คอมบังวะ..........หล่า......
วันนี้ผมเกือบเข้าห้องสาย.......ที่จริงเข้ามาตั้งแต่19.00น.แล้ว......แต่เอารูปไปเขียนคำอธิบาย......เผลอปบเดียวเองก็ผ่านมา3ทุ่มแล้ว......งั้นรีบคุยกันเลยนะครับ....
เมื่อวานผมเล่าให้ฟังไปแล้วว่า......กำลังทำรถ Spark 135....แฟริ่งมันแตกหมดทุกชิ้นเลย.......แล้วก็บอกว่าจะเอาวิธีการซ่อมแฟริ่งมาทำให้ดู......แฟริ่งของใครแตกหัก-ไม่ต้องไปซื้อใหม่นะครับ......ซ่อมตามวิธีของผมแล้วใช้ไปอีก10ชาติก็ไม่หัก......
การซ่อมแฟริ่งนี้.....ตอนขี่รถไปเที่ยวเขมรครั้งหลังๆนี่.....ผมไปเห็นร้านรับซ่อมเปลือกรถอยู่ตามริมถนนเยอะเลย......เขาใช้วิธีเอาหัวแร้งเผาไฟ(แบบหัวแร้งโบราณเชื่อมรางน้ำฝนน่ะ).....เอาหัวแร้งมาถูตรงจุดที่จะเชื่อมให้ละลาย......แล้วใช้พลาสติกเส้น.....วางแนบลงไปตรงส่วนที่จะเชื่อม.....แล้วก็ขัด+โป๊วตรงขรุขระ.....แล้วใช้สีสเปร์กระป๋องพ่นทับ........คิดค่าแรงชิ้นละ20บาท.....
แต่งานที่ผมทำนี้ ไม่นิยมใช้ความร้อนครับ แต่ผมใช้กาวร้อนและสำลีเป็นอุปกรณ์เชื่อม.......ขั้นตอนก็ไม่มีอะไรมากมายเลย.......คุณเตรียมหากาวตราช้างแบบขวด(หลอดเล็กๆไม่พอครับ.....ต้องเป็นแบบขวดพลาสติก-มีขายตามร้านอุปกรณ์ก่อสร้างหลอดละ35บาท.....)
ไม่มีพิธีรีตองอะไรทั้งสิ้นครับ.......ขั้นแรกก็เอาชิ้นส่วนที่แตกมาวางต่อกัน(กรณีแฟริ่งร้าว-อ่อนยวบยาบ-อยากจะหักเป็นอย่างยิ่ง-เมื่อซ่อมวิธีนี้แล้ว-รับรองว่าแข็งเหมือนเดิม)......ให้ฉีกเอาสำลีวางลงตรงจุดแตก......แล้วเอากาวร้อนหยอดให้ฉ่ำตรงสำลี........สักพักหนึ่ง.....กาวร้านจะทำปฎิกริยาทางเคมีกับสำลี.....ควันขึ้นแบบโชยฉุย-เหมือนเราจุดไม้ขีด......ใช้ไม้จิ้มฟันแตะๆๆให้สำลีแนบลงไปกับแฟริ่ง.......ใช้เวลาทางเคมีประมาณ2นาที.....จุดเชื่อมตรงนั้นก็จะติดกันแน่น(ตอนสำลีมีควันขึ้นนี่...ห้ามเอานิ้วไปถูกมันนะครับ...มันจะติดนิ้วและร้อนจนเนื้อหลุดติดอยู่กับสำลีเลยเด้อ.........และอย่าสูดควันเข้าไป-โพรงจมูกจะพัง)
.......แค่นี้เองแหละ-ทุกอย่างก็เสร็จแล้ว........มีรอยแตกตรงไหนก็ตามไปทำแบบนี้อีก-ทุกอย่างจบลงในบ้านเรานี่เอง.....
ข้างบนนั้นคือรอยแตกของแฟริ่ง.........
รูปล่างนี้คือการเอาสำลีไปเชื่อมกับกาวร้อน........รูปไม่ค่อยชัดนะครับ-ผมลืมปรับโฟกัสมาที่โหมด โคลสอับ
อยากให้กระทู้มีสาระ(เตรัยมตัวไปขับขี่ปลอดภัยกัน)
วันนี้ผมเกือบเข้าห้องสาย.......ที่จริงเข้ามาตั้งแต่19.00น.แล้ว......แต่เอารูปไปเขียนคำอธิบาย......เผลอปบเดียวเองก็ผ่านมา3ทุ่มแล้ว......งั้นรีบคุยกันเลยนะครับ....
เมื่อวานผมเล่าให้ฟังไปแล้วว่า......กำลังทำรถ Spark 135....แฟริ่งมันแตกหมดทุกชิ้นเลย.......แล้วก็บอกว่าจะเอาวิธีการซ่อมแฟริ่งมาทำให้ดู......แฟริ่งของใครแตกหัก-ไม่ต้องไปซื้อใหม่นะครับ......ซ่อมตามวิธีของผมแล้วใช้ไปอีก10ชาติก็ไม่หัก......
การซ่อมแฟริ่งนี้.....ตอนขี่รถไปเที่ยวเขมรครั้งหลังๆนี่.....ผมไปเห็นร้านรับซ่อมเปลือกรถอยู่ตามริมถนนเยอะเลย......เขาใช้วิธีเอาหัวแร้งเผาไฟ(แบบหัวแร้งโบราณเชื่อมรางน้ำฝนน่ะ).....เอาหัวแร้งมาถูตรงจุดที่จะเชื่อมให้ละลาย......แล้วใช้พลาสติกเส้น.....วางแนบลงไปตรงส่วนที่จะเชื่อม.....แล้วก็ขัด+โป๊วตรงขรุขระ.....แล้วใช้สีสเปร์กระป๋องพ่นทับ........คิดค่าแรงชิ้นละ20บาท.....
แต่งานที่ผมทำนี้ ไม่นิยมใช้ความร้อนครับ แต่ผมใช้กาวร้อนและสำลีเป็นอุปกรณ์เชื่อม.......ขั้นตอนก็ไม่มีอะไรมากมายเลย.......คุณเตรียมหากาวตราช้างแบบขวด(หลอดเล็กๆไม่พอครับ.....ต้องเป็นแบบขวดพลาสติก-มีขายตามร้านอุปกรณ์ก่อสร้างหลอดละ35บาท.....)
ไม่มีพิธีรีตองอะไรทั้งสิ้นครับ.......ขั้นแรกก็เอาชิ้นส่วนที่แตกมาวางต่อกัน(กรณีแฟริ่งร้าว-อ่อนยวบยาบ-อยากจะหักเป็นอย่างยิ่ง-เมื่อซ่อมวิธีนี้แล้ว-รับรองว่าแข็งเหมือนเดิม)......ให้ฉีกเอาสำลีวางลงตรงจุดแตก......แล้วเอากาวร้อนหยอดให้ฉ่ำตรงสำลี........สักพักหนึ่ง.....กาวร้านจะทำปฎิกริยาทางเคมีกับสำลี.....ควันขึ้นแบบโชยฉุย-เหมือนเราจุดไม้ขีด......ใช้ไม้จิ้มฟันแตะๆๆให้สำลีแนบลงไปกับแฟริ่ง.......ใช้เวลาทางเคมีประมาณ2นาที.....จุดเชื่อมตรงนั้นก็จะติดกันแน่น(ตอนสำลีมีควันขึ้นนี่...ห้ามเอานิ้วไปถูกมันนะครับ...มันจะติดนิ้วและร้อนจนเนื้อหลุดติดอยู่กับสำลีเลยเด้อ.........และอย่าสูดควันเข้าไป-โพรงจมูกจะพัง)
.......แค่นี้เองแหละ-ทุกอย่างก็เสร็จแล้ว........มีรอยแตกตรงไหนก็ตามไปทำแบบนี้อีก-ทุกอย่างจบลงในบ้านเรานี่เอง.....
ข้างบนนั้นคือรอยแตกของแฟริ่ง.........
รูปล่างนี้คือการเอาสำลีไปเชื่อมกับกาวร้อน........รูปไม่ค่อยชัดนะครับ-ผมลืมปรับโฟกัสมาที่โหมด โคลสอับ