กรณี ๑)
ภิกษุมีศีลดี แต่สอนคนอื่นถูกในเบื้องต้น ทรามกลาง และที่สุด <----> กับภิกษุมีศีลดี แต่สอนคนอื่นถูกในเบื้องต้น ผิดในทามกลาง ผิดในที่สุด
กรณี ๒)
ภิกษุมีศีลดี แต่สอนคนอื่นผิดทาง <----> กับภิกษุทุศีล สอนผิดทาง
ถ้าหัวหน้าคือสงฆ์ เกิดขัดกันในหลักคำสอน แล้วลูกศิษก็อ้างว่าอาจารย์ตนถูก มีการส่งเสริมก็หาหลักฐานมายืนยัน(อาจจริง หรือเท็จก็ทราบได้อยาก)
ดังนั้น การกระทำเช่นนี้ จะเข้าเกณท์ ยุยงสงฆ์ให้แตกกันหรือไม่คับ?
คำถาม ๑ หัวหน้าคือสงฆ์นำ ลูกศิษตาม อันนี้เข้าเกณ์ไหมคับ?
คำถาม ๒ ลูกศิษชงประเด็นก่อน หัวหน้าอธิบายว่าอันนั้นผิด เกิดกระจายเป็นวงกว้าง อันนี้เข้าเกณท์ไหมคับ?
คำถม ๓ ประเด็นอื่นๆ ที่เป็นประเด็น สุดแล้วแต่จะวิเคราะห์ ขึ้นมา ให้เป็นกรณีศึกษาครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
เรื่อง ยุยงสงฆ์ให้แตกกัน
ภิกษุมีศีลดี แต่สอนคนอื่นถูกในเบื้องต้น ทรามกลาง และที่สุด <----> กับภิกษุมีศีลดี แต่สอนคนอื่นถูกในเบื้องต้น ผิดในทามกลาง ผิดในที่สุด
กรณี ๒)
ภิกษุมีศีลดี แต่สอนคนอื่นผิดทาง <----> กับภิกษุทุศีล สอนผิดทาง
ถ้าหัวหน้าคือสงฆ์ เกิดขัดกันในหลักคำสอน แล้วลูกศิษก็อ้างว่าอาจารย์ตนถูก มีการส่งเสริมก็หาหลักฐานมายืนยัน(อาจจริง หรือเท็จก็ทราบได้อยาก)
ดังนั้น การกระทำเช่นนี้ จะเข้าเกณท์ ยุยงสงฆ์ให้แตกกันหรือไม่คับ?
คำถาม ๑ หัวหน้าคือสงฆ์นำ ลูกศิษตาม อันนี้เข้าเกณ์ไหมคับ?
คำถาม ๒ ลูกศิษชงประเด็นก่อน หัวหน้าอธิบายว่าอันนั้นผิด เกิดกระจายเป็นวงกว้าง อันนี้เข้าเกณท์ไหมคับ?
คำถม ๓ ประเด็นอื่นๆ ที่เป็นประเด็น สุดแล้วแต่จะวิเคราะห์ ขึ้นมา ให้เป็นกรณีศึกษาครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ