ทำไมการบินไทย ของคนไทยไม่เปิดรูทที่ทำกำไรแน่ๆอย่าง บินตรงภูเก็ต-ยุโรปครับ ปล่อยให้สายการบินอาหรับ ยุโรปมาโกยกำไรในบ้าน !

ทำไมการบินไทย ของคนไทยไม่เปิดรูทที่ทำกำไรแน่ๆอย่าง บินตรงภูเก็ต-ยุโรปครับ ปล่อยให้สายการบินอาหรับ ยุโรปมาโกยกำไรในบ้านเราแทนซ่ะงั้น
เพราะรูทไปภูเก็ตยังไง ก็กำไรเห็นๆอยู่แล้ว เพราะฝรั่งชาวยุโรป โดยเฉพาะชาวเยอรมัน และสแกนดิเนเวียร์ทั้งหลาย ก็ยังแห่มาเที่ยวทะเลใต้ของไทยเรากันอย่างล้นหลาม ไฟลท์จากยุโรป หรือตะวันออกกลางที่มาลงภูเก็ตนี่เต็มเกือบทุกไฟลท์เลย สายการบินของอาหรับก็ฉลาดที่มองตรงนี้ออก เลยขอเปิดรูทมาภูเก็ตกันเกือบทุกสายการบินทั้ง เอมิเรทส์ เอธิฮัด การ์ต้า มากันให้เพียบ สายการบินอาหรับได้เปรียบตรงที่เป็นตัวกลางพาฝรั่งจากยุโรปมาเปลี่ยนเครื่องที่ตะวันออกกลาง แล้วสามารถต่อเครื่องบินตรงมาที่ภูเก็ตได้เลย โดยไม่ต้องผ่านกรุงเทพ แถมสายการบินอาหรับก็ราคาไม่แพงมาก แถมบริการดีเลิศหรู อุปกรณ์หรูหรา ทันสมัยด้วย ทำไมการบินไทยมองจุดนี้ไม่ออก แล้วเปิดบินตรงภูเก็ต - ยุโรปโดยใช้ Hub คือสนามบินภูเก็ตเลยล่ะครับ ถ้าบินตรงแบบไม่ต้อง Via กรุงเทพแบบที่ทำ Connecting flight อยู่แบบนี้ ผมว่าเวิร์กกว่าแน่นอน อาจทำกำไรได้อย่างมหาศาล หรือ AOT ภูเก็ตไม่ยอมให้การบินไทยมามี Hub ที่สนามบินภูเก็ตครับ ขอบคุณครับ พาพันขอบคุณ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ในเคสของภูเก็ต ผม "เชื่อ" ว่าลูกค้ามากพอครับ เมืองท่องเที่ยวระดับโลกแบบนี้ สภาพที่เป็นอยู่ตอนนี้ผมว่าบ้านเรารับมือกับโอกาสที่มีเข้ามาได้น้อยไปด้วยซ้ำ พูดเลยว่าเสียดายโอกาสจริงๆ ที่บ้านเราปล่อยให้หลุดลอยไป ทั้งโอกาสในการเติบโตของสนามบินเอง ของสายการบินแห่งชาติ และความเจริญของภูเก็ต ที่มันควรจะโตได้กว่านี้อีก (ถ้าไม่มีคอขวดที่สนามบิน...ซึ่งต้องโทษใครดี?)

คำถามคือ ทำไมบ้านเราทุกอย่างต้องไปกองที่กรุงเทพฯ ลองสังเกตแม้แต่ประเทศใกล้ๆ อย่างเวียดนาม เขาก็ผลักดันสนามบินนานาชาติทั้ง Hanoi และ Ho chi hmin ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ทั้งสองเมือง มีเครื่องจากทั่วโลกบินสู่สองสนามบินนี้กันทั้งคู่ และเวียดนามแอร์ไลนส์ก็ให้ความสำคัญกับทั้งสองเมือง บินจากเมืองต่างๆ เข้าสองเมืองนี้โดยตรงเลย ไม่ต้องไปกองที่เมืองหลวงเพียงอย่างเดียว

แล้วผมไม่เชื่อว่าภูเก็ตนั้นจะมีดีมานด์น้อยเลย ภูเก็ตเป็น destination ระดับโลกที่ทุกวันนี้สนามบินภูเก็ตอยู่ในสภาพ "แทบแตก" "สล็อตเต็ม" ไปแล้ว ขนาดเต็มจนขี่คอกันใช้งานใน terminal เล็กๆ แบบนั้น ผู้โดยสารก็ปาไป 11 ล้านคนแล้วชนิดที่ไม่มีการรับเพิ่มอีก (ดอนเมือง terminal 1 รองรับได้ 16 ล้านคน) ถ้าไม่มีกำแพงข้อจำกัดตรงนี้ จำนวนผู้โดยสารจะเติบโตกันไปถึงขนาดไหน ทุกวันนี้สายการบินต่างอยากได้สล็อตภูเก็ตใจจะขาด ยังต้องแย่งกันเลยเพราะเต็มเอี้ยด สายการบินตะวันออกกลางแห่มาเปิดรูทตรงนี้ มันแปลว่าอะไร ถ้าไม่ใช่ว่ามันเป็น destination ยอดนิยม "ของแท้" จริงๆ

ถ้าการบินไทยบินตรงระหว่างเมืองในยุโรป เข้าภูเก็ต กับเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมระดับโลกแบบนี้ การบินไทยเป็นชอยส์แรกที่เขาจะเลือกแน่นอน เพราะบินตรง และคนยุโรปเองก็ชอบการบินไทย อาจจะลองชิมลางดูซักเส้นก็ได้ในเส้นที่มีความต้องการสูงจริงๆ เช่นอาจจะเป็นภูเก็ต-ฮีทโธรว์ ถ้าติดตลาดนี่ การบินไทยจะเป็นเจ้าที่ครองหัวหาดตรงนี้ไว้เลย ไร้คู่แข่ง (พวกตะวันออกกลาง คงไม่คิดทำยุโรป บินตรงเข้าภูเก็ตแข่งด้วยแน่ๆ)

แต่ส่วนตัวคิดสงสัยว่าอาจจะติดข้อจำกัดด้านเทคนิคก็ได้ เช่นการบรรทุกผู้โดยสารเต็มลำพร้อมสัมภาระบน B772-B773 กับน้ำมันจำนวนมากสำหรับการบินตรงจากภูเก็ตไปยุโรป รันเวย์ที่ภูเก็ตความยาว 3000 เมตรอาจจะไม่พอสำหรับการเทคออฟก็เป็นไปได้ ซึ่งอย่างไรสนามบินภูเก็ตเองก็ควรจะขยาย ไม่สิ จริงๆ ควรจะหาที่สร้างใหม่เป็น "สนามบินขนาดใหญ่" ได้แล้วครับ ภูเก็ตพิสูจน์ตัวเองมาถึงขนาดนี้ มันเป็นของจริงแน่นอน โอกาสเข้ามาแล้ว ทำไมบ้านเรายังนิ่งเฉยและเชื่องช้ากับโอกาสที่เข้ามา ถึงขนาดปล่อยให้สล็อตเต็ม แล้วถึงมาคิดสร้าง terminal หลังใหม่ (ซึ่งก็เป็นการแก้ไขปัญหาชั่วคราวอีก เพราะไม่นานก็เต็มอีกแน่นอน)

ปล. สุดท้ายระวังเงิบ ถ้า TAAX เกิดเปิดบินตรง ยุโรป-ภูเก็ต ขึ้นมา แล้ว ผดส. เต็มลำ!! XD
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  สายการบิน ภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต การบินไทย
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่