ก่อนอื่น บอกก่อนว่า ไม่ได้คิดจะซื้อ Livina เพราะมีรุ่นที่ชอบรุ่นอื่นอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่ามันเป็นรถที่ดูถูกดี และเมื่อ
คิดว่าใช้พื้นฐานเดียวกับ Tiida เดิม ก็ถือว่าไม่เลวร้ายนัก (ถือว่าดี) และเครื่องยนต์ใหม่ HR16DE ของ Sylphy/Pulsar
ที่ใส่มาให้
ก็ยิ่งถือว่าดี มี ABS, EBD, BA, Dual SRS ถุงลมคู่ ในทุกรุ่น ก็โคตรดี
และมีทั้งหมดในเกียร์ธรรมดารุ่นล่างสุด (เจ๋งกว่า Pulsar/Sylphy อีก!!)
แต่รูปทรงของมันค่อนข้างจะไปทาง Mini MPV 7 ที่นั่ง แล้วนำมายกสูง ตัดที่นั่งด้านหลังออก (ทำให้ที่เก็บของเยอะดี)
ส่วนตัว ไม่ใช่คนชอบแต่งรถ และคนแต่งรถเก่งๆ มีเยอะมากในเมืองไทย บางทีเก่งกว่าตปท.ที่มีสำนักแต่งดังๆ อีก
อยากลองทำรูป Livina ให้ดูเป็น SUV บึกบึน รูปทรงทันสมัยดู (จากเดิมที่เป็นทรง Mini MPV ยกสูง) ลองมาดูกันครับ
Livina club ลองเอาไปแปะให้สมาชิกดูก็ได้นะครับ
1) ยกความสูงขึ้นอีก จาก 175 mm จากพื้น เป็น 200 mm (เท่า Ford Ecosport หรือ ถ้า 220mm จะเท่ากับ Subaru XV)
2) เปลี่ยนเป็นล้ออัลลอยไซส์ใหญ่ขึ้น 1 นิ้ว เป็น 17 นิ้ว เพิ่มหน้ากว้างของยางอีก 10-15% ล้อเปลี่ยนเป็นโทนสีดำ (ลายอะไรก็ได้ที่สวยๆ) เพื่อหลอกตาว่าล้อใหญ่น่าเกรงขาม
3) ทำสีกาบสีเงินด้านล่างรอบคันใหม่ ให้เป็นสีไทเทเนี่ยม ทำให้ตัวรถดูหนาบึกบึนขึ้น (ทำสีให้สวยขึ้น หรือหุ้มเคฟล่าก็ได้)
4) เสริมลิ้นหน้าสีดำด้าน (หรือสีอื่นๆ โทนดำ) ลงมาอีกสัก 1 นิ้ว เพื่อให้หน้ารถดูใหญ่ขึ้น
อธิบาย : ปกติ SUV ปัจจุบัน ฝากระโปรงหน้าสูง ไม่ลาดเอียงนัก ทำให้หน้ารถใหญ่ ดูดุดัน ตรงข้ามกับรถเก่ง หน้าลาดต่ำเป็นทรงลิ่ม ดูเพรียว หน้าเล็ก
5) ทำกันกระแทกประตูสีดำให้ดูเตี้ยลงโดยการพ่นสีบอดี้ด้านบน (สัก 1 ใน 3 ของกาบประตู)
อธิบาย : SUV ปัจจุบัน ตั้งใจให้บานประตู ดูหนา ใหญ่ บึกบึน กาบข้างสีดำ ถ้าใหญ่สูงไป จะทำให้ดูประตูเล็ก บาง ไม่แข็งแรง
6) เสา C เดิมๆ ดูใหญ่มาก โล่งสุดๆ แปะสติ๊กเกอร์สีดำ 2 แถบบนและล่าง (แบบ Citroen C4 Cactus รุ่นใหม่) ถ้าทำเสา C ดำล้วนก็ดูธรรมดาไปหน่อย แถบด้านล่าง หาโลโก้ X gear เท่ๆ มาแปะก็ได้ (ผมนึกไม่ออก เพราะออกแบบโลโก้ไม่เก่ง)
7) แปะสติ๊กเกอร์หุ้มประตูท้าย แต่หุ้มทั้งบาน สมัยนี้ก็ดูธรรมดาเกินไป รถยุโรปรุ่นใหม่ปัจจุบันมักทำสีทูโทนแทน
อธิบาย : ดีไซน์ของ Livina ทำด้านท้าย ให้ไฟท้ายดูต่ำเตี้ยมากไป ส่วนโลโก้ Nissan บนฐานสีดำ ก็ดูลอยๆ บานกระจกหลังที่นั่งแล้วรู้สึกโปร่งดีมาก
แต่ทำให้ด้านท้าย ไม่เหลือความดุดันเลย (ปัจจุบันกระจกหลังต้องเล็กๆ ดูบึกบึนและดุดัน)
เมื่อเว้นสีบอดี้ด้านบนไว้ ส่วนด้านล่างทำสีดำ ทำให้ สีบอดี้+โคมไฟท้าย ดูสูงขึ้น (หลอกตา) ทำให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมือนรถยุคปัจจุบันพอดี
(ตรูคิดได้ไงวะ 555) > ปัจจุบัน รถยุโรป ทำแบบนี้ มากกกกกกกกก ลอง google ดูครับ
ปล.ผมวาดการ์ตูน-->
nedkun เลยมองพวกสัดส่วน กว้างxยาว หัวxตัว แขนxขา สูงxยาว พวกนี้จนชินครับ
แต่ผมแต่งรถไม่เก่งหลอก แค่พยายามให้ Livina มีรูปทรงที่เป็น SUV/Crossover มากขึ้นครับ
ส่วนตัวรุ่นที่สนใจใน Nissan Livina คือรุ่น M/T แน่นอนครับ ถูก ความปลอดภัยครบ เหลือเงินไว้ทำอย่างที่บอกครับ
ลองแต่ง NISSAN LIVINA ให้ดูเป็น SUV ทรงทันสมัย
คิดว่าใช้พื้นฐานเดียวกับ Tiida เดิม ก็ถือว่าไม่เลวร้ายนัก (ถือว่าดี) และเครื่องยนต์ใหม่ HR16DE ของ Sylphy/Pulsar
ที่ใส่มาให้ ก็ยิ่งถือว่าดี มี ABS, EBD, BA, Dual SRS ถุงลมคู่ ในทุกรุ่น ก็โคตรดี
และมีทั้งหมดในเกียร์ธรรมดารุ่นล่างสุด (เจ๋งกว่า Pulsar/Sylphy อีก!!)
แต่รูปทรงของมันค่อนข้างจะไปทาง Mini MPV 7 ที่นั่ง แล้วนำมายกสูง ตัดที่นั่งด้านหลังออก (ทำให้ที่เก็บของเยอะดี)
ส่วนตัว ไม่ใช่คนชอบแต่งรถ และคนแต่งรถเก่งๆ มีเยอะมากในเมืองไทย บางทีเก่งกว่าตปท.ที่มีสำนักแต่งดังๆ อีก
อยากลองทำรูป Livina ให้ดูเป็น SUV บึกบึน รูปทรงทันสมัยดู (จากเดิมที่เป็นทรง Mini MPV ยกสูง) ลองมาดูกันครับ
Livina club ลองเอาไปแปะให้สมาชิกดูก็ได้นะครับ
1) ยกความสูงขึ้นอีก จาก 175 mm จากพื้น เป็น 200 mm (เท่า Ford Ecosport หรือ ถ้า 220mm จะเท่ากับ Subaru XV)
2) เปลี่ยนเป็นล้ออัลลอยไซส์ใหญ่ขึ้น 1 นิ้ว เป็น 17 นิ้ว เพิ่มหน้ากว้างของยางอีก 10-15% ล้อเปลี่ยนเป็นโทนสีดำ (ลายอะไรก็ได้ที่สวยๆ) เพื่อหลอกตาว่าล้อใหญ่น่าเกรงขาม
3) ทำสีกาบสีเงินด้านล่างรอบคันใหม่ ให้เป็นสีไทเทเนี่ยม ทำให้ตัวรถดูหนาบึกบึนขึ้น (ทำสีให้สวยขึ้น หรือหุ้มเคฟล่าก็ได้)
4) เสริมลิ้นหน้าสีดำด้าน (หรือสีอื่นๆ โทนดำ) ลงมาอีกสัก 1 นิ้ว เพื่อให้หน้ารถดูใหญ่ขึ้น
อธิบาย : ปกติ SUV ปัจจุบัน ฝากระโปรงหน้าสูง ไม่ลาดเอียงนัก ทำให้หน้ารถใหญ่ ดูดุดัน ตรงข้ามกับรถเก่ง หน้าลาดต่ำเป็นทรงลิ่ม ดูเพรียว หน้าเล็ก
5) ทำกันกระแทกประตูสีดำให้ดูเตี้ยลงโดยการพ่นสีบอดี้ด้านบน (สัก 1 ใน 3 ของกาบประตู)
อธิบาย : SUV ปัจจุบัน ตั้งใจให้บานประตู ดูหนา ใหญ่ บึกบึน กาบข้างสีดำ ถ้าใหญ่สูงไป จะทำให้ดูประตูเล็ก บาง ไม่แข็งแรง
6) เสา C เดิมๆ ดูใหญ่มาก โล่งสุดๆ แปะสติ๊กเกอร์สีดำ 2 แถบบนและล่าง (แบบ Citroen C4 Cactus รุ่นใหม่) ถ้าทำเสา C ดำล้วนก็ดูธรรมดาไปหน่อย แถบด้านล่าง หาโลโก้ X gear เท่ๆ มาแปะก็ได้ (ผมนึกไม่ออก เพราะออกแบบโลโก้ไม่เก่ง)
7) แปะสติ๊กเกอร์หุ้มประตูท้าย แต่หุ้มทั้งบาน สมัยนี้ก็ดูธรรมดาเกินไป รถยุโรปรุ่นใหม่ปัจจุบันมักทำสีทูโทนแทน
อธิบาย : ดีไซน์ของ Livina ทำด้านท้าย ให้ไฟท้ายดูต่ำเตี้ยมากไป ส่วนโลโก้ Nissan บนฐานสีดำ ก็ดูลอยๆ บานกระจกหลังที่นั่งแล้วรู้สึกโปร่งดีมาก
แต่ทำให้ด้านท้าย ไม่เหลือความดุดันเลย (ปัจจุบันกระจกหลังต้องเล็กๆ ดูบึกบึนและดุดัน)
เมื่อเว้นสีบอดี้ด้านบนไว้ ส่วนด้านล่างทำสีดำ ทำให้ สีบอดี้+โคมไฟท้าย ดูสูงขึ้น (หลอกตา) ทำให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมือนรถยุคปัจจุบันพอดี
(ตรูคิดได้ไงวะ 555) > ปัจจุบัน รถยุโรป ทำแบบนี้ มากกกกกกกกก ลอง google ดูครับ
ปล.ผมวาดการ์ตูน--> nedkun เลยมองพวกสัดส่วน กว้างxยาว หัวxตัว แขนxขา สูงxยาว พวกนี้จนชินครับ
แต่ผมแต่งรถไม่เก่งหลอก แค่พยายามให้ Livina มีรูปทรงที่เป็น SUV/Crossover มากขึ้นครับ
ส่วนตัวรุ่นที่สนใจใน Nissan Livina คือรุ่น M/T แน่นอนครับ ถูก ความปลอดภัยครบ เหลือเงินไว้ทำอย่างที่บอกครับ