ว่าด้วยเรื่อง CVT ในมุมมองที่แตกต่างนะครับ

กระทู้สนทนา
ว่าด้วยเรื่อง CVT ในมุมมองที่แตกต่างนะครับ

ในฐานะที่ผมเคยใช้เกียร์ธรรมดา, เกียร์อัตโนมัติ ทั้งในรถที่แรง และในรถที่ไม่แรง,
เกียร์ CVT ทั้งในรถที่แรง และรถไม่แรงอย่าง Eco car

รถยนต์คันนั้นๆ จะแรงแค่ไหน CVT จะให้ความรู้สึกว่ารถคันนั้นๆ แรงแค่นั้น...จริงๆ
ถ้ารถคันไหนไม่แรงจริง เราจะรู้สึกเลยว่ารถคันนั้นอืด แต่ในขณะเดียวกัน ถ้ารถคันนั้นแรง ยังไงๆ เราก็รู้สึกได้ว่ารถคันนั้นแรงครับ แม้จะเป็น CVT
แต่ถ้าเป็นเกียร์ Auto ธรรมดาๆ มันจะให้อารมณ์หลอกๆ เรา ทำให้เราคิดว่ารถเราแรงกว่าที่มันแรงจริงๆ ซัก 20%
ดังนั้น ประเด็นที่ว่า รถทุกรุ่นทุกขนาดที่ใช้ CVT จะขับไม่สนุก (CVT เป็นผู้ร้าย) อาจจะไม่จริงสักทีเดียวครับ

ข้อดีของ Auto ปกติๆ ที่มีแรงกระชาก ทำให้รู้สึกว่ารถแรง ทั้งๆ ที่รถไม่แรงได้
แต่ข้อเสียก็มีเช่นกัน โดยธรรมชาติ คนเราจะรู้ตัวว่ารถมีเรี่ยวแรงหรือไม่ ก็มาจากการเปรียบเทียบกับรถรอบข้างด้วย
ดังนั้น การขับ CVT ในรถแรง ที่เร็วกับรถรอบข้างจริงๆ นั้น ก็เร้าใจได้อยู่ครับ และ CVT ในรถแรงๆ ก็มีแรงดึงในแบบของมันเอง ไม่ใช่ไม่มีอะไรเลย
ส่วนถ้าเป็น Auto ถ้ารถเราไม่ได้แรงกว่า พยายามเค้นคันเร่ง แต่ก็ยังช้ากว่ารถคันอื่นๆ อยู่ดี แรงดึงในรถเกียร์ Auto ปกติๆ จะทำให้เรา
รู้สึกว่ารถเราอืดได้เหมือนกันครับ เวลาเค้นมากๆ ก็รู้สึกเหมือนรถดึงตัวไม่ค่อยไปเหมือนกันครับ อารมณ์ความรู้สึกอาจเสียยิ่งกว่าด้วยซ้ำ
(เป็นที่มาที่ทำให้มีความรู้สึกกระหาย อยากเพิ่มพละกำลังรถอยู่เสมอ อยากติดเทอร์โบ อยากติดซุปเปอร์ชาร์จ เปรียบเสมือนเสพย์ติดอารมณ์
แรงกระชาก แต่รู้สึกรถยังแรงไม่พอเมื่อเทียบกันคันอื่นซักที - อันนี้ผมคิดจินตนาการเองจากประสพการณ์นะครับ)

แต่ในรถแรงที่ใส่เกียร์ CVT มันจะไม่ได้ทำให้ความรู้สึกเราเป็นบวก หรือเป็นลบครับ แรงแค่ไหน ก็ถ่ายทอดมาตามนั้น ตาม
ความเป็นจริง อืดก็อืดจริง แรงก็แรงจริง และไม่ได้สร้างอารมณ์ที่ทำให้เราเสพย์ติดแรงกระชากใดๆ แต่เราจะรู้สึกว่า รถเราแรงมากพอแล้ว (จริงๆ)
แล้วเมื่อถึงจุดๆ หนึ่งมันจะเกิดความรู้สึกนี้ได้ในรถทุกๆ รุ่น แม้ว่ารุ่นนั้นจะเป็นเพียงรถ Eco car ก็ตาม (CVT คือถ้ำกระบอกของคนเสพย์ติดแรง
ดึงของเกียร์ Auto ใช่มั๊ยนี่ 555)

อย่างใน Altis 1.8, 2.0, City รุ่นใหม่สุด, Camry, Teana, XV เป็นต้น ถ้ามันเป็นรถแรง แม้จะใช้ CVT ยังไงๆ เราก็รู้สึกถึงความแรง และ
ความมันในการขับได้ครับ แต่อาจจะยกเว้น คนที่ขับรถใหญ่เกียร์ Auto มาตลอด คงทรมาน ถ้ามาขับรถ CVT แทน
Camry 2.5G Auto 6 speed เป็นตัวอย่างที่ดีครับ มันขับแรง และมันมาก แต่ Toyota ไม่ต้องการขายมันเท่าไหร่ อยากให้ไปซื้อ Hybrid มากกว่า
ถ้ารุ่น 2.5G เกิดมี option เต็มขึ้นมา Hybrid อาจได้รับผลกระทบ ขายได้ยาก เพราะ 2.5G Auto 6 speed น่าจะเป็นอะไรที่สุดยอดเลยล่ะ
สำหรับความสนุกในการขับขี่

ดังนั้นสรุป ถ้าเป็นรถที่แรงจริงอะไรจริง มีเกียร์ Auto ปกติ นั้นคือสุดยอดครับ ส่วนเกียร์ Dual clutch เป็นอะไรที่เสริมแต่งยิ่งขึ้นไปอีก
ยิ่งมีแรงดึงหลอกมากขึ้นๆ (ให้คนขับเสพย์ติดได้เหมือนกัน ทั้งที่มันอาจจะไม่ได้แรงอะไรมาก) แต่ในรถแรง การใช้ CVT ก็ไม่ได้ทำให้
ตัวรถมันด่างพร้อย แค่ทำให้ตัวตนจริงๆ เปิดเผยออกมา ไม่ได้หลอกให้ตะลึงงึงงันมากกว่า

ในรถเล็ก หรือในรถที่ไม่แรง อันนี้แล้วแต่มุมมอง
ถ้าเป็น CVT ก็สามารถทำให้คนขับอิ่มได้ มันจะชินไปกับอารมณ์นิ่งๆ ของมันได้ในที่สุดเมื่อใช้ไปนานๆ
ส่วนเกียร์ Auto ก็จะสร้างความหวือหวา ยิ่งยามที่ไม่ได้แข่งกับใคร ยิ่งรู้สึกหวือหวา เพราะเข้าใจไปเองว่ารถเราแรง
แต่ถ้าไปเจอคันอื่นที่แรงกว่าสวน เราจะรู้สึกเหี่ยวไปเลยครับ แถมเก็บกดอีกต่างหาก นี่คือ bad feedback จากรถไม่แรง ที่ใช้เกียร์ Auto

Pulsar 1.6 DIG Turbo จะดีที่สุด ถ้าเป็น Auto 6 speed แต่ CVT ก็ไม่ได้ทำให้รถดูแย่ลง หรือช้าลง หรืออืดใดๆ ครับ ถ้าเราไม่ได้ขับ
supercar มาจนชินชาน่ะนะ ยังไงมันก็แรงสุดๆ ในหมู่รถบ้านอยู่ดีครับ และก็ต้องถือว่าราคาถูกสุดๆ ด้วย ถ้าทำได้ในหลัก 1.1 ล้านจริง (ป้วนเปี้ยน)
เพราะฝรั่งเค้าถือว่า นี่คือ Hot Hatch ตัวจริง แล้วก็อาจจะเป็นรถบ้านเพียงตัวเดียวที่ผลิตขายเองในไทย (แต่นำเข้าเครื่องยนต์) เท่าที่ผมเห็นมาครับ
แต่เอ้ย ลืม Vios Turbo ไปได้ยังไง แต่ Vios Turbo ดีจริงที่ได้ MT แต่คนส่วนใหญ่ ก็ไม่ได้ใช้ MT กันครับ เพราะสภาพการจราจรในบ้านเรา

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่