใช้ CASTROL ผมวิ่งประมาณ 110-115 ตามไมล์ แต่พอเปลี่ยนมาเป็น VELOIL ได้เพิ่มมาเป็น 120
ที่การบิดคันเร่งเท่าๆ กัน เหมือนรถมันมีแรงเพิ่มขึ้นอีกหน่อย คงจะเป็นเพราะรถผมมันเก่าแล้ว เหมาะกับน้ำมันหนืดๆ
สรุป
จากเท่าที่ลองใช้มา ผมว่า ก็ OK นะครับ แต่ก็ไม่ได้คุ้มราคาที่ผมจ่ายไป ชอบใจก็อย่างเดียว คือ ความเร็วเดินทางเพิ่มขึ้นมาหน่อย สุดท้าย ถามว่า กะจะใช้อีกไหม
อยากลองตัวกึ่งสังเคราะห์ของ VELOIL เหมือนกัน แต่ CASTROL POWER 1 คงบ๋ายบาย เพราะวิ่งไกล น้ำมันพร่องเร็วสุดๆ แต่ในเมือง OK
ตอนนี้ สำหรับผม SHELL AX7 กึ่งสังเคราะห์ยังเป็นน้ำมันเครื่องที่สมดุลที่สุดในแง่ ประสิทธิภาพ ต่อ ราคา ครับ
จบละครับ ^^
ขอบคุณที่รับชมครับ ผิดถูกประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ และ รบกวนชี้แนะด้วยครับ