ตู้เอทีเอ็มขัดข้อง ถอนเงินไม่ได้และหักจากบัญชีไปแล้ว

**คำเตือน กระทู้นี้มีความยาวเกิน 10 บรรทัด**
วันนี้กดเงินที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคารทหารไทย (TMB)
โดยบัตรที่ใช้กด เป็นบัตรเดบิตของธนาคารกสิกรไทย
(ที่กดต่างธนาคาร เพราะเป็นตู้เอทีเอ็มข้างๆร้านกาแฟที่ไปนั่งประจำครับ เป็นร้านใหญ่แถวลาดพร้าวมีที่จอดรถ พอกินกาแฟเสร็จ เดินออกมาก็เลยกดเงินที่ตู้ข้างๆร้านก่อนขึ้นรถ จะได้ไม่ต้องไปวิ่งหาตู้หรือจอดเกะกะชาวบ้านเค้า)
กดถอนเงิน 5.5k เพราะจะเอาไปเลื่อนล้อต่อภาษีที่ขนส่งจตุจักร ช่วงเช้านี้ครับ
แต่แล้วระหว่างรอตัง เครื่องก็ค้างไปประมาณ 3-4 นาที แล้วก็คืนบัตรออกมา แจ้งว่า "ไม่สามารถติดต่อกับระบบได้ในขณะนี้ กรุณารับบัตรคืน" ทำนองนี้
ก็ไม่คิดอะไรมากครับ ก็รับบัตรคืน ออกรถ เลยไปกดตังที่ตู้เอทีเอ็มธนาคารกสิกรสาขาลาดพร้าวแทน
(ก่อนจะออกมา มีคนมากดต่อด้วย ก็เลยยืนดูอยู่ที่ตู้เอทีเอ็มสักแป๊บก่อน ให้ชัวร์ว่าไม่มีเงินออกมาจากเครื่องจริงๆ หรือเงินออกมาดีเลย์ ก็พบว่าคนที่มากดเงินต่อก็รอนาน กดไม่ได้และขึ้นข้อความแบบเดียวกัน)
ทีนี้พอดูยอดดีๆ พบว่า เฮ๊ย เงินหายไปไหนวะตั้งเยอะ
ตั้งสติ บวกลบคูณหารดีๆ ก็พบว่าเงินหายไป 5.5k เท่ากับที่กดไม่สำเร็จเมื่อเช้า
ก็เลยโทรไปสอบถามที่เบอร์ 1588 ซึ่งเป็นเบอร์ติดต่อหากเครื่องเอทีเอ็มขัดข้อง ที่ติดสติกเกอร์ไว้บนเอทีเอ็มของธนาคารทหารไทย
รอนานมากครับ ต้องกดหมายเลขต่อหลายรอบมาก แล้วพนักงานก็ติดสายไม่รับเสียที จนเกือบห้านาที จึงติดต่อได้
ก็แจ้งเรื่องไป พนักงานก็บอกแค่ว่า ต้องไปแจ้งที่ธนาคารเจ้าของบัตร ให้เขาทำเรื่องร้องเรียนมาก่อน ทางธนาคารจึงจะดำเนินการให้ได้ แล้วเสร็จน่าจะประมาณ 1-2 อาทิตย์ (โอ้ววววววว!!)
ผมก็เลยรีบไปคุยกับพนักงานที่ธนาคารกสิกรไทยสาขาลาดพร้าวดังกล่าวทันที พนักงานบริการดีมากครับ ประทับใจมาก รีบเข้ามาสอบถาม และติดต่อดำเนินการให้ทันที (อันนี้ชมจากใจเลยครับ) ให้เบอร์ติดต่อกลับมาคอยเช็คตามเรื่องได้เรื่อยๆ แล้วก็บอกว่า เมื่อกี้ก็มีคนร้องเรียนเข้ามาเรื่องตู้เอทีเอ็มดังกล่าวเหมือนกัน คาดว่าผมคงไม่ได้เจอคนเดียว
ผมคุยจนแน่ใจว่าขั้นตอนร้องเรียนจากทางฝั่งธนาคารเจ้าของบัตร (กสิกร) เรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาอะไรแล้ว ผมก็เลยออกมาแล้วขับรถต่อไปถึงธนาคารทหารไทยสาขาลาดพร้าว ที่อยู่บริเวณนั้นเพื่อแจ้งเรื่องตู้เอทีเอ็มขัดข้อง (เพื่อทางธนาคารจะได้แก้ปัญหา แปะประกาศเรื่องตู้ขัดข้องและ/หรือตัดสัญญาณ ก่อนที่จะมีผู้เคราะห์ร้ายเพิ่มอีก)
และสอบถามรายละเอียดของเคสตัวเองด้วย ซึ่งทางธนาคารก็ตอบเหมือนเดิมครับ ว่าต้องรอทำเรื่องร้องเรียนขึ้นไป แล้วเสร็จน่าจะประมาณ 1-2 อาทิตย์ (T T)

จากเหตุการณ์คราวนี้ ทำให้ผมเฮิร์ตมากครับ
1. ระบบการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็ม มีปัญหาดังกล่าวอย่างไม่น่าให้อภัย คือสำหรับผมแล้วปัญหาแบบนี้ค่อนข้างร้ายแรงนะครับ นี่โชคดีที่ผมตรวจเช็คอีกรอบ ถ้าผมไม่ตรวจเช็ค ผมอาจจะไม่รู้ตัวเลยก็ได้ว่านอกจากถอนเงินไม่ได้ ตู้เอทีเอ็มยังได้หักเงินจากบัญชีไปแล้ว หรือถ้าผมมารู้ตัวทีหลัง ก็อาจจะสายไปแล้วก็ได้ ถ้าเป็นไปได้ ทางธนาคารควรจะมีระบบจัดการทางการเงินผ่านเครือข่ายที่รัดกุมกว่านี้
2. การแก้ปัญหาและการรับผิดชอบของทางธนาคาร ในกรณีนี้ ผมมีความเห็นว่าการแก้ปัญหาของทางธนาคารค่อนข้างล่าช้าและไม่เด็ดขาดครับ คือทันทีที่พบว่าเครื่องมีปัญหาร้ายแรงระดับนึง ทางธนาคารควรจะรีบหยุดการให้บริการของตู้เอทีเอ็มดังกล่าว จะด้วยวิธีอะไรก็แล้วแต่ ส่งคนมาแปะกระดาษ/หรือแจ้งระบบขัดข้องที่เครื่องไปเลย จนกว่าจะแก้ปัญหาได้
3. การรับผิดชอบของทางธนาคาร คือผมว่าช้าเกินไปจริงๆนะครับ สมมุติเอาง่ายๆว่า ถ้าเคสนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับผม ยกตัวอย่าง ต้นเดือน นาย A เงินเดือนออก นาย A เลยจะไปถอนเงินออกมาจากบัญชี เพื่อนำมาใช้จ่ายและเก็บรักษาไว้ แล้วทีนี้ตู้เอทีเอ็มขัดข้อง กดออกไม่ได้ หักเงินไปแล้วด้วย พอไปแจ้งเหตุกับทางธนาคาร ก็ได้คำตอบง่ายๆ สั้นๆ แค่ว่าต้องรอทำเรื่องร้องเรียนประมาณ 2 อาทิตย์ แล้วระหว่างนี้ นาย A จะกินอยู่อย่างไร? เกิดไม่มีเงินจริงๆ ต้องไปกู้ยืมมา มีดอกเบี้ย ทางธนาคารจะช่วยรับผิดชอบอะไรด้วยไหม?

จึงขอฝากเป็นประเด็นแต่เพียงเท่านี้ล่ะครับ ขอขอบคุณทุกคนมากที่อ่านจนจบ แม้จะมีความยาวเกิน 10 บรรทัด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่